- Đọc được : ưu, ươu, trái lựu, hươu sao,từ và câu ứng dụng
- Viết được ưu ,ươu ,trái lựu ,hươu sao
- Luyện nói 2 - 4 câu tự nhiên theo chủ đề : Hổ, báo, gấu, hươu, nai ,voi.
- Học sinh yếu ,khuyết tật đọc ,viết được ưu ,ươu ,trái lựu ,hươu sao .
II, Đồ dùng dạy học
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt,bảng cài
- Tranh minh hoạ trong SGK
23 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần : bài 42 : ưu ,ươu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhân - Lớp nhận xét bổ sung
2 em lên bảng làm, lớp làm bảng con
Cả lớp làm vào vở ôli
Thứ 5 ngày 7 tháng 11 năm 2013
Học vần : Bài 45 : ân- ă- ăn
I, Mục tiêu :
- Đọc được : ân, ăn, cái cân, con trăn.từ và câu ứng dụng
-Viết được ân ,ăn ,cái cân ,con trăn
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề : Nặn đồ chơi
II, Đồ dùng dạy học -Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,bảngcài
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học
GV
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết : rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế
Đọc đoạn thơ ứng dụng
Gv nhận xét ghi điểm
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Dạy vần ân
a. Nhận diện vần ân
GV ghi vần ân lên bảng
? Nêu cấu tạo của vần ân
b. Hướng dẫn đánh vần
Vần ân được đánh vần như thế nào ?
GV yêu cầu học sinh cài tiếng cân
Gv cho học sinh xem tranh nêu từ khóa
Đọc trơn từ : cái cân
GV chỉnh sữa nhịp đọc cho HS
Gọi HS đọc lại ân ,cân ,cái cân
*, Vần ăn ( Quy trình tương tự vần ân)
So sánh vần ân ,ăn
Viết :
GV viết mẫu lên bảng hướng dẫn học sinh viết
GV chỉnh sửa cho học sinh
Đọc từ ứng dụng :
GV đọc mẫu
Giải nghĩa từ ứng dụng
Tiết 2: Luyện tập
Luyện đọc:
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Gọi HS đọc
GV theo dõi giúp HS đọc
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
GV giúp HS viết bài
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói
GV nêu câu hỏi cho học sinh trả lời
Bức tranh vẽ gì ? đò chơi thường được nặn bằng gì ? các con đã nặn được những đò chơi gì ? sau khi nặn đồ chơi con phải làm gì ?
Gọi học sinh nói trước lớp
IV , Tổng kết dặn dò
Thi đọc lại toàn bài trong SGK
Giáo viên nhận xét ,tuyên dương
HS
Đọc viết trên bảng con
2 em đọc đoạn thơ ứng dụng
2 học sinh đọc
HS trả lời ,tìm và cài vần ân
HS đánh vần và đọc lại
Học sinh cài và nêu cấu tạo tiếng cân
Cái cân
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Học sinh viết bảng con
3 học sinh đọc
Học sinh đọc cá nhân ,nhóm ,lớp
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung
Học sinh viết vào vở
2 học sinh nêu
Học sinh quan sát tranh trả lời
3 học sinh đọc lại bài trong SGK
Toán : Luyện tập chung
I, Mục tiêu:
-Thực hiện được phép cộng,phép trừ các số đã học ,phép cộng với số 0,phép trừ một số cho số 0,trừ hai số bằng nhau
II, Đồ dùng dạy học :
- Tranh vẽ quả bóng, ô vuông ghi số cho trò chơi
- Bút, thước kẻ
III, Các hoạt động dạy học
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV ghi lên bảng
3 + 2 = 4 + 0 = 3 + 1 =
4 -1 = 4 - 0 = 4 - 2 =
5 - 0 = 5 - 3 = 5 - 4 =
GV nhận xét chữa bài
*, Hoạt động 2 : Dạy bài mới
Hướng dẫn HS làm các bài tập trong SGK
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
Gọi 2 HS lên bảng làm
Cả lớp làm bài vào bảng con
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
? Muốn điền dấu đúng vào bài ta làm thế nào
Hướng dẫn HS làm vào vở
Yêu cầu HS làm xong đổi vở để dò bài
GV nhận xét và ghi điểm
Bài 4 : Gọi HS đọc đầu bài
Lưu ý : ở bài này HS có thể nêu bài toán
ứng với các phép tính khác nhau .Sau đó ghi phép tính thích hợp vào ô trống
GV theo dõi giúp HS làm bài
