Bài giảng Học vần: ổn định tổ chức (2 tiết) tuần một

A.Mục tiêu: HS biết:

 -Nhiệm vụ học tập của người học sinh

 + Nề nếp, nội quy của lớp: Vào lớp Một phải có đủ sách, vở, đồ dùng để học tập.

 + Biết yêu quý thầy cô giáo, bạn bè.

 -Có ý thức đi học chuyên cần

 +Thực hiện đúng nội quy, quy định do nhà trường yêu cầu.

 

doc14 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần: ổn định tổ chức (2 tiết) tuần một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cùng nghe. -Nghe nhớ -Làm việc theo cặp. -Trả lời theo ý hiểu, cho một vài bạn nhận xét. * HS khá giỏi trả lời -Theo dõi -Chuẩn bị tiết sau Thứ tư ngày 11 tháng 09 năm 2013 HỌC VẦN: Bài 1: e A.Mục tiêu: - HS nhận biết được chữ và âm e - Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong sgk. * Luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong sgk. - HS hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động trong học tập. B. Đồ dùng dạy học: 1/GV chuẩn bị: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1 Tranh minh hoạ bài học Tranh phần luyện nói 2/HS chuẩn bị: Bảng con Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 C.Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH I.Kiểm tra bài cũ:(5’) -HS nêu tên các đồ vật đã biết *GV nhận xét bài cũ II.Dạy học bài mới: 1/Giới thiệu bài: (1’) 2/Dạy chữ ghi âm e: a.Nhận diện chữ: (7’)(ghi bảng) -Gv viết lại chữ e, Chữ e gồm nét gì? b.Nhận diện âm và phát âm: (9’) -Phát âm mẫu: e *Giải lao:(2’) c.HDHS viết: (10’) -Viết mẫu lên bảng con: e -Chữ e gồm mấy nét? Tiết 2 3.Luyện tập: a.Luyện đọc:(15’) Luyện đọc tiết 1 -GV chỉ bảng: b.Luyện viết: (10’) -GV viết mẫu và HD cách viết -Nhận xét, chấm vở c.Luyện nói: “Lớp học loài chim”(8’) + Yêu cầu quan sát tranh trả lời câu hỏi: Trong tranh có gì ? Mỗi tranh nói về loài nào ? *Các bạn nhỏ học gì ? *Các tranh có gì chung ? 4. Củng cố, dặn dò:(2’) -Tìm chữ vừa học -Nhận xét tiết học -2 HS -HS trả lời: Nét thắt -HS đọc cá nhân -Phát âm: e -Chữ e gồm 1 nét thắt -Viết bảng con: e -HS đọc toàn bài tiết 1 -HS phát âm theo nhóm -Viết bảng con con chữ e -HS viết vở -HS nói theo chủ đề: + HS quan sát tranh nêu: * HS khá giỏi nói 4-5 câu -HS tìm chữ (chia 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn) Toán: HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN I/ Mục tiêu: Giúp HS: Nhận biết được hình vuông, hình tròn Nói đúng tên hình. * Thực hành xếp hình (BT 4) GD HS yêu thích học toán II/ Đồ dùng: GV: Sách Toán 1; Bộ đồ dùng Toán 1 HS: Sách Toán 1; Bộ đồ dùng Toán 1 III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Kiểm tra bài cũ: (5’) -Nêu tên các vật: + GV đưa ra các vật để HS so sánh + Nhận xét 2.Bài mới: (10’) a.Giới thiệu hình vuông: -Đưa lần lượt có tấm bìa hình vuông -Yêu cầu HS nhắc lại. b.Giới thiệu hình tròn: -Yêu cầu quan sát -Đưa lần lượt có tấm bìa hình vuông 3. Thực hành: (15’) -Yêu cầu HS cả lớp làm các BT 1,2,3 SGK * BT 4: GV hướng dẫn 4.Trò chơi: Nêu tên các vật (4’) -HDHS cách chơi: + Đưa hai nhóm đối tượng khác nhau để nhận dạng hình 5.Củng cố, dặn dò:(1’) -Nhận xét tiết học -Dặn học bài sau -5 -10 HS trả lời -Nhận xét và nêu tên -HS có thể trao đổi nhóm -Quan sát nhận xét -Nhận xét và nêu tên -HS có thể trao đổi nhóm -Làm bài tập Bài 1: Dùng bút chì màu để tô hình vuông Bài 2: Tô hình tròn Bài 3: Tô màu hình vuông và hình tròn *Bài 4: HS khá giỏi thực hành gấp hình -Tiến hành chơi (Chia 2 nhóm mỗi nhóm 3 em) -Nhận xét -Chuẩn bị bài học sau TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: Bài 1: CƠ THỂ CHÚNG TA I/ Mục tiêu: -Nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân, tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng. * Phân biệt được bên trái, bên phải cơ thể. II/ Chuẩn bị: -Hình minh họa SGK III/ Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Giới thiệu bài: 2’ (Ghi đề bài) 2.Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát tranh 10’ -Yêu cầu Hs quan sát tranh -GV phân nhiệm vụ -Theo dõi các nhóm làm việc GV treo tranh phóng to -Kết luận: Hoạt động 2: Quan sát tranh 10’ -HDHS đánh số các hình ở trang 5 SGK từ 1 đến 11 theo thứ tự. -Nêu nhiệm vụ: + Hãy quan sát hình vẽ và nói theo các bạn trong từng hình đang làm gì ? + Cơ thể ta gồm mấy phần ? -Chỉ định trình bày -Hỏi: + Cơ thể ta gồm mấy phần ? Đó là những phần nào ? * Em hãy phân biệt bên phải, bên trái của cơ thể? Hoạt động 3: Tập thể dục 10’ -HDHS vừa hát vừa làm theo động tác, đúng theo nhịp. 3.Củng cố, dặn dò: 3' *Trò chơi “Con bướm vàng” + Phổ biến luật chơi + Tổng kết giờ học -Nghe nhớ -Quan sát tranh và tìm các bộ phận bên ngoài cơ thể. -HS chỉ ra các bộ phận bên ngoài của cơ thể. -HS làm việc theo nhóm đôi khi này HS chỉ thì HS kia kiểm tra và ngược lại như thế. -Các nhóm trình bày -Nhận xét bổ sung -Nhận nhiệm vụ, thực hiện hoạt động -Thực hiện hoạt động đã phân công -Làm việc theo nhóm (4 nhóm) -Đại diện các nhóm trình bày -Nhận xét bổ sung -Trả lời -Cơ thể ta gồm ba phần: đầu, mình chân và tay. * HS khá giỏi trả lời -HS làm theo HD của GV. -Nhận xét Thứ năm ngày 12 tháng 09 năm 2013 Học vần: Bài 2: b A.Mục tiêu: - HS nhận biết được chữ và âm b - Đọc được: be +Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về về các bức tranh trong sgk. -GD HS có ý thức học tập, hăng say xây dựng bài. B. Đồ dùng dạy học: 1/GV chuẩn bị: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1 Tranh minh hoạ bài học Tranh phần luyện nói; bảng con 2/HS chuẩn bị: Bảng con Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 C.Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH I.Kiểm tra bài cũ: 5’ -HS nêu tên các đồ vật có âm e - GV nhận xét bài cũ II.Dạy học bài mới: 1/Giới thiệu bài:1’ 2/Dạy chữ ghi âm e: a.Nhận diện chữ: (ghi bảng) 9’ -Gv viết lại chữ b, Chữ b gồm nét gì? b.Nhận diện âm và phát âm: 8’ -Phát âm mẫu: b Giải lao: 2’ c.HDHS viết: 10’ -Viết mẫu lên bảng con: b -Chữ b gồm mấy nét? Tiết 2 3.Luyện tập: a.Luyện đọc: 15’ Luyện đọc tiết 1 -GV chỉ bảng: b.Luyện viết: 10’ -GV viết mẫu và HD cách viết -Nhận xét, chấm vở c.Luyện nói: 8’ + Yêu cầu quan sát tranh trả lời câu hỏi: H: Trong tranh có gì ? Ai đang làm bài ? Các bạn nhỏ học gì ? Bạn Voi đang làm gì ? Bạn ấy có biết đọc chữ không ? 4. Củng cố, dặn dò: 2’ -Tìm chữ vừa học -Nhận xét tiết học -2 HS -HS trả lời: Có 2 nét, nét khuyết trên và nét thắt -HS đọc cá nhân -Phát âm: b -Chữ b gồm 2 nét -Viết bảng con: b -HS đọc toàn bài tiết 1 -HS phát âm theo nhóm -Viết bảng con con chữ b -HS viết vở -HS nói tên theo chủ đề: + HS quan sát tranh trả lời theo ý hiểu: -HS tìm chữ (chia 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn) Toán: HÌNH TAM GIÁC I/ Mục tiêu: Giúp HS: Nhận biết được hình tam giác Nói đúng tên hình GD HS yêu thích học toán II/ Đồ dùng: GV: Sách Toán 1; Bộ đồ dùng Toán 1 HS: Sách Toán 1; Bộ đồ dùng Toán 1 Tranh minh hoạ III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Kiểm tra bài cũ: 5’ -Nêu tên các vật: + GV đưa ra các vật để HS so sánh + Nhận xét 2.Bài mới: 15’ a.Giới thiệu hình tam giác: -Đưa lần lượt tấm bìa hình tam