Kiến thức : Giúp học sinh biết được :
- Ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp.
- Biết phân biệt sống gon gàng ngăn nắp và chưa gọn gàng ngăn nắp.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng biết giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
3.Thái độ : Biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp
39 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức. tiết 6 : gọn gàng ngăn nắp / tiết hai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết hoa.
-Nghe đọc và viết lại.
-Sửa lổi.
-Chia 4 nhóm.
-4 nhóm lên thi tiếp sức( mỗi nhóm ghi vào mỗi cột ).
-Làm vở BT.
-Chia nhóm giống bài 2 ( 4 nhóm )
-Ngôi trường mới.
-Sửa lỗi, mỗi chữ sai 1 dòng.
--------------------------------------------------------------
Toán.
Tiết 25 : BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Củng cố khái niệm “ ít hơn” và biết giải bài toán về ít hơn (dạng đơn giản )
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng giải toán về ít hơn (toán đơn, có một phép tính)
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : quả cam, bảng cài. Viết bài 2.
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Ghi : 48 + 16 87 + 6 26 + 18
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Củng cố khái niệm “ít hơn” và biết giải bài toán về “ít hơn” dạng đơn giản.
Nêu bài toán : Cành trên có 7 quả cam (gắn 7 quả cam lên bảng), cành dưới có ít hơn cành trên 2 quả cam (gắn 5 quả cam lên bảng ). Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam ?
-Gọi học sinh nêu lại bài toán.
-Cành dưới ít hơn 2 quả là thế nào ?
Gợi ý :
-Cành trên có bao nhiêu quả cam ?
-Hoặc hướng dẫn tóm tắt theo sơ đồ.
-7 quả cam là số cam của cành nào ?
-Số cam cành dưới như thế nào so với cành trên ?
-Muốn biểu diễn số cam cành dưới em phải vẽ đoạn thẳng như thế nào ?
-Đoạn thẳng đó tương ứng với mấy quả cam ?
-Bài toán hỏi gì ?
Muốn tính số cam của cành dưới ta làm như thế nào ?
Vì sao ?
-Câu trả lời như thế nào ?
Hoạt động 2 : Luyện tập.
Mục tiêu : Rèn kĩ năng giải toán về ít hơn ( toán đơn có một phép tính).
Bài 1 :
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán yêu cầu tìm gì ?
-Bài toán thuộc dạng gì ?
Bài 2 :
-Bài toán thuộc dạng gì ?
-Tại sao ?
-Cho điểm.
Bài 3 : Xác định đề toán.
-Nhận xét, cho điểm.
3.Củng cố : Trong bài toán đã học ta biết số bé hay số lớn ?
-Ngoài ra còn biết gì nữa ?
-Kết luận : Số bé = Số lớn – phần hơn.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – học lại bài nhiều hơn, ít hơn.
-3 em lên bảng đặt tính và tính.
-Bảng con.
-1 em nêu lại bài toán.
-Là cành trên nhiều hơn 2 quả.
-1 em lên bảng tóm tắt.
-Cành trên : 7 quả.
-Cành trên.
-Ít hơn cành trên 2 quả.
-Ngắn hơn đoạn thẳng biểu diễn số cam cành trên.
-2 quả cam.
-1 em lên vẽ .
7 quả.
-Cành trên :
-Cành dưới : 2 quả.
? quả.
-Hỏi số cam cành dưới.
-Thực hiện phép tính 7 – 2
-Vì cành trên có 7 quả, cành dưới ít hơn cành trên 2 quả, nên muốn tìm số cam cành dưới phải lấy 7 trừ đi 2 quả.
-Số cam cành dưới có là / Cành dưới có số cam là .
-1 em lên bảng giải. Lớp giải nháp.
-1 em đọc đề.
-Vườn nhà Mai có 17 cây cam, nhà Hoa ít hơn nhà Mai 7 cây cam.
-Tìm số cây vườn nhà Hoa.
-Bài toán về ít hơn.
-Làm bài.
-1 em đọc đề.
-Bài toán về ít hơn.
-Thấp hơn có nghĩa là ít hơn.
-Tóm tắt và giải ( 1 em làm trên bảng lớp). Nhận xét.
-1 em đọc đề. Tự tóm tắt và giải.
Gái : 15 học sinh
Trai ít hơn gái : 3 học sinh
Trai : ? học sinh.
Số học sinh trai lớp 2A có là :
15 – 3 = 12 (học sinh)
Đáp số : 12 học sinh.
-Số lớn.
-Biết phần hơn.
-Xem lại bài.
---------------------------------------------------------------
Tiếng việt
Tiết 10 : Tập làm văn – KHẲNG ĐỊNH- PHỦ ĐỊNH – LUYỆN TẬP VỀ
MỤC LỤC SÁCH.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khẳng định- phủ định.
-Biết soạn mục lục sách đơn giản.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nghe, nói, viết đúng
3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Các câu mẫu bài 1,2
2. Học sinh : Sách tiếng việt, vở B, tập truyện thiếu nhi.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Kiểm tra bài tập 1, 3
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định. biết soạn mục lục sách đơn giản.
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-Em đọc câu mẫu.
-Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý ?
-Câu trả lời nào thể hiện sự không thích ?
-3 em hãy thực hành theo mẫu trên ?
