Bài giảng Lịch sử Lớp 8 - Bài 29: Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và những chuyển biến về kinh tế, xã hội ở Việt Nam - Tiết 47: Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914) - Nguyễn Quỳnh Thư

1. Tổ chức bộ máy nhà nước

2. Chính sách kinh tế

3. Chính sách văn hóa giáo dục

 

ppt37 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lịch sử Lớp 8 - Bài 29: Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và những chuyển biến về kinh tế, xã hội ở Việt Nam - Tiết 47: Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914) - Nguyễn Quỳnh Thư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT ĐAM RÔNGGiáo viên: Nguyễn Quỳnh ThưNhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự giờ KIỂM TRA BÀI CŨ1) Vì sao một số sĩ phu, quan lại triều đình Huế đưa ra những đề nghị cải cách ở những năm cuối thế kỷ XIX?a) Kinh tế – xã hội Việt Nam khủng hoảngb) Xuất phát từ lòng yêu nước, thương dân, muốn cho nước nhà giàu mạnh, có thể đường đầu với cuộc xâm lược của thực dân Pháp.c) Bản thân một số sĩ phu, quan lại có điều kiện đi nhiều, biết nhiều, đã từng chứng kiến sự phồn thịnh của tư bản Âu-Mĩ và thành tựu văn hoá phương Tây.d) a, b, c đều đúng.2) Nguyên nhân chính khiến cho những cải cách không thể thực hiện được?a) Các đề nghị cải cách còn lẻ tẻ, rời rạc.b) Các cải cách rập khuôn, mô phỏng nước ngoài, khi mà điều kiện nước ta có những điểm khác biệt.c) Triều đình phong kiến Nguyễn bảo thủ, cự tuyệt, đối lập với mọi sự thay đổi.d) a, b, c đều đúng.Chương IILỊCH SỬ 8XÃ HỘI VIỆT NAM TỪ NĂM 1897 ĐẾN NĂM 1918CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAMBài 29Tiết 47I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)1. Tổ chức bộ máy nhà nước2. Chính sách kinh tế3. Chính sách văn hóa giáo dụcI. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)1. Tổ chức bộ máy nhà nướcBẢN ĐỒ LIÊN BANG ĐÔNG DƯƠNGPaul Doumer tu 1897-1902I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)1. Tổ chức bộ máy nhà nướcPhủ toàn quyền Đông Dương tại Hà Nội 1. Tổ chức bộ máy nhà nướcLIÊN BANG ĐÔNG DƯƠNG (Toàn quyền Đông Dương)BẮC KÌ (Thống sứ)TRUNG KÌ (Khâm sứ)NAM KÌ (Thống đốc)CAMPUCHIA(Khâm sứ)LÀO (Khâm sứ)I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914) LIÊN BANG ĐÔNG DƯƠNG1. Tổ chức bộ máy nhà nướcLIÊN BANG ĐÔNG DƯƠNG (Toàn quyền Đông Dương)BẮC KÌ (Thống sứ)TRUNG KÌ (Khâm sứ)NAM KÌ (Thống đốc)CAMPUCHIA(Khâm sứ)LÀO (Khâm sứ)BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN CẤP KÌ (Pháp)BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN CẤP TỈNH (Pháp + bản xứ)BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN CẤP PHỦ, HUYỆN, CHÂU (bản xứ )Dựa vào thông tin SGK và sơ đồ trên, em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Đông Dương?I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914) 1. Tổ chức bộ máy nhà nướcLIÊN BANG ĐÔNG DƯƠNG (Toàn quyền Đông Dương)BẮC KÌ (Thống sứ)TRUNG KÌ (Khâm sứ)NAM KÌ (Thống đốc)CAMPUCHIA(Khâm sứ)LÀO (Khâm sứ)BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN CẤP KÌ (Pháp)BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN CẤP TỈNH (Pháp + bản xứ)BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN CẤP PHỦ, HUYÊN, CHÂU (bản xứ )Việc tổ chức bộ máy nhà nước này của Pháp nhằm mục đích gì?I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)2. Chính sách kinh tế1. Tổ chức bộ máy nhà nướcLĩnh vựcNội dung các chính sáchNông nghiệpCông nghiệpGiao thông vận tảiThương nghiệp và Tài chínhSố liệu ruộng đất bị Pháp chiếmCả nước(10.900 ha) ha Năm Cả nước(301.000 ha)Bắc Kì(470.000 ha)Nam Kì(1.528.000 ha)Tổng sản lượng khai thác than285.915 tấn415.000 tấn500.000 tấnTấnNămGa Hueá ñaàu theá kyû XIXNhà máy xi-măng Hải PhòngGa Hà Nội (năm 1900)Cảng Sài GònNgân hàng Đông Dương (Ngân hàng nhà nước hiện nay)I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)2. Chính sách kinh tếLĩnh vựcNội dung các chính sáchNông nghiệpCông nghiệpGiao thông vận tảiThương nghiệp và Tài chính Tập trung vào khai thác than và kim loại. Xây dựng một số ngành: xi-măng, điện nước, giấy, rượu, đường, vải sợi... Xây dựng hệ thống giao thông vận tải đường bộ và đường sắt Đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất. Bóc lột nông dân theo kiểu phát canh thu tô.