I. MỤC TIÊU:
- HS thuộc bài hát và hát đúng giai điệu.
- HS tập biểu diễn bài hát.
- HS biết gõ đệm theo nhịp 2.
II. CHUẨN BỊ:
- GV hát thuộc lời bài hát.
- Tìm một vài động tác phụ hoạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
31 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học hát: Năm ngón tay ngoan (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệu bài. (SGV trang 250)
HĐ1. Hướng dẫn HS luyện đọc.
GV đọc bài thơ 1 lần:
HS luyện đọc:
Luyện đọc tiếng, từ (cá nhân, nhóm)
Luyện đọc câu: HS đọc từng câu theo cách đọc nối tiếp.
Luyện đọc đoạn bài.
Mỗi khổ thơ cho 5 à 7 HS đọc.
2 HS đọc cả bài.
HĐ2. Ôn các vần: ăng, ăn.
Tìm tiếng trong bài có vần ăng.
Tìm tiếng ngoài bài có vần ăng, ăn.
Tiết 2. HĐ3. Tìm hiểu bài. Luyện nói.
Luyện đọc. Tìm hiểu bài:
2 HS đọc khổ thơ 1. Trả lời câu hỏi:
+ Hôm nay em tới lớp cùng ai.
2 HS đọc khổ thơ 2.
2 HS đọc khổ thơ 3. Trả lời câu hỏi:
+ Đường đến lớp có những gì đẹp?
Luyện nói:
Thi tìm những câu thơ trong bài ứng với mỗi tranh.
Tranh 1: Trường của em be bé
Nằm lặng …
Tranh 2: Cô giáo … rất hay.
Tranh 3: Hương rừng … thì thầm.
Tranh 4: Cọ xoè ô … em đi.
Cho HS chỉ vào từng tranh và đọc câu thơ ứng với tranh.
Củng cố, dặn dò:
GV cùng HS hệ thống lại bài. 1 HS đọc cả bài.
Yêu cầu HS về học thuộc bài thơ. Xem trước bài: Nói dối hại thân.
-----------------------------------------------------------------------------------
Toán: (130) Ôn tập các số đến 10. (Tiếp)
Mục tiêu:
HS củng cố về cấu tạo của các số trong phạm vi 10.
Củng cố về phép cộng và phép trừ với các số trong phạm vi 10.
HS củng cố về giải toán có lời văn.
Củng cố về vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Chuẩn bị:
Bảng phụ chép Bài tập 4.
Các hoạt động dạy:
Bài cũ:
Đọc các số từ 0 à 10.
Liền sau số 8 là ?
Trong các số từ 0 à 10, số nào có 1 chữ số?
số nào có 2 chữ số?
Bài mới:
Bài 1:
HS tìm hiểu, nêu yêu cầu của bài.
HS tự làm bài.
Cho 2 HS đọc kết quả bài làm của mình.
Cùng nhận xét bài làm của bạn.
Khi chữa bài HS nên đọc: 2 = 1 + 1 (hai bằng một cộng một)
Bài 2:
HS tự nêu yêu cầu của bài.
Làm xong đổi vở chữa bài.
Bài 3:
HS tự đọc đề. Viết tóm tắt. 1 HS lên bảng làm.
Tóm tắt:
Có: 10 cái thuyền
Cho: 4 cái thuyền
Còn lại … cái thuyền?
+ Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
+ Lời giải của bài toán như thế nào?
HS tự giải.
Cùng chữa bài trên bảng.
Bài 4:
HS nêu yêu cầu của bài.
2 HS lên thi đua làm bài trên bảng.
Khi chữa bài cho các em đổi vở, kiểm tra lại kết quả bài làm của bạn. (đo xem có đúng kích thước)
* GV chấm bài. Nhận xét.
-----------------------------------------------------------------------------------
mĩ thuật: Vẽ tranh Bé và hoa.
mục tiêu:
HS nhận biết đề tài Bé và hoa.
Cảm nhận được vẻ đẹp của con người và thiên nhiên.
Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa.
chuẩn bị:
GV: Một số tranh ảnh về đề tài Bé và hoa, tranh minh hoạ trong vở Tập vẽ.
HS: Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
các hoạt động:
Giới thiệu đề tài:
- GV giới thiệu tranh ảnh để HS thấy:
+ Bé và hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em.
+ Trong tranh có thể vẽ 1 em bé với 1 bông hoa hoặc nhiều em bé và nhiều bông hoa trong vườn hoa.
2. Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của một số loại hoa mà HS sẽ chọn để vẽ vào tranh của mình.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh. Bài này có thể vẽ: em bé là hình ảnh chính, xung quanh là hoa và cảnh vật khác…
3. Thực hành:
- HS vẽ bài như đã HD của GV.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS vẽ yếu.
Nhận xét, đánh giá:
- GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ.
- HS chọn bài vẽ mà các em yêu thích.
