Củng cố khái niệm hàm số.
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không dựa trên bảng giá trị, công thức
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 15 - Tiết 30: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 21/11/2012 TuÇn 15 TiÕt 30
LUYỆN TẬP
I. mơc tiªu.
- Củng cố khái niệm hàm số.
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không dựa trên bảng giá trị, công thức
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
II. chuÈn bÞ.
- GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp
Bĩt d¹, phÊn mµu, thíc th¼ng.
- HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, thíc th¼ng.
III. tiÕn tr×nh d¹y häc.
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc.
2. KiĨm tra bµi cị.
1/ Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x?
Cho hàm số y = -2.x.
Lập bảng các giá trị tương ứng của y khi x = -4; -3; -2; -1; 2; 3
2/ Sửa bài tập 27?
3. Bµi míi.
H§ cđa gi¸o viªn
H§ cđa häc sinh
Ghi b¶ng
H§ 1:Ch÷a bµi tËp.
Bài 1:(bài 28)
Gv treo bảng phụ có ghi đề bài trên bảng.
Yêu cầu Hs tính f(5) ?
f(-3) ?
Yêu cầu Hs điền các giá trị tương ứng vào bảng .
Gv kiểm tra kết quả.
H§ 2: LuyƯn tËp.
Bài 2: ( bài 29)
Gv nêu đề bài.
Yêu cầu đọc đề.
Tính f(2); f(1) như thế nào?
Gọi Hs lên bảng thay và tính giá trị tương ứng của y.
Bài 3: ( bài 30)
Gv treo bảng phụ có ghi đề bài 30 trên bảng.
Để trả lời bài tập này, ta phải làm ntn ?
Yêu cầu Hs tính và kiểm tra.
Bài 4: ( bài 31)
Gv treo bảng phụ có ghi đề bài trên bảng.
Biết x, tính y như thế nào?
Hoạt động 3: Củng cố
Nhắc lại khái niệm hàm số.
Cách tính các giá trị tương ứng khi biết các giá trị của x hoặc y .
Hs thực hiện việc tính f(5);
f(-3) bằng cách thay x vào công thức đã cho.
Hs điền vào bảng các giá trị tương ứng:
Khi x = -6 thì y =
Khi x = 2 thì y =
Hs đọc đề.
Để tính f(2); f(1); f(0); f(-1)
Ta thay các giá trị của x vào hàm số y = x2 – 2 .
Hs lên bảng thay và ghi kết quả .
Ta phải tính f(-1); ; f(3).
Rồi đối chiếu với các giá trị cho ở đề bài.
Hs tiến hành kiểm tra kết quả và nêu khẳng định nào là đúng.
Thay giá trị của x vào công thức y =
Từ y = => x =
Bài 1:
Cho hàm số y = f(x) = .
a/ Tính f(5); f(-3) ?
Ta có: f(5) = .
f(-3) =
b/ Điền vào bảng sau:
x
-6
-4
2
12
y
-2
-3
6
1
Bài 2:
Cho hàm số : y = f(x) = x2 – 2.
Tính:
f(2) = 22 – 2 = 2
f(1) = 12 – 2 = -1
f(0) = 02 – 2 = - 2
f(-1) = (-1)2 – 2 = - 1
f(-2) = (-2)2 – 2 = 2
Bài 3:
Cho hàm số
y = f(x) = 1 – 8.x
Khẳng định b là đúng vì :
Khẳng định a là đúng vì:
f(-1) = 1 – 8.(-1) = 9.
Khẳng định c là sai vì:
F(3) = 1 – 8.3 = 25 # 23.
Bài 4:
Cho hàm số y = .Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng sau:
x
-0,5
-3
0
4,5
y
-2
0
3
4. Híng dÉn, dỈn dß.
Làm bài tập 36; 37; 41/ SBT.
Bài tập về nhà giải tương tự các bài tập trên.
VI, Rĩt kinh nghiƯm:
Ngµy so¹n: 21/11/2012 TuÇn 15 TiÕt 31
Bài 6: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ.
I. mơc tiªu.
- Biết vẽ hệ trục toạ độ Oxy, biết xác định vị trí của một điểm trên hệ trục toạ độ khi biết toạ độ của chúng.
