Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 kì 1

Tự nhiên xã hội

Cơ thể chúng ta

I. Mục tiêu.

- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể. Biết một số cử động của đầu, cổ, mình, tay và chân.

- Rèn luyện ham thích hoạt động để cơ thể phát triển tốt.

- Tự giác học tập.

II. Đồ dùng.

- Tranh minh hoạ SGK.

III. Hoạt động dạy học.

1. Bài cũ (5) Kiểm tra SGK.

2. Bài mới (25)

a) Giới thiệu bài

* HĐ1:Hoạt động theo nhóm(6)

- Hoạt động cả lớp Quan sát tranh

- Kể tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể?

- Hai em lên bảng chỉ vào bạn và nêu tên những bộ phận bên ngoài của cơ thể?(3 cặp)

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eồn taọp quaùt vaứo mỡnh. * Em caỷm thaỏy theỏ naứo ? + B2 : Goùi HS traỷ lụứi caõu hoỷi ? - GV nhaọn xeựt. * Nghổ giửừa tieỏt ( 3’) * Hoaùt ủoọng 3 : Quan saựt ngoaứi trụứi ( 7’) + B1 : Cho HS ra saõn ủeồ quan saựt trụứi. - Yeõu caàu HS quan saựt caõy coỏi : laự caõy, ngoùn caõy, laự cụứ coự lay ủoọng hay khoõng ? + B2 : Cho HS thaỷo luaọn theo nhoựm. + B3 : Taọp trung lụựp laùi – goùi ủaùi dieọn neõu keỏt quaỷ. * Nhụứ ủaõu chuựng ta bieỏt trụứi laởng gioự hay coự gioự ? - GV nhaọn xeựt – choỏt : Nhụứ quan saựt caõy coỏi, caỷnh vaọt xung quanh vaứ caỷm nhaọn cuỷa moói ngửụứi maứ ta bieỏt trụứi laởng gioự hay coự gioự, gioự nheù hay gioự maùnh. *Hoaùt ủoọng 4 : Cuỷng coỏ ( 4’) - Toồ chửực cho HS chụi troứ chụi Chong choựng.GV nhaọn xeựt. 5. Toồng keỏt – daởn doứ (3’) - Chuaồn bũ : Trụứi noựng, trụứi reựt. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . Tự nhiờn xó hội Trời nắng, trời rột I.Mục tiờu: Giỳp HS: - Nhận biết được trời nắng, trời rột. - Mụ tả được cảm giỏc khi trời nắng, trời rột. - Cú ý thức ăn mặc phự hợp với thời tiết. II. Đồ dung dạy – học: GV: Cỏc hỡnh trong SGK - HS: SGK, sưu tầm tranh , ảnh về trời nắng, trời rột. III. Cỏc hoạt động dạy – hoc: * Hoạt động 1: Làm việc với tranh, ảnh và cỏc hỡnh trong SGK. - MT: HS phõn biệt được cỏc tranh, ảnh và mụ tả cảnh trời nẳng, trời rột. - Cỏch tiến hành: Bước 1: Chia lớp làm 3 nhúm, GV nờu y/c . Bước 2: Đại diờn cỏc nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận. GV nhận xột , KL. - GV cho cả lớp thảo luận: + Hóy nờu cảm giỏc của em trong những ngày trời nắng hoăc trời rột. + Kể tờn những đồ dung cần thiết mà em biết để giỳp ta bớt núng hoăc bớt rột. -> Kết luận: * Hoạt động 2: Trũ chơi “ Trời nắng, trời rột” - MT: HS hỡnh thành thúi quen mặc phự hợp thời tiết. Bước 1: GV nờu cỏch chơi. Bước 2: Tổ chức cho HS chơi theo nhúm. Kết thỳc trũ chơi, cho HS thảo luận cõu hỏi: + Tại sao chỳng ta phải mặc phự hợp với thời tiết núng, rột. > Kết luận: 3. Củng cố , dặn dũ(3’) - Liờn