Bài giảng Đạo đức bài :vệ sinh cá nhân ( tiếp)

- HS biết giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân

- Biết cách tránh các bệnh đường ruột và cách phòng ngừa, tránh truyền bệnh

- HS có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường

II. TÀI LIệU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Tranh minh hoạ bài học,

- Câu chuyện “ Chuyện của Gạo và Nếp”

 

doc39 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức bài :vệ sinh cá nhân ( tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng 2 HS kể chuyện từng đoạn 10-15’ Hoạt động 3 HS kể toàn bộ câu chuyện 8-10’ Hoạt động 4 Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện * GV giới thiệu chuyện: Hai tiếng kì lạ * GV kể chuyện lần 1: kể toàn bộ câu chuyện - Chú ý : Giọng kể chậm rãi, làm rõ các chi tiết thân mật, nhẹ nhàng, âu yếm - GV kể lần 2 kết hợp chỉ tranh để HS nhớ chi tiết câu chuyện * Cho HS tập kể từng đoạn theo tranh Tranh 1: GV treo tranh và hỏi: -Vì sao Pao-lích giận cả nhà? -Cậu bỏ ra công viên, gặp cụ già. Cụ già nói điều gì làm em ngạc nhiên? - Gọi 3 HS kể lại bức tranh 1 Gọi HS nhận xét - Tranh 2: tiến hành như tranh 1 -Pao- lích nói với chị thế nào khi cậu mượn cái bút chì ? -Chị lê-na nói gì với cậu? Thi kể lại tranh 2 Tranh 3: -Gặp bà, Pao-lích đã làm gì? Bằng cách nào cậu đã xin được bánh mì của bà? HS kể lại tranh 3 Tranh 4 : -Pao-lích nói gì với anh khi cậu muốn đi bơi? -Những ai đã giúp đỡ cậu? HS kể lại tranh 4 * Cho HS phân vai hoá trang để kể Lớp nhận xét các nhóm kể * Theo em hai tiếng kì lạ cụ già dạy cho Pao-lích là hai tiếng nào? ( vui lòng ) - Vì sao khi nói hai tiếng đó mọi người lại tỏ ra yêu mến và giúp đỡ Pao-lích ? - GV chốt lại ý nghĩa * Lắng nghe * Nghe biết nội dung câu chuyện - HS lắng nghe cô kể và theo dõi tranh . HS nghe nhớ chi tiết câu chuyện * HS kể chuyện theo tranh HS kể trước lớp, các bạn khác nhận xét Nội dung đúng không? Thiếu hay thừa? Kể có diễn cảm không - Tranh 1: - Vì pích pao hỏi gì cũng chỉ được lời đáp : Đi ra ngoài không làm phiền họ nữa -Cậu bỏ ra công viên, gặp cụ già. Cụ già nói câu thần chú làm cho mọi người thương yêu mình - theo dõi bổ sung. - 2 HS kể lại nội dung bức tranh 2 - Pao- lích nói với chị ,chị ơi ! chị làm ơn cho em mượn cây bút chì với - Chị lê-na nói với cậu :Ừ em cứ lấy mà dùng - Thi theo tổ - Thảo luận theo nhóm 4 kể trong nhóm có thể mỗi em được kể từ 2-3 lần - Pao-lích cười và nói : Bà vui lòng cho cháu xin một cái bánh mì - Pao –lích : Anh vui lòng - Oâng cụ,chi,anh,và bà - HS kể lại toàn bộ câu chuyện * Mỗi tổ cử một bạn lên kể hết câu truyện. - Ba học sinh sắm vai kể trước lớp. Đại diện nhóm phân vai để kể chuyện * Theo em hai tiếng kì lạ cụ già dạy cho Pao-lích là hai tiếng vui lòng - vì đã thành bé ngoan ngoãn và lễ phép - Lắng nghe 3/ Củng cố dặn dò * Hôm nay ta kể chuyện gì? - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? Vậy chúng ta phải luôn lễ phép, lịch sự với mọi người, sẽ được mọi người yêu quý và giúp đỡ chúng ta - GV nhận xét tiết học Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe, chuẩn bị cho tiết kể