- Độc chiếm thị trường Việt Nam- Tăng thuế cũ, đề ra thuế mới, đánh nặng thuế : muối , rượu, thuốc phiệnI. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)2. Chính sách kinh tếViệc thực hiện các chính sách kinh tế của Pháp nhằm mục đích gì?a. Nông nghiệpb. Công nghiệpd. Thương nghiệpc. Giao thông vận tải1. Tổ chức bộ máy nhà nướcI. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)2. Chính sách kinh tếNhững chính sách khai thác của Pháp có điểm tích cực và tiêu cực như thế nào ?1. Tổ chức bộ máy nhà nướcTiêu cực: - Tài nguyên thiên nhiên bị vơ vét- Nông nghiệp dậm chân tại chỗ, nông dân bị bóc lột, bị mất ruộng đất Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, công nghiệp nặng không phát triển- Phục vụ nhu cầu của Pháp, tạo ra nền kinh tế không cân đốiTích cực : làm xuất hiện nền công nghiệp thuộc địa mang yếu tố thực dân, bước đầu nền kinh tế hàng hóa xuất hiện -> đưa kinh tế Việt Nam theo hướng TBCN I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)3. Chính sách văn hóa, giáo dục“Nhà nước ba năm mở một khoaTrường Nam thi lẫn với trường Hà.Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọẬm oẹ quan trường miệng thét loa.Lộng cắm rợp trời quan sứ đếnVáy lê quét đất mụ đầm ra.Nhân tài đất Bắc nào ai đóNgoảng cổ mà trông cảnh nước nhà.”VỊNH KHOA THI HƯƠNG NĂM ĐINH DẬUTú Xương1. Tổ chức bộ máy nhà nước2. Chính sách kinh tếTrường Đại học Đông Dương 1907 (Đại học quốc gia Hà Nội ngày nay) Trường Bưởi (trường Chu Văn An-Hà Nội)I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)3. Chính sách văn hóa, giáo dục2. Chính sách kinh tế1. Tổ chức bộ máy nhà nướcTheo em, chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp có phải để “khai hóa văn minh” cho người Việt Nam hay không? Tại sao?Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc nhận định: “Rượu cồn và thuốc phiện cùng báo chí phản động của bọn cầm quyền bổ sung cho cái công cuộc ngu dân của chính phủ. Máy chém và nhà tù làm nốt phần còn lại”.Chia rẽ các dân tộc Đông Dương trong sự thống nhất giả tạo.ARất tiếc, bạn sai rồi! Tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, làm giàu cho tư bản Pháp.BRất tiếc, bạn sai rồi!Biến Đông Dương thành một tỉnh của Pháp, xoá tên Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia trên bản đồ thế giới.CHoan hô! Bạn chọn đúng Từng bước xây dựng và hoàn thiện bộ máy hành chính.DRất tiếc, bạn sai rồi! 1. Âm mưu thâm độc của Pháp trong việc thành lập Liên bang Đông Dương là gì ? 2. Ở bậc tiểu học, học sinh học chữ gì ?Chữ Hán, chữ Quốc Ngữ, chữ Pháp là môn tự nguyện.AHoan hô ! Bạn chọn đúngChữ hán, chữ Pháp.BRất tiếc, bạn sai rồi!Chữ Hán, chữ Quốc Ngữ, chữ Pháp là môn bắt buộc.CRất tiếc, bạn sai rồi !Chữ Quốc Ngữ và chữ Pháp.DRất tiếc, bạn sai rồi! 3. Mục đích của Pháp trong việc mở trường học để làm gì ?Phát triển nền giáo dục Việt Nam.ARất tiếc, bạn sai rồi! Khai minh nền văn hoá giáo dục Việt Nam.BRất tiếc, bạn sai rồi!Do nhu cầu học tập của con em quan chức thực dân và để đào Tạo người bản xứ phục vụ cho Pháp.CHoan hô ! Bạn chọn đúng.Do nhu cầu học tập của nhân dân ngày một cao.DRất tiếc, bạn sai rồi!CỦNG CỐ BÀI HỌC1) Mục đích chính sách cai trị Đông Dương của thực dân Pháp thể hiện ở bộ máy nhà nước như thế nào?a) Chia rẽ các dân tộc ở Đông Dương, các dân tộc ở Việt Nam.a) Biến Đông Dương thành một tỉnh của nước Pháp, xoá tên Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia trên thế giới.c) Tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, làm giàu cho tư bản Pháp.d) a, b, c đều đúng.2) Chính sách khai thác của thực dân Pháp đã gây tác hại như thế nào cho nền kinh tế nước ta?a) Nền kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc.b) Tài nguyên thiên nhiên bị bóc lột cùng kiệt.c) Nông nghiệp giẫm chân tại chỗ.d) Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng.e) a, b, c đều đúng.d) a, b, c đều đúng.CÔNG VIỆC VỀ NHÀ1. Học bài (các câu hỏi SGK)2. Chuẩn bị bài 29, phần II NHỮNG CHUYỂN BIẾN CỦA XÃ HỘI VIỆT NAMGợi ý chuẩn bị bài:Xã hội Việt Nam đã có những thay đổi như thế nào do tác động của Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp?Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc đầu thế kỷ XX?CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐÃ ĐẾN DỰ

File đính kèm:

  • pptLS8.ppt
Giáo án liên quan