-Chia nhóm và thực hành các câu còn lại.
Bài 2 :
-Các em tự đặt 3 câu theo 3 mẫu ?
Bài 3 :
-Các em để truyện trước mặt và mở trang mục lục.
-Em hãy tìm mục lục sách của mình.
-Nhận xét, cho điểm.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc sách tham khảo và xem mục lục.
-Trả lời câu hỏi theo mẫu câu khẳng định- phủ định. Luyện tập về Mục lục sách.
-1 em đọc yêu cầu.
-Trả lời câu hỏi bằng hai cách theo mẫu.
-1 em đọc.
-Có, em rất thích đọc thơ.
-Không, em không thích đọc thơ.
-3 em thực hành.
-Em có đi xem phim.
-Có, em rất thích đi xem phim.
-Không, em không thích đi xem phim.
-Chia nhóm, thực hành.
-Thi hỏi đáp giữa các nhóm.
-1 em đọc đề.
-3 em đọc mẫu (mỗi em đọc 1 câu)
-3 em đặt 3 câu theo mẫu.
-Quyển truyện này không hay đâu.
-Chiếc vòng của em có mới đâu.
-Em đâu có đi chơi.
-Thực hành đặt câu.
-1 em đọc đề.
-HS tìm mục lục cuốn truyện của mình.
-Tìm mục lục. Làm vở.
-Đọc bài viết (5-7 em ) đọc nối tiếp.
-Đọc sách – xem mục lục.
----------------------------------------------------------------
BUỔI CHIỀU.
Anh văn.
( Giáo viên chuyên trách dạy )
----------------------------------------------------------------
Tiếng việt / ôn.
ÔN LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ : NGÔI TRƯỜNG MỚI.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả bài : Ngôi trường mới.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, viết đẹp.
3.Thái độ : Ý thức rèn chữ giữ vở.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi.
2.Học sinh : Bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
35’
-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập. Giới thiệu bài ôn.
a/ Giáo viên đọc mẫu lần 1 ( từ đầu ................. trong nắng mùa thu )
Hỏi đáp : Đoạn này có mấy câu ?
-Trong đoạn này có những dấu câu nào ?
-Những chữ cái nào phải viết hoa ? Vì sao viết hoa ?
-Đây là văn xuôi hay thơ ?
-Em trình bày như thế nào ?
b/ Hướng dẫn viết từ khó : Giáo viên đọc.
c/ Viết vở : Giáo viên đọc bài cho học sinh viết (đọc từng câu, từng từ ).
-Đọc lại. Chấm bài. Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Tập đọc bài. Sửa lỗi.
-Ôn luyện viết chính tả bài : Ngôi trường mới (đoạn đầu)
-1 em đọc lại.
-5 câu.
-Dấu chấm, dấu phẩy.
-Chữ đầu câu. Vì đầu câu.
-1-2 em nêu.
-Văn xuôi.
-Viết hết đoạn xuống dòng.
-Nghe và viết vở.
-Soát lại bài. Sửa lỗi.
-Sửa mỗi chữ sai 1 dòng.
---------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể.
Tiết 4 : KỂ CHUYỆN NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề : Người tốt việc tốt.
2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin.
3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Thanh Niên
2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
15’
25’
Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác.
Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu trong tuần.
-Giáo viên đề nghi các tổ bầu thi đua.
-Nhận xét. Khen thưởng tổ đạt.
Hoạt động 2 : Kể chuyện người tốt việc tốt.
Mục tiêu : Học sinh biết sinh hoạt theo chủ đề : Kể chuyện người tốt việc tốt. Đưa ra phương hướng phấn đấu.
-Báo cáo những hoạt động tốt trong tuần.
-Nhận xét, biểu dương.
-Giáo viên đọc gương tốt “ Hai cô bé mồ côi vào Đại học” ( Báo Thanh Niên ngày 7/10/2003) .
-Qua nội dung câu chuyện em học tập được gì ?
-Nêu gương hai chị em sẽ làm gì ?
-Sinh hoạt văn nghệ.
Thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 7.
-Ghi nhận, đề nghị thực hiện tốt.
Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 7
-Các tổ trưởng báo cáo.
-Nề nếp : trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ.Học và làm bài tốt, Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường, giữ vệ sinh lớp.
-Lớp trưởng tổng kết.
-Lớp trưởng thực hiện bình bầu. Chọn tổ xuất sắc, CN.
-HS đưa ra những thành tích : Nhặt của rơi, giúp bạn mượn vở chép bài, để dành tiền ăn quà bỏ heo đất, tặng sách cũ ,
-Theo dõi .
-Tinh thần vượt khó học tập của 2 chị
-Chăm chỉ học tập, trao dồi rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi.
-Lớp tham gia văn nghệ.
-Đồng ca bài hát chào mừng
Seagames 22, kết hợp vỗ tay .
-Thảo luậän nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp.
-Không ăn quà trước cổng trường.
-Tham gia nộp sách cũ tặng thư viện.
-Làm tốt công tác thi đua.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày ..... tháng ..... năm 2003.
Duyệt của Ban Giám Hiệu.
Ngày 17 tháng 10 năm 2003.
Duyệt của Khối Trưởng
Trần Thị Ngọc Dung
File đính kèm:
- Tuan 6.doc