Giúp học sinh củng cố về:
- Đọc, viết, đếm các số đến 20
- Phép cộng trong phạm vi các số đến 20
- Giải bài toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
1.Giáo viên:
- Phiếu bài tập cho HS
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập toán chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
MÔN TÓAN – LỚP MỘT
Tên bài dạy:
LUYỆN TẬP CHUNG
-Người dạy: Lê Thị Bé Tư
-Đơn vị: Trường Tiểu học Bình Hàng Tây 1 – Huyện Cao Lãnh – Tỉnh Đồng Tháp.
-Ngày sọan: 12 / 02 / 2009
-Ngày dạy: 17 / 02 / 2009
I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh củng cố về:
- Đọc, viết, đếm các số đến 20
- Phép cộng trong phạm vi các số đến 20
- Giải bài toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
1.Giáo viên:
Phiếu bài tập cho HS
Bảng phụ viết nội dung các bài tập trong SGK
Bút lông bảng.
2.Học sinh:
- Giấy nháp.
-SGK, dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
-HS hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ:
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Cho lệnh HS vẽ vào giấy nháp yêu cầu của cô:
tổ 1 vẽ đoạn thẳng có độ dài 6 cm.
tổ 2 vẽ đoạn thẳng có độ dài 8 cm.
-HS vẽ vào nháp.
- GV theo dõi HS vẽ
-HS vẽ vào giấy nháp.
-GV phát lệnh cho đổi nháp kiểm tra.
-HS đổi nháp kiểm tra.
-GV hỏi lần lượt 2 HS của 2 tổ: Em vẽ đoạn thẳng của mình từ số nào đến số nào?
-GV kiểm tra cả lớp.
-HS trả lời: Tổ 1 Từ 0 đến 6
Tổ 2: từ 0 đến 8
-Nhận xét bài vẽ của HS ; Nhận xét bài cũ.
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài
- Để ôn lại các kiến thức về: đọc, viết, đếm thực hiện phép cộng và giải bài toán các số trong phạm vi 20 chúng ta sẽ cùng thực hiện qua bài Luyện tập chung hôm nay.
- GV viết tựa bài lên bảng lớp
-Phát lệnh cho HS lấy phiếu bài tập .
Lặp lại tựa bài.
* Bài 1:
- Cho HS nêu yêu cầu
- Điền số từ 1 đến 20 vào ô trống
-Cho HS nhìn bài tập 1 trong phiếu suy nghĩ – GV viết yêu cầu lên bảng.
- HS nhìn vào phiếu bài tập và suy nghĩ cách làm bài.
-Gv hướng dẫn HS xác định yêu cầu: Viết các số từ 1 đến 20 vào ô trống, viết theo thứ tự mà em cho là hợp lý nhất.
-HS lắng nghe.
-Phát lệnh cho HS làm bài vào phiếu. Thời gian làm bài: 2 phút.
- HS làm bài.
-GV theo dõi, hỗ trợ HS yếu.
-Mời HS lên bảng điền, 1 em điền 1 dãy.
- HS lên bảng điền.
- Mời HS nhận xét
- HS nhận xét.
- GV nhận xét. Nhắc HS có 2 cách điền số vào các ô trống của bảng: điền số theo hàng ngang, điền số theo cột dọc.
- HS lắng nghe.
- Cho HS đọc các số từ 1 đến 20, từ 20 đến 1
- 2 HS đọc.
* Bài 2:
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2.
- Điền số thích hợp vào ô trống
-Cho HS nhìn bài tập 2 trong phiếu suy nghĩ – GV viết yêu cầu lên bảng.
- HS nhìn vào phiếu bài tập và suy nghĩ cách làm bài.
- GV đính hàng thứ nhất của bài tập 2 lên bảng và hỏi HS: Hàng này có mấy ô trống cần điền số?
- Có 2 ô trống cần điền số
-Mời 1 bạn nêu cách điền số vào 2 ô trống này
-HS nêu.
-Phát lệnh cho HS làm bài vào phiếu. Thời gian làm bài: 2 phút.
- HS làm bài.
-GV theo dõi, hỗ trợ HS yếu.
-Gọi 3 em lên bảng điền số vào ô trống.
- Mỗi em làm 1 bảng .
- Mời HS nhận xét
- HS nhận xét.
- Cho HS đọc lại bài hoàn chỉnh.
