Nghe ,viết đúng , đẹp câu chuyện vui Người viết truyện thật thà.
-Tự phát hiện ra lỗi sai và biết sữa lỗi chính tả .
-Tìm và viết đúng các từ láy có chứa âm s /x hoặc thanh hỏi ,thanh ngã.
II- Đồ dùng dạy học:
Giấy khổ to ,bút dạ.
18 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chính tả: người viết truyện thật thà. (tiết 6 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiểu bài văn viết thư , bố cục lá thư ,các ý diễn đạt .
+Hạn chế :
Nêu những lỗi sai của hs ( không nêu
tên hs )
*Chú ý :Gv cần nhận xét rõ ưu điểm hay sai sót của hs vào bài cụ thể . Tránh lời nói làm những hs kém xấu hổ.
Gv nên có những lời động viên khích lệ các em cố gắng hơn nữa ở bài sau. Nếu hs làm không đạt y/c không nên cho điểm mà dặn dò các em về nhà viết lại bài để có kết quả tốt hơn.
2- Hướng dẫn hs chữa bài:
-Phát phiếu cho từng hs.
-*Lưu ý: Gv có thể dùng phiếu hoặc cho hs sửa trực tiếp vào vở. tập làm văn.
Gv đến từng bàn hướng dẫn , nhắc nhở từng hs .
-Gv ghi một số lỗi về dùng từ , về ý , về lỗi chính tả mà nhiều hs mắc phải lên bảng sau đó gọi hs lên bảng chữa bài.
-Gọi hs bổ sung ,nhận xét .
-Đọc những đoạn văn hay.
-Y/c hs nhận xét sau mỗi bài văn cô đọc.
3-Củng cố và dặn dò:
-Nhận xét tiết học .
-Dặn những hs viết chưa đạt về nhà tập viết lại và nộp cho cô vào tiết sau.
-Nhận bài và đọc bài .
-Nhận phiếu hoặc chữa vào vở.
+Đọc lời nhận xét của gv.
-+Đọc các lỗi sai trong bài , viết và chữa vào phiếu học tập hoặc gạch chân và chữa vào vở.
+ Đổi vở hoặc phiếu để bạn bên cạnh kiểm tra lại .
-- đọc lỗi và chữa lỗi.
-Bổ sung ,nhận xét .
-H s lắng nghe.
-Nhận xét để tìm ra cái hay.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUNG THỰC - TỰ TRỌNG ( Tiết 12 )
I-Mục tiêu:
-Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm : trung thực - tự trọng
-Hiểu được nghĩa của các từ ngữ thuộc chủ điểm :Trung thực -Tự trọng.
--Sử dụng các từ thuộc chủ điểm để nói , để viết.
II-Đồ dùng dạy học :
-Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 .
-The ghi các từ: tự tin , tự kiêu , tự ti , tự hào , tự trọng , ,tự ái .
-Giấy khổ to.
III-Hoạt động dạy và học :
Tg
Giáo viên
Học sinh
1-Bài cũ:
-Gọi 2 hs lên bảng thực hiện yêu cầu.
1)Viết 5 danh từ chung .
2) Viết 5 danh từ riêng.
-Nhận xét , ghi điểm .
2 Bài mới :
2.1 Giới thiệu:
Trong gìơ luyện từ và câu hôm nay, chúng ta cùng mở rộng và hệ htoongs hoá các từ ngữ thuộc chủ điểm : trung thực - Tự trọng .
-Gv ghi đề lên bảng.
2.2 -Hướng dẫn hs làm bài tập :
Bài 1 :
-Y/c hs đọc y/c và nội dung .
- Y/c hs thảo luận theo nhóm đôi và làm bài.
-Gọi hs làm nhanh lên bảng ghép từ ngữ thích hợp .
- hs khác nhận xét ,bổ sung .
-Gv nhận xét, kết luận lời giải đúng .
-Gọi hs đọc bài đã hoàn chỉnh .
Bài 2 :
-Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung.
- Y/c hs hoạt động trong nhóm.
-Tổ chức thi giữa 2 nhóm thảo luận xong trước dưới hình thức .
+Nhóm1 : đưa ra từ.
+Nhóm 2: tìm nghĩa của từ.
Sau đó đổi lại . Nhóm2 sẽ đưa ra nghĩa của từ , nhóm1 tìm từ.
-Nếu nhóm nào nói sai 1 từ , lập tức cuộc chơi dừng lại và gọi nhóm kế tiếp.
-Nhận xét tuyên dương các nhóm hoạt động sôi nổi , trả lời đúng .
-Kết luận lời giải đúng.
+Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng hay với người nào đó là :
+Trước sau như một không gì lay chuyển:
nổi là :
+Một lòng một dạ vì việc nghĩa là :
+ Ăn ở nhân hậu , thành thật , trước sau như một là :
+Ngay thẳng , thật thà là :
Bài 3:
-Gọi hs đọc yêu cầu .
