Giấy ô li phóng to hoặc bảng kẻ ô li.
-Các vật tựa hình dấu hỏi, nặng.
-Tranh minh họa hoặc các vật thật các tiếng: giỏ, khỉ, thỏ, mỏ, vẹt, cọ, cụ, nụ.
-Tranh minh họa cho phần luyện nói: bẻ cổ áo, bẻ bánh đa, bẻ ngô.
-Sưu tầm các tranh ảnh hoặc sách báo có các tiếng mang dấu hỏi, nặng và tiếng học mơí
26 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần thanh hỏi và thanh nặng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toàn câu.
GV nhận xét.
- Luyện nói: Chủ đề luyện nói hôm nay là gì nhỉ?
GV nêu câu hỏi SGK.
GV giáo dục tư tưởng tình cảm.
- Đọc sách kết hợp bảng con.
GV đọc mẫu.
Gọi học sinh đọc sách kết hợp đọc tiếng từ ở bảng con.
GV nhận xét cho điểm.
-Luyện viết:
GV cho học sinh luyện viết ở vở Tiếng Việt trong 3 phút.
GV hướng dẫn học sinh viết trên bảng.
Theo dõi và sữa sai.
Nhận xét cách viết.
4.Củng cố : Gọi đọc bài, tìm tiếng mới mang âm mới học
5.Nhận xét, dặn dò:
TD- Nhắc nhở
Dặn về nhà học bài
Viết bài ở nhà, xem bài mới.
Học sinh nêu tên bài trước.
Học sinh đọc bài.
N1: bè bè, N2: be bé
Giống nhau: đều viết bởi một nét thắt.
Khác: Chữ ê có thêm mũ ở trên chữ e.
Lắng nghe.
CN 6 em, nhóm 1, nhóm 2.
Ta cài âm b trước âm ê.
Cả lớp
1 em
CN đánh vần 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm 1, nhóm 2.
CN 2 em.
Lớp theo dõi.
Giống nhau: đều có nét thắt ỏ điểm kết thúc.
Khác nhau: Âm v không có nét khuyết trên.
CN 2 em..Toàn lớp.
HS viết trên không
Viết bảng con
CN 6 em, nhóm 1, nhóm 2.
1 em.
Đại diện 2 nhóm 2 em.
CN 6 em, nhóm 1, nhóm 2.
Học sinh tìm âm mới học trong câu (tiếng vẽ, bê).
CN 6 em.
“bế bé”.
Học sinh trả lời.
CN 10 em
Toàn lớp thực hiện.
Lắng nghe.
HS nêu tên bài vừa học
Thi tìm theo nhóm .
-Lắng nghe –về nhà Viết bài ở nhà, xem bài mới.
To¸n
TiÕ3: LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu:
NhËn biÕt ®ỵc sè lỵng 1,2,3; biÕt ®äc, viÕt, ®Õm c¸c sè 1,2,3.
II. §å dïng:
- Häc sinh: Bé ®å dïng häc to¸n.
III. Ho¹t ®éng d¹y- häc chđ yÕu:
TL
Ho¹t ®éng GV
Ho¹t ®éng HS
5’
2’
1.KiĨm tra bµi cị
- §äc, viÕt 1;2;3.
2. Giíi thiƯu bµi
- Nªu yªu cÇu giê häc, ghi ®Çu bµi.
- n¾m yªu cÇu cđa bµi.
30’
3. Lµm bµi tËp
Bµi1: GV nªu yªu cÇu cđa bµi.
- nªu l¹i yªu cÇu cđa bµi.
- Giĩp HS n¾m yªu cÇu.
- ®Õm h×nh ®Ĩ ®Iịn sè.
- Yªu cÇu HS lµm vµo vë, quan s¸t giĩp ®ì HS yÕu.
- lµm bµi.
- Gäi HS ch÷a bµi.
- theo dâi, nhËn xÐt bµi b¹n.
Bµi2: GV nªu yªu cÇu cđa bµi.
- nªu l¹i yªu cÇu cđa bµi.
- Giĩp HS n¾m yªu cÇu.
- ®iỊn sè.
- Yªu cÇu HS lµm, quan s¸t giĩp ®ì HS yÕu.
- lµm bµi.
- Gäi HS ®äc kÕt qu¶.
- theo dâi, nhËn xÐt bµi b¹n.
Bµi3: Gäi HS nªu yªu cÇu cđa bµi.
- tù nªu yªu cÇu cđa bµi.
- Giĩp HS n¾m yªu cÇu.
- ®iỊn sè.
- Yªu cÇu HS lµm vµo , quan s¸t giĩp ®ì HS yÕu.
- lµm bµi.
- Gäi HS ch÷a bµi.
- theo dâi, nhËn xÐt bµi b¹n.
Chèt:
Bµi4: Gäi HS nªu yªu cÇu cđa bµi.
- tù nªu yªu cÇu cđa bµi.
- Giĩp HS n¾m yªu cÇu.
