A.Mục tiêu: HS biết:
-Nhiệm vụ học tập của người học sinh
+ Nề nếp, nội quy của lớp: Vào lớp Một phải có đủ sách, vở, đồ dùng để học tập.
+ Biết yêu quý thầy cô giáo, bạn bè.
-Có ý thức đi học chuyên cần
+Thực hiện đúng nội quy, quy định do nhà trường yêu cầu.
14 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần: ổn định tổ chức (2 tiết) tuần một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cùng nghe.
-Nghe nhớ
-Làm việc theo cặp.
-Trả lời theo ý hiểu, cho một vài bạn nhận xét.
* HS khá giỏi trả lời
-Theo dõi
-Chuẩn bị tiết sau
Thứ tư ngày 11 tháng 09 năm 2013
HỌC VẦN:
Bài 1: e
A.Mục tiêu:
- HS nhận biết được chữ và âm e
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong sgk.
* Luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong sgk.
- HS hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động trong học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
1/GV chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh phần luyện nói
2/HS chuẩn bị:
Bảng con
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
C.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
I.Kiểm tra bài cũ:(5’)
-HS nêu tên các đồ vật đã biết
*GV nhận xét bài cũ
II.Dạy học bài mới:
1/Giới thiệu bài: (1’)
2/Dạy chữ ghi âm e:
a.Nhận diện chữ: (7’)(ghi bảng)
-Gv viết lại chữ e, Chữ e gồm nét gì?
b.Nhận diện âm và phát âm: (9’)
-Phát âm mẫu: e
*Giải lao:(2’)
c.HDHS viết: (10’)
-Viết mẫu lên bảng con: e
-Chữ e gồm mấy nét?
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc:(15’)
Luyện đọc tiết 1
-GV chỉ bảng:
b.Luyện viết: (10’)
-GV viết mẫu và HD cách viết
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói: “Lớp học loài chim”(8’)
+ Yêu cầu quan sát tranh trả lời câu hỏi:
Trong tranh có gì ?
Mỗi tranh nói về loài nào ?
*Các bạn nhỏ học gì ?
*Các tranh có gì chung ?
4. Củng cố, dặn dò:(2’)
-Tìm chữ vừa học
-Nhận xét tiết học
-2 HS
-HS trả lời: Nét thắt
-HS đọc cá nhân
-Phát âm: e
-Chữ e gồm 1 nét thắt
-Viết bảng con: e
-HS đọc toàn bài tiết 1
-HS phát âm theo nhóm
-Viết bảng con con chữ e
-HS viết vở
-HS nói theo chủ đề:
+ HS quan sát tranh nêu:
* HS khá giỏi nói 4-5 câu
-HS tìm chữ (chia 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn)
Toán:
HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Nhận biết được hình vuông, hình tròn
Nói đúng tên hình.
* Thực hành xếp hình (BT 4)
GD HS yêu thích học toán
II/ Đồ dùng:
GV: Sách Toán 1; Bộ đồ dùng Toán 1
HS: Sách Toán 1; Bộ đồ dùng Toán 1
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Nêu tên các vật:
+ GV đưa ra các vật để HS so sánh
+ Nhận xét
2.Bài mới: (10’)
a.Giới thiệu hình vuông:
-Đưa lần lượt có tấm bìa hình vuông
-Yêu cầu HS nhắc lại.
b.Giới thiệu hình tròn:
-Yêu cầu quan sát
-Đưa lần lượt có tấm bìa hình vuông
3. Thực hành: (15’)
-Yêu cầu HS cả lớp làm các BT 1,2,3 SGK
* BT 4: GV hướng dẫn
4.Trò chơi: Nêu tên các vật (4’)
-HDHS cách chơi:
+ Đưa hai nhóm đối tượng khác nhau để nhận dạng hình
5.Củng cố, dặn dò:(1’)
-Nhận xét tiết học
-Dặn học bài sau
-5 -10 HS trả lời
-Nhận xét và nêu tên
-HS có thể trao đổi nhóm
-Quan sát nhận xét
-Nhận xét và nêu tên
-HS có thể trao đổi nhóm
-Làm bài tập
Bài 1: Dùng bút chì màu để tô hình vuông
Bài 2: Tô hình tròn
Bài 3: Tô màu hình vuông và hình tròn
*Bài 4: HS khá giỏi thực hành gấp hình
-Tiến hành chơi (Chia 2 nhóm mỗi nhóm 3 em)
-Nhận xét
-Chuẩn bị bài học sau
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:
Bài 1: CƠ THỂ CHÚNG TA
I/ Mục tiêu:
-Nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân, tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.
* Phân biệt được bên trái, bên phải cơ thể.
