Bài giảng môn Đại số 8 - Tuần 17 - Tiết 64: Luyện tập

Mục tiêu:

-Học sinh biết tìm phân thức đối của một phân thức cho trước.

-Nắm chắc và biết sử dụng quy tắc phép trừ phân thức để giải một số bài tập đơn giản.

-Tiếp tục rèn luyện kỹ năng cộng phân thức.

II / Chuẩn bị :

1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, các kiến thức liên quan.

2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, thước thẳng

 

doc6 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Tuần 17 - Tiết 64: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30/11/2013 Tuần 17 Tiết 64 LUYỆN TẬP I / Mục tiêu: -Học sinh biết tìm phân thức đối của một phân thức cho trước. -Nắm chắc và biết sử dụng quy tắc phép trừ phân thức để giải một số bài tập đơn giản. -Tiếp tục rèn luyện kỹ năng cộng phân thức. II / Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, các kiến thức liên quan. 2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, thước thẳng, III / Các hoạt động trên lớp 1 / Ổn định : Kiểm tra sỉ số lớp 2 / Kiểm tra bài cũ : Phân thức được có nghĩa khi khi nào? 3/ Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG HĐ1 Rút gọn biểu thức Gv cho hs đọc và làm BT 50sgk/58 vào vở bài tập Hs tất cả cùng làm BT 50/ 58 Gv goi 2 hs lên bảng sửa bài tập Hs còn lại chú ý bài làm của bạn sữa sai sót kết quả theo yêu cầu cảu gv Cho HS giải bài 51/58 -Gọi 2HS lên bảng giải HS lên bảng giải -HS sửa bài -GV lưu ý cho cả lớp từng bước giải GV hướng dẫn BT 52 -Chú ý HS 2a (a là số nguyên) là 1 số chẵn HS làm bài tập 52 Cho HS họat động nhóm HS họat động nhóm nhanh để tìm câu trả lời nhanh nhất HĐ 2 Tìm ĐK để giá trị phân thức được xác định. Gv cho hs đọc và làm BT 54sgk/59 vào vở bài tập Hs tất cả cùng làm BT 54/ 59 Gv goi 2 hs lên bảng sửa bài tập Hs còn lại chú ý bài làm của bạn sữa sai sót kết quả theo yêu cầu cảu gv HS làm bài tập 55 Gv gọi 2 hs lên bảng giải bài ý a và ý b HS còn lại họat động nhóm ý c Gv gọi hs trả lời nhanh nhất ý c Gv cho hs đọc và làm BT 56sgk/59 vào vở bài tập Hs tất cả cùng làm bài tập Gv cho HS họat động nhóm HS họat động nhóm nhanh để tìm câu trả lời nhanh Bài 50/58 Bài 51 sgk/58 a/ b/ Bài 52/58 Vậy giá trị của biểu thức là số chẵn Bài tập 54sgk/59 a/ 2x2 - 6x 0 2x(x - 3) 0 x0 và x3 b/ x2 – 3 0 x Bài tập 55sgk/59 a/ x2 – 1 0x ; b/ c/ Đồng ý với x = 2 Không đồng ý với x = -1 : Không thỏa điều kiện n-1 Với những giá trị làm cho phân thức xác định có thể tính được giá trị của phân thức đã cho bằng cách tính giá trị của phân thức rút gọn 4 / Cũng cố: Nhắc lại cách tính giá trị của một biểu thức hữu tỉ, Điều kiện để phân thức đại số có nghĩa. 5/ Hướng dẫn HS tự học, làm bài tập và chuẩn bị bài mới: GV hướng dẫn BT 53/59. c/ Làm các BT còn lại trang 58-59. Chuẩn bị các bài tập trong phần ôn tập chương II. IV / RÚT KINH NGHIỆM Tiết 65 ÔN TẬP CHƯƠNG II I / Mục tiêu: - Giúp hs nắm vững chắc các khái niệm: Phân thức đại số; Hai phân thức bằng nhau;, Phân thức đối; Phân thức nghịch đảo;Giá trị của biểu thức.Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định. - Rèn luyện kỹ năng vận dụng tốt các quy tắc của bốn phép tính cộng,trừ,nhân, chia trên các phân thức đại số. II / Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, các kiến thức liên quan. 2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, thước thẳng, III / Các hoạt động trên lớp 1 / Ổn định : Kiểm tra sỉ số lớp 2 / Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra việc trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập chương II 3/ Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG HĐ 1: - Gv cho hs chữa bài tập 58c.Sgk/62 - Gv yêu cầu phân tích bài toán rồi trình bày hướng giải trước khi chữa bài tập. + Đối với hs yếu, trung bình gv hướng dẫn các em thực hiện theo từng bước. Gọi 1 học sinh lên bảng làm theo yêu cầu của GV. HS nhận xét bài của bạn GV nhận xét đánh giá bài làm của HS HĐ 3: Sửa bài tập 60 - Cho học sinh trình bày hướng giải của câu a. Gọi học sinh lên bảng làm theo yêu cầu của GV. HS nhận xét bài của bạn GV nhận xét đáng giá bài làm của HS - Để chứng minh câu b, ta chứng minh ntn ? HS trả lời .. HĐ 4: Sửa bài 61 Gv để xác định giá trị của biểu thức trước hết ta phải làm gì? Hs trả lời tìm điều kiện xác định Gv gọi 1 học sinh lên bảng làm Hs còn lại làm bài vào vở Gv goi hs nhận xét bài của bạn Hs nhận xét bài của bạn Gv nhận xét đánh giá bài làm của HS Bài tập 58c/62 .= . =... Bài tập 60a.SGK/ 62 Giá trị của x để giá trị của biểu thức a/ ĐKXĐ : 2x – 2 ¹ 0; x2–1 ¹ 0 và 2x + 2 ¹ 0 b/ Rút gọn biểu thức ta có ; Vậy giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào biến x Bài 61/62 Biểu thức xác định khi : x0 và x10 Với x = 20040 giá trị của biểu thức bằng 4 / Cũng cố: Nhắc lại các kiến thức cơ bản trong chương như phép công, trừ, nhân, chi phân thức đại số. Cách tìm phân số đối và phân số nghịch đảo. 5/ Hướng dẫn HS tự học, làm bài tập và chuẩn bị bài mới: Bài 62 trang 62 a/ Phân thức xác định khi : x x - 3 - 2x - 1 = 0 –x – 4 = 0 x = – 4 b/ (x; x x – 5 = 0 x = 5 (Loại) Vậy không có giá trị nào của x để phân thức trên bằng 0 - Ôn tập về cộng, trừ, nhân, chia phân thức. - Tiếp tục ôn tập để chuẩn bị cho thi học kì I. IV / RÚT KINH NGHIỆM Tiết 66 § 3 DIỆN TÍCH TAM GIC I. Mục tiêu : Hs nắm vững công thức tính diện tích tam giác để CM định lí về diện tích tam giác một cách chặt chẻ gồm ba trường hợp. Vận dụng công thức và tính chất của diện tích của tam giác trong giải toán . II / Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, các kiến thức liên quan. 2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, thước thẳng, III / Các hoạt động trên lớp 1 / Ổn định : Kiểm tra sỉ số lớp 2 / Kiểm tra bài cũ : Cho ABC có AH là đường cao ứng với cạnh BC Nêu công thức tính diện tích ABH, AHC. Vậy diện tích ABC được tính như thế nào? 3 / Bài mới : HOẠT ĐÔNG CỦA THẦY VÀ TRỊ GHI BẢNG HĐ1 Hình thành công thức tính diện tích Dựa vào KTBC ta thấy : SABH = SABH + SAHC =AH.HC + AH.HC =AH.