- Biết xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng.
- Thấy được sự liên hệ giữa toán học và thực tế.
II. chuÈn bÞ.
- GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp
Bĩt d¹, phÊn mµu, thíc th¼ng
- HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, thíc th¼ng
III. tiÕn tr×nh d¹y häc.
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc.
2. KiĨm tra bµi cị.
3. Bµi míi.
H§ cđa gi¸o viªn
H§ cđa häc sinh
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: §Ỉt vÊn ®Ị
-Yªu cÇu ®äc vÝ dơ 1 SGK
-§a b¶n ®å ViƯt nam lªn b¶ng vµ giíi thiƯu nh SGK:
Täa ®é ®Þa lý mịi Cµ Mau lµ 104o 40’ § (kinh ®é)
8o 30’ B (vÜ ®é)
-Gäi HS lªn b¶ng quan s¸t b¶n ®å ®äc to¹ ®é ®Þa lý mịi cµ mau, Hµ Néi.
-Cho HS quan s¸t vÐ xem phim h×nh 15 SGK.
-Hái: Sè ghÕ H1 cho biÕt g×?
-CỈp gåm mét sè vµ mét ch÷ nh vËy x¸c ®Þnh vÞ trÝ chç ngåi trong r¹p.
-Trong to¸n häc: §Ĩ x¸c ®Þnh vÞ trÝ cđa mét ®iĨm trªn mỈt ph¼ng ngêi ta dïng hai sè. Lµm thÕ nµo ®Ĩ cã cỈp sè ®ã?
-§äc vÝ dơ 1 SGK vµ nghe GV giíi thiƯu vỊ vÝ dơ ®ã.
-HS lªn b¶ng quan s¸t b¶n ®å ®äc to¹ ®é ®Þa lý mịi cµ mau.
-HS ®äc to¹ ®é ®Þa ®iĨm Hµ Néi.
-Quan s¸t hai chiÕc vÐ xem phim h×nh 15.
-Tr¶ lêi: Ch÷ H chØ sè thø tù cđa d·y ghÕ. Sè 1 chØ sè thø tù cđa ghÕ trong d·y.
-HS cã thĨ lÊy thªm vÝ dơ t¬ng tù nh vÏ xem bãng ®¸, vÐ xem xiÕc ....
1.§Ỉt vÊn ®Ị:
VÝ dơ 1: SGK
Täa ®é ®Þa lý mịi Cµ Mau:
104o 40’ § (kinh ®é)
8o 30’ B (vÜ ®é)
VÝ dơ 2: Sè ghÕ : H1
D·y H
GhÕ sè 1
Ho¹t ®éng 2: MỈt ph¼ng to¹ ®é
-Giíi thiƯu vỊ mỈt ph¼ng täa ®é nh SGK.
-Híng dÉn HS vÏ hƯ trơc täa ®é Oxy.
-Giíi thiƯu c¸c kh¸i niƯm
-Yªu cÇu ®äc chĩ ý SGK
-VÏ hƯ trơc täa ®é theo híng dÉn cđa gi¸o viªn
-L¾ng nghe vµ ghi chÐp ý cÇn nhí.
-§äc chĩ ý trang 66 SGK.
2.MỈt ph¼ng to¹ ®é:
y
3
II 2 I
1
-3 -2 -1 O 1 2 3x
-1
III -2 IV
-3
-HƯ trơc täa ®é: hai trơc sè Ox, Oy vu«ng gãc
Ox: Trơc hoµnh
Oy: Trơc tung
O: Gèc täa ®é
-MỈt ph¼ng täa ®é Oxy:
Ho¹t ®éng 3: Täa ®é cđa mét ®iĨm
-Yªu cÇu HS vÏ hƯ trơc to¹ ®é Oxy
-LÊy mét ®iĨm P t¬ng tù h×nh 17 SGK P(1,5 ; 3) vµ giíi thiƯu nh SGK
-Lu ý: hoµnh ®é viÕt tríc, tung ®é viÕt sau.
-Yªu cÇu lµm BT 32.
-Yªu cÇu lµm ?1.
-Yªu cÇu tr¶ lêi ?2.
