I - Mục tiêu:
- Kiến thức: Củng cố quan hệ giữa độ dài các cạnh của tam giác. Biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của 1 tam giác hay không.
- Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình theo đề bài, phân biệt gt, kl và vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán
- Tư duy: Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào các bài toán thực tế.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 29 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 29 Ngày soạn: 17/03/2014
Tiết 52 Ngày dạy: 18/03/2014
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Kiến thức: Củng cố quan hệ giữa độ dài các cạnh của tam giác. Biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của 1 tam giác hay không.
- Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình theo đề bài, phân biệt gt, kl và vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán
- Tư duy: Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào các bài toán thực tế.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Nội dung kiến thức,
2. Học sinh: Theo hướng dẫn tiết trước.
III - Phương pháp;
- Đàm thoại nêu vấn đề.
IV- Tiến trình dạy học
C. Tiến trình dạy hoc:
1. Kiểm tra bài cũ:
Nêu định lí và hệ quả về BĐT tam giác.
- Sửa bài 19 SGK/68.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV-HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 21 SGK/64:
Bài 22 SGK/63:
Baøi 23 SBT/26:
ABC, BC lớn nhất.
a) và không là góc vuông hoặc góc tù?
b) AH ^ BC. So sánh AB+AC với BH+CH rồi Cmr: AB+AC>BC
Bài 18 SGK/63:
b) 1cm; 2cm; 3,5cm
Vì 1+2<3,5 nên không vẽ được tam giác.
c)2,2cm; 2cm; 4,2cm.
Vì 2,2+2=4.2 nên không vẽ được tam giác.
Bài 21 SGK/64:
C có hai trường hợp:
TH1: CÎAB=>AC+CB=AB
TH2: CÏAB=>AC+CB>AB
Độ dài đường dây là ngắn nhất nên ta chọn trường hợp 1:
AC+CB=AB=>CÎAB
Bài 22 SGK/63:
Theo BDT tam giác ta có:
AC-AB<BC<AB+AC
60km<BC<120km
Như vậy nếu đặt máy phát sóng ở C có bán kính hiọat động 60km thì ở B không nhận được tín hiệu. Nếu đặt máy phát sóng ở C có bán kính hiọat động 120km thì ở B nhận được tín hiệu.
Bài 23 SBT/26:
a) Vì BC là cạnh lớn nhất => Â là lớn nhất =>, phải là góc nhọn vì nếu góc B hoặc góc C là góc vuông hoặc tù thì Â : góc B hoặc C sẽ > 1800.
b) Ta có:
AB>BH
AC>HC
=>AB+AC>BH+HC
=>AB+AC>BC
Hoạt động 2: Nâng cao
Cho ABC. Gọi M: trung điểm của BC. C/M: AM<
Bài 30 SBT:
Lấy D sao cho M là trung điểm của AD.
Ta có:
ABM=DCM (c-g-c)
=>AB=CD
Ta có: AD<AC+CD
=>2AM<AC+AB
=> AM< (dpcm)
3. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn bài, làm bài 21, 22 SBT/26.
Chuẩn bị bài tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.
File đính kèm:
- TIET52.doc