Giáo án Đạo đức Bài 1: Em là học sinh lớp 1 (tiết 1)

Đạo đức

 Bài 1:

 Em là học sinh lớp 1 (tiết 1)

I. Mục tiêu:

1. HS biết được:

- Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học

- Vào lớp 1, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo, cô giáo mới, trường lớp mới, em sẽ được học thêm nhiều điều mới lạ.

2. HS có thái độ:

- Vui vẻ, phấn khởi đi học; tự hào đã trở thành HS lớp Một.

- Biết yêu quý bạn bè, thầy giáo, cô giáo, trường lớp.

II. Chuẩn bị:

- Vở bài tập đạo đức.

- Các điều 7, 28 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

- Các bài hát về quyền của trẻ em.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Bài 1: Em là học sinh lớp 1 (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức Bài 1: Em là học sinh lớp 1 (tiết 1) I. Mục tiêu: 1. HS biết được: - Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học - Vào lớp 1, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo, cô giáo mới, trường lớp mới, em sẽ được học thêm nhiều điều mới lạ. 2. HS có thái độ: - Vui vẻ, phấn khởi đi học; tự hào đã trở thành HS lớp Một. - Biết yêu quý bạn bè, thầy giáo, cô giáo, trường lớp. II. Chuẩn bị: - Vở bài tập đạo đức. - Các điều 7, 28 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em. - Các bài hát về quyền của trẻ em. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Vòng tròn giới thiệu tên - Cho hs quan sát hình ở bài tập 1. - Gs hướng dẫn hs cách chơi và tổ chức cho hs chơi. - Sau khi chơi gv hỏi hs : + Trò chơi giúp em điều gì? + Em có sung sướng, tự hào khi tự giới thiệu tên với các bạn, khi nghe các bạn giới thiệu tên mình ko? * Kết luận: Mỗi người đều có một cái tên. Trẻ em cũng có quyền có họ tên. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu về sở thích của mình. - Yêu cầu hs hãy giới thiệu với bạn bên cạnh những điều em thích. - Gọi hs giới thiệu trước lớp. - Gv hỏi sau khi hs giới thiệu: Những điều các bạn thích có hoàn toàn giống như em ko? * Kết luận: Mỗi người đều có những điều mình thích và ko thích. Những điều đó có thể giống hoặc khác nhau giữa người này và người khác. Chúng ta cần phải tôn trọng những sở thích riêng của người khác, bạn khác. 3. Hoạt động 3: Hs kể về ngày đầu tiên đi học của mình. - Gv hỏi cả lớp: + Em đã mong chờ, chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học như thế nào? + Bố mẹ và mọi người trong gđ đã quan tâm, chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học của em ntn? + Em có thấy vui khi đã là hs lớp 1 ko? Em có thích trường, lớp mới của mình ko? + Em sẽ làm gì để xứng đáng là hs lớp 1? - Yêu cầu hs kể về ngày đầu tiên đi học của mình. - Gọi hs kể trước lớp. * Kết luận: - Vào lớp 1, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, thầy giáo, cô giáo mới, em sẽ học được nhiều điều mới mẻ, biết đọc, biết viết và làm toán nữa. - Được đi học là niềm vui, là quyền lợi của trẻ em. - Em rất vui và tự hào vì mình là hs lớp 1. - Em và các bạn sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan. 4. Củng cố, dặn dò - Gv nhận xét giờ học. - Dặn HS có ý thức trong học tập để xứng đáng là HS lớp 1. - Hs quan sát - Hs tự giới thiệu + Vài hs nêu + Vài hs nêu - Hs giới thiệu theo cặp - Vài hs tự giới thiệu - Vài hs nêu + Vài hs nêu + Vài hs nêu + Vài hs nêu + Vài hs nêu - Hs kể theo nhóm 4 - Vài hs kể Tuần 5 Đạo đức Bài 3: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập (Tiết 1) A- Mục tiêu: 1. Hs hiểu: - Trẻ em có quyền được học hành. - Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học của mình. 2. Hs biết yêu quý và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. B- Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ các bài tập trong vở bài tập. - Sách vở và đồ dùng học tập của hs. - Bài hát: Sách bút thân yêu ơi (Nhạc và lời: Bùi Đình Thảo). - Điều 28 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em. C- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv 1. Hoạt động 1: Cho hs làm bài tập 1. - Yêu cầu hs tô màu vào các đồ dùng học tập đó. - Gọi hs kể tên các đồ dùng học tập có trong hình. - Gv nhận xét. 2. Hoạt động 2: Cho hs làm bài tập 2. - Cho hs tự giới thiệu với nhau về đồ dùng học tập của mình: + Tên dồ dùng học tập? + Đồ dùng đó dùng để làm gì? + Cách giữ gìn đồ dùng học tập? - Gọi hs trình bày trước lớp. - Cho hs tự nhận xét. - Kết luận: Được đi học là 1 quyền lợi của trẻ em. Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình. 3. Hoạt động 3: Cho hs làm bài tập 3. - Cho hs quan sát tranh thực hiện hỏi và trả lời: + Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? + Việc làm của bạn đúng hay sai? Vì sao? - Gọi hs gắn tranh và trình bày trước lớp. - Cho hs nêu: + Hành động của các bạn trong tranh 1, 2, 6 là đúng. + Hành động của các bạn trong tranh 3, 4, 5 là sai. - Kết luận: Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập:.... 4. Hoạt động nối tiếp: - Cho hs tự sửa sang lại sách vở của mình. - Gv nhận xét giờ học. Hoạt động của hs - Hs làm cá nhân. - Vài hs kể. - Giới thiệu theo cặp. - Vài hs nêu. - Hs nêu. - Hs thực hiện theo nhóm 5. - Đại diện nhóm trình bày. - 2 hs nêu.

File đính kèm:

  • docTuan 12345.doc
Giáo án liên quan