II/ Chuẩn bị:
-Hình minh họa SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Giới thiệu bài: 2’ (Ghi đề bài)
2.Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát tranh 10’
-Yêu cầu Hs quan sát tranh
-GV phân nhiệm vụ
-Theo dõi các nhóm làm việc
GV treo tranh phóng to
-Kết luận:
Hoạt động 2: Quan sát tranh 10’
-HDHS đánh số các hình ở trang 5 SGK từ 1 đến 11 theo thứ tự.
-Nêu nhiệm vụ:
+ Hãy quan sát hình vẽ và nói theo các bạn trong từng hình đang làm gì ?
+ Cơ thể ta gồm mấy phần ?
-Chỉ định trình bày
-Hỏi:
+ Cơ thể ta gồm mấy phần ? Đó là những phần nào ?
* Em hãy phân biệt bên phải, bên trái của cơ thể?
Hoạt động 3: Tập thể dục 10’
-HDHS vừa hát vừa làm theo động tác, đúng theo nhịp.
3.Củng cố, dặn dò: 3'
*Trò chơi “Con bướm vàng”
+ Phổ biến luật chơi
+ Tổng kết giờ học
-Nghe nhớ
-Quan sát tranh và tìm các bộ phận bên ngoài cơ thể.
-HS chỉ ra các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
-HS làm việc theo nhóm đôi khi này HS chỉ thì HS kia kiểm tra và ngược lại như thế.
-Các nhóm trình bày
-Nhận xét bổ sung
-Nhận nhiệm vụ, thực hiện hoạt động
-Thực hiện hoạt động đã phân công
-Làm việc theo nhóm (4 nhóm)
-Đại diện các nhóm trình bày
-Nhận xét bổ sung
-Trả lời
-Cơ thể ta gồm ba phần: đầu, mình chân và tay.
* HS khá giỏi trả lời
-HS làm theo HD của GV.
-Nhận xét
Thứ năm ngày 12 tháng 09 năm 2013
Học vần:
Bài 2: b
A.Mục tiêu:
- HS nhận biết được chữ và âm b
- Đọc được: be
+Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về về các bức tranh trong sgk.
-GD HS có ý thức học tập, hăng say xây dựng bài.
B. Đồ dùng dạy học:
1/GV chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh phần luyện nói; bảng con
2/HS chuẩn bị:
Bảng con
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
C.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
I.Kiểm tra bài cũ: 5’
-HS nêu tên các đồ vật có âm e
- GV nhận xét bài cũ
II.Dạy học bài mới:
1/Giới thiệu bài:1’
2/Dạy chữ ghi âm e:
a.Nhận diện chữ: (ghi bảng) 9’
-Gv viết lại chữ b, Chữ b gồm nét gì?
b.Nhận diện âm và phát âm: 8’
-Phát âm mẫu: b
Giải lao: 2’
c.HDHS viết: 10’
-Viết mẫu lên bảng con: b
-Chữ b gồm mấy nét?
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc: 15’
Luyện đọc tiết 1
-GV chỉ bảng:
b.Luyện viết: 10’
-GV viết mẫu và HD cách viết
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói: 8’
+ Yêu cầu quan sát tranh trả lời câu hỏi:
H: Trong tranh có gì ?
Ai đang làm bài ?
Các bạn nhỏ học gì ?
Bạn Voi đang làm gì ? Bạn ấy có biết đọc chữ không ?
4. Củng cố, dặn dò: 2’
-Tìm chữ vừa học
-Nhận xét tiết học
-2 HS
-HS trả lời: Có 2 nét, nét khuyết trên và nét thắt
-HS đọc cá nhân
-Phát âm: b
-Chữ b gồm 2 nét
-Viết bảng con: b
-HS đọc toàn bài tiết 1
-HS phát âm theo nhóm
-Viết bảng con con chữ b
-HS viết vở
-HS nói tên theo chủ đề:
+ HS quan sát tranh trả lời theo ý hiểu:
-HS tìm chữ (chia 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn)
Toán:
HÌNH TAM GIÁC
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Nhận biết được hình tam giác
Nói đúng tên hình
GD HS yêu thích học toán
II/ Đồ dùng:
GV: Sách Toán 1; Bộ đồ dùng Toán 1
HS: Sách Toán 1; Bộ đồ dùng Toán 1
Tranh minh hoạ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Kiểm tra bài cũ: 5’
-Nêu tên các vật:
+ GV đưa ra các vật để HS so sánh
+ Nhận xét
2.Bài mới: 15’
a.Giới thiệu hình tam giác:
-Đưa lần lượt tấm bìa hình tam giác
-Yêu cầu HS nhắc lại.
b.xếp hình tam giác:
-Yêu cầu quan sát
-Đưa lần lượt tấm bìa hình tam giác
-Yêu cầu HS nhắc lại.
