Bài giảng môn Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Bài ném lựu đạn xa trúng hướng - Lê Chánh Tân

I/. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

1). Mục đích : Nhằm giới thiệu cho HS hiểu biết về lựu đạn. Ném lựu đạn xa trúng mục tiêu, giữ gìn và bảo quản, sử dụng lựu đạn trong huấn luỵên cũng như trong chiến đấu sau này.

2). Yêu Cầu :

 - Nắm được tính năng chiến đấu, cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn.

 - Nắm và thực hiện được tư thế, động tác ném lựu đạn.

 - Tích cực luyện tập, bảo đảm an toàn trong giảng dạy.

II/. NỘI DUNG :

 - Tính năng chiến đấu, cấu tạo của các bộ phận chính, nguyên lý gây nổ của lựu đạn gây nổ phi 1

 - Qui tắc sử dụng lựu đạn

 - Tư thế động tác ném lựu đạn

III/. THỜI GIAN :

 - Thời gian toàn bài : 135 phút (3 tiết)

 - Thời gian lên lớp : 45 phút

 - Thời gian luyện tập : 70 pút

 - Thời gian kiểm tra : 20 phút

 

doc11 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Bài ném lựu đạn xa trúng hướng - Lê Chánh Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NĂNG CHIẾN ĐẤU, CẤU TẠO, BỘ PHẬN CHUYỂN ĐỘNG GÂY NỔ : 1)Tính Năng : Lựu đạn phi 1 dùng để sát thương sinh lực địch chủ yếu bằng mảnh gang vụn. Bán kính sát thương là 5m, thời gian cháy chậm từ khi phát lửa đến khi nổ khoảng 3,2-4,2 giây. Toàn bộ lựu đạn nặng 450gam. 2). Cấu Tạo : Lựu đạn gồm 2 bộ phận chính : - Thân lựu đạn :vỏ lựu đạn bằng gang có khía tạo thành múi, cổ lựu đạn có ren để liên kết với bộ phận gây nổ. Bên trong nhồi 45gam thuốc TNT. - Bộ phận gây nổ : Lắp vào thân lựu đạn bằng ren + Oáng kim hoả chứa lò xo kim hoả, chốt an toàn. + Mỏ vịt để giử đuôi kim hoả, bảo đảm an toàn khi lựu đạn chưa dùng. + Hạt lửa để phát lửa đốt cháy thuốc cháy chậm. + Oáng chứa thuốc cháy chậm để chuyển lửa vào kíp. + Kíp để gây nổ lựu đạn. 3). Chuyển Động Gây Nổ : - Bình thường chốt an toàn giữ mỏ vịt không cho mỏ vịt bật lên, đầu mỏ vịt giữ đuôi kim hoả, khi kim hoả ép lò xo lại. - Khi rút chốt an toàn, mỏ vịt không bị giữ rời ra, đầu mỏ vịt rời khỏi đuôi kim hoả, lò xo bung ra đẩy kim hoả đập vào hạt lửa, hạt lửa phát lửa đốt cháy thuốc cháy chậm, thuốc cháy chậm cháy hết phụt lửa vào kíp làm kíp nổ, gây nổ lựu đạn. - Để rút chốt an toàn, phải uốn thẳng chốt an toàn lại, bẻ cong chốt an toàn để khỏi bị tụt ra. II/. QUI TẮC SỬ DỤNG LỰU ĐẠN : 1). Sử Dụng Và Giữ Gìn Lựu Đạn : a). Sử dụng lựu đạn : - Chỉ những người đã được huấn luyện nắm vững tính năng chiến đấu, cấu tạo của lựu đạn, thành thạo động tác sử dụng mới được dùng lựu đạn. - Chỉ sử dụng lựu đạn theo lệnh của người chỉ huy hoặc theo nhiệm vụ hợp đồng chiến đấu. - Tuỳ theo địa hình địa vật và tình hình địch để vận dụng các tư thế đúng, quỳ, nằm ném lựu đạn, bảo đảm tiêu diệt địch, giữ an toàn cho mình và đồng đội. b). Giữ gìn lựu đạn : - Lựu đạn để ở nơi qui định : khô ráo, thoáng gió, không để lẩn với các loại đạn, thuốc nổ, vật dể cháy. - Không để rơi, không va chạm mạnh. - Các loại lựu đạn có bộ phận gây nổ để riêng, chỉ khi dùng mới lắp vào lựu đạn. Khi mang đeo lựu đạn không móc mỏ vịt vào thắc lưng, không rút chốt an toàn. 2). Qui Định Sử Dụng Lựu Đạn Khi Huấn Luyện : - Cấm sử dụng lựu đạn thật để huấn luỵên. - Không dùng lựu đạn