Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 20 - Tiết 41 - Bài 1: Thu thập số liệu thống kê toán

 

- Học sinh nắm được khái niệm ban đầu về khoa học thống kê, ứng dụng của thống kê trong đời sống xã hội.

- Hiểu được thế nào là thu thập số liệu, biết lập bảng số liệu thống kê ban đầu.

- Hiểu được thế nào là dấu hiệu, đơn vị điều tra, giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu, tần số cùng ký hiệu tương ứng.

 

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 20 - Tiết 41 - Bài 1: Thu thập số liệu thống kê toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 02/01/2014 TuÇn 20 TiÕt 41 Bài 1: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ.TẦN SỐ. I. mơc tiªu. - Học sinh nắm được khái niệm ban đầu về khoa học thống kê, ứng dụng của thống kê trong đời sống xã hội. - Hiểu được thế nào là thu thập số liệu, biết lập bảng số liệu thống kê ban đầu. - Hiểu được thế nào là dấu hiệu, đơn vị điều tra, giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu, tần số cùng ký hiệu tương ứng. II. chuÈn bÞ. - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp. Bĩt d¹, phÊn mµu, th­íc th¼ng. - HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, th­íc th¼ng. III. tiÕn tr×nh d¹y häc. 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc. 2. KiĨm tra bµi cị. 3. Bµi míi. H§ cđa gi¸o viªn H§ cđa häc sinh Ghi b¶ng Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lượt về khoa học thống kê. Gv giới thiệu về khoa học thống kê và ứng dụng của nó trong đời sống xã hội. Hoạt động 2: Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu: Gv treo bảng 1 lên bảng. Giới thiệu cách lập bảng. Khi điều tra về số cây trồng của mỗi lớp, người ta lập bảng 1. Việc lập bảng 1 gọi là thu thấp số liệu, và bảng 1 gọi là bảng số liệu ban đầu. Làm bài tập ?1. Gv treo bảng 2 lên bảng. Hoạt động 3: Dấu hiệu: Gv giới thiệu thế nào là dấu hiệu. Dấu hiệu thường được ký hiệu bởi các chữ cái in hoa như X, Y, Z Dầu hiệu ở bảng 1 là gì ? Dấu hiệu ở bảng 2 là gì ? Gv giới thiệu thế nào là đơn vị điều tra. Mỗi lớp trong bảng 1 là một đơn vị điều tra. Mỗi địa phương trong bảng 2 là một đơn vị điều tra. Số các đơn vị điều tra được ký hiệu là N. Gv giới thiệu giá trị của dấu hiệu. Tìm giá trị của dấu hiệu mang số thứ tự là 12 trong bảng 1? Gv giới thiệu dãy giá trị của dấu hiệu. Hoạt động 4: Tần số của mỗi giá trị: Gv giới thiệu khái niệm tần số. Ký hiệu tần số. Trong bảng 1 , giá trị 30 được lập lại 8 lần, như vậy tần số của giá trị 30 là 8. Tìm tần số của giá trị 50 trong bảng 1? Gv giới thiệu phần chú ý. Hoạt động 5: Củng cố: Làm bài tập 2/ 7. Hs lập bảng điều tra số con trong mỗi gia đình trong tổ dân phố của mình đang sinh sống. Dấu hiệu ở bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp. Dấu hiệu ở bảng 2 là số dân ở các địa phương trong cả nước. Trong bảng 1, giá trị của dấu hiệu ứng với số thứ tự 12 là 50. Tần số của giá trị 50 trong bảng 1 là 3. I/ Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu: Khi điều tra về một vấn đề nào đó người ta thường lập thành một bảng ( như bảng 1) và việc làm như vậy được gọi là thu thập số liệu,và bảng đó gọi là bảng số liệu điều tra ban đầu. VD: xem bảng 1, bảng 2 trong SGK. II/ Dấu hiệu: 1/ Dấu hiệu, đơn vị điều tra: a/ Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu. KH: X, Y. VD: Dấu hiệu X ở bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp. b/ Mỗi lớp, mỗi người được điều tra gọi là một đơn vị điều tra. Tổng số các đơn vị điều tra được ký hiệu là N. VD: Ở bảng 1 có 20 đơn vị điều tra, vậy N = 20. 