Mục tiêu :
- Đọc được : ăt, ât, rửa mặt, đấu vật; từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được : ăt, ât, rửa mặt, đấu vật
- Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Ngày chủ nhật
II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ từ khoá , câu ứng dụng và phần luyện nói
10 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần : Bài 69 ăt và ât, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vần ôt, ơt
Thứ tư ngày 12 tháng 12 năm 2012
Học vần : Bài 71 et êt
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : et, êt, bánh tét, dệt vải; từ và các câu ứng dụng
- Viết được : et, êt, bánh tét, dệt vải
- Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Chợ tết
II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ từ khoá , câu ứng dụng và phần luyện nói
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:(3’) ôt, ơt, cột cờ, cái vợt, xay bôt, bạn tốt..
2. Bài mới :
Tiết 1:(30’)
Hoạt động 1: Dạy vần et
- Phân tích vần : et
- Ghép vần : et
- Ghép tiếng : tét
- Phân tích tiếng: tét
- Giới thiệu tranh, rút ra từ khoá: bánh tét
Hoạt động 2:Dạy vần êt (quy trình tương tự)
- So sánh : et, êt
- Hướng dẫn viết
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng
Tiết 2:(30’)
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Giới thiệu tranh rút ra câu ứng dụng
Hoạt động 2: Luyện viết
- Hướng dẫn tập viết bài
Hoạt động 3: Luyện nói
+Tranh vẽ gì ?
+Em được đi chợ tết lần nào chưa ?
+Chợ tết có những gì đẹp ?
3. Củng cố, dặn dò :(3’)
- Hướng dẫn đọc bài SGK
- Trò chơi: Tìm tiếng mới
HS đọc, viết
- âm e đứng trước, âm t đứng sau
- ghép: et Đánh vần , đọc trơn
- ghép tiếng : tét
- âm t đứng trước,vần et đứng sau, dấu sắc
trên đầu âm e
- đánh vần, đọc trơn tiếng : tét
- đọc trơn : bánh tét
- Đọc lại bài trên bảng
- giống : đều có âm t cuối vần
khác: et có e đầu vần, êt có ê đầu vần
-Viết BC: et, êt, bánh tét, dệt vải
- nhẩm tìm tiếng có vần et, êt
- Luyện đọc tiếng , từ
- Đọc lại toàn bài trên bảng
- HS đọc lại bài tiết 1
- Nhẩm thầm tìm tiếng có vần et, êt
- Luyện đọc tiếng, từ, câu
- HS tập viết bài vào vở tập viết
+ cảnh chợ
+HS tự trả lời
+Có mứt tết , có hoa ..
- HS đọc bài SGK
- HS tìm tiếng có vần et, êt
Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2012
Học vần : Bài 72 ut ưt
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : ut, ưt, bút chì, mứt gừng; từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được : ut, ưt, bút chì, mứt gừng
- Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Ngón út, con út
II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ từ khoá , câu ứng dụng và phần luyện nói
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ:(3’) et,êt,con vẹt, nét chữ, con rết..
Tiết 1:(30’)
Hoạt động 1: Dạy vần ut
- Phân tích vần : ut
- Ghép vần : ut
- Ghép tiếng : bút
- Phân tích tiếng: bút
- Giới thiệu tranh, rút ra từ khoá: bút chì
Hoạt động 2:Dạy vần ưt (quy trình tương tự)
- So sánh : ut, ưt
- Hướng dẫn viết
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng
Tiết 2:(30’)
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Giới thiệu tranh rút ra câu ứng dụng
Hoạt động 2: Luyện viết
- Hướng dẫn tập viết bài
Hoạt động 3: Luyện nói
+Tranh vẽ những gì ?
+Hãy chỉ ngón út trên bàn tay em .
+Giới thiệu tên người em út trong nhà em .
+Đi sau cùng còn gọi là gì ?
3. Củng cố, dặn dò :(3 ‘)
- Hướng dẫn đọc bài SGK
- Trò chơi: Tìm tiếng mới
HS đọc, viết
- âm u đứng trước, âm t đứng sau
- ghép: ut Đánh vần , đọc trơn
- ghép tiếng : bút
- âm b đứng trước,vần ut đứng sau, dấu sắc
trên đầu âm u
- đánh vần, đọc trơn tiếng : bút
- đọc trơn : bút chì
- Đọc lại bài trên bảng
- giống : đều có âm t cuối vần
khác: ut có u đầu vần, ưt có ư đầu vần
-Viết BC: ut, ưt, bút chì, mứt gừng
- nhẩm tìm tiếng có vần ut, ưt
- Luyện đọc tiếng , từ
- Đọc lại toàn bài trên bảng
- HS đọc lại bài tiết 1
- Nhẩm thầm tìm tiếng có vần ut, ưt
- Luyện đọc tiếng, từ, câu
- HS tập viết bài vào vở tập viết
+
+HS tự chỉ ngón tay út của mình
+HS tự giới thiệu
+Đi sau rốt
- HS đọc bài SGK
- HS tìm tiếng có vần ut, ưt
Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2012
Tập viết: Bài 15 thanh kiếm, âu yếm...
