Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 22 - Tiết 46: Số trung bình cộng

I. Mục tiêu:

 - Kiến thức: Biết cách tính số TB cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số TB cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.

 - Kĩ năng: Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.

 - Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.

 - Thái độ: Có ý trong học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 22 - Tiết 46: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG Tuần 22 Ngày soạn 16 /01/2014 Tiết 46 Ngày dạy: 17 /01/2014 SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I. Mục tiêu: - Kiến thức: Biết cách tính số TB cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số TB cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. - Kĩ năng: Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. - Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán. - Thái độ: Có ý trong học tập II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nội dung kiến thức 2. Học sinh : Đọc trước bài – thước III- Phương pháp: - Vấn đáp gợi mở. Hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung – Bài ghi Hoạt động 1: Kiểm tra Tính số trung bình cộng của các số: 4, 7, 5, 6, 8? Đặt vấn đề: Nếu tính số trung bình cộng của một dãy nhiều số, trong đó có những số được lặp lại thì ta làm cách nào cho nhanh? Hoạt động 2: 2. Số trung bình cộng của một dấu hiệu. - GV cho HS làm ?1 ; ?2 SGK + HS: - Có tất cả 40 bạn làm bài kiểm tra. - Để tính điểm trung bình cộng của cả lớp ta lấy tổng số điểm chia cho 40 bạn. - GV cho HS lập bảng tần số trên bảng. - GV lập thêm cột tính các tích (x.n). - HS nêu cách tính tổng số điểm. - HS nêu cách tính điểm trung bình từ bảng tần số. - GV: dẫn dắt cách làm như SGK theo bảng 20. - Qua ví dụ trên hãy nêu cách tính số trung bình cộng của dấu hiệu? - HS nêu như SGK Sau đó GV dẫn dắt đến công thức. Để củng cố Gv cho HS làm ?3 ; ?4 2. Số trung bình cộng của một dấu hiệu. Trong đó: x1, x2, x3,....xk là k giá trị khác nhau của dấu hiệu X. n1, n2, n3,....nk là k tần số tương ứng. N là số các giá trị Hoạt động 3: 2. Ý nghĩa của số trung bình cộng - GV nêu ý nghĩa của số trung bình cộng. - HS đọc ý nghĩa trong SGK. - Có dãy số 4000, 1000, 500, 100 có thể lấy số trung bình cộng. làm đại diện cho X được không? Vì sao? - GV giới thiệu chú ý SGK - HS đọc chú ý trong SGK. 2. Ý nghĩa của số trung bình cộng: SGK + Chú ý : SGK Hoạt động 4: Mốt của dấu hiệu - Xem bảng 22 cho biết cỡ dép nào bán được nhiều nhất "? (giá trị nào có tần số lớn nhất). - Số 39 có tần số lớn nhất. - GV giới thiệu mốt của dấu hiệu đó. Vậy mốt làm gì? - HS trả lưòi như SGK 3. Mốt của dấu hiệu Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số. Kí hiệu là M0 . Hoạt động 5: Củng cố Giải bài 14/20 SGK Đáp số: Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà Học lí thuyết, làm bài tập 15, 16, 17, 18/20- 21 SGK.

File đính kèm:

  • doctiet46_2.doc