Thứ năm ngày 30 tháng 4 năm 2009
Toán: (131) Ôn tập các số đến 10. (Tiếp)
Mục tiêu:
HS củng cố về bảng trừ và thực hành làm tính trừ trong phạm vi các số đến 10
Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Củng cố về giải toán có lời văn.
Chuẩn bị:
Bảng phụ chép Bài tập 2.
Các hoạt động dạy:
Bài 1:
HS tự nêu yêu cầu rồi làm bài.
1 HS đọc kết quả của mình. Cả lớp cùng chữa bài.
Bài 2:
+ Bài toán yêu cầu ta làm gì?
1 HS nêu cách làm.
Khi chữa bài yêu cầu HS đọc kết quả từng cột.
Giúp HS nhận biết, nêu đặc điểm của các phép tính cộng, trừ trong từng cột.
Bài 3:
+ Bài toán yêu cầu làm gì?
1 HS nêu cách làm.
Chữa bài: Yêu cầu HS đọc. VD: 9 – 3 – 2 = 4 đọc là chín trừ ba bằng sáu, sáu trừ hai bằng bốn.
Bài 4:
HS đọc đề. Viết tóm tắt.
Tóm tắt:
Tất cả: 10 con.
Số gà: 3 con.
Số vịt … con?
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Nêu lời giải.
1 HS lên làm bài.
Lớp làm vào vở.
Cùng chữa bài trên bảng.
* Cuối giờ GV chấm, chữa bài. Nhận xét.
Chính tả: Đi học.
Mục tiêu:
Nghe, viết 2 khổ thơ đầu bài thơ Đi học.
HS điền đúng vần ăn hoặc ăng; chữ ng hay ngh.
Chuẩn bị:
Bảng phụ chép Bài tập.
Các hoạt động dạy:
Bài cũ:
GV đọc, HS viết.
Tổ 1: xuân sang.
Tổ 2: khoảng sân.
Tổ 3: chùm quả.
HS viết xong đọc lại. GV nhận xét, chữa lỗi.
Bài mới:
HĐ1. Hướng dẫn HS nghe, viết.
GV đọc 2 khổ thơ sẽ viết.
HS phát hiện những chữ hay viết sai, HS đánh vần rồi viết bảng tay.
GV đọc HS viết vào vở. (mỗi dòng đọc nhắc lại 3 lượt)
Sau đó GV đọc chậm, HS dùng chì chữa và ghi số lỗi ra lề vở.
GV chấm 1 số bài.
HĐ2. Hướng dẫn Bài tập.
HS quan sát đọc bài tập ở bảng phụ.
Cho 2 HS lên bảng, mỗi HS làm 1 câu.
Lớp làm vào vở.
Vài em đọc bài của mình. Cùng nhận xét, chữa lỗi.
Lời giải:
Câu a (2): Bé ngắm trăng. Mẹ mang chăn ra phơi nắng.
Câu b (3): Ngỗng đi ra ngõ. Nghé nghe mẹ gọi.
Củng cố, dặn dò:
GV cùng HS hệ thống lại bài. GV nhận xét bài viết của HS.
Yêu cầu những HS viết chưa đẹp về luyện viết.
-----------------------------------------------------------------------------------
Thủ công: Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà. (Tiết 2)
Mục tiêu:
Như đã nêu ở tiết 1.
Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu 1 ngôi nhà có trang trí.
Giấy màu, bút chì, kéo, hồ dán.
HS: Giấy màu, thước, kéo và hồ dán.
Vở thủ công.
Các hoạt động dạy:
* Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
HĐ1. Quan sát nhận xét.
HS quan sát bài mẫu.
+ Em có thích bài mẫu này không? Vì sao?
+ Em có làm được như bài này không? Để làm được theo mẫu thì cần phải chú ý điều gì?
+ Em hãy nêu lại kích thước của thân nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa chính.
HĐ2. Hướng dẫn HS thực hành.
(Thực hiện theo SGV trang 243)
* Cuối giờ GV chấm bài. Nhận xét.
- Chọn bài làm tốt nhất để tuyên dương.
-----------------------------------------------------------------------------------
Kể chuyện: Cô chủ không biết quý tình bạn.
Mục tiêu:
HS nghe kể chuyện, dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạkể lại được từng đoạn sau đó kể lại toàn bộ câu chuyện.
HS hiểu ý nghĩa của truyện: Ai không biết quý tình bạn người đo sẽ cô độc.
Chuẩn bị:
Tranh minh họa.
Các hoạt động dạy:
Bài cũ:
Cho 4 HS nối tiếp nhau kể 4 đoạn của chuyện: Con Rồng cháu Tiên.
1 HS nêu ý nghĩa chuyện.
Bài mới:
* Giới thiệu bài. (SGV trang 257)
HĐ1. GV kể.
Kể lần 1 để HS biết chuyện.
Kể lần 2 dựa vào tranh minh họa.
Lưu ý cần nhấn giọng ở những chi tiết tả vẻ đẹp của các con vật, ích lợi của chúng, tình thân của chúng với cô chủ, sự thất vọng của chúng khi bị cô chủ xem như 1 thứ hàng hoá.