-GV nhÊn m¹nh: trªn mỈt ph¼ng täa ®é, mçi ®iĨm x¸c ®Þnh mét cỈp sè vµ ngỵc l¹i mçi cỈp sè x¸c ®Þnh mét ®iĨm.
-Yªu cÇu xem h×nh 18 vµ nhËn xÐt kÌm theo trang 67.
-H×nh 18 cho biÕt ®iỊu g×?
Ho¹t ®éng 4: LuyƯn tËp, cđng cè.
-Yªu cÇu HS lµm BT 33/67 SGK.
-VÏ hƯ trơc täa ®é Oxy
-1 HS lªn b¶ng vÏ.
-Theo dâi GV giíi thiƯu c¸ch x¸c ®Þnh to¹ ®é cđa ®iĨm P.
-Lµm BT 32/67 SGK.
-1 HS lªn b¶ng x¸c ®Þnh ®iĨm P(2 ; 3) ; Q( 3 ; 2)
-1 HS lªn b¶ng lµm ?1.
-1 HS tr¶ lêi ?2.
-H×nh 18 cho biÕt ®iĨm M trªn mỈt ph¼ng täa ®é Oxy
cã hoµnh ®é lµ xo; cã tung ®é lµ yo.
3.Täa ®é cđa mét ®iĨm:
-VÝ dơ: P(1,5 ; 3)
CỈp sè (1,5 ; 3) : täa ®é cđa ®iĨm P.
Sè 1,5: hoµnh ®é ®iĨm P.
Sè 3 : tung ®é ®iĨm P.
-BT 32/67 SGK:
a)M(-3 ; 2) ; N(2 ; -3) ;
P(0 ; -2) ; Q(-2 ; 0).
b)NhËn xÐt: hoµnh ®é ®iĨm nµy b»ng tung ®é ®iĨm kia.
?1:
?2: Täa ®é cđa gèc O
lµ (0 ; 0)
5. Híng dÉn, dỈn dß.
-häc bµi n¾m v÷ng c¸c kh¸i niƯm vµ qui ®Þnh cđa mỈt ph¼ng to¹ ®é, to¹ ®é cđa mét
®iĨm..
-BTVN: 34, 35/68 SGK; 44 Þ 46/49,50 SBT.
VI. Rĩt kinh nghiƯm:
Ngµy so¹n: 21/11/2012 TuÇn 15 TiÕt 32
LuyƯn tËp
I. mơc tiªu.
- Học sinh có kỹ năng thành thạo khi vẽ hệ trục toạ độ, xác định vị trí của một điểm trong mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó.
- Biết tìm toạ độ của một điểm cho trước.
II. chuÈn bÞ.
- GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp
Bĩt d¹, phÊn mµu, thíc th¼ng.
- HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, thíc th¼ng.
III. tiÕn tr×nh d¹y häc.
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc.
2. KiĨm tra bµi cị.
Yªu cÇu ch÷a bµi tËp 45/50 SBT:
VÏ mét hƯ trơc to¹ ®é vµ ®¸nh dÊu vÞ trÝ c¸c ®iĨm A(2 ; -1,5) ; B
Yªu cÇu nªu c¸ch x¸c ®Þnh ®iĨm A cơ thĨ
Trªn mỈt ph¼ng täa ®é x¸c ®Þnh thªm ®iĨm C(0; 1) ; D(3 ; 0)
3. Bµi míi.
H§ cđa gi¸o viªn
H§ cđa häc sinh
Ghi b¶ng
H§ 1: LuyƯn tËp:
-LÊy thªm vµi ®iĨm trªn trơc hoµnh, vµi ®iĨm trªn trơc tung. Sau ®ã yªu cÇu HS tr¶ lêi bµi tËp 34/68 SGK
-Yªu cÇu lµm BT 37/68
Hµm sè y ®ỵc cho trong b¶ng sau:
a)ViÕt c¸c cỈp gi¸ trÞ t¬ng øng (x ; y)
b)VÏ hƯ trơc täa ®é Oxy vµ x¸c ®Þnh c¸c ®iĨm biĨu diƠn c¸c cỈp gi¸ trÞ t¬ng øng ë c©u a
-Yªu cÇu nèi c¸c ®iĨm A, B, C, D, O cã nhËn xÐt g× vỊ 5 ®iĨm nµy ? TiÕt sau ta sÏ nghiªn cøu kü vÊn ®Ị nµy.
