I . Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức; Biết được một đa thức khác 0 có thể có một nghiệm, hai nghiệm, hoặc không có nghiệm nào.
- Kĩ năng: Biết cách kiểm tra xem số a có phải nghiệm của đa thức hay không
- Tư duy: Rèn thao tác tư duy logic, trình bày khoa học
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 30 - Tiết 62: Nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 30 Ngày soạn 25 /03/2014
Tiết 62 Ngày dạy: 28 /03/2014
NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
I . Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức; Biết được một đa thức khác 0 có thể có một nghiệm, hai nghiệm, hoặc không có nghiệm nào.
- Kĩ năng: Biết cách kiểm tra xem số a có phải nghiệm của đa thức hay không
- Tư duy: Rèn thao tác tư duy logic, trình bày khoa học
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác
II .Chuẩn bị:
1. Giáo viên : Bảng phụ ?2; bài 54 SGK
2. Học sinh : Bảng nhóm, ôn qui tắc chuyển vế.
III. Phương pháp:
Phát hiện và giải quyết vấn đề
IV . Tiến trình dạy học :
1. Kiểm tra : (5’)
Cho hai đa thức F(x) = x5 – 4x3 + x2 + 2x + 1. G(x) = x5 – 2x4 + x2 – 5x + 3.
Hs1: Tính F(x) + G(x)
Hs2: F(x) – G(x)
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên - Học sinh
Nội dung cần nhớ - Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Cho đa thức :
A(x) = x3 + 2x2 - 5x + 2
Tính A(-2) và A(1)
Thay x = -2 vào đa thức ta có :
A(-2) = (-2)3 + 2.(-2)2 -5.(-2) + 2
= -8 + 8 + 10 + 2 = 12
Thay x = 1 vào đa thức ta có :
A(1) = 13 + 2.12 -5.1 + 2= 1 + 2 - 5 + 2 = 0
Hoạt động 2: NghiÖm cña ®a thøc mét biÕn
- gv: Trong bài toán trên khi thay x = 1 ta có A(1) = 0, ta nói x = 1 là một nghiện của đa thức A(x) Vậy thế nào là nghiệm của đa thức một biến ? Làm thế nào để kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của một đa thức hay không. Đó chính là nội dung bài hôm nay
Xét bài toán :
Cho biết công thức đổi từ độ F sang độ C là C = . Hỏi nớc đóng băng ở bao nhiêu độ F
Ta đã biết nớc đóng băng ở 00C
Khi đó = 0 từ đó F = 32 Vậy nớc đóng băng ở 320F
Xét đa thức P(x) = x -
Theo kết quả bài toán trên , ta có P(32) = 0. Ta nói x = 32 là một nghiệm của đa thức P(x)
Vậy nghiệm của đa thức là gì ?
- HS trả lời như SGK.
1) NghiÖm cña ®a thøc mét biÕn
NÕu t¹i x = a, ®a thøc P(x) cã gi¸ trÞ b»ng 0 th× ta nãi a (hoÆc x = a) lµ mét nghiÖm cña ®a thøc ®ã
Hoạt động 3: VÝ dô
- GV hướng dẫn các ví dụ SGK
- GV giới thiệu chú ý SGK
- GV HS làm ?1 : x = -2; x = 0 và x = 2 có phải là các nghiệm của đa thức x3 - 4x hay không ? vì sao ?
- HS: C¸c em thùc hiÖn
Thay x = -2 vµo ®a thøc x3 - 4x
ta cã (-2)3 - 4. (-2) = -8 + 8 = 0
Thay x = 0 vµo ®a thøc x3 - 4x
ta cã (0)3 - 4. 0 = 0 + 0 = 0
Thay x = 2 vµo ®a thøc x3 - 4x
ta cã (2)3 - 4. 2 = 8 - 8 = 0
VËy x = -2; x = 0 vµ x = 2 ®Òu lµ c¸c nghiÖm cña ®a thøc x3 - 4x
- HS làm ?2
Thay x = vµo ®a thøc 2x +
Ta cã : 2. + = + = 1
Thay x = vµo ®a thøc 2x +
Ta cã : 2. + = 1 + =
Thay x = vµo ®a thøc
2x + Ta cã : 2.() +
= + = 0
VËy x = lµ nghiÖm cña ®a thøc 2x +
Thay x = 3 vµo ®a thøc
Q(x) = x2 - 2x - 3 ta cã :
32 - 2.3 - 3 = 9 - 6 - 3 = 0
Thay x = 1 vµo ®a thøc
Q(x) = x2 - 2x - 3 ta cã :
12 - 2.1 - 3 = 1 - 2 - 3 = -4
Thay x = -1 vµo ®a thøc
Q(x) = x2 - 2x - 3 ta cã :
(-1)2 - 2.(-1) - 3 = 1 + 2 - 3 = 0
VËy x = 3 vµ x = -1 lµ nghiÖm cña ®a thøc x2 - 2x -3
2) VÝ dô :
a) x = lµ nghiÖm cña ®a thøc
P(x) = 2x +1
v× P() = 2() + 1 = 0
b) x = -1 vµ x = 1 lµ c¸c nghiÖm cña ®a thøc Q(x) = x2 - 1
v× Q(-1) = (-1)2 - 1 = 1 - 1 = 0
vµ Q(1) = 12 - 1 = 1 - 1 = 0
c) §a thøc G(x) = x2 + 1 kh«ng cã nghiÖm, v× t¹i x = a bÊt k× ta lu«n cã G(a) = a2 + 1 0 + 1 > 0
Chó ý : SGK
Hoạt động 4: Dặn dò
Häc thuéc kh¸i niÖm nghiÖm cña ®a thøc mét biÕn
Bµi tËp vÒ nhµ : 54, 55, 56 / 48
TiÕt sau «n tËp ch¬ng IV, c¸c em lµm c¸c c©u hái «n tËp ch¬ng vµ c¸c bµi tËp 57, 58, 59 trang 49
File đính kèm:
- tiet62.doc