HĐ2. Hướng dẫn HS kể theo đoạn, dựa vào tranh.
HS quan sát tranh, đọc câu hỏi dưới tranh. Lần lượt trả lời câu hỏi:
+ Tranh 1 vẽ cảnh gì?
+ Câu hỏi dưới tranh là gì?
+ Em hãy kể nội dung đoạn 1.
HS kể. GV cùng cả lớp góp ý, bổ sung.
(Các tranh 2, 3, 4 làm lần lượt như trên)
Cho 3 HS đại diện cho 3 tổ thi kể toàn chuyện.
GV và lớp lắng nghe rồi góp ý, đánh giá.
HĐ4. Giúp HS hiểu ý nghĩa chuyện.
+ Câu chuyện này giúp em hiểu ra điều gì?
Cho nhiều HS được trả lời.
GV và lớp nhận xét, bổ sung (nếu cần).
Củng cố, dặn dò:
GV cùng HS hệ thống lại bài.
Yêu cầu HS kể lại chuyện cho người thân nghe.
Xem trước chuyện: Hai tiếng kỳ lạ.
-----------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 01 tháng 5 năm 2009
Tập đọc: Nói dối hại thân.
Mục tiêu:
HS đọc trơn bài Nói dối hại thân.
Ôn các vần it, uyt.
HS hiểy nội dung bài: Câu chuyện khuyên các em khồng nên nói dối làm mất lòng tin của người khác, sẽ có lúc hại tới bản thân.
Chuẩn bị:
Từ ngữ luyện đọc.
Các hoạt động dạy:
Bài cũ:
2 HS đọc bài Đi học.
GV đọc lớp viết: hương rừng, nước suối.
Bài mới:
* Giới thiệu bài. (SGV trang 255)
HĐ1. Hướng dẫn đọc.
GV đọc mẫu:
GV luyện đọc cho HS:
Luyện đọc tiếng từ:
+ HS đọc bài ở bảng. (cá nhân, nhóm)
+ Lưu ý sửa phát âm cho HS.
Luyện đọc câu: mỗi HS đọc 1 câu, 1 câu 3 HS đọc.
Luyện đọc đoạn bài:
+ Đoạn 1 từ đầu đến “chẳng thấy sói đâu”
+ Đoạn 2 phần còn lại.
(mỗi đoạn cho 3 HS đọc nối tiếp)
+ Lưu ý sửa phát âm và nhịp đọc cho HS.
HĐ2. Ôn vần: it, uyt.
Tìm tiếng trong bài có vần it.
Tìm tiếng ngoài bài có vần it, uyt.
Tiết 2. HĐ3. Tìm hiểu bài đọc. Luyện nói.
Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài:
4 HS đọc đoạn 1. Trả lời:
+ Chú bé giả vờ kêu cứu, ai đã chạy tới?
4 HS đọc đoạn 2:
+ Khi sói tới thật chú bé kêu cứu có ai tới không? Vì sao?
+ Kết cục điều gì đã xảy ra?
Cho 2 HS đọc cả bài.
+ Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Luyện nói: Nói lời khuyên chú bé chăn cừu.
Thực hiện theo cách sắm vai: 1 HS vai cậu bé, 1 HS vai dẫn chuyện, 3 HS vai các bác nông dân.
Sau mỗi nhóm thể hiện, cho nhận xét, bổ sung.
Củng cố, dặn dò:
GV cùng HS hệ thống lại bài.
Yêu cầu HS về luyện đọc. Xem trước bài: Bác đưa thư.
-----------------------------------------------------------------------------------
Toán: (132) Ôn tập các số đến 100.
Mục tiêu:
HS củng cố về đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 100.
Củng cố về cấu tạo các số có hai chữ số.
Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100, không nhớ.
Chuẩn bị:
Bảng phụ chép Bài tập 4.
Các hoạt động dạy:
Bài cũ:
Viết số từ 51 à 65.
Viết số từ 99 à 88.
Bài mới:
Bài 1:
+ Bài toán yêu cầu làm gì?
Cho 1 HS nêu cách làm
HS lần lượt viết số của từng dòng từ a à e.
Đổi vở chữa bài.
Bài 2:
+ Bài toán yêu cầu làm gì?
- HS tự làm bài.
1 HS đọc kết quả của mình. Cùng soát lỗi,chữa bài.
Bài 3:
+ HS tìm hiểu bài. Nêu cách làm.
Cho 1 HS nêu bài mẫu.
Khi chữa bài HS cần đọc kết quả phân tích số.
VD: 45 = 40 + 5.
Đọc là: bốn mươi lăm bằng bốn mươi cộng năm.
Bài 4:
HS tìm hiểu bài. Nêu cách làm.
Cho 2 HS lên làm bài.
Cùng chữa bài trên bảng.
* Cuối giờ GV chấm bài. Nhận xét.
File đính kèm:
- Giao an Lop 1 tuan 32 33.doc