-Yªu cÇu ho¹t ®éng nhãm lµm BT 50/51 SBT.
-Yªu cÇu ®¹i diƯn c¸c nhãm tr¶ lêi.
-Yªu cÇu lµm BT 38/68 SGK.
-Hái:
+ Muèn biÕt chiỊu cao cđa tõng b¹n em lµm thÕ nµo?
+Muèn biÕt sè tuỉi cđa mçi b¹n em lµm thÕ nµo?
a)Ai lµ ngêi cao nhÊt , cao bao nhiªu?
b)Ai lµ ngêi Ýt tuỉi nhÊt vµ bao nhiªu tuỉi ?
c)Hång vµ liªn ai cao h¬n vµ ai nhiỊu tuỉi h¬n ? H¬n bao nhiªu ?
-Yªu cÇu HS tù ®äc mơc “Cã thĨ em cha biÕt” trang 69 SGK.
-Sau khi ®äc xong, GV hái:
+Nh vËy ®Ĩ chØ mét qu©n cê ®ang ë vÞ trÝ nµo ta ph¶i dïng nh÷ng kÝ hiƯu nµo ?
+Hái c¶ bµn cê cã bao nhiªu « ?
-2 HS tr¶ lêi BT 34/68
-§äc BT 37/68 SGK
-Quan s¸t b¶ng gi¸ trÞ
-1 HS tr¶ lêi c©u a
-1 HS lªn b¶ng vÏ hƯ trơc to¹ ®é vµ x¸c ®Þnh c¸c ®iĨm
-Tr¶ lêi: C¸c ®iĨm A, B, C, D, O th¼ng hµng.
-Ho¹t ®éng nhãm lµm BT 50/51 SBT.
-§¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy c©u tr¶ lêi:
a)§iĨm A cã tung ®é b»ng 2.
b)Mét ®iĨm M bÊt kú n»m trªn ®êng ph©n gi¸c nµy cã hoµnh ®é vµ tung ®é lµ b»ng nhau.
-Tù lµm BT 38/68
-Tr¶ lêi:
+Tõ c¸c ®iĨm Hång, §µo, Hoa, Liªn kỴ c¸c ®êng vu«ng gãc xuèng trơc tung (chiỊu cao).
+Tõ c¸c ®iĨm Hång, §µo, Hoa, Liªn kỴ c¸c ®êng vu«ng gãc xuèng trơc hoµnh (tuỉi).
-Mét HS ®äc to.
-Tr¶ lêi:
+§Ĩ chØ mét qu©n cí ®ang ë vÞ trÝ nµo ta ph¶i dïng hai kÝ hiƯu, mét ch÷ vµ mét sè.
+C¶ bµn cê cã 8 . 8 = 64 «.
I.LuyƯn tËp:
1.BT 34/68 SGK:
a)Mét ®iĨm bÊt kú trªn trơc hoµnh cã tung ®é b»ng 0.
b)Mét ®iĨm bÊt kú trªn trơc tung cã hoµnh ®é b»ng 0.
2.BT 37/68 SGK:
a)(0 ; 0) ; (1 ; 2) ; (2 ; 4) ;
(3 ; 6) ; (4 ; 8)
b)VÏ h×nh
3.BT 50/51 SBT:
4.BT 38/68 SGK: H 21
a)§µo lµ ngêi cao nhÊt vµ cao 15dm hay 1,5m.
b)Hång lµ ngêi Ýt tuỉi nhÊt lµ 11 tuỉi.
c)Hång cao h¬n Liªn 1dm vµ Liªn nhiỊu tuỉi h¬n Hång (3 tuỉi).
4. Híng dÉn, dỈn dß.
-Häc l¹i c¸c bµi.
-BTVN: 47, 48, 49, 50/50,51 SGK.
-§äc tríc bµi ®å thÞ cđa hµm sè y = ax ( a ¹ 0)
VI. Rĩt kinh nghiƯm:
Ninh Hßa, ngµy..//2012
DuyƯt cđa tỉ trëng
.
T« Minh §Çy
File đính kèm:
- DAI 7 (15).doc