MỤC TIÊU:
_ HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ côn
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_ Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thử công là kéo, hồ dán, thước kẻ
59 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài một: giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khi HS đã hiểu 2 cách kẻ, cắt hình tam giác, GV cho HS tập kẻ, cắt hình tam giác
TIẾT 2
3.Học sinh thực hành:
_Trước khi thực hành, GV nhắc qua các cách kẻ, cắt hình chữ nhật theo 2 cách.
_GV nhắc HS thực hành theo các bước: kẻ hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô và cạnh ngắn 7ô, sau đó kẻ hình tam giác theo hình mẫu (theo 2 cách).
_GV khuyến khích những em khá kẻ, cắt, dán cả 2 cách như GV đã hướng dẫn.
_Cắt rời hình và dán sản phẩm cân đối, miết hình phẳng vào vở thủ công.
_Trong lúc HS thực hành, GV lưu ý giúp đỡ kém hoàn thành nhiệm vụ.
4.Nhận xét - dặn dò:
_GV nhân xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị cho bài học và kĩ năng, kẻ, cắt, dán của HS.
_Chuẩn bị bài: “Cắt, dán hành rào đơn giản”.
_Quan sát
_Cho HS thực hành trên tờ giấy vở có kẻ ô để chuẩn bị cho tiết 2 thực hành trên giấy màu.
_HS thực hành kẻ hình tam giác trên giấy màu có kẻ ô li
_Cắt rời hình tam giác
_Dán vào vở
_HS chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán
-Hình 1
-Hình 1
-Hình 2, 3
-Giấy màu
-Kéo
-Hồ
Thứ , ngày tháng năm 200
Bài 22: CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (2 tiết)
I.MỤC TIÊU:
_HS biết cách cắt các nan giấy
_HS cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_Mẫu các nan giấy và hàng rào
_1 tờ giấy kẻ ô, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì
2.Học sinh:
_Giấy màu có kẻ ô
_Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
_Vở thủ công
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
1.Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
_GV cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng rào (H1)
_GV định hướng cho HS thấy: cạnh của các nan giấy là những dòng thẳng cách đều. Hàng rào được dán bởi các nan giấy. GV đặt câu hỏi cho HS nhận xét:
+Số nan đứng? Số nan ngang?
+Khoảng cách giữa các nan đứng bao nhiêu ô? Giữa các nan ngang bao nhiêu ô?
2.Giáo viên hướng dẫn kẻ, cắt các nan giấy
_GV thao tác các bước chậm để HS quan sát.
_Lật mặt trái của tờ giấy màu có kẻ ô, kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau. GV hướng dẫn kẻ 4 nan đứng (dài 6 ô rộng 1 ô) và 2 nan ngang (dài 9 ô rộng 1 ô) theo kích thước yêu cầu.
_Cắt theo các đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy (H2).
3. Học sinh thực hành kẻ, cắt nan giấy
_Cắt các nan giấy thực hiện theo các bước:
_Trong lúc HS thực hiện bài làm, GV quan sát, giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ.
TIẾT 2
4.Giáo viên hướng dẫn cách dán hàng rào
_Ở tiết 1 HS đã kẻ và cắt được các nan theo đúng yêu cầu (4 nan đứng; 2nan ngang). Tiết 2 GV hướng dẫn cách dán theo đúng trình tự sau:
+Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ giấy).
+Dán 4 nan đứng: Các nan cách nhau 1 ô.
+Dán 2 nan ngang: Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô; Nan ngang thứ hai cách đường chuẩn 4 ô.
5.Học sinh thực hành:
_GV nhắc HS khi dán hàng rào vào vở thủ công phải theo đúng trình tự như GV đã hướng dẫn
_GV khuyến khích một số em khá có thể dùng bút màu để trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào
6.Nhận xét - dặn dò:
_GV nhận xét về tinh thần học tập, việc chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt dán của HS.
_Chuẩn bị bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà”
_Quan sát
+4 nan - 2 nan
+1 ô – 2ô
_Quan sát theo từng thao tác của GV
_HS thực hiện theo các bước:
+Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 6 ô theo đường kẻ của tờ giấy màu làm nan đứng.
+Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 9 ô làm nan ngang.
+Thực hành cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấy màu
_Quan sát
_ HS thực hành dán vào vở theo các bước:
+Kẻ đường chuẩn
+Dán 4 nan đứng
+Dán 2 nan ngang
_Chuẩn bị: Giấy màu, bút chì, bút màu (nếu có), thước kẻ, kéo, hồ dán
-Hình 1
-Hình 2
-Bút chì, giấy màu, thước
-Kéo
Thứ , ngày tháng năm 200
Bài 23: CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ
(2 tiết)
I.MỤC TIÊU:
_HS vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà”
_Cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_Bài mẫu một ngôi nhà có trang trí
_Giấy các màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán
_1 tờ giấy trắng làm nền
2.Học sinh:
_Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, bút màu (nếu có)
_1 tờ giấy trắng làm nền
_Vở thủ công
III.CÁC HOẠT ĐỘNG – DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
1.Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
_GV định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi:
+Thân nhà, mái nhà, cửûa ra vào, cửa sổ là hình gì? Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao?