giác -Yêu cầu HS nhắc lại. b.xếp hình tam giác: -Yêu cầu quan sát -Đưa lần lượt tấm bìa hình tam giác -Yêu cầu HS nhắc lại. -Nhận xét: 3.Thực hành: 10’ -Yêu cầu làm BT SGK 4.Trò chơi: 4’ Chỉ đúng tên các vật -HDHS cách chơi: + Đưa hai nhóm đối tượng khác nhau để nhận dạng hình 5.Củng cố, dặn dò: 1’ -Nhận xét tiết học -Dặn học bài sau -5 hay 10 HS trả lời -Nhận xét và nêu tên -HS có thể trao đổi nhóm -Quan sát nhận xét -Nhận xét và nêu tên -HS có thể trao đổi nhóm -Làm bài tập Bài 1: Dùng bút chì màu để tô hình tam giác Bài 2: Xếp hình tam giác -Tiến hành chơi (Chia 2 nhóm mỗi nhóm 3 em) -Nhận xét -Chuẩn bị bài học sau Thủ công: GIỚI THIỆU MỘT SỐ GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ (thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công * Biết một số vật liệu khác có thể thay thế giấy, bìa để làm thủ công như: giấy báo, hoạ báo, lá cây..... - GDHS có ý thức và yêu thích môn học II/ Chuẩn bị: -Giáo viên chuẩn bị: + Các loại giấy bìa màu + Dụng cụ: Thước, kéo, hồ dán,... -HS chuẩn bị: + Các loại giấy bìa màu + Dụng cụ: Thước, kéo, hồ dán,... III/ Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS * Khởi động: (2’) 1.Giới thiệu giấy bìa: (15’) -Giấy bìa được làm nhiều loại từ bột của loại cây: tre, nứa, bồ đề,... -Phổ biến nội dung học tập: + Giấy bìa để xé hình + Kéo để cắt hình + Hồ dán để dán hình * Em hãy kể tên một số vật liệu khác có thể thay thế cho giấy, bìa để làm thue công? - Gv chốt lại và nhắc HS phải có đầy đủ ĐDHT 2.Giới thiệu dụng cụ học môn Thủ công: (15’) - Thước - Bút chì - Kéo - Hồ dán - Khăn lau tay - Vở thủ công 3. Nhận xét, dặn dò: (3’) -Tinh thần học tập -Dặn dò bài sau -HS hát tập thể -Nghe, hiểu * HS khá giỏi trả lời - Mua sắm, chuẩn bị những đồ dùng theo HD của GV -Thực hiện đúng lời dặn của cô giáo Thứ sáu ngày13 tháng 09 năm 2013 HỌC VẦN: Bài 3: Dấu sắc A.Mục đích, yêu cầu: - HS nhận biết được dấu sắc và thanh sắc - Đọc được: bé +Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về về các bức tranh trong sgk. -GD HS có ý thức học tập, hăng say xây dựng bài. B. Đồ dùng dạy học: 1/GV chuẩn bị: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1 Tranh minh hoạ bài học Tranh phần luyện nói Bảng con 2/HS chuẩn bị: Bảng con Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 C.Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH I.Kiểm tra bài cũ: 5’ -Cho HS viết chữ b và đọc tiếng be - GV nhận xét bài cũ II.Dạy học bài mới: 1/Giới thiệu bài: 1’ 2/Dạy dấu thanh: a.Nhận diện dấu: (ghi bảng) 9’ -GV viết lại dấu sắc, dấu sắc là nét nghiêng phải -Đưa ra các vật có dấu sắc b.Ghép chữ và phát âm: 8’ -Phát âm mẫu: sắc Giải lao: 2’ c.HDHS viết: 10’ -Viết mẫu lên bảng con: Tiết 2 3.Luyện tập: a.Luyện đọc: 15’ Luyện đọc tiết 1 -GV chỉ bảng: b.Luyện viết: 10’ -GV viết mẫu và HD cách viết -Nhận xét, chấm vở c.Luyện nói: 8’ + Yêu cầu quan sát tranh trả lời câu hỏi: Trong tranh có gì ? Ai đang làm bài ? Các bức tranh này có gì giống nhau? Các tranh này có gì khác nhau ? Em thích tranh nào ? Em và bạn ngoài hoạt động trên còn có hoạt động nào nữa ? 4. Củng cố, dặn dò: 2/ -Tìm chữ vừa học -Nhận xét tiết học -5 HS -HS nêu lại -HS nhận diện -Ghép dấu sắc -Phát âm: sắc -Viết bảng con: bé, lá, cá, ná -HS đọc toàn bài tiết 1 -HS phát âm theo nhóm -Viết bảng con con chữ -HS viết vở -HS nói tên theo chủ đề: + HS quan sát tranh trả lời theo ý hiểu: -HS tìm chữ (chia 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn) SHTT

File đính kèm:

  • doctuan 1.doc
Giáo án liên quan