hệ bài học vào cuộc sống hang ngày. - Nhận xột tiết học. Tự nhiờn xó hội Thời tiết I.Mục tiờu: HS biết: - Thời tiết luụn luụn thay đổi. - Nối được về sự thay đổi của thời tiết. - Cú ý thức ăn măc phự hợp với thời tiết để giữ gỡn sức khỏe. II. Đồ dung dạy và học: - Cỏc hỡnh trong SGK. - GV và HS sưu tầm tranh, ảnh về cỏc thời tiết đó học ở cỏc tiết trước. - GV cỏc tấm bỡa cú vẽ tờn một số đồ dung cần thiết cho trũ chơi dự bỏo thời tiết: mũ, nún, ỏo mưa; quần ỏo mựa hố, mựa đụng. III. Cỏc hoạt động dạy- học: 1.Kiểm tra bài cũ(5’) KT 2 HS + Kể tờn một số hiện tượng của thời tiế mà em đó được học? - GV + HS nhận xột, bổ sung. 2. Bài mới(30’) * Hoạt động 1: Làm việc với tranh, ảnh sưu tầm được - MT: HS biết sắp xếp cỏc tranh, ảnh mụ tả cỏc hiện tượng của thời tiết. Biết núi lại những hiểu biết của mỡnh về thời tiết với cỏc bạn. Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm. Cỏc nhúm thảo luận, làm việc đó được giao. Bước 2: Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả làm việc nhúm. Cỏc nhúm quan sỏt nhận xột, KL. * Hoạt động 2: Thảo luận cỏ lớp. - MT : - HS biết được ớch lợi của việc dự bỏo thời tiết. - ễn lại việc cần thiết ăn mặc phự hợp với thời tiết. - GV đưa ra cõu hỏi, HS trả lời: + Vỡ sao em biết ngày mai cú nắng hoặc mưa, núng, rột? + Em mặc như thế nào khi trời nắng, trời mưa? ->GV KL: * Hoạt động 3: Củng cố, dặn dũ(3’) - Nhận xột tiết học. Chuẩn bị bài sau: ễn tập Tự nhiờn xó hội Bài 35: ễn tập: Tự nhiờn I.Mục tiờu: Giỳp HS: - Hệ thống lại KT đó học về tự nhiờn. - Quan sỏt, đặt cõu hỏi và trả lời cõu hỏi về cảnh quan tự nhiờn khu vực xung quanh trường. - Yờu thiờn nhiờn và bảo vệ thiờn nhiờn. II. Đồ dung dạy – học: GV + HS sưu tầm tranh, ảnh về về chủ đề thiờn nhiờn. III. Cỏc hoạt động dạy – học: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Quan sỏt thời tiết(8’) - Cho HS q/s , đặt cõu hỏi và trả lời cõu hỏi theo cặp về thời tiết tại thời điểm đú. - GV nhận xột, bổ sung. * Hoạt động 2( 8’) Quan sỏt cõy cối ( con vật nếu cú) ở khu vực quanh sõn trường. - Cỏch tiến hành như HĐ1. * Hoạt động 3(12’) Tổ chức cho HS trưng bày cỏc tranh, ảnh về cõy cối, con vật, thời tiết theo nhúm. - B1: Chia nhúm và giao nhiệm vụ cho từng nhúm - B2: HS hoạt động nhúm theo sự phõn cụng. - B3: Đại diờn cỏc nhúm trỡnh bày trước lớp. cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung - GV nhận xột, KL, tuyờn dương. 