2.Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành:
a) GV hướng dẫn kẻ, cắt ngôi nhà:
Nội dung bài này chủ yếu là vận dụng kĩ năng của các bài trước, vì vậy khi GV hướng dẫn, HS thực hành kẻ, cắt ngay.
*Kẻ cắt thân nhà:
_Trong những bài trước HS đã học vẽ, cắt các hình, GV chỉ cần gợi ý để HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô (H1). Cắt rời hình chữ nhật đó khỏi tờ giấy màu (H2).
*Cắt, kẻ mái nhà:
_GV gợi ý để HS vẽ lên mặt trái của tờ giấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3. Sau đó được hình mái nhà.
*Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ:
_GV hướng dẫn HS kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu v.v…
1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửûa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ (H5).
_Cắt cửa ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu (H6).
TIẾT 2
3.Kẻ, cắt hàng rào, hoa, lá, mặt trời…
_Vẽ và cắt hàng rào (đã học ở bài 22 )
_Phát huy tính sáng tạo của HS, GV gợi ý cho HS tự vẽ và cắt hoặc xé những bông hoa có lá, có cành, Mặt Trời, mây, chim v.v… bằng nhiều màu giấy (đã học ở chương xé, dán giấy) để trang trí thêm cho đẹp.
4.Học sinh thực hành dán ngôi nhà và trang trí trên tờ giấy nền:
_GV lưu ý đây là chủ đề tự do. Tuy nhiên GV phải nêu trình tự dán, trang trí.
+Dán thân nhà trước, dán mái nhà sau (H7).
_Tiếp theo dán cửa ra vào, đến cửa sổ (H8).
_Dán hàng rào hai bên nhà (tuỳ ý).
_Trước nhà dán cây, hoa lá, nhiều màu.
_Trên cao dán ông Mặt Trời, mây, chim v.v…
_X a xa dán những hình tam giác nhỏ liên tiếp làm dãy núi cho bức tranh thêm sinh động (H9).
_GV gợi ý cho HS dán trang trí xung quanh nhà.
+Hàng rào, cây, cỏ, hoa, lá, Mặt Trời, mây, chim, núi … tuỳ theo ý thích của HS.
+Nếu HS nào thích cắt dán các hình khác, thì GV hướng dẫn thêm về phối hợp màu sắc để sản phẩm thêm sinh động
_Khi HS thực hành xong, GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, GV chọn môt vài sản phẩm đẹp để tuyên dương.
_Sau khi trưng bày sản phẩm, GV nhắc HS dán lưu vào vở thủ công.
5.Nhận xét- dặn dò:
_Nhận xét sản phẩm của HS theo 2 mức độ hoàn thành và không hoàn thành.
_Nhận xét thái độ học tập của HS về sự chuẩn bị cho bài học về kĩ năng cắt, dán hình của HS.
_Nhắc HS: Chuẩn bị bài” Kiểm tra chương 3 – kĩ năng cắt, dán giấy”.
_HS quan sát bài mẫu ngôi nhà được cắt, dán phối hợp từ những bài đã học bằng giấy màu.
_HS quan sát GV hướng dẫn và thực hành
_Vẽ và cắt hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô
_Vẽ và cắt mái nhà
(đỏ)
_Vẽ và cắt cửa ra vào và cửa sổ
(xanh hay tím)
_HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào
_Tự cắt thêm hoặc xé: những bông hoa có lá, có cành, Mặt Trời, mây, chim
_Thực hiện theo hướng dẫn của GV
_Ôn tập chương 3, chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
-Giấy màu, bút chì, kéo
-Hình 1, 2
-Hình 3
-Hình 5
-Giấy màu
-Hình 6
-Hình 7
-Hình 8
Thứ , ngày tháng năm 200
Bài 24: KIỂM TRA CHƯƠNG 3 – KĨ NĂNG CẮT
DÁN GIẤY
I.MỤC TIÊU:
_HS biết cách và cắt được một trong những hình đã học
_Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng, đẹp
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_Một số mẫu cắt, dán đã học (hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác) trong chương
2.Học sinh:
_Chuẩn bị giấy màu có kẻ ô, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán, bút màu, giấy trắng làm nền
III.NỘI DUNG KIỂM TRA:
_Đề bài kiểm tra: “Em hãy cắt, dán một trong những hình mà em đã học”.
_HS nắm đựơc mục đích, yêu cầu bài kiểm tra
_Yêu cầu thực hiện đúng quy trình: đường kẻ cắt thẳng, dán cân đối, phẳng đẹp
_GV khuyến khích những em khá kẻ, cắt và dán một số hình tạo thành những hoạ tiết đơn giản nhưng đẹp mắt
_GV quan sát HS làm bài, gợi ý giúp đỡ HS còn lúng túng hoàn thành bài kiểm tra
IV.ĐÁNH GIÁ – NHẬN XÉT:
_Đánh giá sản phẩm theo 2 mức độ:
+Hoàn thành: Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đường cắt thẳng, dán hình phẳng đẹp
Tuyên dương, khích lệ những em có bài làm sáng tạo
+Chưa hoàn thành: Thực hiên quy trình không đúng, đường cắt không thẳng, dán hình không phẳng, có nếp nhăn
_GV nhận xét tinh thần thái độ làm bài, sự chuẩn bị đồ dùng học tập, nguyên liệu của HS
File đính kèm:
- GIAO AN THU CONG LOP 1.doc