I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Làm quen với các bảng đơn giản về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (cấu tạo, nội dung) biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra hiểu ý nghĩa của cụm từ “Số các giá trị của dấu hiệu” “Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”.
- Kĩ năng: Biết ký hiệu đối với 1 dấu hiệu giá trị của nó. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại số liệu thu thập được khi điều tra
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1418 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 20 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê, tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 20 Ngày soạn 29/12/2013
Tiết 41 Ngày dạy: 30 /01/2013
THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Làm quen với các bảng đơn giản về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (cấu tạo, nội dung) biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra hiểu ý nghĩa của cụm từ “Số các giá trị của dấu hiệu” “Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”.
- Kĩ năng: Biết ký hiệu đối với 1 dấu hiệu giá trị của nó. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại số liệu thu thập được khi điều tra
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Bảng phụ: Bảng 1;2 (SGK.4-5)
Học sinh: Đồ dùng học tập
III. Phương pháp:
- Nêu vấn đề, vấn đáp gợi mở.
IV. TIẾN TRÌNH DAY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung – Bài ghi
Hoạt động 1: 1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu
-VD1: Điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp.
- GV cho HS đọc to bảng 1.
- GV giới thiệu: việc làm trên là thu thập số liệu và bảng trên được gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu. Sau đó cho HS đọc to bảng 2.
- GV giới thiệu tuỳ theo yêu cầu của mỗi cuộc điều tra mà bảng số liệu thống kê ban đầu có khác nhau (bảng 1 với bảng 2).
- So sánh bảng 2 và bảng 1.
1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu :
Các ví dụ: SGK
Hoạt động 2: 2. Dấu hiệu.
- GV cho HS trả lời câu hỏi ?2 ; ?3 . Sau đó giáo viên đưa ra khái niệm dấu hiệu, đơn vị điều tra như SGK.
- GV hỏi: Dấu hiệu X, đơn vị điều tra trong bảng 1 là gì?
- HS: Dấu hiệu X ở bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp, còn mỗi lớp là một đơn vị điều tra.
- GV giới thiệu giá trị như SGK.
- HS trả lời câu hỏi ?4.
2. Dấu hiệu:
a/ Dấu hiệu, đơn vị điều tra:
- Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra cần quan tâm gọi là dấu hiệu.
Kí hiệu của dấu hiệu điều tra: X hoặc Y,
- ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số liệu đó gọi là một giá trị của dấu hiệu. Kí hiệu: x.
- Số các giá trị của dấu hiệu đúng bằng số các đơn vị điều tra (Kí hiệu bằng chữ N)
- ở VD1 thì N = 20.
Hoạt động 3: Tần số của mỗi giá trị
- GV cho HS trả lời câu hỏi ?5, ?6
- GV giới thiệu tần số tương ứng. Vậy tần số của một giá trị là gì?
- HS trả lời như SGK.
- GV giới thiệu chú ý SGK.
- Sau đó cho HS đọc chú ý.
3.Tần số của mỗi giá trị
Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó. Kí hiệu: n
Ví dụ ở bảng 1: Số 30 xuất hiện 8 lần, ta nói tần số của số 30 là 8.
Chú ý: SGK
Hoạt động 4: Luyện tập - Củng cố
Bài 2/7 SGK
- GV cho HS đọc bảng 4 rồi trả lời các câu hỏi.
- HS trả lời
a) Dấu hiệu: Thời gian cần thiết hàng ngày mà An đi từ nhà đến trường. Dấu hiệu đó có 10 giá trị.
b) Có năm giá trị khác nhau là: 17, 18, 19, 20, 21.
c) Tần số của các giá trị nên lần lượt là: 1, 3, 3, 2, 1.
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà
- Học kĩ các khái niệm trong bài.
- Làm các bài tập 1/7; 3,4/8,9 SGK. 1,2/3 SBT.
Phần rút kinh nghiệm và bổ sung:
File đính kèm:
- tiet41.doc