Bài 16 xay bột, nét chữ, kết bạn...
I/ Mục tiêu :
- Viết đúng các chữ : thanh kiếm, âu yếm, xay bột, nét chữ, kết bạn ...
- Viết đúng kiểu chữ thường, cỡ vừa theo vở tập viết
- Rèn tính cẩn thận khi viết bài
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ mẫu
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ(3’) viết hộp bút, nét chữ
2.Bài mới:
Tiết 1: (30’)
Hoạt động 1: Giới thiệu chữ mẫu
- GV viết lần lượt đính chữ mẫu :
+ thanh kiếm
+ âu yếm...
- Cho HS đọc các từ
Hoạt động 2 : Hướng dẫn quy trình viết
- GV vừa viết mẫu , vừa hướng dẫn nơi đặt bút, nơi dừng bút , độ cao từng con chữ, khoảng cách giữa các chữ
Hoạt động 3 : Luyện viết
- GV viết mẫu từng chữ
- Hướng dẫn viết bài
Tiết 2: (30’)
Hoạt động 1 : Giới thiệu chữ mẫu
- GV lần lượt đính chữ mẫu :
+xay bột
+ nét chữ
+ kết bạn...
Hoạt động 2 : Hướng dẫn quy trình viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn độ cao từng con chữ , nơi đặt bút , nơi dừng bút của từng chữ , khoảng cách giữa các từ
Hoạt động 3 : Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết bài
3.Củng cố, dặn dò:(3’)
- GV chấm điểm , nhận xét
- HS đọc các từ
- HS viết bảng con
- Luyện viết bài vào vở
- HS đọc
- HS viết bảng con
- HS luyện viết bài vào vở
- Luyện Tiếng Việt: Ôn luyện
Mục tiêu: HS đọc, viết được vần và tiếng từ có âm vần đã học
- Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài đã học
-Hướng dẫn viết Bc tiếng, từ có vần có vần đã học
- Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập
- Đọc chính tả học sinh viết vở ô li
- Chấm chữa bài, nhận xét dặn dò
Luyện tập toán: Luyện tập
Mục tiêu: HS thực hiện được bảng cộng trừ trong phạm vi 10
Luyện làm toán trừ ,cộng trong phạm vi 10
HD học sinh dẫn làm bài ở vở ô li
Đặt tính theo cột dọc
Hướng dẫn điền số vào ô trống
Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập
Trò chơi : Ai nhanh Ai đúng
Nhận xét tiêt học
- Luyện Tiếng Việt: Ôn luyện
Mục tiêu: HS đọc , viết được các vần và tiếng từ có vần đã học
-Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài đã học
-Hướng dẫn viết Bc tiếng, từ có vần đã học .
- Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập
- Đọc chính tả học sinh viết vở ô li
- Chấm chữa bài, nhận xét dặn dò
Toán Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
-Biết cấu tạo mỗi số trong phạm vi 10;viết được các số theo thự tự qui định;viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán .
II. Đồ dùng:
-Tranh minh hoạ SGK
III.Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ: (3’)
-Điền số
a/ 5 + = 8 b/ 9 + = 10
- 5 = 5 1 - = 8
6 + = 7 10 - = 10
-Nhận xét:
2.Bài mới:(30’)
Bài 1: (cột 3,4 )Điền số
-Trò chơi: Điền số tiếp sức
+Mỗi tổ 1 cột,mỗi em điền một số
Bài 2:Viết các số 7,5,2,9,8
+Theo thứ tự từ bé đến lớn
+Theo thứ tự từ lớn đến bé
Lưu ý HS: Chỉ lấy 5 số đã cho rồi xếp theo yêu cầu bài tập
Bài 3:Viết phép tính thích hợp
a):Nhìn hình nêu đề toán
Thu một số bài chấm - nhận xét
b/:Nêu yêu cầu
+Hướng dẫn tìm hiểu đề
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết còn lại mấy lá cờ ta làm tính gì?
+Chấm một số bài - Nhận xét
3.Dặn dò:(3’)
Nhận xét tiết học.
-Về xem lại các dạng bài tập đã làm.
-2 HS làm trên bảng
-Dưới lớp tổ 1,2 làm cột a.Tổ 3,4 làm cột b
-Nêu yêu cầu bài tập
-HS lên bảng điền
-Nhận xét
-HS làm BC,1 em lên bảng
-2,5,7,8,9
-9,8,7,5,2
--Nhận xét
-Có 4 bông hoa , thêm 3 bông hoa. Hỏi có tất cả mấy bông hoa ?
