Bài giảng môn Hình học 7 - Tiết 61: Luyện tập

. Mục tiêu: Thông qua bài học giúp học sinh :

- Củng cố các định lí về tính chất 3 đường phân giác của tam giác, tính chất đường phân giác của một góc, tính chất đường phân giác của tam giác cân, tam giác đều.

- Luyện kĩ năng vẽ hình ; Kĩ năng vận dụng tính chất để giải bài tập.

- Thấy được ứng dụng thực tế của tính chất đường phân giác của tam giác, phân giác của một góc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tiết 61: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( Tiết 60: Coi thi kiểm định mũi nhọn tổ bố trí dạy thay) Ngày 11-04-2014 Tiết : 61 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Thông qua bài học giúp học sinh : - Củng cố các định lí về tính chất 3 đường phân giác của tam giác, tính chất đường phân giác của một góc, tính chất đường phân giác của tam giác cân, tam giác đều. - Luyện kĩ năng vẽ hình ; Kĩ năng vận dụng tính chất để giải bài tập. - Thấy được ứng dụng thực tế của tính chất đường phân giác của tam giác, phân giác của một góc. B. Chuẩn bị : - Thước thẳng, com pa, bảng phụ. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ Câu 1 Cho hình vẽ. Hãy điền số thích hợp vào chỗ trống. GK = ....CK, AG = ....GM, GK = ....CG AM = ....AG, AM = ....GM, CG = ....CK Câu 2 Cho G là trọng tâm của tam giác DEF với đường trung tuyến DH. Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng ? Câu 3 Cho tam giác ABC có . Đường phân giác của các góc B và C cắt nhau tại I. tính số đo của góc BIC. ĐÁP ÁN: Câu 2 Phương án đúng C. Câu 3 Tính được các góc ABC và ACB bằng 500, góc IBC, ICB bằng 250 , tính được góc BIC bằng 1300 II. Tổ chức luyện tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Treo bảng phụ đã vẽ sẵn hình và GT, KL của Bài tập 39 (SGK-Trang 73). . - Yêu cầu học sinh tự chứng minh . - Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày lời giải. ? Nhận xét rồi từ đó so sánh hai góc và . - Yêu cầu học sinh tự so sánh hai góc trên. - Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày Bài tập 42 (SGK-Trang 73). - Yêu cầu học sinh vẽ hình theo gợi ý trong SGK. - Giáo viên có thể gợi ý học sinh chứng minh. ? Để chứng minh cân ta cần chứng minh điều gì. ? Nên chứng minh theo cách nào. ? Có thể chứng minh trực tiếp AB = AC không. ? So sánh AB và A’C. ? So sánh A’C với AC . Bài tập 39 (SGK-Trang 73). GT , AB = AC KL a, b, So sánh và Giải: a, Xét ADB và ADC có: AB = AC (gt) (gt). AD chung ADB = ADC (c.g.c) (đpcm). b, Từ chứng minh trên ta có: ADB = ADC DB = DC Bài tập 42 (SGK-Trang 73). GT : AB = AC, , DB = DC; KL cân. Giải: Trên tia đối của tia DA lấy A’ sao cho AD = A’D. Xét và có: AD = A’ D (cách dựng) (đối đỉnh) DB = DC (gt) = (c.g.c) AB = A’C (1) và . Mặt khác cân tại C AC = A’C (2). Từ (1) và (2) AB = AC cân. IV. Hướng dẫn học ở nhà - Nắm chắc tính chất tia phân giác của một góc, đường phân giác của tam giác. - Bài tập 49, 50, 51, 52 (SGT).

File đính kèm:

  • docHinh tiet 61.doc