Bài giảng Khoa học (tiết 25 ) nước bị ô nhiễm

Sau bài học ,HS biết :

-Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm

-Giải thích tại sao nước sông,hồ thường đục và không sạch .

-Nêu đặc điểm chính của nước.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2387 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học (tiết 25 ) nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC (Tiết 25 ) NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I-/ MỤC TIÊU: Sau bài học ,HS biết : -Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm -Giải thích tại sao nước sông,hồ thường đục và không sạch . -Nêu đặc điểm chính của nước. II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Hình trang 52 ,53 SGK . -Dặn HS chuẩn bị theo nhóm : +Một chai nước hồ ,ao ,một chai nước giếng hoặc nước máy. +Hai chai không +Hai phễu lọc nước ; bông để lọc nước III-/ HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC : T/gian Hoạt động dạy Hoạt động học A-/ Kiểm tra bài cũ : Hỏi:+Em hãy nêu vai trò của nước đối với đời sốngcủa người , động vật ,thực vật ? + Nước có vai trò gì trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ? Cho ví dụ : GV nhận xét và cho điểm B-/Bài mới :Giới thiệu Làm thế nào để biết được đâu là nước sạch đâu là nước bị ô nhiễm .Chúng ta cùng Tìm hiểu bài học Nước bị ô nhiếm Hoạt động 1:Tìm hiểu về một số đặc điểm của nước trong tự nhiên . Bước 1:Tổ chức và hướng dẫn GV chía nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáovề việc chuẩn bị đồ dùng để quan sátvà làm thí nghiệm . GV yêu cấu HS đọc mục quan sát và thực hành trang 52 SGK để biết cách làm Bước 2:Làm việc theo nhóm a-/HS quan sát 2 chai nước Cả nhóm thảo luận để đưa ra cách giải thích . -2 đại diện của nhóm sẽ dùng 2 phễu để lọc nước vào 2 chai không Cả nhom cùng quan sát 2 miếng bông vừa lọc +Cả nhóm rút ra kết luận GV chốt ý Bướ 3: Đánh giá GV yêu cầu HS tìm nguyên nhân ,xem tiến trình làm việc . Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời câu hỏi: +Tại sao nước sông,ao,hồ hoặc nước đã dùng rồi thì đục hơn nước giếng,nước mưa Kết luận : Nước sông ,ao, hồ hoặc nước đã dùng rồi thường bị lẫn nhiều đất ,cát, đặc biệt nước sông có nhiều phù sa nên chúng thường bị vẫn đục . Chuyển ý : Hoạt động 2:Xác định tiêu chuẩn đánh giá nước bị ô nhiễmvà nước sạch Bước 1:GV yêu cầu các nhóm các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn về nước sạch và nước bị ô nhiễm Bước 2 :Làm việc theo nhóm HS ghi theo mẫu sau Tiêu chuẩn đánh giá Nước bị ô nhiễm Nước sạch 1.Màu Bước 3:Trình bày và đánh giá Đại diện các nhóm treo kết quả của nhóm mình lên bảng -GV yêu cầu HS mở sách trang 53 ra đối chiếu .Các nhóm tự đánh giá GV nhận xét và khen nhóm có kết quả đúng Kết luận :Như mục bạn cần biết trang 53 SGK Củng cố -dặn dò Chuẩn bị bài sau :Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm 2 HS ttrả lời câu hỏi Lớp nhận xét 2 HS đọc -Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo chuẩn bị dụng cụ -HS quan sát hình 52 SGK -HS quan sát Giải thích :Nước trong hơn vì chứa ít chất không tan ,nước sông đục hơn vì chứa nhiều chất không tan -HS rút ra kết luận nước sông đục hơn nướ giếngvì chứa nhiều chầt không tan HS trả lời câu hỏi Lắng nghe HS đọc đề HS điền vào mẫu Các nhóm trình bày Lớp nhận xét . KHOA HỌC (Tiết 26) NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I-/MỤC TIÊU : Sau bài học ,HS biết : -Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông ,hồ ,kênh ,rạch ,biển .....bị ô nhiễm -Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương . -Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nướcbị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Hình trang 54, 55 sgk - Sưu tầm về thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nướcở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra . III-/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC T/gian Hoạt động dạy Hoạt động học A-/Kiểm tra bài cũ: Hỏi + Thế nào là nước sạch ? +Thế nào là nước bị ô nhiễm ? GV nhận xét và cho điểm B-/ Dạy bài mới : Giới thiệu :Bài trước các em đã biết thế nào là nước bị ô nhiễm và những nguyên nhân nào gây ra tình trạng ô nhiễm ,các em cùng học để biết nhé ! *Hoạt đông 1:Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm Bước 1 :GV yêu cầu hS quan sát các hình ,từ hinh1 đến hình 8 trang 54 55 SGK ; tập đặt câu hỏi cho từng hình . Ví dụ : -Hình nào cho biết nước sông ,hồ ,kênh rạch bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?( H1,H4) - Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?( h2 ) -Hình nào cho biết nước biển bi nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? (h3 ) -Hình nào cho biết nước mưa bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?( h7,h8 ) -Hình nào cho biết nước ngầm bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả tronh hình đó là gì ? (h5 ,h6, h8) Bước 3 :GV gọi một số HS trình bày kết quả làm việc của các nhóm . Mỗi nhóm chỉ nói về một dung Kết luận :Mục bạn cần biết trang55 SGK *Hoạt động 3 :Thảo luận về sự tác hại của việc ô nhiễm nước GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ? Kết luận :Mục bạn cần biết ( trang55)SGK Củng cố -dặn dò Nêu nguyên nhân làm nướ bị ô nhiễm ? GV nhận xét tiết học Bài sau:Một số cách làm sạch nước - Gọi 2 HS trả lời HS lắng nghe -Nước từ nhà mày chảy không qua xử lí xuống sông làm ô nhiễm nước sông , ảnh hưởng đến con người và cây trồng -Ống nước sạch bị vỡ ,các chất bẩn chui vào ống nước .Nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn -Tàu bị đắm trên biển dầu tràn ra mặt biển ,nước biển bi ô nhiễm -Khí thải từ các nhà máy làm ô nhiễm nước mưa . Bón phân hoá học và phun thuốc trừ sâu cho lúa gây ô nhiễm nước Nguồn nước bị ô nhiễm là môi trường tốt để vi sinh vật sống như:rong ,rêu ,bọ gậy ,ruồi ,muỗi...chúng phát triển và là nguyên nhân gây bệnh : tả ,lị ,thương hàn ,tiêu chảy,bại liệt ,viêm gan

File đính kèm:

  • docKHOAHC~113l.DOC
Giáo án liên quan