2/ Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu: Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số liệu đó gọi là một giá trị của dấu hiệu. Giá trị của dấu hiệu ký hiệu là x. VD: Trong bảng 1, ứng với lớp 6D là giá trị 30. Các giá trị ở cột thứ ba của bảng 1 gọi là dãy giá trị của dấu hiệu. III/ Tần số của mỗi giá trị: Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó. Tần số của một giá trị được ký hiệu là n. VD: Tần số của giá trị 30 trong bảng 1 là 8. Bảng tóm tắt: Học sách trang 6. Chú ý: Không phải mọi dấu hiệu đều có giá trị là số mà tuỳ thuộc vào dấu hiệu điều tra là gì. 4. H­íng dÉn, dỈn dß. Học thuộc bài và làm bài tập 1 (điều tra về điểm bài thi học kỳ I) Lập bảng số liệu ban đầu về chiều cao của các bạn trong lớp 7A VI, Rĩt kinh nghiƯm:  Ngµy so¹n: 02/01/2014 TuÇn 20 TiÕt 42 LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: 1. KiÕn thøc: Cđng cè , kh¾c s©u c¸c kiÕn thøc ®· häc: §¬n vÞ ®iỊu tra, dÊu hiƯu, gi¸ trÞ cđa dÊu hiƯu, tÇn sè cđa gi¸ trÞ. 2. KÜ n¨ng: - Cã kÜ n¨ng thµnh th¹o t×m gi¸ trÞ cđa dÊu hiƯu cđng nh­ tÇn sè vµ ph¸t hiƯn nhanh dÊu hiƯu chung cÇn t×m hiĨu. - BiÕt ®äc b¶ng sè liƯu thèng kª 3. Th¸i ®é: - HS thÊy ®­ỵc tÇm quan träng cđa m«n häc ¸p dơng vµo ®êi sèng h»ng ngµy. - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ: - Gv: B¶ng phơ ghi b¶ng 5, 6, 7 (SGK - 9) vµ mét sè bµi tËp. - HS: xem tr­íc bµi vµ lµm bt theo hd GV III. TiÕn tr×nh gi¶ng bµi míi : Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Néi dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng: Tỉ chøc luyƯn tËp ? Lµm bµi 3. Gv treo b¶ng phơ ghi b¶ng 5 vµ 6 (SGK-8) ? NhËn xÐt. H§2: ? Lµm bµi 4. ? NhËn xÐt. GV treo b¶ng phơ BT. BT*: §iĨm kiĨm tra to¸n HKI cđa líp 7A nh­ sau: 10;5;7;8;9;10;2;3;4;10;9 9;10;8;7;9;9;10; 5; 4; 3; 2; 10;9;8;10;9;8;9;7;6;7;5; 10;9;9;10;8;9;6;7;8;9;7; a, DÊu hiƯu cÇn t×m hiĨu lµ g×? b, Sè c¸c gi¸ trÞ, sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau cđa dÊu hiƯu. c, ViÕt c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau vµ tÇn sè t­¬ng øng. ? NhËn xÐt. Hs ®äc bµi... Ho¹t ®éng theo nhãm Ýt phĩt §¹i diƯn cđa 2 nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. HS ghi ®Çu bµi vµo vë. ? Lµm phÇn a, HS lµm bµi vµo vë. 1 HS lµm bµi trªn b¶ng NhËn xÐt. ? Lµm phÇn b, c. HS lµm bµi vµo vë. 1 HS tr×nh bµy kÕt qu¶ trªn b¶ng. NhËn xÐt. Bµi 3 (SGK – 8) a, DÊu hiƯu chung cÇn t×m hiĨu lµ thêi gian ch¹y 50m cđa mét häc sinh. b, B¶ng 5: Sè c¸c gi¸ trÞ lµ N= 20 Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau lµ 5. B¶ng 6: Sè c¸c gi¸ trÞ lµ N= 20 Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau llµ 4. c, B¶ng 6: C¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau lµ: 8,3; 8,4; 8,5; 8,7; 8,8. TÇn sè t­¬ng øng lµ: 2; 3; 8; 5; 2. B¶ng 6: C¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau lµ: 8,7; 9,0; 9,2; 9,3. TÇn sè t­¬ng øng lµ: 3; 5; 7; 5. Bµi 4 (SGK- 9) a, DÊu hiƯu cÇn t×m hiĨu lµ: Khèi l­ỵng chÌ trong tõng hép. Sè c¸c gi¸ trÞ cđa dÊu hiƯu lµ 30. b, Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau lµ 5. c, C¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau lµ: 98; 99; 100; 101; 102. TÇn sè t­¬ng øng lµ: 3; 4; 16; 4; ;3. Bµi tËp lµm thªm a, DÊu hiƯu cÇn t×m hiĨu lµ: ®iĨm kiĨm tra häc k× I m«n To¸n. b, Sè c¸c gi¸ trÞ lµ N = 44. Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau lµ 9. c, C¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau lµ : 2; 3; 4; 5; 6;7 ;8; 9; 10. TÇn sè t­¬ng øng lµ: 2; 2; 2; 3; 2; 6; 6; 12; 9 V. Cđng cè : - C¸c kh¸i niƯm: dÊu hiƯu, sè gi¸ trÞ, sè gi¸ trÞ lh¸c nhau; tÇn sè cđa mét gi¸ trÞ. VI. H­íng dÉn häc ë nhµ : - Lµm bµi tËp 3 SBT. - Bµi tËp: 1, §iỊu tra ®iĨm kiĨm tra häc k× m«n: Ng÷ V¨n, To¸n, LÝ cđa líp. a, DÊu hiƯu cÇn t×m hiĨu lµ g×? b, ViÕt c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau , ghi tÇn sè cđa c¸c gi¸ trÞ. 2, §iỊu tra vỊ th¸ng sinh cđa c¸c häc sinh trong líp. a, DÊu hiƯu cÇn t×m hiĨu lµ g×? b, ViÕt c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau cïng tÇn sè t­¬ng øng. VI. Rĩt kinh nghiƯm: Ninh Hßa, ngµy 06/1/2014 DuyƯt cđa tỉ tr­ëng . T« Minh §Çy

File đính kèm:

  • docDAI 7 (2).doc