Bài giảng Toán: tiết 1 : tiết học đầu tiên kì I

I / Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :

1. Kiến thức :

_ Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình. Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán.

2. Kỹ năng :

_ Nắm được cách trình bày của một bài.

Nắm được các tên gọi của đồ vật học Toán

doc143 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán: tiết 1 : tiết học đầu tiên kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần18 Ngày dạy: 27/12/2011 TOÁN: Tiết 70 : ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: Kiến thức: Có biểu tượng về ” dài hơn”, “ngắn hơn”; có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng; biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp. Kỹ năng: Biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng tuỳ ý bằng 2 cách: so sánh trự tiếp hoặc so sánh gián tiếp Thái độ: Ham thích học toán, cẩn thận,chính xác + Hoàn thành bài tập 1, 2, 3 trang 96-97. Chuẩn bị: Giáo viên: Bút , thườc, que tính Học sinh : Bút , thườc, que tính, vở , sách Các hoạt dộng dạy và học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 5’ 25’ 5’ Ổn định: Bài cũ : Điểm , đoạn thẳng Gọi 5 học sinh lên bảng: chấm 4 điểm, đặt tên, rồi kẻ thành 2 đoạn thẳng Giáo viên nhận xét Dạy và học bài mới: Hoạt động 1: Dạy biểu tượng, so sánh trực tiếp Mục tiêu: Nhận biết và biết so sánh trực tiếp Phương pháp : trực quan, giảng giải, thực hành Giáo viên giơ 2 chiếc thước kẻ: làm sao để biết cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn Cho 1 học sinh thực hiện, Giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách so sánh Cho học sinh giơ 2 que tính khác nhau so sánh độ dài ngắn Ta có thể so sánh độ dài đoạn thẳng với độ dài gang tay Giáo viên đo độ dài 2 cây thước khác nhau bằng gang tay Học sinh xem hình vẽ ở SGK , nêu đoạn thẳng nào dài, đoạn nào ngắn Hoạt động : Thực hành Mục tiêu : Biết so sánh độ dài của hai đoạn thẳng. Phương pháp : Thực hành , Động não Bài 1 :Nêu độ dài , ngắn của các đoạn thẳng ơ ûbài tập 1. GV nhận xét . Bài 2: đếm số ô vuông đặt ở mỗi đoạn thẳng , rồi ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng Bài 3: Đếm số ô vuông, sau đó ghi số đếm được vào băng giấy So sánh các số vừ ghi để xác định băng giấy ngắn nhất. Tô màu vào băng giấy đó. 4.Củng cố - Dặn dò: Nắm lại nội dung bài . Oân kỹ lại bài, tiết sau thực hành đo Chuẩn bị bài và đồ dùng học tập Hát Học sinh làm ở bảng . lớp nhận xét Học sinh nêu theo ý hiểu 1 học sinh lên thực hiện so sánh trực tiếp bằng cáh chập 2 chiếc thước sao cho chúng 1 đầu bằng nhau, rồi nhìn vào đầu kia thì biết chiếc thước nào dài hơn Học sinh mở sách nêu - Lớp nhận xét . Học sinh quan sát Học sinh nêu Lớp nhận xét Học sinh đọc yêu cầu bài Học sinh làm theo hướng dẫn Học sinh sửa bài RÚT KINH NGHIỆM : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần18 Ngày dạy: 28/12/2011 TOÁN: Tiết 71 : THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: Kiến thức: Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân; thực hành đo chiều dài bảng lớp học, bàn học, lớp học. Kỹ năng: Rèn cho học sinh đo ước lượng bằng bàn tay, bước chân Thái độ: Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác + Thực hành đo bằng que tính, gang tay, bước chân. Chuẩn bị: Giáo viên: Thước kẻ, que tính Học sinh : Thước kẻ, que tính Các hoạt dộng dạy và học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 30’ 5’ Ổn định: Bài cũ: Dạy và học bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu độ dài gang tay Gang tay là độ dài tính từ đầu ngón tay cái tới