-Nhận xét:
3.Thực hành: 10’
-Yêu cầu làm BT SGK
4.Trò chơi: 4’ Chỉ đúng tên các vật
-HDHS cách chơi:
+ Đưa hai nhóm đối tượng khác nhau để nhận dạng hình
5.Củng cố, dặn dò: 1’
-Nhận xét tiết học
-Dặn học bài sau
-5 hay 10 HS trả lời
-Nhận xét và nêu tên
-HS có thể trao đổi nhóm
-Quan sát nhận xét
-Nhận xét và nêu tên
-HS có thể trao đổi nhóm
-Làm bài tập
Bài 1: Dùng bút chì màu để tô hình tam giác
Bài 2: Xếp hình tam giác
-Tiến hành chơi (Chia 2 nhóm mỗi nhóm 3 em)
-Nhận xét
-Chuẩn bị bài học sau
Thủ công:
GIỚI THIỆU MỘT SỐ GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ (thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công
* Biết một số vật liệu khác có thể thay thế giấy, bìa để làm thủ công như: giấy báo, hoạ báo, lá cây.....
- GDHS có ý thức và yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị:
-Giáo viên chuẩn bị:
+ Các loại giấy bìa màu
+ Dụng cụ: Thước, kéo, hồ dán,...
-HS chuẩn bị:
+ Các loại giấy bìa màu
+ Dụng cụ: Thước, kéo, hồ dán,...
III/ Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
* Khởi động: (2’)
1.Giới thiệu giấy bìa: (15’)
-Giấy bìa được làm nhiều loại từ bột của loại cây: tre, nứa, bồ đề,...
-Phổ biến nội dung học tập:
+ Giấy bìa để xé hình
+ Kéo để cắt hình
+ Hồ dán để dán hình
* Em hãy kể tên một số vật liệu khác có thể thay thế cho giấy, bìa để làm thue công?
- Gv chốt lại và nhắc HS phải có đầy đủ ĐDHT
2.Giới thiệu dụng cụ học môn Thủ công: (15’)
- Thước
- Bút chì
- Kéo
- Hồ dán
- Khăn lau tay
- Vở thủ công
3. Nhận xét, dặn dò: (3’)
-Tinh thần học tập
-Dặn dò bài sau
-HS hát tập thể
-Nghe, hiểu
* HS khá giỏi trả lời
- Mua sắm, chuẩn bị những đồ dùng theo HD của GV
-Thực hiện đúng lời dặn của cô giáo
Thứ sáu ngày13 tháng 09 năm 2013
HỌC VẦN:
Bài 3: Dấu sắc
A.Mục đích, yêu cầu:
- HS nhận biết được dấu sắc và thanh sắc
- Đọc được: bé
+Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về về các bức tranh trong sgk.
-GD HS có ý thức học tập, hăng say xây dựng bài.
B. Đồ dùng dạy học:
1/GV chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh phần luyện nói
Bảng con
2/HS chuẩn bị:
Bảng con
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
C.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
I.Kiểm tra bài cũ: 5’
-Cho HS viết chữ b và đọc tiếng be
- GV nhận xét bài cũ
II.Dạy học bài mới:
1/Giới thiệu bài: 1’
2/Dạy dấu thanh:
a.Nhận diện dấu: (ghi bảng) 9’
-GV viết lại dấu sắc, dấu sắc là nét nghiêng phải
-Đưa ra các vật có dấu sắc
b.Ghép chữ và phát âm: 8’
-Phát âm mẫu: sắc
Giải lao: 2’
c.HDHS viết: 10’
-Viết mẫu lên bảng con:
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc: 15’
Luyện đọc tiết 1
-GV chỉ bảng:
b.Luyện viết: 10’
-GV viết mẫu và HD cách viết
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói: 8’
+ Yêu cầu quan sát tranh trả lời câu hỏi:
Trong tranh có gì ?
Ai đang làm bài ?
Các bức tranh này có gì giống nhau?
Các tranh này có gì khác nhau ?
Em thích tranh nào ?
Em và bạn ngoài hoạt động trên còn có hoạt động nào nữa ?
4. Củng cố, dặn dò: 2/
-Tìm chữ vừa học
-Nhận xét tiết học
-5 HS
-HS nêu lại
-HS nhận diện
-Ghép dấu sắc
-Phát âm: sắc
-Viết bảng con: bé, lá, cá, ná
-HS đọc toàn bài tiết 1
-HS phát âm theo nhóm
-Viết bảng con con chữ
-HS viết vở
-HS nói tên theo chủ đề:
+ HS quan sát tranh trả lời theo ý hiểu:
-HS tìm chữ (chia 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn)
SHTT
File đính kèm:
- tuan 1.doc