-1 HS làm bảng , lớp làm sách
.4+3=7
-1 HS đọc tóm tắt
1 HS nêu đề toán
-Có 7 lá cờ bớt 2 lá cờ
Sau khi bớt còn lại mấy lá cờ?
1 HS làm bảng - Lớp làm vở-nhận xét
.7-2=5
Toán Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
-Thực hiện được so sánh các số,biết thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10;biết cộng trừ các số trong phạm vi 10;viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II. Đồ dùng: hình vẽ SGK
III.Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ:(4’)
-Viết các số:1,9,6,4,5,7
a/Theo thứ tự từ bé đến lớn
b/Theo thứ tự từ lớn đến bé
-Dưới lớp:Tổ 1 làm câu a .Tổ 2 làm câu b
2.Bài mới:(30’)
Bài 1:Nối các chấm theo thứ tự(Từ 0 đến 10)
Hỏi sau khi nối các dấu chấm theo thứ tự ta được 2 hình gì?
Bài 2a:Tính cột dọc
+Khi làm tính cột dọc cần chú ý điều gì?
Bài 2b(cột 1)Tính cột ngang
Giáo viên ghi kết quả- nhận xét
Bài 3: (cột 1,2 )Điền dấu > < =
+Trò chơi: Làm toán tiếp sức
Nhận xét - tuyên dương
Bài 4:Viết phép tính thích hợp
*Gợi ý:Hình này nêu được mấy đề toán?Viết được mấy phép tính ?
Bài 5:Xếp hình theo mẫu(HSKG)
-Quan sát rồi rút ra nhận xét cách xếp hình ?
*Lưu ý:Màu sắc của 2 hình tròn.
Nhận xét - tuyên dương.
4.Củng cố-Dặn dò:(3’)
Nhận xét tiết học
-2 HS mỗi em làm 1 câu
-Làm bảng con
-Nối tiếp sức mỗi em nối 1 lần
-Hình chữ thập và hình ô tô
-Làm bảng con
-Viết thẳng cột
-Nhận xét
-Nêu cách tính
Làm miệng cột 1
-Nêu cách làm
-2 đội mỗi đội 4 em
Nhận xét
-Nhìn hình nêu đề toán
Gài phép tính thích hợp
a/ 5 + 4 = 9 b/ 7 - 2 = 5
4 + 5 = 9 7 - 5 = 2
-HS quan sát
-2 hình tròn và 1 hình tam giác xếp liên tiếp tạo thành 1 hàng .
+1HS lên bảng xếp
Toán Luyện tập chung
I.Mục tiêu: -Biết cấu tạo các số trong phạm vi 10;thực hiện được cộng,trừ ,so sánh các số trong phạm vi 10,viết được phép tính thích hợp với hình vẽ;nhận dạng hình tam giác
II.Các hoạt động:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ:(4’)
-Tính:
4 10 9 10 6
+5 6 + 0 - 3 + 4
-Điền dấu >,<, =
5 ..... 4 + 2 8 + 2 ....... 3 + 6
6 + 1 ....... 7 10 - 2 ....... 4 + 3
2.Bài mới:(30’)
-Bài 1a: Tính(Cột dọc)
Nhận xét
-Bài 1b: Tính
Nhận xét-tuyên dương
Bài 2: (dòng 1)Điền số
Thu một số bài chấm - nhận xét
Bài 3:Nêu yêu cầu và trả lời câu hỏi:
a)Số nào lớn nhất?
b)Số nào bé nhất?
Nhận xét - tuyên dương
Bài 4:Viết phép tính thích hợp
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết có tất cả mấy con cá ta làm phép tính gì?
+Chấm một số bài- nhận xét.
Bài 5: Cho HS quan sát và tìm có bao nhiêu hình tam giác?-Hỏi HS tìm được 8 hình bằng cách nào?
Nhận xét - tuyên dương.
5.Củng cố -Dặn dò(4’)Nhận xét tiết học
-1 HS làm bảng - lớp làm bảng con.
Nhận xét
2 HS làm bảng - lớp làm bảng con
Nhận xét
-2 HS
-1 HS làm bảng - lớp bảng con
-Nêu cách tính
-Làm miệng cột 1;
-3 HS làm bảng-Lớp làm bảng con cột 2,3,4.
Nhận xét
-1 HS làm bảng - lớp làm SGK.
Nhận xét
-HS nêu
+Số lớn nhất: 10
+Số bé nhất: 2
-Nêu đề toán (2 HS)
-Có 5 con cá thêm 2 con cá.
-Có tất cả mấy con cá?
-Tính cộng
-1 HS làm bảng- Lớp làm vào vở.
-8 hình tam giác
-Đếm
File đính kèm:
- hoc van(5).doc