đầu ngón tay giữa Hoạt động 2: Cách đo dộ dài bằng gang tay Giáo viên làm mẫu: đo cạnh bảng bằng gang tay Đặt ngón tay cái sát mép bên trái của cạnh bảng, kéo căng ngón giữa và đặt dấu ngón giữa tại điểm nào đó trên mép bảng. Co ngón cái về trùng với ngón giữa , rồi đặt ngón giữa đến 1 điểm khác trên bảng Hoạt động 3: Cách đo bằg bước chân Giáo viên làm mẫu: do độ dài bằng bước chân đối với bục giảng Hoạt động 4: Thực hành Giáo viên chia 4 nhóm, mỗi nhóm 1 đồ vật để đo Thước kẻ dài Sợi dây trùng Độ dài bảng Độ dài phòng học Trình bày trước lớp Nhận xét , tuyên dương 4.Củng cố - Dặn dò: Về nhà tập đi nhiều lần các đồ vật có trong nhà Chuẩn bị xem bài: Một trục tia số Hát Học sinh sát định độ dài gang tay của mình Học sinh quan sát Thực hành đo trên cạnh bàn và đọc to kết quả đo được Học sinh quan sát và lên thực hành Các nhóm hội ý áp dụng 1 cách đo cho đồ vật được đo như gang tay, bước chân, que tính… Học sinh thực hành RÚT KINH NGHIỆM : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần18 Ngày dạy: 29/12/2011 TOÁN: Tiết 72 : MỘT CHỤC . TIA SỐ Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: Kiến thức: Nhận biết ban đầu về 1 chục; biết quan hệ giữa chục và đơn vị: 1 chục = 10 đơn vị; biết đọc và viết số trên tia số. Kỹ năng: Biết đọc và viêt số trên tia số Thái độ: Ham thích học toán, nhanh nhẹn ,chính xác + Hoàn thành bài tập 1, 2, 3 trang 99. II/Chuẩn bị: 1/Giáo viên: Thước kẻ, que tính 2/Học sinh : Thước kẻ, que tính III/Các hoạt dộng dạy và học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 30’ 5’ Ổn định: Bài cũ: Dạy và học bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu 1 trục Quan sát tranh, đếm số lượng quả trên cây 10 quả còn gọi là 1 chục quả đếm số que tính 10 que tính còn gọi là mấy chục que tính? 10 đơn vị còn gọi là mấy chục? Giáo viên ghi : 10 đơn vị = 1 chục 1 chục bằng bao nhiêu đơn vị? Hoạt động 2: Giới thiệu tia số Giáo viên vẽ tia số: trên tia số có 1 điểm gốc là 0. Các điểm (vạch) cách đều nhau ghi số theo thứ tự tăng dần Có thể dùng tia số để so sánh các số. Số bên trái bé hơn số bên phải Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu : Nắm được yêu cầu mỗi bài và thực hiện Phương pháp : Động não, luyện tập Bài 1: Đếm số chấm tròn ở hình vẽ rồi thêm vào đó cho đủ 1 chục chấm tròn. GV nhận xét . Bài 2: đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi hình rồi vẽ khoanh vào 1 chục con. GV nhận xét . Bài 3: Viết các số vào mỗi vạch theo thứ tự tăng dần. GV nhận xét . Củng cố - Dặn dò: Trò chơi: đi chợ Giáo viên giao cho mỗi nhóm 1 số mẫu vật để gắn số mẫu vật theo yêu cầu của giáo viên Đi chợ, đi chợ Mua 1 chục hoa cho tổ 1 Mua 1 chục cam cho tổ 3… Cho các nhóm đọc lại số vật của mình có Tập vẽ các tia số và ghi số trên tia số đó Xem lại các bài tập vừa làm Hát 10 quả học sinh nhắc lại 10 que … 1 chục que tính … 1 chục …10 đơn vị Học sinh quan sát Học sinh so sánh số trên tia số - Nêu yêu cầu . Học sinh làm bài. Lớp nhận xét . Nêu yêu cầu . Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài ở bảng lớp - Nêu yêu cầu . Học sinh làm bài. Lớp nhận xét . Chia lớp 4 nhóm Mua gì? Mua gì? 1 nhóm lên gắn số Học sinh nêu RÚT KINH NGHIỆM : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần19 Ngày dạy: 26/12/2011 TOÁN: TUẦN 19: KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MỤC TIÊU : Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về mức độ kiến thức, kĩ năng: 20 tiếng/ phút. Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: 20 chữ/ 15 phút.

File đính kèm:

  • docgiao an toan lop 1 hoc ky 1.doc
Giáo án liên quan