Bài giảng Đạo đức tiết 30 : bảo vệ loài vật có ích/ tiết 2

Kiến thức :Học sinh hiểu :

-Ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống con người.

-Cần bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.

2.Kĩ năng : Phân biệt được hành vi đúng và hành vi sai đối với các loài vật có ích. Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày

doc42 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức tiết 30 : bảo vệ loài vật có ích/ tiết 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
150 : PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Giúp học sinh : •-Biết cách đặt tính rồi cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc. 2.Kĩ năng : Rèn làm tính cộng các số có 3 chử số nhanh, đúng. 3.Thái độ : Ham thích học toán . II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, hình chữ nhật. 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra :Gọi 2 em lên bảng viết thành tổng các trăm, chục, đơn vị 234, 230, 405 657, 702, 910. 398, 890, 908. -Nhận xét,cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Cộng các số có 3 chữ số. Mục tiêu : Biết cách đặt tính rồi cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc. -PP trực quan-giảng giải : a/ Nêu bài toán gắn hình biểu diễn số. -Bài toán : Có 326 hình vuông thêm 253 hình vuông nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu hình vuông ? -Muốn biết có tất cả bao nhiêu hình vuông ta làm thế nào ? b/ Để tìm tất cả có bao nhiêu hình vuông, chúng ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng 326 + 253. -PP thực hành : Gọi 1 em lên bảng thực hành tìm tổng của 326 + 253 -PP hỏi đáp : Tổng của 326 + 253 có tất cả mấy trăm, mấy chục và mấy hình vuông ? -Gộp 5 trăm, 7 chục, 9 hình vuông thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ? -Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ? c/Đặt tính, thực hiện : -Yêu cầu : Dựa vào cách đặt tính cộng các số có 2 chữ số hãy suy nghĩ và tìm cách đặt tính cộng 326 và 253. -Gọi 1 em nêu cách đặt tính. -GV hướng dẫn cách đặt tính : Viết số thứ nhất 326, xuống dòng viết số thứ hai 253 sao cho thẳng cột trăm, chục, đơn vị. Viết dấu cộng giữa hai dòng kẻ, kẻ vạch ngang dưới 2 số. -Nêu cách thực hiện phép tính ? -Nhận xét. Chốt lại cách đặt tính và tính (STK/ tr 178) -Trò chơi . Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành. Mục tiêu : Biết làm các phép tính cộng (không nhớ) các số có 3 chữ số. PP hỏi đáp- thực hành : Bài 1 : Yêu cầu gì ? -Viết bảng 432 + 356 -Nhận xét. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Nhận xét, cho điểm. Bài 3 : Yêu cầu gì ? -PP hỏi đáp : Em có nhận xét gì về các số trong bài tập ? -Nhận xét, cho điểm. 3.Củng cố : Mét là đơn vị dùng làm gì, mét viết tắt là gì ? -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Học thuộc cách đặt tính và tính -2 em lên bảng viết : -Lớp viết bảng con. 234 = 200 + 30 + 4 230 = 200 + 30 405 = 400 + 5 …………….. -Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000. -Theo dõi, tìm hiểu bài. -Phân tích bài toán. -Thực hiện phép cộng 326 + 253. -HS thực hiện trên các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị. -1 em lên bảng. Lớp theo dõi. -Có tất cả 5 trăm, 7 chục và 9 hình vuông. -Có tất cả 579 hình vuông. -326 + 253 = 579 -2 em lên bảng. Lớp thực hiện vào nháp. -1 em nêu cách đặt tính . -2 em lên bảng làm 326 +253 579 -Thực hiện từ phải sang trái : Cộng đơn vị với đơn vị :6 + 3 = 9, viết 9. Cộng chục với chục : 2 + 5 = 7, viết 7 Cộng trăm với trăm : 3 = 2 = 5, viết 5. -Nhiều em đọc lại quy tắc. -Trò chơi “Quay số chẵn, lẻ” -Tính. - Lớp làm vở. Nhận xét bài bạn. -Đặt tính rồi tính. -4 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Nêu cách đặt tính và tính . Nhận xét. -Tính nhẩm -HS nối tiếp nhau tính nhẩm mỗi em một con tính. -Là các số tròn trăm. -Học thuộc cách đặt tính và tính --------------------------------------------------- Tiếng việt Tiết 10 : Tập làm văn – NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Nghe kể mẫu chuyện “Qua suối”, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người, Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp về nội dung câu chuyện. 3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh minh họa truyện . Bảng phụ viết BT1. . 