tập (có nổ, không nổ) để dùa nghịch hoặc tập không có tổ chức. - Khi tập cấm ném lựu đạn trực tiếp vào người, không đứng đối diện để ném lựu đạn trả lại nhau. Người nhặt lựu đạn và người kiểm tra kết quả ném lựu đạn phải đứng ở một bên hướng ném, luôn theo dõi đường bay của lựu đạn đề phòng nguy hiểm. Nhặt lựu đạn xong phải đem về vị trí, không được ném trả lại. III/. TƯ THẾ ĐỘNG TÁC NÉM LỰU ĐẠN : 1)* VẤN ĐỀ HUẤN LUYỆN 1 : Động Tác Đứng Ném Lựu Đạn 1). Trường Hợp Vận Dụng : Thường vận dụng trong trường hợp có vật che đỡ, che khuất cao ngang tầm ngực, phía sau không bị vướng, mục tiêu xa. 2) Khẩu lệnh : “Đứng chuẩn bị lựu đạn” khẩu lệnh không có dự lệnh chỉ có động lệnh. 3). Động Tác : Nghe dứt động lệnh ta thực hiện 2 bước sau : a). Bước 1 : Tay trái cầm súng kết hợp với tay phải, hai tay lấy lựu đạn ra chuẩn bị, tay phải cầm thân lựu đạn tay trái bẻ thẳng chốt an toàn, sau đó tay phải cầm lựu đạn, tay trái cầm súng, xách súng ngang thắc lưng, mũi súng chếch lên trên. b). Bước 2 : Động tác ném : Khẩu lệnh “Ném” chỉ có động lệnh. Khi nghe dứt động lệnh ta thực hiện 3 cử động : * Cử động 1 : Chân trái bước lên (chân phải lùi) một bước dài, bàn chân trái thẳng trục hướng ném, thân người xoay sang nữa bên phải, gối trái chùng, chân phải duỗi thẳng, ngón trỏ tay trái móc vào chốt an toàn. * Cử động 2 : Dùng sức giằng co của 2 tay rút chốt an toàn, tay phải đưa lựu đạn về trước xuống dưới về sau thành hình vòng cung để lấy đà, đồng thời lấy mũi bàn chân trái và gót chân phải làm trụ xoay người sang phải, chân trái thẳng, chân phải chùng. * Cử động 3 : Dùng sức vút của cánh tay phải, sức rướn của thân người, sức bật của chân phải để ném lựu đạn về mục tiêu. Khi cánh tay phải vung lựu đạn về phía trước hợp với mặt phẳng ngang một góc 450 thì buông lựu đạn, đồng thời xoay người đối diện với mục tiêu, tay trái đưa về sau để giữ thăng bằng. Chân phải theo đà kéo lên ngang gót chân trái hoặc bước lên một bước. Tay phải xách súng tiếp tục tiến bắn hay ném quả lựu đạn khác. 4). Những điểm lưu ý : - Nếu thuận tay trái thì động tác làm ngược lại - Mọi cử động trong động tác phối hợp nhịp nhàng theo qui luật tự nhiên. - Muốn ném được xa phải biết phối hợp sức bật của chân, sức rướn của thân người, sức vút của cánh tay, buông lựu đạn đúng thời cơ (tốt nhất khi cánh tay ngang với mang tai và hợp với mặt phẳng ngang một góc 450) - Khi ném lựu đạn phải triệt để lợi dụng địa hình địa vật hoặc nằm xuống để đảm bảo an toàn. 2)* VẤN ĐỀ HUẤN LUYỆN 2 : Động Tác Quỳ Ném Lựu Đạn 3)* VẤN ĐỀ HUẤN LUYỆN 3 : Động Tác Nằm Ném Lựu Đạn C)* KẾT LUẬN Qua nghiên cứu toàn bộ nội dung kỹ thuật sử dụng lựu đạn, mục đích dạy cho học sinh biết tính năng cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn và yêu cầu nắm được tư thế động tác ném lựu đạn xa đúng hướng, đảm bảo an toàn trong qui tắc dùng lựu đạn. Thực tế cho thấy rằng tư thế động tác ném chính là cơ sở cho thực hành ném lựu đạn xa đúng hướng, biết phối hợp từng cử động, kết hợp toàn thân đúng thời cơ. Vậy học sinh phải tích cực ôn luyện, không ngại khó ngại bẩn để rèn luyện đúng tư thế. HƯỚNG DẪN LUYỆN TÂP I/. NỘI DUNG : - Tính năng chiến đấu, cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn, qui