sau * Hai tiếng kỳ lạ - Chúng ta luôn phải lễ phép ,lịch sự với mọi người ,sẽ được mọi người yêu quý - HS lắng nghe - Nghe để thực hiện. Tự nhiên xã hội Bài :TRỜI NÓNG- TRỜI RÉT I. MỤC TIÊU HS nhận biết được trời nóng hay trời rét Biết sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng, trời rét Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết nóng hoặc lạnh II. CHUẨN BỊ Các hình ảnh trong bài 33 sgk, Một số đồ dùng phù hợp với thời tiết nóng, lạnh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A – Kiểm tra bài cũ : 3 -4’ GV hỏi HS trả lời các câu hỏi sau Dựa vào những dấu hiệu nào để biết được trời lặng gió hay có gió? HS dưới lớp nhận xét bạn trả lời GV nhận xét, cho điểm HS dưới lớp theo dõi nhận xét các bạn B- Bài mới : * Giới thiệu bài: 2 – 3’ * Hôm nay chúng ta học bài : “Trời nóng, trời rétù” để biết thêm hiện tượng thời tiết này * HS lắng nghe Hoạt động 1 Quan sát tranh và làm việc với các tranh sưu tầm MĐ: HS phân biệt được các tranh ảnh mô tả trời nóng và trời rét. Biết sử dụng vốn từ của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng hoặc trời rét * Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện GV chia lớp thành 4 nhóm Yêu cầu các nhóm phân loại tranh ảnh mà các em sưu tầm được về trời nóng và trời rét Mỗi HS nêu lên 1 dấu hiệu của trời nóng ( vừa nói vừa chỉ vào tranh ) Đại diện các nhóm lên giới thiệu trước lớp Các nhóm khác bổ sung GV cho cả lớp thảo luận Hãy nêu cảm giác của em trong những ngày trời nóng hoặc trời rét? Kể tên những đồ dùng cần thiết mà em biết để giúp ta bớt nóng hay bớt lạnh GV kết luận: Trời nóng quá thường thấy người bức bối, toát mồ hôi. Người ta thường mặc áo ngắn tay, màu sáng, để làm cho bớt nóng. Dùng quạt và dùng máy điều hoàđể làm giảm nhiệt độ trong phòng Trời rét làm chân tay tê cóng, người run lên, da sởn gai ốc. Người ta cần mặc nhiều quần áo, màu sẫm để chống lạnh. Những nơi rét quá phải dùng lò sưởi hoặc máy điều hoà HS thảo luận theo nhóm HS các nhóm báo cáo kết quả thảo luận HS lắng nghe Hoạt động 2 Trò chơi “ Trời nóng, trời rét” MĐ: HS hình thành thói quen ăn mặc phù hợp thời tiết GV nêu cách chơi Một bạn hô “Trời nóng” các bạn khác nhanh chóng cầm tấm bìa có vẽ trang phục và các đồ dùng phù hợp khi trời nóng Khi bạn hô “ Trời rét” ta cũng làm tương tự như với trời nóng Ai nhanh sẽ thắng cuộc GV cho HS chơi theo nhóm HS thảo luận câu hỏi: Tại sao chúng ta phải ăn mặc phù hợp với thời tiết? GV kết luận: Trang phục phù hợp với thời tiết sẽ bảo vệ được cơ thể, phòng chống được một số bệnh như cảm nắng, cảm lạnh, sổ mũi, viêm phổi, nhức đầu ... HS làm việc cá nhân Củng cố dặn dò Hôm nay học bài gì? Cho HS chơi trò chơi để củng cố các kiến thức Nhận xét tiết học . Tuyên dương tổ nhanh nhẹn HD HS học bài ở nhà HS đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk Làm bài tập HS chơi trò chơi Đạo đức : tiết 33 Bài : KIỂM TRA VỆ SINH CÁ NHÂN VỆ SINH ĂN UỐNG I.MỤC TIÊU Kiểm tra việc thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và vệ sinh ăn uống đã học Bằng sự tự giác của các em, GV kịp thời uốn nắn, động viên các em sửa