(BH+HC) =AH.BC Gv dẫn dắt hs đi đến cách tính diên tích tam giác bấc kì Gv cho hs quan sát bảng vẽ hình sẳn ba trường hợp khi đường cao của tam giác có thể xẩy ra 1/ Trường hợp B trùng với H thì tính diện tích như thé nào? Hs suy nghĩ trả lời. Gv hướng dẩn hs chứng minh để tìm công thức tính diện tích Tương tự đối với H nằm giữa B và C Trường hợp đường cao nằm ngoài B và C ? (GV dẫn dắt HS đi đến cách tính) -Nêu cách tính diện tích trong trường hợp tù, vuông. -GV khái quát công thức tính S. HĐ2 Thực hành Gv cho hs thực hnh ghép hình ? sgk -HS làm ? Gv theo dõi giử trật tự lớp khi thực hành GV treo hình 127 và yêu cầu HS lắp ghép hình 1 / Định lí (Sgk) Diện tích tam giác bằng nữa tích của một cạnh với chiều cao ứng với cạnh đó : A B H C h a S = ah Chứng minh : A B C H Ba trường hợp xẫy ra: A C A H C B a/ Trường hợp điểm H trùng với điểm B (hoặc C ) Khi đó tam giác ABC vuông tại B. Ta có b/ Trường hợp điểm H nằm giữa hai điểm B và C Khi đó tam giác ABC được chia thành hai tam giác vuông BHA và CHA, mà : ; c/ Trường hợp điểm H nằm ngoài đoạn BC ; h ? " -------------------------------------- . 4/ Cũng cố: Bài tập 16sgk/121 Các cạnh của hình chữ nhật ở các hình 128,129,130 sgk đều có chiều dài là a và chiều cao là h. Vậy Shcn= a.h (1) các tam giác ở các hình đó có cạnh đáy là a và chiều cao tương ứng là h nên S1 =a.h 2S1 = a.h (2) Từ (1) v (2) 2S1 = S hay S1= S Vậy S tam giác = Shcn tương ưng 5/ Hướng dẫn HS tự học, làm bài tập và chuẩn bị bài mới: - Về nhà học bài và làm bài tập 18 SGK trg121 - Ôn tập lại các kiến thức đã học từ đầu năm để chuẩn bị cho ôn tập chuẩn bị thi học kì I. IV / RÚT KINH NGHIỆM TỰ CHỌN Tuần 17 Tiết 17 PHÉP TRỪ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I / Mục tiêu : Hs nắm vững và vận dụng được quy tắc nhân, chia phân thức đại số. Biết cách trình bày qua trình thực hiện một phép tính. Áp dụng các tính chất để giải một bài toán đơn giản hơn. II/ Chuẩn bi: 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, các kiến thức liên quan. 2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, thước thẳng, III/ Các bước lên lớp: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ : - Hs nhắc lại các quy tắc nhân, chia phân thức đại số? - Rút gọn phân thức đại số? 3/ Bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG HĐ1 Vận dụng nhân, chia phân thức : Gv ghi đề bài tập lên bảng cho hs ghi vào vở và yêu cầu hs làm bài cá nhân Hs ghi đề và làm bài theo yêu cầu của gv và đề bài Gv gọi hs lên bảng trình bày bài giải Hs còn lại quan sát bài làm của bạn Gv gọi hs nhận xét bài làm của bạn bổ sung sai sót ( nêu có) Hs nhận xét . Gv chót lại Gv ghi đề bài tập lên bảng cho hs ghi vào vở và yêu cầu hs làm bài cá nhân Hs ghi đề và làm bài theo yêu cầu của gv và đề bài Gv để giải được loại toán này ta cần chú ý đế điều gì? Hs trả lời quy tắc đổi dấu Gv cách đổi dấu như thế nào? Gv gọi 2 hs lên bảng trình bày bài giải Gv gọi hs nhận xét bổ sung bài làm của bạn Hs nhận xét . Gv chót lại sữa sai sót cho hs Hs ghi kết quả vào vở Bài tập 1: Thực hiện phép tính c/ d/ e/ 4/Cũng cố: Nhắc lại quy tắc nhân, chia các phân thức đại số. GV Chú ý học sinh khi sử dụng quy tắc đổi dấu trong rút gọn phân thức tích. 5/ Hướng dẫn HS tự học, làm bài tập và chuẩn bị bài mới: - Xem lại các kiến thức đã học về biểu thức hữu tỉ. - Xem lại cách xác định giá trị của biến đề một phân thức đại số có nghĩa - Làm các bài tập sau: Bài tập 1 a, b, Bài tập 2. Tìm điều kiện để phân thức sau xác định: a, b, DUYỆT CỦA TCM Ngàythángnăm c, IV / RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTOAN 8 TUAN 17(1).doc