Mục tiêu:
- Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân gíc của một góc.
- biết cách vẽ tia phân gíc của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31)
- Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.
B. Chuẩn bị:
- Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa.
C. Các hoạt động dạy học: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 31 - Tiết 55 - Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:02/03/2013 	Tuần 31	 	Tiết 55
BÀI 5: TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
A. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trng tia phân gíc của một góc.
- biết cách vẽ tia phân gíc của một góc bằng thớc 2 lề nh một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31)
- Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.
B. Chuẩn bị:
- Tam giác bằng giấy, thớc 2 lề, com pa.
C. Các hoạt động dạy học: 
I. Tổ chức lớp: 
II. Kiểm tra bài cũ: 
- Học sinh 1: vẽ tia phân giác của một góc.
- Học sinh 2: kiểm tra vở ghi, vở bài tập.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Cho học sinh thực hàh nh trong SGK.
- Giáo viên gấp giấy làm mẫu cho học sinh.
- Học sinh thực hành theo.
- Yêu cầu học sinh làm ?1: so sánh khoảng cách từ M đến Ox và Oy.
- Hai khoảng cách này bằng nhau.
- Giáo viên: kết luận ở ?1 là định lí, hãy phát biểu định lí.
?2 Hãy phát biểu GT, KL cho định lí (
dựa vào hình 29)
? Chứng min định lí trên.
- Học sinh chứng min vào nháp, 1 em làm trên bảng.
AOM (), BOM ()
có OM là cạnh huyền chung, (OM là pg)
AOM = BOM (ch-gn)
 AM = BM
- Yêu cầu học sinh phát biểu định lí.
- học sinh: điểm nằm trong góc và cách đều 2 cạnh thì nó thuộc tia phân giác của góc đó.
?3 Dựa vào hình 30 hãy viết GT, KL.
? Nêu cách chứng minh.
- Học sinh:
Vẽ OM, ta chứng minh OM là pg
AOM = BOM
cạnh huyền - cạnh góc vuông
- Giáo viên yêu cầu 1 học sinh lên bảng CM.
- Cả lớp CM vào vở.
1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác.
a) Thực hành.
?1
b) Định lí 1: (định lí thuận)
 y
x
B
A
O
?2
GT
OM là phân giác 
MA Ox, MB Oy
KL
MA = MB
Chứng minh: SGK 
2. Định lí đảo
* Định lí 2:
 y
x
B
A
O
?3
GT
MA Ox, MB Oy, 
MA = MB
KL
M thộc pg 
Chứng minh: SGK 
* Nhận xét: (SGK). 
IV. Củng cố: 
- Phát biểu nhận xét qua định lí 1, định lí 2
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 31: CM 2 tác giả bằng nhau theo trờng hợp g.c.g từ đó OM là pg.
V. Hớng dẫn học ở nhà:
- Học kĩ bài.
- Làm bài tập 32 
HD
- M là giao của 2 phân giác góc B, góc C (góc ngoài)
- Vẽ từ vuông góc tia AB, AC, BC.
 M thuộc tia phân giác góc BAC
K
I
H
A
C
B
M
VI, Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:20/03/2014 	Tuần 32	 	Tiết 56
luyÖn tËp 
A. Môc tiªu:
- Cñng cè ®Þnh lÝ thuËn , ®¶o vÒ tia ph©n gi¸c cña mét gãc.
- RÌn luyÖn kÜ n¨ng vÏ h×nh.
- Häc sinh cã ý thøc lµm viÖc tÝch cùc.
B. ChuÈn bÞ:
- Thíc th¼ng 2 lÒ, com pa.
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
I. Tæ chøc líp: 
II. KiÓm tra bµi cò: 
- Häc sinh 1: vÏ gãc xOy, dïng thíc 2 lÒ h·y vÏ ph©n gi¸c cña gãc ®ã, t¹i sao nã lµ ph©n gi¸c.
- Häc sinh 2: tr×nh bµy lêi chøng minh bµi tËp 32.
III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
Ho¹t ®éng cña thµy, trß
Ghi b¶ng
- Yªu cÇu häc sinh ®äc kÜ ®Çu bµi.
- Yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT, KL.
- Häc sinh vÏ h×nh ghi GT, KL
? Nªu c¸ch chøng minh AD = BC
- Häc sinh:
AD = BC
ADO = CBO
c.g.c
- Yªu cÇu häc sinh chøng minh dùa trªn ph©n tÝch.
- 1 häc sinh lªn b¶ng chøng minh.
? ®Ó chøng minh IA = IC, IB = ID ta cÇn cm ®iÒu g×.
- Häc sinh: 
AIB = CID
, AB = CD, 
 ADO = CBO
? ®Ó chøng minh AI lµ ph©n gi¸c cña gãc XOY ta cÇn chøng minh ®iÒu g×.
- Häc sinh:
AI lµ ph©n gi¸c
AOI = CI O
AO = OC AI = CI OI lµ c¹nh chung
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 35
- Häc sinh lµm bµi
- Gi¸o viªn bao qu¸t ho¹t ®éng cña c¶ líp.
Bµi tËp 34 (tr71-SGK) 
 2
1
2
1
y
x
I
A
B
O
D
C
 (5')
GT
, OA = OC, OB = OD
KL
a) BC = AD
b) IA = IC, IB = ID
c) OI lµ tia ph©n gi¸c 
Chøng minh:
a) XÐt ADO vµ CBO cã: (5')
OA = OC (GT)
 lµ gãc chung.
OD = OB (GT)
 ADO = CBO (c.g.c) (1)
 DA = BC
b) Tõ (1) (2) (10')
vµ 
mÆt kh¸c 
 (3)
. Ta cã AB = OB - OA, CD = OD - OC
mµ OB = OD, OA = OC AB = CD (4)
Tõ 2, 3, 4 BAI = DCI (g.c.g)
 BI = DI, AI = IC
c) Ta cã (7')
AO = OC (GT)
AI = CI (cm trªn)
OI lµ c¹nh chung.
 AOI = COI (c.g.c)
 (2 c¹nh t¬ng øng)
 AI lµ ph©n gi¸c cña gãc xOy.
Bµi tËp 35 (tr71-SGK) (5')
D
B
C
O
A
Dïng thíc ®Æt OA = AB = OC = CD
AD c¾t CB t¹i I OI lµ ph©n gi¸c.
IV. Cñng cè: 
- C¸ch vÏ ph©n gi¸c khi chØ cã thíc th¼ng.
- Ph¸t biÓu Ýnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc.
V. Híng dÉn häc ë nhµ:
- VÒ nhµ lµm bµi tËp 33 (tr70), bµi tËp 44(SBT)
- C¾t mçi häc sinh mét tam gi¸c b»ng giÊy
HD:
a) Dùa vµo tÝnh chÊt 2 gãc kÒ bï 
b) 	+ 
	+ M thuéc Ot
	+ M thuéc Ot'
Ninh Hòa, ngày..tháng . năm2014
Duyệt của tổ trưởng
Tô Minh Đầy 
 D. Rút kinh nghiệm 
            File đính kèm:
 HINH 7 (19).doc HINH 7 (19).doc