Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 9 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác

I - Mục tiêu:

 - Kiến thức: Học sinh nêu được định lý và tổng 3 góc của 1 tam giác. Biết vận dụng định lý để tính số đo các góc của 1 tam giác

 - Kĩ năng: Rèn kỹ năng thực hành, chứng minh bằng thực ngiệm

 - Tư duy: Bước đầu tập suy luận.

 - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II - Chuẩn bị:

1. Giáo viên: bằng bìa lớn, bảng phụ

2. Học sinh: bìa, thước đo góc, kéo cắt giấy

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 9 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG Tuần 09 Ngày soạn: 20/10/2013 Tiết 17 Ngày dạy: 22/10/2013 Chương II TAM GIÁC TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC I - Mục tiêu: - Kiến thức: Học sinh nêu được định lý và tổng 3 góc của 1 tam giác. Biết vận dụng định lý để tính số đo các góc của 1 tam giác - Kĩ năng: Rèn kỹ năng thực hành, chứng minh bằng thực ngiệm - Tư duy: Bước đầu tập suy luận. - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II - Chuẩn bị: Giáo viên: bằng bìa lớn, bảng phụ 2. Học sinh: bìa, thước đo góc, kéo cắt giấy III- Phương pháp : - Nêu và giải quyết vẫn đề. Hợp tác nhóm nhỏ IV - Tiến trình bài dạy: 1.- Kiểm tra: (2’) Sự chuẩn bị của học sinh. Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung chính – Bài ghi Hoạt động 1: Kiểm tra và thực hành đo tổng ba góc của 1 tam giác Yêu cầu: 1. Vẽ hai hình tam giác bất kì. Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác rồi tính tổng 3 góc của mỗi tam giác. - HS: 2HS lên bảng, cả lớp mỗi em vễ một tam giác cùng làm. 2. Nhận xét về kết quả. 3. Thực hành cắt ghép ba góc của một tam giác như SGK - GV vẽ hình 43 lên bảng để hướng dẫn HS. - HS: Từng HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. 4. Nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác. Hoạt động 2: 1. Tổng ba góc của một tam giác. -GV hỏi: Để chứng minh được định lí trước hết ta phải làm gì? -GV hỏi: Theo bài thực hành cắt góc ta nên vẽ thêm đường nào? - GV: Nhận xét gì về cặp góc A1 và góc B, A2 và góc C ? - GV hỏi: Qua nhận xét trên thì tổng ba góc A,B,C bằng tổng ba góc nào? - HS: Lần lượt trả lời các câu hỏi trên. - GV: Hướng dẫn CM như SGK. - HS: 1 HS lên bảng trình bày chứng minh như SGK. HS ghi bài: Vẽ hình, ghi GT, KL. 1/ Tổng ba góc của một tam giác: Định lý: SGK GT DABC KL Â +B +C = 1800 Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố GV cho HS làm bài tập 1/108 SGK. GV vẽ sẵn các hình 47, 49, 50 trên bảng phụ. Mỗi hình một HS lên bảng giải. H. 47 Ta có: Â + + = 1800 900 + 550 + x = 1800 x = 1800 - (900 + 550) x = 350 Ta có: x + 500 + x = 1800 2x = 1800 - 500 2x = 1300 x = 650 Ta có: + 600 + 400 = 1800 Þ = 800 = 1800 y = 1800 - 800 = 1000 = 1800 x = 1800 - 400 = 1400 góc ADB = 1800 –(700 +400) = 700 x = 1800 – 700 (kề bù) = 1100 y = 1800 – (1100 + 400 ) = 300. Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Làm bài tập 1, 2, 4/108 SGK 1, 2, 9/98 SBT.

File đính kèm:

  • doctiet17.doc