Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 25 - Tiết 45: Cung chứa góc

. Mục Tiêu:

 1. Kiến thức: - HS hiểu được quỹ tích cung chứa góc.

 2. Kỹ năng: - Vận dụng quỹ tích cung chứa góc vào việc giải bài qũy tích toán dựng hình

 3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học.

II. Chuẩn Bị:

- GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.

- HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.

III. Phương Pháp Dạy Học:

 - Quan sát, Đặt và giải quyết và vấn đề, nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 25 - Tiết 45: Cung chứa góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 24/ 02 /2014 Ngày Dạy: 26 / 02 /2014 Tuần: 25 Tiết: 45 §6. CUNG CHỨA GÓC I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được quỹ tích cung chứa góc. 2. Kỹ năng: - Vận dụng quỹ tích cung chứa góc vào việc giải bài qũy tích toán dựng hình 3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong chứng minh hình học. II. Chuẩn Bị: GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc. HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc. III. Phương Pháp Dạy Học: - Quan sát, Đặt và giải quyết và vấn đề, nhóm. IV. Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 9A1 9A2 2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt Động 1(35’) GV gọi một HS đọc đề bài toán trong SGK. GV yêu cầu HS làm ?1 câu a = 900 Gọi O là trung điểm của CD . Nêu nhận xét về các đoạn thẳng N1O , N2O , N3O.Từ đó chứng minh câu b . GV vẽ đường tròn đường kính CD trên hình vẽ . GV nói :Đó là trường hợp góc =900 . Nếu 900 thì sao ? GV hướng dẫn HS thực hiện ?2 trên bảng phụ đã đóng sẵn hai đinh A ,B ; vẽ Một HS đọc đề bài toán / 82 SGK . Một HS lên bảng vẽ hình . HS dưới lớp vẽ hình vào vở . HS: CN1D , CN2D; CN3D là các tam giác vuông có chung cạnh huyền CD . N1O = N2O = N3O = (Theo tính chất tam giác vuông ) N1 , N2 , N3 cùng nằm trên đường tròn (O; ) hay đường tròn đường kính 1/ Bài toán quỹ tích cung chứa góc : 1 Bài toán : SGK / 83 . HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG đoạn thẳng AB .Có 1 góc bằng bìa cứng đã chuẩn bị sẵn . GV yêu cầu HS dịch chuyển tấm bìa như hướng dẫn của SGK , đánh dấu vị trí của đỉnh góc . Hãy dự đoán quỹ đạo chuyển động của điểm M GV :Ta sẽ chứng minh quỹ tích cần tìm là hai cung tròn. GV nói :Ta xét điểm M thuộc một nưả mặt phẳng có bờ là đường thăûng AB. giả sử M là điểm thoả mãn . Vẽ cung AmB đi qua 3 điểm A , M . B .Ta hãy xét xem tâm O của đường tròn chứa cung AmB có phụ thuộc vào vị trí điểm M hay không ? GV nhắc lại và nhấn mạnh để HS ghi nhớ . GV giới thiệu các chú ý / 85 ,86 SGK CD . HS đọc ?2 để thực hiện như yêu cầu của SGK . Một HS lên dịch chuyển tấm bìa và đánh dấu vị trí các đỉnh góc ( ở cả hai nửa mặt phẳng bờ AB) HS : Điểm M chuyển động trên hai cung tròn có hai đầu mút là A và B . Kết luận : Với đoạn thăûng AB và góc ( 00 < < 1800) cho trước thì quỹ tích các điểm M thoả mãn là 2 cung chứa góc dựng trên đoạn AB. Chú ý : SGK / 85 4. Củng Cố:(7’) - GV cho HS nhắc lại thế nào là góc nội tiếp và định lý. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’): Học bài : nắm vững quỹ tích cung chưa 1góc , cách vẽ cung chưa 1góc , cách giải bài toán qũy tích . Làm bài tập 44 , 45 , 46 SGK 6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:

File đính kèm:

  • docTUAN 25 T4520132014.doc