- Mười một cộng hai bằng mười ba, mười ba cộng ba bằng mười sáu,…
-GV hỏi: Đối với dạng bài tập này các em sẽ thực hiện theo trình tự như thế nào?
- HS trả lời.
-> Gv kết luận: Đây là dạng toán có dấu mũi tên, các em phải bắt đầu tính từ số cho sẵn theo chiều mũi tên.
-HS chú ý lắng nghe.
* Thư giản
* Bài 3: - GV đính nội dung bài tập 3 và gọi HS đọc bài toán.
- 2 – 3 HS đọc
- Hướng dẫn HS tóm tắt và giải bài toán:
+ Bài toán cho biết trong hộp có bao nhiêu bút xanh và bao nhiêu bút đỏ?
Có 12 bút xanh và 3 bút đỏ
+ Bài toán hỏi gì?
+ Hỏi hộp đó có tất cả bao nhiêu cái bút?
- GV đính bảng phụ viết tóm tắt lên bảng và nói: cô vừa hướng dẫn các em tóm tắt bài toán. Cô mời 1 bạn đọc lại tóm tắt
-HS đọc tóm tắt
Tóm tắt
Có: 12 bút xanh
Có: 3 bút đỏ
Có tất cả: … cái bút?
+ Muốn biết hộp đó có tất cả bao nhiêu cái bút, em làm phép tính gì?
+ Phép tính cộng
+ Để làm được bài giải thì em sẽ thực hiện như thế nào?
+ Viết bài giải, viết câu lời giải, viết phép tính, viết đáp số
+ Để viết được câu lời giải thì em sẽ dựa vào đâu để viết?
+ Dựa vào câu hỏi
-Phát lệnh cho HS làm bài vào phiếu. Thời gian làm bài: 4 phút.
-HS làm bài.
- GV theo dõi HS làm bài và cho 1 HS làm bài vào bảng phụ.
-HS trình bày bài giải.
Bài giải
Hộp đó có tất cả là:
12 + 3 = 15 (bút)
Đáp số: 15 bút
- Mời HS nhận xét.
- HS nhận xét.
GV nhận xét bài làm của HS.
-Gọi 1 HS đọc lại bài hoàn chỉnh.
-HS đọc bài.
- Ngoài cách đặt lời giải như thế này, em nào có cách đặt lời giải khác?
- HS trả lời
-> Có nhiều cách để đặt lời giải, các em có thể chọn 1 trong các cách bạn vừa nêu, nhưng lời giải: Số cái bút hộp đó có tất cả là thể hiện rõ nội dung câu hỏi hơn
-HS lắng nghe.
Bài 4:
-HS đọc yêu cầu bài tập.
Điền số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu):
- Hướng dẫn HS làm bài mẫu: Đính bảng 1 và hỏi: ô lớn đầu tiên viết số mấy?
13
- Ô đầu tiên ở hàng trên viết số mấy?
1
- Ô dưới ô viết số 1 là ô viết số mấy?
14
- Em làm như thế nào để được số 14?
- HS trả lời
-Phát lệnh cho HS làm bài vào phiếu. Thời gian làm bài: 2 phút.
-HS làm bài.
-GV theo dõi, hỗ trợ HS yếu.
- GV chia lớp thành 2 đội là 2 dãy bàn, mỗi dãy cử 1 HS đại diện lên bảng điền vào các ô trống. Các em chuẩn bị sẵn sàng khi nghe cả lớp hô 1,2,3 bắt đầu thì các em mới bắt đầu điền.
-HS chú ý nghe cô phát lệnh.
-Cả lớp hô 1,2,3 bắt đầu!
-2 HS thực hiện.
-Cả lớp cổ vũ, theo dõi.
-Mời HS nữ nhận xét đội nam và ngược lại.
-HS nhận xét.
-GV nhận xét.- Tuyên dương.
-> Các em xem bảng 1, ở hàng trên là các số viết liền nhau, các số này khi cộng cho cùng 1 số thì được kết quả ở hàng dưới cũng là các số liền nhau.
-HS lắng nghe.
-GV hướng dẫn phần bài tập còn lại, cho HS về nhà làm tiếp.
-HS lắng nghe.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học./.
Nhận xét bổ sung sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Hết
File đính kèm:
- Bai soan Toan lop 1.doc