I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Nêu được khái niệm: đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số: y = a.x. Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
- Kĩ năng: Biết cách vẽ đồ thị Hàm số y = a.x
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ ; nghiên cứu tài liệu
2. Học sinh: Đọc trược bài; giấy kẻ ô ly
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 17 - Tiết 35: Đồ thị của hàm số y = ax(a ≠ 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần17 Ngày soạn: 16/12/2013
Tiết 35 Ngày dạy: 17/12/2013
ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ Y = AX(A0)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Nêu được khái niệm: đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số: y = a.x. Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
- Kĩ năng: Biết cách vẽ đồ thị Hàm số y = a.x
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ ; nghiên cứu tài liệu
2. Học sinh: Đọc trược bài; giấy kẻ ô ly
III. Phương pháp
Vấn đáp ,trực quan
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ
NỘI DUNG – BÀI GHI
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS1: Chữa bài tập 37/68 SGK.
- HS2: Thực hiện ?1 /69 SGK.
Hoạt động 2: 1. Đồ thị của hàm số là gì?
- GV: Tập hợp các điểm biểu diễn các cặp số như thế gọi là đồ thị của hàm số. Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì?
- VD1: Vẽ đồ thi hàm số f(x) đã cho trong
- HS trả lời như SGK:
- GV: Vậy để vẽ đồ thị hàm số y = f(x) ta phải làm những bước nào?.
- HS: Vẽ hệ toạ độ Oxy.
Xác định trên mặt phẳng toạ độ, các điểm biểu diễn cặp giá trị (x, y) của hàm số.
1/ Đồ thị của hàm số là gì:
Định nghiã : SGK
Ví dụ : SGK
Hoạt động 3: 2. Đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0)
- Xét hàm số y = 2x có dạng y = ax với a = 2.
- Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x;y) ?
- HS: Có vô số cặp số.
- Vì có vô số cặp số nên không thể liệt kê được.
- GV: Cho HS hoạt động nhóm làm ?2
- Sau đó GV cho nhóm lên trình bày lời giải.
- GV giới thiệu đồ thị hàm số y = ax như SGK.
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại kết luận. Sau đó cho học sinh làm ?3
- HS trả lời: Để vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) ta cần xác định thêm một điểm thuộc đồ thị và khác điểm gốc O.
- HS làm ?4 sgk
- Cho học sinh làm ví dụ 2: Vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x
* Chú ý: Bài tập 39 bỏ câu b và d.
2. Đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0)
Kết luận:
Đồ thị hàm số y = ax (a khác 0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x
Giải: Với x = -2 ta được y = 3. Ta được điểm A(-2;3). Đồ thị hàm số y = -1,5x là một đường thẳng đi qua điểm A(-2;3) và gốc toạ độ.
Hoạt động 4: Luyện tập - Củng cố
- Đồ thị của hàm số là gì?
- Đồ thị của hàm số y = ax (a ¹ 0) là gì?
- Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) làm những bước nào?
- Sau đó cho học sinh làm bài tập 39/71 SGK (bỏ câu b và câu d- giảm tải).
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà
- Nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹0)
- Bài tập: 40, 41, 42/72 - 73 SGK.; 53, 54, 55/52-53 SBT.
File đính kèm:
- TIET35.doc