Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố quan hệ giữa ba cạnh trong một tam giác.
2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng bất đẳng thức tam giác vào việc giải bài tập, đặc biệt là một số dạng bài tập mang tính chất thực tế.
3.Thái độ: - Chăm chỉ, cẩn thận, giáo dục ý thức học tập.
II. Chuẩn Bị:
GV: Thước thẳng, êke. Phiếu học tâp
HS: Thước thẳng, êke. Bài tập về nhà
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 28 - Tiết 52 - Bài 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28
Tiết: 52
Ngày Soạn: 17 / 03 /2014
Ngày dạy : 20 / 03 /2014
LUYỆN TẬP §3
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố quan hệ giữa ba cạnh trong một tam giác.
2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng bất đẳng thức tam giác vào việc giải bài tập, đặc biệt là một số dạng bài tập mang tính chất thực tế.
3.Thái độ: - Chăm chỉ, cẩn thận, giáo dục ý thức học tập.
II. Chuẩn Bị:
GV: Thước thẳng, êke. Phiếu học tâp
HS: Thước thẳng, êke. Bài tập về nhà
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, vấn đáp, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy
1. Ổn định lớp: (1’) 7A1 :
2. Kiểm tra bài cũ: (6’) Phát biểu định lý về quan hệ giữa ba cạnh trong một tam giác.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
Độ dài của AB lớn hơn tổng hai cạnh nào và nhỏ hơn hiệu hai cạnh nào?
Thay số vào và tính.
8 > AB > 6 và độ dài của AB là một số nguyên thì AB bằng bao nhiêu?
Nhận xét.
Hoạt động 2: (13’)
Gọi độ dài cạnh còn lại là x, áp dụng bất đẳng thức tam giác ta có điều gì?
Thu gọn ta được gì?
Theo đề bài thì đây là tam giác cân nên x chỉ có thể nhận những giá trị nào?
suy ra x = ?
Chu vi của tam giác?
Nhận xét.
AC+BC> AB>AC – BC
HS thay số vào.
AB = 7cm
7,9 + 3,9 > x > 7,9 – 3,9
11,8 > x > 4
x = 3,9 hoặc x = 7,9
x = 7,9
7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7
Bài 16:
Trong rABC ta có:
AC + BC > AB > AC – BC
7 + 1 > AB > 7 – 1
8 > AB > 6
Độ dài của AB là một số nguyên nên AB = 7cm. Do đó, rABC cân tại A.
Bài 19:
Gọi độ dài cạnh còn lại là x, ta có:
7,9 + 3,9 > x > 7,9 – 3,9
11,8 > x > 4 (1)
Theo đề bài thì đây là tam giác cân nên x = 3,9 hoặc x = 7,9 (2)
Từ (1) và (2) ta suy ra x = 7,9
Vậy, chu vi của tam giác là:
7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (13’)
GV giới thiệu bài toán và hướng dẫn HS cách giải.
GV cho HS thảo luận theo nhóm khi đã hướng dẫn.
Nhận xét.
HS chú ý theo dõi.
HS thảo luận.
Bài 22: AC = 30km, AB = 120km
a) Áp dụng bất đẳng thức tam giác:
AB + AC > BC > AC – AB
90 + 30 > BC > 90 – 30
120 > BC > 60
Do đó, nếu đặt máy phát sóng truyền thanh tại C với bán kính hoạt động là 60km thì ở B không nhận được tín hiệu.
b) Nếu đặt máy phát sóng truyền thanh tại C với bán kính hoạt động là 120km thì ở B sẽ nhận được tín hiệu.
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc làm bài tập.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 21.
- Xem trước bài 4.
6.Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- TUAN 28 T5220132014.doc