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò
GV chấm ,nhận xét
3 HS lên bảng làm , cả lớp làm bảng con
Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
Tính : 2 em lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
Điền dấu >, < , =
Ta phải tính kết quả ở vế có phép tính
HS làm vào vở - Đổi vở dò bài làm
Viết phép tính thích hợp
HS làm vào vở
3 + 2 = 5 5 - 2 = 3
THTViệt : Tiết 3 : ăn , ân
I Mục tiêu :
- Củng cố thêm cho HS về vần ăn , ân
- Nối tiếng với hình
- Đọc bài : hươu ,cừu và sói ( 3 )
- Luyện viết câu : Cô ân cần dặn bé
II, Các hoạt động :
GV
Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
- GVghi lên bảng các vần tiếng vừa học lúc sáng
Gọi HS đọc bài
GV theo dõi chỉnh sửa cho HS
* Hoạt động 2: Thực hành
Nối chữ với hình
- Gọi HS đọc lại tiếng từ có vần ân ,ăn
- Luyện đọc bài hươu ,cừu và sói
Giáo viên đọc mẫu và hướng dẫn học sinh đọc bài
Giáo viên nhận xét ghi điểm
b, Luyện viết : cô ân cần dặn bé
- GV viết mẫu trên bảng lớp
Yêu cầu HS viết trên bảng con
Hướng dẫn HS làm bài vào vở
Theo dõi giúp HS làm bài bài
Thu vở chấm bài
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò:
Tuyên dương học sinh có tiến bộ về đọc ,viết
HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Lớp nhận xét bổ sung
Học sinh đọc yêu cầu và tự làm bài
Học sinh đọcbài trong sách bài tập
Cả lớp viết bài vào vở
Phụ đạo hs yếu toán
I Mục tiêu :
Hướng dẫn học sinh thực hành lại phép trừ trongphạm vi 5
Vận dụng bảng trừ làm bài tập vào vở
Rèn kỹ năng tính cho học sinh
II Lên lớp :
1) Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Tính
Gọi 4 học sinh lên bảng làm 4 cột của bài tập
Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
Bài 2 :Tnh
Hướng dẫn học sinh tính lần lượt 3 + 1 = 4 + 1 = 5
5 - 2 + 1= 4 - 2 - 2 =
Bài 3 :,=
4 – 1...2 + 1 4 – 3....1 + 1
4 – 2....1 + 2 4 – 1....2 + 0
Bài 4 :Đúng ghi đ,sai ghi s vào ô trống.
4 – 1...2 + 1 4 – 3....1 + 1
4 – 2....1 + 2 4 – 1....2 + 0
Bài :Viết phép tính thích hợp
Hướng dẫn học sinh nêu bài toán
Bài 5 : Đố vui
Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm vào vở
- Giáo viên chấm ,chữa cho học sinh
III Củng cố dặn dò : Giáo viên khắc sâu nội dung bài cho học sinh
Sang,Hoa,Hoá,Hồng lên bảng làm
Lớp bổ sung ,nhận xét
Nam,Nhung lên bảng làm
Lớp làm vào vở
2 học sinh nêu
Lớp làm vào vở
Thứ 6 ngày 8 tháng 11 năm 2013
Tập viết Cái kéo, trái đào ,sáo sậu, líu lo
I, Mục tiêu :
- HS nắm chắc cấu tạo các chữ để viết đúng quy trình hình dáng của các con chữ
- Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS
- Viết tốc độ nhanh ,chữ viết đều nét và đẹp
II, Chuẩn bị:
Bảng phụ có viết sẵn
III, Các hoạt động dạy học
GV
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS
*, Hoạt động 2: Dạy bài mới
a. Giới thiệu chữ mẫu
GV bài viết mẫu lên bảng
Yêu cầu HS theo dõi quan sát
? Các con chữ nào được viết cao 2,5 li
? Các chữ nào được viết cao 1,5 li
?Chữ nào viết cao 1 li
- GV viết mẫu trên bảng
Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng
- Khoảng cách giữa các tiếng
Hướng dẫn HS viết trên bảng con
GV chỉnh sửa cho học sinh
GV giải nghĩa 1 số từ
Tiết 2: Luyện viết vào vở
GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút
Khoảng cách từ mắt đến vở
Yêu cầu HS viết vào vở tập viết
GV theo dõi giúp HS viết bài
Thu vở chấm bài - Nhận xét
Tuyên dưng một số bạn viết đẹp
IV, Tổng kết dặn dò
HS
HS đặt bài viết ở nhà lên bàn
3 học sinh đọc lại
HS theo dõi quan sát
HS trả lời lớp nhận xét
HS viết trên bảng con
Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết
Tập viết Chú cừu, rau non, thợ hàn, dặn dò .