tắc sử dụng lựu đạn. - Động tác ném lựu đạn (Tay không – tại chổ cầm lựu đạn thực hiện động tác – không ném đi) - Tập ném lựu đạn xa đúng hướng. II/. THỜI GIAN : 75 phút III/. TỔ CHỨC – PHƯƠNG PHÁP : 1). Tổ Chức : Chia lớp thành 3 nhóm luyện tập 2). Phương Pháp : * Nhóm 1: - Oân luyện tính năng, cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn, quy tắc sử dung lựu đạn. - Thời gian : 20 phút - Tập theo 2 bước : + Bước 1 : Từng người tự nghiên cứu nội dung bài học ( 10 phút) + Bước 2 : Tổ trưởng nêu câu hỏi và gọi từng thành viên trong tổ lên trả lời kết hợp với tranh vẽ, mô hình (10 phút) * Nhóm 2 : - Động tác ném lựu đạn (tay không cầm lựu đạn hoặc cầm lựu đạn không ném đi). - Thời gian : 20 phút - Tập theo 3 bước : + Bước 1 : Từng người tự nghiên cứu lại động tác ném lựu đạn (5phút) + Bước 2 : Tổ trưởng hô cho tiểu đội tập theo từng cử động, nâng nhịp độ tập luyện cho đến khi thuần thục động tác, chỉ làm động tác không ném lựu đạn đi. Giáo viên theo dõi sữa sai ( 8phút). + Bước 3 : Tổ trưởng cho tiểu đội tập nhanh, rèn động tác phố hợp lực giữa chân và thân người, tay, thời cơ buông lựu đạn để lựu đạn đi xa nhất (7 phút). * Nhóm 3 : - Tập ném lựu đạn xa đúng hướng. - Thời gian : 20 phút - Tập theo 2 bước : + Bước 1 : Từng người nghiên cứu lại động tác ném lựu đạn xa đúng hướng (10phút). + Bước 2 : Tập ném, tổ trưởng cho từng người vào ném. Ném xong 2 quả lên nhặt lựu đạn về đứng sau đội hình tổ, cứ như vậy cho đến hết thành viên trong tổ hết thời gian. Tổ trưởng thông báo kết quả ném cho người tập (10phút) Giáo viên quan sát học sinh ném. * Sau 20 phút đổi nhóm tập luyện. IV/. NGƯỜI PHỤ TRÁCH : - Phụ trách chung là giáo viên. - Phụ trách trên các điểm tập là lớp trưởng, các tổ trưởng. V/. ĐỊA ĐIỂM : Sân bóng. Từng tổ tập theo điểm tập của mình. VI/. VẬT CHẤT BẢO ĐẢM : - Nhóm 1 : + Tranh vẽ lựu đạn + Giá treo, que chỉ + Mô hình lựu đạn phi 1 + Súng AK, túi đựng lựu đạn. - Nhóm 2 : Súng AK, lựu đạn phi 1 - Nhóm 3 : Súng AK, lựu đạn phi 1, bãi tập. VII/. KÍ TÍN HIỆU LUYỆN TẬP : Sử dụng còi kết hợp với khẩu lệnh trực tiếp. - Một hồi còi dài bắt đầu tập. - Hai hồi còi đổi tập. - Ba hồi còi về vị trí tập trung. KIỂM TRA KẾT THÚC HUẤN LUYỆN I/. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1). Mục Đích : - Kiểm tra nhận thức của học sinh về cấu tạo, tính năng của lựu đạn phi 1, chuyển động gây nổ của lựu đạn. - Đánh giá tư thế động tác ném lựu đạn xa đúng hướng. 2). Yêu Cầu : - Thành thạo tính năng chiến đấu, cấu tạo các bộ phận chính, chuyển động gây nổ của lựu đạn. - Thành thạo tư thế động tác ném lựu đạn xa đúng hướng. + Giỏi : 60 % + Khá : 20 % + Trung bình : 20 %. II/. NỘI DUNG : - Tính năng chiến đấu, cấu tạo, qui tắc sử dụng lựu đạn - Động tác đứng ném lựu đạn xa đúng hướng. III/. THỜI GIAN : 20 phút IV/. TỔ CHỨC – PHƯƠNG PHÁP : 1). Tổ Chức : Lấy đội hình lớp để lên lớp 2). Phương Pháp : - Về lý thuyết : Đặt câu hỏi trả lời. - Về thực hành : Động tác ném lựu đạn xa đúng hướng. V/. THÀNH PHẦN, ĐỐI TƯỢNG KIỂM TRA : - Thành phần : Giáo viên và học sinh K11 - Đối tượng : Học sinh K11 VI/. ĐỊA ĐIỂM : Sân trường THPT Lưu Tấn Phát VII/. VẬT CHẤT BẢO ĐẢM : - Lựu đạn - Súng AK - Thước đo.

File đính kèm:

  • docGDQP(9).doc