-Cho lớp hoạt động nhóm 4.
-Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng .
-Các nhóm khác nhận xét., bổ sung.
--Kết luận về lời giải đúng
-Gọi 2 hs đọc lại 2 nhóm từ.
Bài 4 :
-Gọi hs đọc yêu cầu.
-Gọi hs đặt câu . gv nhắc nhở , sửa chữa các lỗi về câu sử dụng từ cho từng hs .
-Gv nhận xét ,tuyên dương những hs đặt câu hay.
3- Củng cố và dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn hs về nhà viết lại bài tập 1, bài tập 4 vào vở.
-Chuẩn bị bài sau:Cách viết hoa tên người ,tên địa lí Việt Nam.
- 2 hs lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Lớp lắng nghe.
-2 hs đọc thành tiếng .
-Thảo luận theo nhóm đôi.
-Hs làm bài , nhận xét , bổ sung.
-Lớp chữa bài.
- 2 hs đọc lại bài.
-2 hs đọc lại đề bài .
-Thảo luận trong nhóm.
-Hs 2 nhóm thi.
-2 hs đọc lại lời giải đúng
+trung thành.
+trung kiên .
+trung nghĩa .
+trung hậu .
+trung thực.
-1 hs đọc thành tiếng .
- Thoả luận theo nhóm 4.
-Dán bài ,nhận xét , bổ sung.
-Hs chữa bài vào vở.
Trung có nghĩa là “ở giữa “
Trung có nghĩa là “một lòng một dạ “
trung thu
trung bình
trung tâm
trung thành .
trung nghĩa .
trung kiên .
trung thực .
trung hậu.
-2 hs đọc thành tiếng .
- 1 hs đọc đề .
-Hs tiếp nối nhau đặt câu.
Ví dụ:
+Lớp em không có học sinh trung bình.
+Đêm trung thu thật vui và lí thú.
+Hà Nội là trung tâm kinh tế , chính trị của cả nước.
+Các chiến sĩ công an luôn trung thành bảo vệ Tổ quốc.
+Bạn minh là người trung thực.
+Phụ nữ Việt Nam rất trung hậu , đảm đang .
+Trần Bình Trọng là người trung nghĩa.
+Bộ đội ta rất trung kiên với lí tưởng cách mạng.
TẬP LÀM VĂN : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN ( TIÉT 12 )
I-Mục tiêu:
-Dựa vào tranh minh hoạ và lời gợi ý , xây dựng được cốt truyện Ba lưỡi rìu.
-Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật , đặc điểm của nhân vật..
-Hiếu được nội dung , ý nghĩa của truyện , biết kể một cách tự nhiên sinh động sáng tạo trong miêu tả , Nhận xét đánh giá được lời kể theo các tiêu chí đã nêu.
II-Đồ dùng dạy học :
-tranh minh học cho truyện .
-Bảng lớp kẻ sẵn các cột.
Đoạn
Hành động của nhân vật
Lời nói của nhân vật
Ngoại hình nhân vật
Lưỡi rìu vàng ,bạc ,sắt
……..
……….
………..
……….
……….
.
III- Hoạt động dạy và học :
Tg
Giáo viên
Học sinh
1-Bài cũ:
-Gọi 1 hs đọc phần ghi nhớ bài Đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
-Gọi 2 hs kể lại phân thân đoạn
-Gọi 1 hs kể lại toàn truyện Hai mẹ con và bà tiên.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2-1.Bài mới:
Muốn kể câu chuyện hay, hấp dẫn phải có từng giai đoạn truyện hay gộp thành. Bài học hôm nay giúp các em xây dựng đọan văn kể chuyện hay ,hấp dẫn.
2.2-Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 :
- Yêu cầu hs đọc đề bài.
-Dán 6 tranh minh hoạ theo đúng thứ tự như sgk lên bảng. Yêu cầu hs quan sát , đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và lời câu hỏi .
+Truyện có những nhân vật nào?
+Câu chuyện kể lại những chuyện gì?
+Truyện có ý nghĩa gì?
-Câu chuyện kể lại việc chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà , trung thực qua những lưỡi rìu.
-Y/c hs đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh.
-Yêu cầu hs dựa vào tranh minh hoạ , kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu.
Gv sữa chữa cho từng hs .
-Nhận xét , tuyên dương những hs nhứ cốt
truyện và lời kể có sáng tạo .
Bài 2 :
-Gọi hs đọc y/c .
Y/c hs quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi . Gv ghi nhanh câu trả lời lên bảng.
+Anh chàng tiều phu làm gì?
+Khi đó chàng trai nói gì ?
+Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào?
+Lưỡi rìu của chàng trai ra sao?
-Gọi hs xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu hỏi.
-Gọi hs nhận xét.