chữa II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Nắp keng 3 túi kiểm tra III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài cũ Để tránh bệnh tiêu chảy em cần phải làm gì? Để tránh bệnh đau mắt em phải làm gì? GV nhận xét bài cũ HS trả lời, lớp theo dõi, nhận xét Bài mới GV giới thiệu bài “ Kiểm tra vệä sinh cá nhân vệ sinh ăn uống” GV chia bảng làm 3 cột là thực hiện thường xuyên, không thường xuyên và không thực hiện. GV gắn mỗi cột một túi kiểm tra lên - GV phát cho mỗi em một nắp keng và đặt câu hỏi. Bạn nào có thực hiện thì bỏ keng vào túi thực hiện thường xuyên. Bạn nào không thực hiện thì bỏ vào túi không thực hiện Câu hỏi như sau: Em nào rửa tay: Sau khi ăn. Sau khi đi vệ sinh ? Bạn nào thường xuyên mang giày dép? Bạn nào tắm tuần 2 lần? Bạn nào đánh răng trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy? Bạn nào đi vệ sinh đúng nơi quy định? Ai thực hiện việc ăn chín uống sôi? Ai thực hiện việc đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ? Ai thường xuyên bỏ rác vào thùng rác? GV yêu cầu HS tự đánh giá việc thực hiện của mình và bỏ keng vào túi theo mức độ mà mình thực hiện HS tự đánh giá việc thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân của mình bằng cách bỏ nắp keng vào túi đã ghi sẵn mức độ thực hiện ở trên bảng Củng cố dặn dò GV nhận xét tuyên dương những bạn thực hiện tốt và nhắc nhở những em chưa thực hiện tốt Lớp lắng nghe Bài soạn lớp 1 THỂ DỤC:tiết 33 Bài: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI I. MỤC TIÊU Ôn một số kĩ năng về đội hình đội ngũ. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng, nhanh, trật tự không xô đẩy nhau Tiếp tục ôn trò chơi “Tâng cầu”. Yêu cầu nâng cao thành tích II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN Dọn vệ sinh trường, nơi tập. Quả cầu để chuyền III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung Định lượng VĐ Phương pháp tổ chức Phần mở đầu GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu Đứng vỗ tay và hát Xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên 60m đến 80m Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu 1 => 2 phút 1 phút 1 phút 1 lần 1 phút x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x Chuyển vòng tròn Phần cơ bản Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm nghỉ, quay phải, trái - Tập hợp lớp thành 4 tổ, cán sự điều khiển, GV kiểm tra - Ôân quay phải trái, GV điều khiển, chú ý sửa sai - Ôn theo tổ, các sự điều khiển - Tập hợp lớp cho HS ôn lại vài lần nghỉ nghiêm, quay phải, trái. GV sửa sai Trò chơi tâng cầu Cho HS thi đua giữa các nhóm với nhau Tuyên dương nhóm thắng HS chơi trò chơi khoảng 8 phút 5- 7 phút vài lần 8 đến 10 phút Tập hợp hàng ngang x x x x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x x x x Phần kết thúc Đi thường theo nhịp 2 – 4 hàng và hát Chơi trò chơi “ Diệt các con vật có hại ) GV cùng HS hệ thống lại bài học Nhận xét tiết học Tuyên dương các bạn học tốt Giao bài tập về nhà 1 phút 2 x 8 nhịp 1 phút 1 phút X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • docmuoi 33.doc
Giáo án liên quan