Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu được quỹ tích cung chứa góc,
2. Kỹ năng: - Vận dụng quỹ tích cung chứa góc vào việc giải bài qũy tích toán dựng hình
3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 25 - Tiết 46: Cung chứa góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 26/ 02 /2014
Ngày Dạy: 28/ 02 /2014
Tuần: 25
Tiết: 46
§6. CUNG CHỨA GÓC(tt)
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu được quỹ tích cung chứa góc,
2. Kỹ năng: - Vận dụng quỹ tích cung chứa góc vào việc giải bài qũy tích toán dựng hình
3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học.
II. Chuẩn Bị:
GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 9A1
9A2
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt Động 1(15’)
2/ Cách vẽ cung chứa góc
Qua chứng minh phần thuận , hãy cho biết muốn vẽ một cung chứa góc trên đoạn thẳûng AB , cho trước , ta phải tiến hành như thế nào ?
Có thể HS chưa nêu các bước đầy đủ GV chốt lại các bước vẽ như SGK / 86.
Một HS đọc to kết luận quỹ tích cung chứa góc .
HS vẽ quỹ tích cung chứa góc 900 dựng trên đoạn AB.
HS nêu cách vẽ .
2) Cách vẽ cung chứa góc
- Vẽ đường trung trực d của đoạn thẳng AB .
- Vẽ tia Ax tạo với AB góc .
- Vẽ đường thẳng Ay vuông góc với Ax .Gọi O la 2giao điểm của Ay với d.
- Vẽ cung AmB , tâm O , bán kính OA sao cho cung này nằm trên nửa mặt phẳng bờ AB không chứa tia Ax
được vẽ như trên là một cung chứagóc .
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
GV vẽ hình trên bảng và hướng dẫn HS vẽ hình .
Hoạt Động 2(14’)
GV :Qua bài toán vừa học trên , muốn chứng minh quỹ tích các điểm M thoả mãn tính chất T là một hình H nào đó , ta cần tiến hành những phần nào ?
GV chốt lại và cho HS ghi bài
GV : Xét bài toán quỹ tích cung chứa góc vừa chứng minh thì các điểm M có tính chất T là tính chất gì ?
Hình H trong bài toán này là gì ?
GV lưu ý : có những trường hợp phải giới hạn, loại điểm nếu hình không tồn tại .
HS vẽ hình theo hướng dẫn của GV .
HS trả lời :
HS:Trong bài toán quỹ tích cung chưa 1góc , tính chất T của các điểm M là tính chất nhìn đoạn thẳng AB cho trước dưới 1 góc bằng ( hay không đổi ).
HS:Hình H trong bài toán này là cung chứa góc dựng trên đoạn AB.
3.Cách giải bài toán quỹ tích:
Chứng minh bài toán quỹ tích gồm 2 phần
Phần thuận : mọi điểm M có tính chất T đều thuộc hình H.
Phần đảo : mọi điểm thuồc hình HS đếu có tính chất T
Kl : Quỹ tích ( hay tập hợp ) các điểm M có tính chất T là hình H.
4. Củng Cố (13’)
- GV cho HS làm bài tập 46(sgk)
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’):
Làm bài tập 47 , 48 / 86 , 87 SGK
Oân tập cách xác đường tròn nội tiếp , tâm đường tròn ngoại tiếp , các bước giải của bài toán dựng hình.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
File đính kèm:
- TUAN 25 T4620132014.doc