/Kiến thức:
Học sinh nắm vững công thức diện tích mặt cầu.
Học sinh nắm vững công thức thể tích mặt cầu.
2/Kỹ năng:
Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích hình cầu và thể tích hình cầu.
Thấy đựơc các ứng dụng của các công thức trong đời sống thực tế
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1985 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Diện tích mặt cầu –thể tích hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Tiết 63:
DIỆN TÍCH MẶT CẦU –THỂ TÍCH HÌNH CẦU
A.Mục tiêu:
1/Kiến thức:
Học sinh nắm vững công thức diện tích mặt cầu.
Học sinh nắm vững công thức thể tích mặt cầu.
2/Kỹ năng:
Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích hình cầu và thể tích hình cầu.
Thấy đựơc các ứng dụng của các công thức trong đời sống thực tế.
3/Thái độ:
Rèn tình cẩn thận trong tính toán.
Phát huy tính tích cực trong hoạt động nhóm.
B.Chuẩn bị:
GV:Bảng phụ BT30,31,ví dụ ,phim trong,mô hình.
HS:Bảng con,giấy trong.
C.Hoạt động dạy học.
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
Viết bảng
* HĐ1:Kiểm tra bài cũ:
GV:Em hãy nêu cách tạo thành hình cầu và các yếu tố cuả hình cầu?Thế nào là mặt cầu?Hãy vẽ hình.
GV:Yêu cầu các HS còn lại quan sát câu trả lời của bạn và nhận xét.Sau đó Gv cho điểm.
GV:Cắt một hình trụ hoặc một mặt phẳng vuông góc với trục,thì ta được hình gì?Thế nào là đường tròn lớn?
GV: Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời của. Sau đó cho điểm.
*HĐ2:Dẫn vào bài mới
GV:Các em đã tìm hiểu các loại hình trong không gian và cách tính diện tích,thể tích của chúng.Vậy trong tiết này chúng ta sẽ đi sâu vào cách tính S mặt cầu và V của hình cầu.
GV:Đặt câu hỏi:
Ở lớp dưới chúng ta đã học về diện tích mặt cầu.Vậy ai có thể cho cả lớp biết công thức tính diện tích mặt cầu?
GV:Yêu cầu HS đọc ví dụ trong SGK/122.
GV:Em hãy cho biết bài ví dụ cho ta và hỏi điều gì?Sau đó Gv khắc sâu cho HS ví dụ trên.
*HĐ3:Aùp dụng
GV:Bảng phụ Bài 32/SGK125
Yêu cầu HS hoạt động nhóm và mỗi nhóm đưa ra kết quả.Sau đó các nhóm nhận xét .
GV: yêu cầu HS quan sát bài của bạn,Gv sửa lại cho đúng sau đó yêu cầu HS tự trình bày vào tập. Gv cho điểm từng nhóm.
*HĐ4:Thể tích hình cầu
Gv:Dẫn vào thể tích hình cầu bằng cách yêu cầu HS đọc phần thực nghiệm trong SGK/123.
Gv:yêu cầu HS nêu công thức tính thể tích hình cầu.
GV:Bảng phụ ghi ví dụSGK124 tính thể tích hình cầu.
GV: Cùng HS phân tích đề bài và khắc sâu để HS nắm vững bài ví dụ.
*HĐ5:Aùp dụng làm BTSGK
GV:Bảng phụ
Bài 30
Gv:Yêu cầu HS làm bảng con và ghi đáp án vào bảng con.Sau đó GV nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
GV:Bảng phụ
Bài 31
GV: yêu cầu HS điền vào bảng cho đúng 2 cột đầu.GV nhận xét cho điểm.
*HĐ6:Củng cố toàn bài
Bảng phụ:
Câu 1:
Một hình cầu có số đo diện tích(mặt cầu) gấp 6 lần số đo thể tích của nó.Số đo diện tích mặt cầu này là:
A/ S=18,84(đvdt)
B/ S=3,14(đvdt)
C/ S=6,28(đvdt)
D/ S=1,57(đvdt)
Câu 2:
Một hình cầu có số đo diện tích(mặt cấu)bằng số đo thể tích của nó.Bán kính của mặt cầu này là:
A/R=6(đv)
B/R=9(đv)
C/R=⅓(đv)
D/R=3(đv)
Câu 3:
Hãy chọn các phát biểu đúng trong các phát biểu sau:
A/Tồn tại một mặt cầu có số đo diện tích là một số tự nhiên.
B/Công thức tính diện tích của mặt cầu S=4ЛR2(R là bán kính).Do đó số đo diện tích luôn luôn là số thập phân.
C/ Công thức tính thể tích của hình cầu V=4/3ЛR3(R là bán kính).Do đó số đo thể tích luôn luôn là số thập phân.
D/Tồn tại một hình cầu có số đo thể tích là một số tự nhiên bé hơn 3.
Câu 4:
Hãy chọn các phát biểu đúng trong các phát biểu sau:
A/Nếu số đo diện tích mặt cầu là môt số vô tỉ thì bán kính R của nó cũng là số vô tỉ.
B/Không có mặt cầu nào có số đo diện tích là một số tự nhiên.
C/Tồn tại hình cầu có số đo thể tích là một số tự nhiên.
D/Nếu thể tích hình cầu là một số vô tỉ thì bán kính của nó cũng là số vô tỉ.
Câu 5:
Một qủa bóng gôn có đừơng kính 42,7mm(П=3,14).Diện tích và thể tích của nó là:
A/ 57,25cm2; 40,74cm3
B/ 57,52cm2; 40,74cm3
C/ 74,40cm2;57,25cm3
D/ 40,74cm2;57,52cm3
*HĐ6:Hứơng dẫn về nhà
1/Học thuộc công thức tính S và V của hình cầu.Đồng thờ ôn lại các công thức đã học.
2/BTVN:31,32,33/SGK124,125
HS1:Khi quay nửa đường tròn tâm O,bán kính …
Đọc SGK
HS2:Đọc SGK
HS:Diện tích mặt cầu có 2
công thức:
S=4Л R2 và S=Лd2
+ R:Bán kính.
+d:Đừơng kính mặt cầu.
+Л=3,14
HS:Đọc ví dụ/SGK trang122
HS:
Cho:S1=36cm2
S2=3S1
Hỏi:d2
HS:Hoạt động nhóm
Bài 32/SGK 125
-Diện tích xung quanhcủa hình trụ:
S=2Л rh=2 Лr.2r=4Л r2(cm2)
-Tổng diện tích 2 nửa mặt cầu:
S=4Л r2(cm2)
-Diện tích cần tính là;
4Л r2+4Л r2=8Л r2(cm2)
HS:Đọc
HS:Nêu CT tính thể tích hình cầu.
HS:Đọc Ví dụ
HS:Trình bày trên bảng con và GV sửa lỗi cho HS.
HS:Đưa đáp án câu trả lời.
Đáp án đúng:Chọn(B)
HS:Lên bảng làm bài.
1/Diện tích mặt cầu:
a.Công thức:
S=4Л R2 và S= Лd2
+ R:Bán kính.
+d:Đừơng kính mặt cầu.
+Л=3,14
b.Ví du
c.Aùp dụng:Bài 32/
2/Thể tích hình cầu
a.Thực nghiệm dẫn vào công thức
b.Công thức:
c.Ví dụ
BTVN:
1/Học thuộc công thức tính S và V của hình cầu.Đồng thờ ôn lại các công thức đã học.
2/BTVN:31,32,33/SGK124,125.
File đính kèm:
- h63.doc