I. Mục tiêu:
Qua bài này học sinh cần:
Kiến thức:- Nắm được định lí py- ta - go về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông. Nắm được định lí py - ta - go đảo.
Kĩ năng: - Biết vận dụng định lí Py- ta - go để tính độ dài một cạnh tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí đảo của định lí Py -ta - go để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.
Thái độ: - Vận dụng vào bài toán thực tế.
II. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, giấy có ô vuông.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 23 - Tiết 39: Định lý py-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 23 Ngày soạn: 20/01/2014
Tiết 39 Ngày dạy: 21/01/2014 ĐỊNH LÝ PY-TA-GO
I. Mục tiêu:
Qua bài này học sinh cần:
Kiến thức:- Nắm được định lí py- ta - go về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông. Nắm được định lí py - ta - go đảo.
Kĩ năng: - Biết vận dụng định lí Py- ta - go để tính độ dài một cạnh tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí đảo của định lí Py -ta - go để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.
Thái độ: - Vận dụng vào bài toán thực tế.
II. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, giấy có ô vuông.
- Các hình tam giác, hình vuông phục vụ cho ?2 SGK trang 129
III. Tiến trình Dạy - Học:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung chính – Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra
Định nghĩa tam giác đều? Các cách chứng minh một tam giác là tam giác đều?
Hoạt động 2: Luyện tập
- GV cho HS làm ?1
- GV vẽ hình 121 trên bảng phụ.
- HS làm ?2 câu a
- GV cũng làm trên bảng.
- GV vẽ hình 122 trên bảng phụ.
- HS làm ?2 câu b
- GV cũng làm trên bảng.
- HS làm ?2 câu c
- GV hỏi: từ ?2 rút ra nhận xét gì về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông?
- HS phát biểu định lí.
- GV giới thiệu định lí Pytago.
* Củng cố:
- HS làm ?3
Hình 124: x = 6
Hình 125
HS làm bài tập 53 a, d
a. x = 13; d. x = 4
1/ Định lý Pitago:
Định lý: SGK
A
B C
êABC , Â = 900 => BC2 = AB2 + AC2
Hoạt động 3: 2. Định lí Pytago đảo.
- GV cho HS làm ?4 rồi so sánh BC2 với AB2 + AC2 . Từ đó rút ra định lý.
- Cũng cố: HS làm bài tập 56.
2/ Định lý Pitago đảo:
Định lý :SGK
A
B C
êABC , BC2 = AB2 + AC2 => Â = 900 .
Hoạt động 4: Luyện tập - Củng cố
- HS Làm bài tập 53 b, c
Đáp số: b.
c. x = 20
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà
- Làm bài tập 53, 54, 55, 56/131 SGK
- Đọc bài học thêm “Nhà toán học Pytago” ở đầu Chương II.
File đính kèm:
- tiet39.doc