4.Củng cố, dặn dũ(3’)- Nhận xột tiết học. Tổng kết mụn học. Chiều Thứ ba, ngày 21 thỏng 12 năm 2010 ễn tiếng việt Bài 74 : uụt - ươt I.Mục tiờu bài học : Giỳp HS - Củng cố về đọc cỏc vần, tiếng, từ, cõu ứng dụng trong bài . - Nối đỳng cỏc từ để tạo cõu cú nghĩa . - Điền đỳng vần uụt hoặc ươt để được từ thớch hợp . II. Đồ dựngdạy học GV : Bảng ụn, bài tập viết bảng phụ, BNC HS : Bảng con, SGK, vở BTTN Tiếng Việt . III.Cỏc hoạt động dạy học * Hoạt động 1 ( 12’) Luyện đọc - GV đớnh bảng ụn, cho HS đọc thầm - Rốn cỏ nhõn nhiều em đọc, GV chỉnh sửa, động viờn . - Lớp đọc đồng thanh, thi đua cỏc nhúm . - HS luyện đọc cõu ứng dụng SGK . * Hoạt động 2 ( 15’) HS làm vở bài tập + Bài tập 1, 2 ( trang67 ) HS làm việc cỏ nhõn , đọc thầm cỏc tiếng, nhận biết tiếng cú vần uụt, ươt . Một số HS chữa bài, nờu kết quả, nhận xột . - HS đọc bài ( GV rèn cho HS kĩ năng đọc tiếng .) + Bài tập 3 ( trang 67 ) HS hoạt động cỏ nhõn, đọc thầm cỏc từ rồi nối từ để tạo câu có nghĩa . - 1 HS chữa bài, nối cỏc từ trờn bảng phụ . - GV chấm bài, nhận xột . HS đọc cõu mới nối . (GV rốn kĩ năng đọc cõu) * Hoạt động 3 ( 5’) HS làm bảng con ( bài tập 4 – tr 67 ), 1HS chữa trờn BNC . lớp nhận xột và đọc lại bài ( cỏ nhõn + đồng thanh ) . IV. Củng cố dặn dũ ( 3’) HS đọc lại bài, GV chốt lại . - Dặn dũ HS : về đọc bài . -------------------------------------------- Tự nhiờn xó hội Bài 18: Cuộc sống xung quanh I . Muùc tieõu: + KT: Giuựp HS noựi ủửụùc moọt soỏ neựt chớnh veà hoaùt ủoọng sinh soỏng cuỷa nhaõn daõn ủũa phửụng vaứ hieồu moùi ngửụứi ủeàu phaỷi laứm vieọc goựp phaàn phuùc vuù cho cuoọc soỏng. + KN: Bieỏt ủửụùc nhửừng hoaùt ủoọng chớnh ụỷ noõng thoõn, ủũa phửụng nụi mỡnh ụỷ. + TĐ: HS bieỏt yeõu thửụng, gaộn boự vụựi ủũa phửụng nụi mỡnh ủang sinh soỏng. II . Chuaồn bũ : - GV: Tranh minh hoaù. - HS : sgk III . Caực hoaùt ủoọng : 1 . Khụỷi ủoọng (1’) Haựt 2. Kiểm tra baứi cuừ( 4’ ) + Em giữ gỡn trường lớp sạch sẽ NTN? 3 . Baứi mụựi (30’) Tieỏt naứy caực em hoùc baứi : Cuoọc soỏng xung quanh. * Hoaùt ủoọng 1 : Tham quan xung quanh khu vửùc saõn trửụứng ( 15’) PP: ủaứm thoaùi , trửùc quan, thaỷo luaọn - GV cho HS tham quan khu vửùc quanh trửụứng vaứ nhaọn xeựt veà quang caỷnh treõn ủửụứng ( ngửụứi, phửụng tieọn giao thoõng ) - Nhaọn xeựt 2 beõn ủửụứng : nhaứ cửỷa, caõy coỏi, ngửụứi daõn soỏng baống ngheà gỡ ? - GV phoồ bieỏn noọi quy : ủi thaỳng haứng, traọt tửù, nghe hửụựng daón cuỷa GV - GV nhaọn xeựt. * Nghổ giửừa tieỏt ( 3’) * Hoaùt ủoọng 2 : Laứm vieọc vụựi SGK ( 8’) PP: thaỷo luaọn , thửùc haứnh - GV treo tranh – Tranh veừ gỡ ? ễÛ ủaõu ? taùi sao em bieỏt ? - Con thớch caỷnh naứo nhaỏt ? Vỡ sao ? - Thaỷo luaọn caõu hoỷi, Trả lời. GV nhaọn xeựt. * Hoaùt ủoọng 3 : Cuỷng coỏ ( 5’) - Ngửụứi daõn nụi con ụỷ hoù soỏng baống ngheà gỡ ? Nhieàu em traỷ lụứi - GV nhaọn xeựt. 5. Toồng keỏt – daởn doứ (3’)- Chuaồn bũ : Tieỏt 2. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc ------------------------------------------ Thủ cụng Bài 17: Gấp cỏi vớ ( T2) I . Muùc tieõu: - KT: HS bieỏt caựch gaỏp caựi vớ. - KN: HS naộm ủửụùc kú naờng gaỏp, gaỏp ủeàu, ủeùp. - TĐ: Giaựo duùc HS tớnh xaực , kheựo leựo II . Chuaồn bũ : - GV: Maóu caựi vớ, quy trỡnh gaỏp. - HS : Giaỏy maứu coự keỷ oõ. III . Caực hoaùt ủoọng dạy học : 2 . Kiểm tra baứi cuừ (5’) – 2 HS nờu cỏch gấp caựi vớ. - GV nhaọn xeựt baứi . 3 . Baứi mụựi(30’) - Tieỏt naứy caực em gaỏp hoàn thành caựi vớ. * Hoaùt ủoọng 1(7’) - GV mời 2 HS nhắc lại tửứng bửụực cỏch gấp cỏi vớ.GV ghi từng bước lờn bảng. + Bửụực 1 : Laỏy ủửụứng daỏu giửừa : ủaởt giaỏy theo chieàu doùc, gaỏp ủoõi tụứ giaỏy duứng tay vuoỏt nheù ủeồ taùo neỏp, mụỷ tụứ giaỏy maứu ra ta ủửụùc ủửụứng daỏu gi + Bửụực 2 : Gaỏp 2 meựp vớ : Ta gaỏp 2 ủaàu tụứ giaỏy vaứo khoaỷng 1oõ *Nghổ giửừa tieỏt ( 3’) + Bửụực 3 : Gaỏp vớ : Gaỏp tieỏp 2 phaàn ngoaứi vaứo trong sao cho 2 mieọng vớ saựt vaứo ủửụứng daỏu giửừa. - Laọt maởt sau gaỏp 2 phaàn ngoaứi vaứo trong sao cho caõn ủoỏi giửừa beà daứi vaứ beà ngang cuỷa vớ. * Hoaùt ủoọng 2 (20’) - HS thực hành gấp cỏi vớ, GV quan sỏt, HD HS yếu. * Hoaùt ủoọng 3( 4’) Nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm. - GV nhaọn xeựt chung. 4. Dặn doứ (3’) - Chuaồn bũ giaỏy maứu ủeồ giờ sau học. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . ---------------------------------------------- Chiều Thứ năm, ngày 4 thỏng 11 năm 2010 Đạo đức Thực hành kĩ năng cuối học kỡ 1 I. Mục tiờu bài học: Giỳp HS - Kiến thức : Củng cố hệ thống húa cỏc bài đạo đức đó học. - Kĩ năng : Thực hiện tốt cỏc hành vi đạo đức, biết xử lớ cỏc tỡnh huống trong thực tế đời sống . - Thái độ : Có ý thức tự giác trật tự, tập trung cao trong học tập . II. Đồ dùng dạy học GV: Một số tỡnh huống cho HS sắm vai . HS: Vở bài tập đạo đức . III. Cỏc hoạt động dạy 1. Kiểm tra bài cũ ( 3’) - Thế nào là giữ trật tự trong trường học ? - Giữ trật tự trong trường học cú lợi gỡ ? 2. Dạy học bài mới * Hoạt động 1 (7’): HS hoạt động nhóm đôi - HS thảo luận, nờu cỏc bài đạo đức đó học trong học kỡ 1. - Một số HS trình bày trước lớp, nờu lại nội dung bài học . - HS nhận xột, bổ sung . - GV kết luận . * Hoạt động 2 ( 15’) HS thực hành sắm vai - HS thực hành sắm vai xử lớ tỡnh huống .( Mỗi bài GV đưa ra 1 tỡnh huống giao cho cỏc nhúm thảo luận, sắm vai ) . - Một số HS nhận xét hành vi, liờn hệ . - GV kết luận chung . * Hoạt động 3 (7’) HS thi hỏt, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề gia đỡnh,trường học . - GV tổng kết , đỏnh giỏ cỏc nhúm . IV. Củng cố dặn dũ (3’) - HS đọc ghi nhớ. - GV chốt lại bài, nhận xột giờ học. - Dặn dũ HS thực hiện tốt nội dung bài học . --------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGA TNXH Lop1 Song.doc
Giáo án liên quan