2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : PP kiểm tra :Gọi 2 em kể lại câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương” -Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ? -Lúc đầu cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nào ? -Nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài miệng. Mục tiêu : Nghe kể mẫu chuyện “Qua suối”, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người, Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã Bài 1 : Yêu cầu gì ? -PP trực quan : Tranh minh họa. -Nội dung tranh nói gì ? -PP kể chuyện : GV kể chuyện (3 lần) Giọng kể chậm rãi nhẹ nhàng, giọng Bác ân cần, giọng anh chiến sĩ hồn nhiên. -Bảng phụ : Ghi 4 câu hỏi. -Kể lần 1 : dừng lại, yêu cầu HS quan sát tranh, đọc lại 4 câu hỏi dưới tranh. -Kể lần 2 : Vừa kể vừa giới thiệu tranh. -Kểû lần 3 : Không cần kết hợp kể với giới thiệu tranh. -GV nêu lần lượt từng câu hỏi. a/Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu ? b/ Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ? c/ Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ? d/ Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ? -PP hoạt động : Cho từng cặp HS hỏi đáp. -Trò chơi . Họat động 2 : Làm bài viết Mục tiêu : Nghe kể chuyện “Qua suối”, nhớ và trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện. Bài 2 : Gọi 1 em nêu yêu cầu của bài -PP trực quan : Cho HS xem tranh minh họa. -GV hướng dẫn: Em chỉ cần viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1, không cần viết câu hỏi. -Gọi 1 em đọc câu hỏi d. -Kiểm tra vở, chấm một số bài, nhận xét. 3.Củng cố : Qua mẫu chuyện về Bác Hồ em rút ra bài học gì cho mình ?-Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập kể lại câu chuyện.. -PP thực hành : -2 em em kể lại câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương” và TLCH. -1 em nhắc tựa bài. -1 em nêu yêu cầu và 4 câu hỏi. -Quan sát tranh . -Bác Hồ và mấy chiến sĩ đứng bên bờ suối. Dưới suối một chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị kênh. -HS lắng nghe. -Quan sát tranh và nêu 4 câu hỏi dưới tranh. -HS trả lời. -Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi công tác. -Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh. -Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa. -Bác rất quan tâm tới mọi người. Bác quan tâm tới anh chiến sĩ, xem anh ngã có đau không, Bác còn cho kê lại hòn đá cho những người đi sau khỏi ngã. -3-4 cặp HS trong nhóm hỏi đáp theo 4 câu hỏi trong SGK. -2 em giỏi kể lại toàn bộ chuyện. -Trò chơi “Lá rơi” -Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1. -1 em đọc câu hỏi d : Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ? - Cả lớp làm vở bài tập. -Làm việc gì cũng phải nghĩ tới người khác. Biết sống vì người khác. Cầøn quan tâm đến mọi người xung quanh. Hãy tránh cho người khác gặp phải điều không may. -Tập kể lại câu chuyện.. ---------------------------------------------------------- BUỔI CHIỀU. Anh văn ( Giáo viên chuyên trách dạy) ----------------------------------------------------------- Tiếng việt/ ôn ÔN LUYỆN ĐỌC : VIỆT NAM CÓ BÁC CHÁU NHỚ BÁC HỒ- XEM TRUYỀN HÌNH . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Ôn luyện đọc bài : Việt Nam có Bác, cháu nhớ Bác Hồ, xem truyền hình. 2.Kĩ năng : Rèn đọc trôi chảy rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng. 3.Thái độ : Ý thức học tập tốt. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 35’ -Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập. Giới thiệu bài ôn. PP luyện đọc : a/ Giáo viên hướng dẫn ôn các bài : Cháu nhớ Bác Hồ. PP hỏi đáp : -Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ ? Việt Nam có Bác. -Tìm các tên riêng trong bài ? Xem truyền hình ? -Em thấy VTTH cần như thế nào với con người ? b/ Hướng dẫn phát âm từ khó : Giáo viên đọc. c/ Luyện đọc: Giáo viên yêu cầu chia nhóm, đọc theo nhóm - Nhận xét. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Tập đọc bài. -Ôn luyện đọc bài : Việt Nam có Bác, cháu nhớ Bác Hồ, xem truyền hình. -Vài HS đọc và TLCH. -Đêm đêm bạn nhỏ nhớ Bác, giở ảnh Bác cất thầm để ngắm. -Việt Nam, Trường Sơn. -Giúp con người nâng cao hiểu biết về nhiều mặt và giải trí nghỉ ngơi. -HS phát âm từ khó. -Chia nhóm đọc. Đọc từng câu Đọc từng đoạn (CN) Đồng thanh. -Tập đọc bài. ----------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể. Tiết 4 : ÔN BÀI 5 : An toàn giao thông . PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ (Xem lại bài soạn Tuần 15 ngày 16/12/2003) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày …………… tháng 4 năm 2004 Duyệt, BGH Ngày 16 tháng 4 năm 2004 Duyệt, Khối trưởng Trần Thị Ngọc Dung

File đính kèm:

  • docTuan 30.doc
Giáo án liên quan