I. Mục tiêu:
- Kiến thức: - Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
- Thái độ: Hình thành đức tính cẩn thận trong công việc, say mê học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh: §ồ dùng học tập, bảng nhóm, bút dạ.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 27 - Tiết 56: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần27 Ngày soạn: 06/03/2014
Tiết 56 Ngày dạy: 07/03/2014
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: - Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
- Thái độ: Hình thành đức tính cẩn thận trong công việc, say mê học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ.
- Học sinh: §ồ dùng học tập, bảng nhóm, bút dạ.
III. Tiến trình bài dạy:
Kiểm tra
Em hãy cho biết thế nào là đơn thức ? §ơn thức đồng dang ?
Làm bài tập 23 (SGK/T36)
GV: Chữa bài tập.
Phần a, b chỉ có một đáp án, phần c có nhiều đáp án khác nhau
HS: Trả lời các khái niệm như SGK
HS: Làm bài tập 23 (SGK/T36)
a) 3x2y + 2x2y = 5x2y
b) -5x2 – 2x2 = -7x2
c) -4x5 + 2x5 + 3x5 = x5
Bài mới
Hoạt động của giáo viên - Học sinh
Nội dung cần nhớ - Bài ghi
Hoạt động 1: 1. Đa thức
GV đưa hình vẽ trang 56 SGK
- GV hãy viết công thức biểu thị diện tích của hình tạo bởi tam giác vuông và hai hình vuông dựng phía ngoài trên hai cạnh góc vuông x, y của tam giác đó.
- GV cho tiếp hai ví dụ như SGk và hỏi: Em có nhận xét gì về phép tính trong các biểu thức trên?
- GV: các biểu thức trên là ví dụ về đa thức, trong đó mỗi đơn thức gọi là một hạng tử. Vậy thế nào là đơn thức?
- GV cho học sinh làm ?1 rồi giới thiệu chú ý.
1) Đa thức:
a/ Định nghĩa(SGK)
b/Ví dụ
P = 3x2 - y2 + xy - 7x
Chú ý : Mỗi đơn thức đợc coi là một đa thức
Hoạt động 2: 2. Thu gọn đa thức
- GV trong đa thức ở câu c.
có những hạng tử nào đồng dạng với nhau.
- GV hãy thu gọn các hạng tử đồng dạng đó?
-GV: Lµm như vËy gäi lµ thu gän ®a thøc
- GV: Đa thức thu gọn và chưa thu gọn có gì khác nhau?
- GV cho HS làm ?2
- Thu gọn:
Q = 5x2y - 3xy +x2y - xy +5xy - x + + x -
2) Thu gọn đa thức
N = x2y -3xy+3x2y -3 +xy -x +5
= 4x2y - 2xy -x + 2
Trong đa thức 4x2y - 2xy -x + 2
Không còn hai hạng tử nào đồng dạng. Ta gọi đa thức đó là dạng thu gọn của đa thức N
Hoạt động 3: 3. Bậc của đa thức
- GV: xét đa thức x2+y5- xy4+ y6 +1, nhận xét như SGK, bậc cao nhất trong các bậc đó là 7. Ta nói 7 là bậc của đa thức M.
Vậy bậc của đa thức là gì?
- Sau đó GV giới thiệu chú ý.
- GV cho học sinh tìm bậc của đa thức:
Bµi tËp 25 trang 38 SGK
a) 3x2 -x + 1 + 2x - x2
= 2x2 + x +1 cã bËc 2
b) 3x2 +7x3 -3x3 + 6x3 -3x2
= 10x3 cã bËc 3
3) Bậc của đa thức :(SGK)
Khái niệm: SGK
Ví dụ :
Đa thức : N = 4x2y - 2xy -x + 2
có bậc 3
Chú ý :
Số 0 cũng đợc gọi là đa thức
không và nó không có bậc
- Khi tìm bậc của một đa thức,trước hết ta phải thu gọn đa thức đó
Hoạt động 3: Củng cố.
- Bài tập 24/38 SGK.
- Hai học sinh lên bảng giải.
Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là: 5x + 8y là biểu thức đại số.
- Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là:
10.12.x + 15.10.y = 120x + 150y
-HS thực hiện:
có bậc 2
Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà
Học thuộc các định nghĩa
Bài tập về nhà :
24, 26, 27, 28 trang 38 SGK
24, 25/13 SBT.
File đính kèm:
- tiet56.doc