Ví dụ:
+ Có một chàng tiều phu nghèo đang đón củi thì lưỡi rìu bị tuột khỏi cán, văng xuống sông .Chàng buồn rầu nói: “ Gia tài của ta chỉ có một lưỡi rìu sắt nay lại mất thì biết kiếm ăn bằng gì đây.”
+Ngoại hình nhân vật : Chàng ở trần , đóng khố , mình nhễ nhại mồ hôi.
+Lưỡi rìu sắt bóng loáng.
-Y/c hs hoạt động trong nhóm với 5 tranh còn lại
-Gv phát phiếu học tập.( mỗi nhóm một tranh , đọc kĩ phần dươí của tranh và xây dựng thành một đoạn văn kể chuyện).
- Nhóm trình bày kết quả của mình lên bảng .
-Y/c đại diện nhóm lên kể đoạn văn của nhóm mình.
-Y/c 2 hs kể lại toàn câu chuyện.
-Nhận xét ,ghi điểm
3- Củng cố và dặn dò:
-Hỏi : +Câu chuyện nói lên điều gì?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà viết lạu câu chuyện vào vở và chuẩn bị bài sau.
-4 hs lên thực hiện yêu cầu.
-Hs lắng nghe.
- 1 hs đọc thành tiếng .
+Quan sát tranh minh hoạ , đọc thầm phán lời .Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
+Truyện có 2 nhân vật : Chàng tiều phu và cụ già .
+Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc.
-Lắng nghe.
- 6 hs nối tiếp nhau đọc , mỗi hs đọc một bức tranh.
-3 – 5 hs kể lại cốt truyện .
Ví dụ về lời kể :
Ngày xưa có một chàng tiêu phu sống bằng nghề chặt củi. cả gia tài của anh chỉ là một chiếc rìu sắt . một hôm chàng đang đốn cỉu thì lưỡi rìu bị văng xuống sông . Chàng không biết làm cách nào vớt lên thì một cụ già hiện lên hứa giúp chàng . Lần thứ nhất cụ vớt lên là một lưỡi rìu vàng nhưng chàng bảo không phải của mình . Lần thứ hai , cụ vớt lên một lưỡi rìu bằng bạc ,nhưng chàng không nhận là của mình . Lần thứ ba , cụ vớt lên một lưỡi rìu bằng sắt , anh sung sướng nhận ra lưỡi rìu của mình và cảm ơn cụ . Cụ già khen chàng trai thật thà và tặng chàng cả ba lưỡi rìu.
- 2 hs đọc nối tiếp nhau y /c thành tiếng.
-Hs quan sát , đọc thầm.
+ Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông.
+ Chàng nói: “ Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này .Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây “.
+ Chàng trai nghèo ở trần , đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi , đầu quấn một chiếc khăn màu nâu.
+Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng .
- 2 hs kể lại đoạn 1.
- Nhận xét lời kể của bạn .
-
-Thảo luận nhóm 6.
-Hs nhận phiếu học tập.
+Tranh 2
- Cụ già hiện lên và hứa vớt rìu giúp chàng .
Chàng chắp tay cảm ơn.
-Ngoại hình nhân vật: Cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt hiền từ.
+Tranh 3 :
-Cụ già vớt dưới sông lên một lưỡi rìu , đưa cho chàng trai .
- Chàng ngồi trên bờ xua tay.Cụ bảo:” Lưỡi rìu của con đây”.
- Chàng trai nói :” Đây không phải là rìu của con”.
-Ngoại hình của nhân vật: Chàng trai vẻ mặt hiền từ.
-Lưỡi rìu vàng sáng loá.
+Tranh 4 :
- Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ2 . Chàng trai vẫn xua tay.
- Cụ hỏi : “ Lưỡi rìu này là của con chứ?. Chàng trai đáp : “Lưỡi rìu này cũng không phải của con”.
-Lưỡi rìu bạc sáng lấp lánh.
+Tranh 5 :
- Cụ già vớt lên lưỡi rìu thứ 3 , chỉ tay vào lưỡi rìu .Chàng trai giơ hai tay lên trời.
-Cụ hỏi :” Lưỡi rìu này có phải của con không ?. Chàng tai mừng rỡ nói: “Đây mới
Đúng là của con”.
-Chàng trai vẻ mặt hớn hở.
-Lưỡi rìu sắt.
+ Tranh 6:
-Cụ già tặng chàng trai cả ba lưỡi rìu. Chàng chắp tay tạ ơn.
- Cụ khen : “ Con là người trung thực , thật thà . Ta tặng cho con cả ba lưỡi rìu này.. Chàng trai mừng rỡ nói : “ Con cảm ơn cụ ạ”.
- Cụ già vẻ mặt hài lòng. Chàng trai vẻ mặt vui sướng.
-Lớp nhận xét sau khi bạn kể từng đoạn .
-2 hs kể lại toàn câu chuyện.
File đính kèm:
- 6.doc