Bài giảng Luyện tập một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông

MỤC TIÊU:

_ Học sinh biết vận dụng các hệ thức về cạnh và góc tam giác vuông trong việc giải tam giác vuông .

_ Biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải các bài toán thực tế.

_ Rèn cho học sinh suy luận và kĩ năng tính toán chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3734 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần6 Tiết 12: LUYỆN TẬP MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG. I/ MỤC TIÊU: _ Học sinh biết vận dụng các hệ thức về cạnh và góc tam giác vuông trong việc giải tam giác vuông . _ Biếùt vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải các bài toán thực tế. _ Rèn cho học sinh suy luận và kĩ năng tính toán chính xác. * Trọng tâm: Vận dụng các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông để tính độ dài cạnh, số đo góc. * Phương pháp: Nêu vấn đề kết hợp đàm thoại gợi mở * Chuẩn bị: Thầy: _Giáo án , thước compa _ 1 bảng phụ hình vẽ bài 30 trang 89 _ 1 bảng phụ hình vẽ bài32 trang 89 Trò: _ Bảng lượng giác hoặc máy tính FX500 M.S _ Sách giáo khoa ,thước ,compa II/ NỘI DUNG : * Kiểm tra : _ Cho tam giác ABC vuông tại A,góc B bằng 600 ,tính Sin B ,Cos B ,tg B ;Cotg B. _ Cho tam giác ABC vuông tại A em hãy viết các hệ thức tính độ dài AB,AC. * Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bái 28 trang 89 ( Hình 31) Gọi 2 học sinh đại diện cho 2 nhóm học tập lên bảng trình bày bài giải. Giáo viên gọi một học sinh cho nhận xét về bài làm của bạn vá hỏi. Đề bài đả cho em những yếu tố nào ? Vậy để tính được số đo góc ;em làm thế nào ? Các em hảy dùng bảng lượng giác hoặc máy tính cho biết số đo góc ;? Tương tự bài 28 Gíao viên gọi một HS đọc bài 29 trang 89 (hình 32 ) Gọi 2 HS đại diện cho 2 nhóm còn lại lên bảng trình bày bài giải. GV gọi một học sinh cho nhận xét về bài giải của bạn trên bảng và hỏi Đề bài đả cho em những yếu tố nào? Các em hảy dùng bảng lượng giác hay máy tính cho biết số đo góc ;? GV gọi một học sinh đọc đề bài 30 trang 89 GV đặt câu hỏi cho cả lớp Đề bài đả cho em những yếu tố nào? GV đưa bảng phụ có hình vẻ bái 30 váđặt câuhỏi với những yếu tố mà đề bái đả cho em tính được độ dài đoạn thẳng AN không vì sao? Vậy để tính được AN ta phải biết thêm độ dài cạnh nào? Đề bài cho CÂ =300 ,BC =11. Vậy nếu có một tam giác vuông cạnh huyền bằng 11,góc nhọn 300 Em tính được góc và độ dài các cạnh còn lại? Em nào có thể dựng được một tam giác vuông có cạnh huyền BC=11 và nhận CÂ =300 là góc của tam giác? Giáo viên kiểm tra cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và chọn cách vẻ đúng. (Tùy trình độ HS giáo viên có thể chọn ngay gọi ý của sách giáo khoa mà không cần phân tích tìm cách dựng) Với hình đã dựng em tính được độ dài đoạn nào? Làm cách nào để tính AB hoặc AC ? Để tính AN em chọn tam giác nào?và dùng hệ thức nào để tính AN? _Để tính độ dài AC em chọn tam giác nào?và dùng hệ thức nào để tính AC? GV hưóng dẫn học sinh về giải bài 31 HS nhìn hình 33 trang 89 Để tính AB em dùng tam giác nào và hệ thức nào? Để tính góc D em phải dựng tam giác vuông , gơi ý vẽ đường cao AH GV hướng dẫn HS giải bài 32 HĐ1: Cả lớp giải bài tập 28 và kiểm tra bài giải của bạn trên bảng Cho tam giác vuông và độ dài 2 cạnh góc vuông tg;= 7/4 ;»60015’ HĐ 2:Cả lớp làm bài tập29 và nhận xét bài làm của bạn trên bảng Cho độ dài cạnh huyền vađộ dài một cạnh góc vuông Dùng cos;=250/320=25/32 ;» 38037’ HĐ3: Góc B bằng 380 góc C bằng 300 Không tính được độ dài AN vì có tam giác vuông có số đo một góc nhọn nhưng thiếu độ dài BN,NC hoặc AB,AC AB,AC hoặc AN,NC Nếu một tam giác vuông có số đo góc nhọn và độ dài cạnh huyền ta tính được số đo các góc vàđô dài các cạnh còn lại của tam giác. Cả lớp dùng bảng phụ vẽ hình. Vẽ BK^AC tại K Tính được BK,KC DBKA vuông tính KBÂA=220 tính được AB DABN vuông tại N AC=AN:SinC DABC vuông tại B AB =AC.Sin BCÂA VẽAH^CD tại H. Tính AH Tính ADÂC Tg ;= 7/4 ;» 60015’ Gv cho học sinh sử dụng sách giáo khoa và hình vẽ 31 không cần bảøng phụ Dùng cos;=250/320=25/32 ;» 38037’ Học sinh sử dụng sách và hình vẽ 32 không cầndùng bảng phụ K A B C N a)Tính AN Kẻ BK^AC tại K Trong tam giác vuông BKC có: BKÂC =900- CÂ =900 –300=600 KBÂA= KBÂC- ABÂC =600-380=220 BK=Sin C. BC =Sin 300.11 = ½ .11 =5.5 cm AB = BK : Cos KBÂA=5.5:Cos220 »5,932 cm AN =AB.Sin NBÂA »5,932.Sin 380 »3, 652 cm b) AC =AN:Sin C »3,652:Sin300 » 7, 304 cm HS dùng hình vẽ SGK Trang 89 (Hình 33) Gọi một HS đọc đề bài 32 sách gíao khoa trang 89 Gọi AB là chiều rộng khúc sông. AC là đoạn đường đi CÂx là góc tạo bởi đường đi của thuyền và bờ sông ,em hãy vẽ hình minh họa . GV đưa bảng phụ vẽ hình 32. Tính quãng đường AC? Làm thế nào để tính AB? 2km/h » 33m/phút AC »33,5 » 165 m Tính BÂC=900-700=300 AB =AC.Sin C B A C HĐ 5: Cûủng cố Bài tập 1: Cho D MNP vuông tại N , PÂ = 250 tính SinB,CosB ,tgB,CotgB Bài tập 2:ChoDABC vuông tại B, C Â =400 tính AC Biết AB =5 cm Bài tập 3:Tìm số đo a biết tga =8/5

File đính kèm:

  • docH 12.doc