Giáo án Đại số 7 - Tuần 6, Tiết 11-12

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

- Có kỹ năng vận dụng tính chất để giải các bà toán chia theo tỉ lệ. Biết vận dụng vào làm các bài tập thực tế.

- Yêu thích môn học

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ

- HS: Chuẩn bị kĩ bài tập

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1. Ổn định lớp.

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ.

* Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức

 Tính: 0,01: 2,5 = x: 0,75

* Nêu tính chất 2 của tỉ lệ thức.

 

docx4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 6, Tiết 11-12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/09/2013 Tuần 06, Tiết 11: TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU I. MỤC TIÊU: - Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Có kỹ năng vận dụng tính chất để giải các bà toán chia theo tỉ lệ. Biết vận dụng vào làm các bài tập thực tế. - Yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ - HS: Chuẩn bị kĩ bài tập III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. * Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức Tính: 0,01: 2,5 = x: 0,75 * Nêu tính chất 2 của tỉ lệ thức. 3. Bài mới: HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ Nội dung chính *HĐ 1 : Tìm hiểu tính chất dãy tỉ số bằng nhau - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1 ? Một cách tổng quát ta suy ra được điều gì. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc SGK phần chứng minh - Giáo viên đưa ra trường hợp mở rộng - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 55 *HĐ 2: Chú ý - Giáo viên giới thiệu - Yêu cầu học sinh làm ?2 - Giáo viên đưa ra bài tập - Yêu cầu học sinh đọc đề bài và tóm tắt 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ?1 Cho tỉ lệ thức Ta có: Tổng quát: Đặt = k (1) a=k.b; c=k.d Ta có: (2) (3) Từ (1); (2) và (3) đpcm * Mở rộng: Bài tập 55 (tr30-SGK) 2. Chú ý: Khi có dãy số ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2, 3, 5 . Ta cũng viết: a: b: c = 2: 3: 5 ?2 Gọi số học sinh lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c Ta có: Bài tập 57 (tr30-SGK) gọi số viên bi của 3 bạn Minh, Hùng, Dũng lần lượt là a, b, c Ta có: 4. Củng cố. - Làm bài tập 54, 56 tr30-SGK Bài tập 54: và x+y=16 Bài tập 56: Gọi 2 cạnh của hcn là a và b Ta có và (a+b).2=28a+b=14 5. Hướng dẫn. - Học theo SGK, Ôn tính chất của tỉ lệ thức - Làm các bài tập 58, 59, 60 tr30, 31-SGK IV. RÚT KINH NGHIỆM. .................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần:06, Tiết 12: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Củng cố các tính chất của tỉ lệ thức , của dãy tỉ số bằng nhau - Luyện kỹ năng thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên, tìm x trong tỉ lệ thức, giải bài toán bằng chia tỉ lệ. - Đánh giá việc tiếp thu kiến thức của học sinh về tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau, thông qua việc giải toán của các em. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ - HS: Chuẩn bị kĩ bài tập III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp  Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau (ghi bằng kí hiệu) Cho và x-y=16 . Tìm x và y. 3. Bài mới . HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ và trò Nội dung chính *HĐ 1: Giải bài tập 59 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 59 *HĐ 2: Giải bài tập 60 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 60 ? Xác định ngoại tỉ, trung tỉ trong tỉ lệ thức. ? Nêu cách tìm ngoại tỉ . từ đó tìm x *HĐ 3: Giải bài 61 - Yêu cầu học sinh đọc đề bài ? Từ 2 tỉ lệ thức trên làm như thế nào để có dãy tỉ số bằng nhau - Giáo viên yêu cầu học sinh biến đổi. Sau khi có dãy tỉ số bằng nhau rồi giáo viên gọi học sinh lên bảng làm *HĐ 4: Giải bài 62 - Yêu cầu học sinh đọc đề bài - Trong bài này ta không có x+y hay x-y mà lại có x.y Vậy nếu có thì có bằng không? - Gợi ý: đặt , ta suy ra điều gì - Giáo viên gợi ý cách làm: Đặt: Bài 59 (tr31-SGK) Bài tập 60 (tr31-SGK) - Học sinh trả lời các câu hỏi và làm bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên NT: và Trung tỉ: và Bài tập 61 (tr31-SGK) và x+y-z=10 Vậy Bài tập 62 (tr31-SGK) Tìm x, y biết và x.y=10 Đặt: x=2k; y=5k Ta có: x.y=2k.5k=10 10k2 =10 k2=1 k=1 Với k=1 Với k=-1 4. Củng cố. - Nhắc lại kiến thức về tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau. + Nếu a.d=b.c + Nếu 5. Hướng dẫn. Ký duyệt tuần 6, tiết 11,12 Ngày tháng năm 2013 - Ôn lại định nghĩa số hữu tỉ - Làm bài tập 63, 64 (tr31-SGK). - Giờ sau mang máy tính bỏ túi đi học. IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY: ......................................................................... ..........................................................................

File đính kèm:

  • docxđs.docx