-
- Yªu cÇu HS lµm vµo vë , quan s¸t giĩp ®ì HS yÕu.
- lµm bµi.
- Gäi HS ch÷a bµi.
- theo dâi, nhËn xÐt bµi b¹n.
Bµi5: Gäi HS nªu yªu cÇu cđa bµi.
- tù nªu yªu cÇu cđa bµi.
- Giĩp HS n¾m yªu cÇu.
- viÕt sè.
- Yªu cÇu HS lµm vµo vë , quan s¸t giĩp ®ì HS yÕu.
- lµm bµi.
5’
- Gäi HS ch÷a bµi.
6. Cđng cè- dỈn dß
- Thi ®Õm nhanh.
- NhËn xÐt giê häc.
- ChuÈn bÞ giê sau: c¸c sè 1;2;3;4;5.
- theo dâi, nhËn xÐt bµi b¹n.
THỦ CÔNG
XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT
I.MỤC TIÊU:
-Biết cách xé hình chữ nhật .
-Xé, dán được hình chữ nhật. §êng xÐ cã thĨ cha th¼ng vµ bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n cã thĨ cha ph¼ng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV chuẩn bị:
-Bài mẫu về xé dán hình chữ nhật
-Hai tờ giấy màu khác nhau (không dùng màu vàng).
-Giấy trắng làm nền, hồ dán, khăn lau tay.
Học sinh: -Giấy thủ công màu, hồ dán, bút chì, vở thủ công.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1’
4’
25’
5’
4’
1’
1.Ổn định:
2.KTBC: KT dụng cụ học tập môn thủ công của học sinh.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi mơc bµi
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
Cho các em xem bài mẫu và phát hiện quanh mình xem đồ vật nào có dạng hình chữ nhật, hình tam giác.
Hoạt động 2: Vẽ và xé hình chữ nhật
GV lấy 1 tờ giấy thủ công màu sẫm, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ hình chữ nhật có cạnh dài 12 ô, cạnh ngắn 6 ô.
Làm các thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật.
Sau khi xé xong lật mặt màu để học sinh quan sát hình chữ nhật.
Yêu cầu học sinh thực hiện trên giấy nháp có kẻ ô vuông.
Hoạt động 3: Dán hình
Sau khi xé xong hình CN . GV hướng dẫn học sinh thao tác dán hình:
Lấy một ít hồ dán, dùng ngón tay trỏ đi đều, sau đó bôi lên các góc hình và đi dọc theo các cạnh.
Ướm đặt hình vào vị trí cho cân đối trước khi dán.
Miết tay cho phẳng các hình.
Hoạt động 4: Thực hành
GV yêu cầu học sinh xé một hình CN, một hình tam giác, nhắc học sinh cố gắng xé đều tay, xé thẳng, tránh xé vội xé không đều còn nhiều vết răng cưa.
Yêu cầu các em kiểm tra lại hình trước khi dán.
Yêu cầu các em dán vào vở thủ công.
4.Đánh giá sản phẩm:
GV cùng học sinh đánh giá sản phẩm:
Các đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa.
Hình xé cân đói, gần giống mẫu.
Dán đều, không nhăn.
5.Củng cố :
Hỏi tên bài, nêu lại lại các xé dán hình CN, tam giác.
6.Nhận xét, dặn dò, tuyên dương:
Nhận xét, tuyên dương các em học tốt.
Về nhà chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ dán để học bài sau.
Hát
Học sinh đưa đồ dùng để trên bàn cho GV kiểm tra.
Nhắc lại.
Học sinh nêu: Cửa ra vào, bảng lớp, mặt bàn, quyển sách có dạng hình chữ nhật, chiếc khăn quàng đỏ có dạng hình tam giác.
Xé hình CN trên giấy nháp có kẻ ô vuông.
Lắng nghe và thực hiện.
Xé một hình CN và dán vào vở thủ công.
Nhận xét bài làm của các bạn.
Nhắc lại cách xé dán hình chữ nhật, hình tam giác.
Chuẩn bị ở nhà.
Thứ 6 ngày 28 tháng8 năm 2009
TËp viÕt
Bµi 1: TËp t« c¸c nÐt c¬ b¶n
I. Mơc tiªu:
T« ®ỵc c¸c nÐt c¬ b¶n theo vë TËp viÕt 1, tËp mét.
II. §å dïng:
- Gi¸o viªn: C¸c nÐt mÉu.
- Häc sinh: Vë tËp viÕt.
III. Ho¹t ®éng d¹y- häc chđ yÕu:
TL
Ho¹t ®éng GV
Ho¹t ®éng HS
3’
2’
10’
15’
5’
5’
1. KiĨm tra bµi cị
- KiĨm tra s¸ch vë cđa HS.
2. Giíi thiƯu bµi
- Nªu yªu cÇu tiÕt häc- ghi ®Çu bµi
- Gäi HS ®äc l¹i ®Çu bµi.