I, Mục tiêu :
- HS nắm chắc cấu tạo các chữ để viết đúng quy trình hình dáng của các con chữ
- Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS
- Viết tốc độ nhanh ,chữ viết đều nét và đẹp
II, Chuẩn bị:
- Bảng phụ có viết sẵn
III, Các hoạt động dạy học
GV
*, Hoạt động 1: Dạy bài mới
a. Giới thiệu chữ mẫu
GV bài viết mẫu lên bảng
Yêu cầu HS theo dõi quan sát
? Các con chữ nào được viết cao 2,5 li
? Các chữ nào được viết cao 1,5 li
?Chữ nào viết cao 1 li
- GV viết mẫu trên bảng
Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng
- Khoảng cách giữa các tiếng
Hướng dẫn HS viết trên bảng con
GV chỉnh sửa cho học sinh
GV giải nghĩa 1 số từ
Tiết 2: Luyện viết vào vở
GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút
Khoảng cách từ mắt đến vở
Yêu cầu HS viết vào vở tập viết
GV theo dõi giúp HS viết bài
Thu vở chấm bài - Nhận xét
Tuyên dưng một số bạn viết đẹp
IV, Tổng kết dặn dò
HS
3 học sinh đọc lại
HS theo dõi quan sát
HS trả lời lớp nhận xét
HS viết trên bảng con
Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết
HDTHToán : Tiết 2
I Mục tiêu :
Hướng dẫn học sinh thực hành lại phép trừ trongphạm vi 5
Vận dụng bảng trừ làm bài tập vào vở
Rèn kỹ năng tính cho học sinh
II Lên lớp :
1) Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Tính
Gọi 4 học sinh lên bảng làm 4 cột của bài tập
Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
Bài 2 :Tnh
Hướng dẫn học sinh tính lần lượt 3 + 1 = 4 + 1 = 5
5 - 2 + 1= 4 - 2 - 2 =
Bài 4 :Viết phép tính thích hợp
Hướng dẫn học sinh nêu bài toán
Bài 5 : Đố vui
Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm vào vở
- Giáo viên chấm ,chữa cho học sinh
III Củng cố dặn dò : Giáo viên khắc sâu nội dung bài cho học sinh
An ,Anh ,Hiền ,Tuyết lên bảng làm
Lớp bổ sung ,nhận xét
Tuyền ,Quân lên bảng làm
Lớp làm vào vở
2 học sinh nêu
Lớp làm vào vở
Ôn luyện Toán : Ôn số 0 trong phép trừ
I, Mục tiêu:
- Biết 0 là kết quả của phép trừ hai số bằng nhau
- Nắm được một số trừ đi 0 luôn cho kết quả là chính số đó
- Biết thực hiện phép trừ có chữ số 0 hoặc có kết quả là 0
- Tập biểu thị tranh bằng phép tính trừ thích hợp
II Các hoạt động
*,Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gọi HS đọc công thức trừ trong phạm vi 5
GV ghi : 5 - 2 = 2 + 3 =
2 + 3 = 4 - 2 =
Gọi 2 HS lên bảng làm
Gọi hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng
*, Hoạt động 2:
-Hướng dẵn HS làm bài tập
Bài 1 : Tính
5 -0 = 4 -1 = 3 -3 =
5 -5 = 3 -3 = 2 - 0 =
Bài 2 : Tính
2 -1 -0 = 4 -1 -3 = 4 -0 -2 =
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp
Có 4 con vịt ra khỏi chuồng cả 4 con . hỏi còn lại mấy con vịt ?
GV chấm ,nhận xét
đọc cá nhân - Lớp nhận xét bổ sung
2 em lên bảng làm, lớp làm bảng con
Cả lớp làm vào vở ôli
Sinh hoạt : Nhận xét cuối tuần
I Mục tiêu : Cho học sinh thấy được ưu nhược điểm trong tuần .
Phương hướng kế hoạch tuần sau
II Lên lớp :
1 Lớp trưởng báo cáo các mặt hoạt động của lớp trong tuần
- Xếp loại từng tổ
2 GV tập hợp ý kiến đánh giá lại các mặt hoạt động
- Nêu ưu điểm : Gương tốt điển hình
- Nêu nhược điểm : Sinh hoạt cụ thể đến từng em ,từng mặt
- Kế hoạch tuần sau :
3 Lớp thảo luận : Bình xét học sinh có nhiếu điểm tốt trong tuần
GV nêu gương tốt để giáo dục học sinh
III Tổng kết dặn dò :
File đính kèm:
- giao an lop 1Gai(3).doc