I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Hướng dẫn lại cách lập bảng và công thức tính số TB cộng ( Các bước và ý nghĩa của dấu hiệu)
- Kĩ năng: Luyện tập tính số TB cộng và mốt của dấu hiệu
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 23 - Tiết 47: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 23 Ngày soạn 19 /01/2014
Tiết 47 Ngày dạy: 20 /01/2014
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Hướng dẫn lại cách lập bảng và công thức tính số TB cộng ( Các bước và ý nghĩa của dấu hiệu)
- Kĩ năng: Luyện tập tính số TB cộng và mốt của dấu hiệu
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Nội dung kiến thức
2. Học sinh: Máy tính bỏ túi – thước
III- Phương pháp:
Phát hiện và giải quyết vấn đề. Hoạt động nhóm.
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Hoạt động 1: Kiểm tra
HS1: - Nêu các bước tính số trung bình cộng của một dấu hiệu ? Nêu công thức tính số trung bình cộng ?
- Làm bài 17a SGK ?
HS2: - Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng? Thế nào là mốt của dấu hiệu ?
- Làm bài 17b SGK.
Hoạt động 2: Bài mới
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung – Bài ghi
-GV ®a phim b¶ng “tÇn sè” ë bµi tËp 9
-GV®a ®Ò bµi 16 SGK cïng b¶ng 24 SGK.
+Cã nªn dïng sè trung b×nh céng lµm ®¹i diÖn cho dÊu hiÖu kh«ng ?
-GV ®a ®Ò bµi 18 SGKlªn mµn h×nh
+Em cã nhËn xÐt g× vÒ sù kh¸c nhau gi÷a b¶ng “tÇn sè” nµy vµ c¸c b¶ng “tÇn sè” ®· biÕt ?
-HS tÝnh sè trung b×nh céng cña dÊu hiÖu bëi c«ng thøc
Bµi 14 SGK :
x7,26 ph
-HS tÝnh sè trung b×nh céng råi so s¸nh víi gi¸ trÞ nhá nhÊt , gi¸ trÞ lín nhÊt.
Bµi 16 SGK:
Kh«ng nªn dïng sè trung b×nh céng ®Ó lµm ®¹i diÖn dÊu hiÖu v× c¸c gi¸ trÞ cã kho¶ng c¸ch chªnh lÖch lín
-HS thÊy ®îc ngêi ta thÊy ®îc ngêi ta ghÐp c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu theo tõng líp. 7 lµ tÇn sè cña líp 110-120cm
-HS tù tÝnh to¸n theo qui tr×nh GV cung cÊp vµ HS ®äc kÕt qu¶
Bµi 18 SGK :
a) §©y lµ b¶ng ph©n phèi ghÐp líp
b) TÝnh sè trung b×nh cña gi¸ trÞ nhá nhÊt vµ lín nhÊt cña mçi líp
Nh©n sè trung b×nh cña mçi líp víi tÇn sè t¬ng øng.
Céng tÊt c¶ c¸c tÝch võa t×m ®îc vµ chia cho sè c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu.
ChiÒu cao
Gi¸ trÞ trung b×nh
TÇn sè
C¸c tÝch
105
110 – 120
121 – 131
132 – 142
143 – 153
155
105
115
126
137
148
155
1
7
35
45
11
1
N = 100
105
805
4410
6165
1628
155
=
4/ Củng cố , luyện tập:
- Hướng dẫn HS xử dụng máy tính bỏ túi để tính giá trị trung bình trong bài toán thống kê.
- GV đưa đề bài 13 SBT . Tính giá trị trung bình
Xạ thủ A : = =
- GV hướng dẫn HS tính trên máy ấn MODE 0. Ấn tiếp 5 x 8 + 6 x 9 + 9 x 10 = [(... 5 + 6 + 9 =
- HS tự tính Tính giá trị trung bình của xạ thủ B ( 9,2)
Hoạt động 5: Hướng dẫn bài tập , dặn dò về nhà
- Ôn lại bài . Làm bài tập sau :
Điểm thi học kì I môn toán của lớp 7G ghi trong bảng sau :
6 5 4 7 7 6 8 5 8
3 8 2 4 6 8 2 6 3
8 7 7 7 4 10 8 7 3
5 5 5 9 8 9 7 9 9
5 5 8 8 5 9 7 5 5
a) Lập bảng “ tần số “ và bảng “tần suất “ của dấu hiệu .
b)Tính số trung bình cộng điểm kiểm tra của lớp
c)Tính mốt của dấu hiệu.
- Ôn tập chương III soạn 4 câu hỏi ôn tập . Làm bài 20 SGK ; 14 SBT.
File đính kèm:
- TIET47.doc