3. Híng dÉn viÕt ch÷ vµ viÕt vÇn tõ øng dơng
- Treo ch÷ mÉu: “nÐt g¹ch ngang” yªu cÇu HS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- GV viÕt mÉu trªn b¶ng.
- Gäi HS nªu l¹i quy tr×nh viÕt?
- Yªu cÇu HS viÕt b¶ng - GV quan s¸t gäi HS nhËn xÐt, sưa sai.
- C¸c nÐt cßn l¹i híng dÉn t¬ng tù.
4. Híng dÉn HS tËp t« tËp viÕt vë
- HS t« c¸c nÐt vµo vë.
- GV quan s¸t, híng dÉn cho tõng em biÕt c¸ch cÇm bĩt, t thÕ ngåi viÕt, kho¶ng c¸ch tõ m¾t ®Õn vë…
5. ChÊm bµi
- Thu 18 bµi cđa HS vµ chÊm.
- NhËn xÐt bµi viÕt cđa HS.
5. Cđng cè - dỈn dß
- Nªu l¹i c¸c nÐt võa t«?
- NhËn xÐt giê häc.
- HS ®äc l¹i ®Çu bµi.
HS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
HS nªu l¹i quy tr×nh viÕt
HS viÕt b¶ng
- HS t« c¸c nÐt vµo vë.
TẬP VIẾT
BÀI : E – B – BÉ
I.MỤC TIÊU :
- T« vµ viÕt ®ỵc c¸c ch÷: e,b,bÐ theo vë TËp viÕt 1,TËp mét.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Mẫu viết bài 2, vở viết, bảng … .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL
Ho¹t ®éng GV
Ho¹t ®éng HS
5’
10’
20’
3’
2’
1.KTBC: Hỏi tên bài cũ.
Gọi 2 học sinh lên bảng viết.
Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi mơc bài.
GV hướng dẫn HS quan sát bài viết.
GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi học sinh đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách các chữ ở bài viết.
HS viết bảng con.
GV nhận xét sửa sai.
Nêu yêu cầu số lượng viết ở vở tập viết cho học sinh thực hành.
3.Thực hành :
Cho học sinh viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết
4.Củng cố :
Hỏi lại tên bài viết.
Thu vở chấm một số em.
Nhận xét tuyên dương.
5.Dặn dò : Viết bài ở nhà, xem bài mới.
1 học sinh nêu tên bài viết tuần trước,
Học sinh viết bảng con các nét trên.
HS nêu mơc bài.
HS theo dõi ở bảng lớp.
e, b, bé.
Học sinh nêu : các con chữ được viết cao 5 dòng kẽ là: b (bé). Con chữ viết cao 2 dòng kẽ.
Khoảng cách giữa các chữ bằng 1 vòng tròn khép kín.
Học sinh viết 1 số từ khó.
HS thực hành bài viết.
HS nêu: e, b, bé.
HS lắng nghe
HÁT
QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP (T2)
I.MỤC TIÊU :
- BiÕt h¸t theo giai ®iƯu vµ ®ĩng lêi ca.
- BiÕt h¸t kÕt hỵp vç tay theo bµi h¸t.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Hát chuẩn xác bài hát.
-Nhạc cụ, máy cát xét và băng.
-Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5’
25’
3’
2’
1.KTBC: Học sinh xung phong hát lại bài hát: “Quê hương tươi đẹp”.
2.Bài mới :
GT bài, ghi mơc bµi
Hoạt động 1 :
Ôn bài hát Quê hương tươi đẹp.
Cho học sinh ôn lại bài hát.
GV làm mẫu động tác vận động phụ hoạ (vỗ tay, chuyển dịch chân theo nhịp).
GV chỉnh sửa cho học sinh.
Tổ chức cho học sinh biểu diễn trước lớp.
Hoạt động 2 :
Vừa hát vừa vổ tay theo tiết tấu lời ca.
GV thực hiện mẫu:
Quê hương em biết bao tươi đẹp
x x x x x x x
Vừa hát vừa gõ thanh phách theo tiết tấu lời ca.
Tổ chức cho HS vừa gõ theo tiết tấu lời ca.
Tổ chức cho học sinh biểu diển bài hát.
Thi đua giữa các tổ nhóm biểu diển.
4.Củng cố :
Hỏi tên bài hát.
HS hát có vận động phụ hoạ, gõ thanh phách theo tiết tấu lời ca.
Nhận xét, tuyên dương.
5.Dặn dò về nhà:
Học thuộc lời ca, tập hát và biểu diễn cho ố mẹ cùng xem.
3 học sinh xung phong hát.
Vài HS nhắc lại
Ôn cá nhân, nhóm, lớp.
Theo dõi, học sinh làm mẫu theo GV.
Thực hiện theo nhóm, lớp.
CN, nhóm biểu diễn
Chú ý lắng nghe và thực hiện theo GV
Học sinh thực hiện
Các tổ thi biểu diển.
Thực hiện.
Thực hiện ở nhà.
File đính kèm:
- HuongGiao an lop 1 Tuan 2CKTKN.doc