Đề tài Một số biện pháp dạy học theo hướng tích cực và giáo dục kĩ năng phát triển trong giờ thể dục

Thể dục thể thao ra đời cùng với xã hội loài người và tồn tại mãi mãi về sau với ý nghĩa là một trong những điều kiện tất yếu của nền sản xuất xã hội và nhu cầu cuộc sống bản thân con người .Trong lĩnh vực về phương pháp đào tạo con người Các Mác có nói: “ Giáo dục trong tương lai sẽ thống nhất trong lao động sản xuất với giảng dạy và thể dục, sự thống nhất đó không chỉ là phương pháp nâng cao lao động sản xuất xã hội mà còn là phương pháp độc nhất để đào tạo những con người phát triển toàn diện

doc38 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp dạy học theo hướng tích cực và giáo dục kĩ năng phát triển trong giờ thể dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o HS chơi thử 1-2 lần, rồi chơi chính thức. + HS tập đập bóng tại chỗ( dùng bàn tay đập bóng nhẹ nhàng xuống đất, bóng nhảy lên, bàn tay tiếp tục đập bóng và lại đập bóng liên tục xuống đất). +HS tập đập bóng và di chuyển. +Chơi thử trò chơi. +Chơi chính thức trò chơi “Dẫn bóng” b) HD häc sinh tập RLTTCB -Ôn di chuyển tung(chuyền) và bắt bóng: +Tại chỗ từng đôi tung(chuyền) bóng cho nhau. +Từng đôi di chuyển tung (chuyền) bóng cho nhau và bắt bóng ( cố gắng không để bóng rơi) -Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau: + Nhảy dây cá nhân ( tập chao, quay dây và nhảy dây) + Nhảy dây liên tục xem ai nhảy được nhiều. * Thi nhảy dây kiểu chân trước chân sau: Các tổ cùng nhảy và thi xem tổ nào nhảy được nhiều lần nhất hoặc chon đại diên của mỗi tổ để thi vô địch lớp. 3. Phần kết thuc. - Một số động tác hồi tỉnh: thả lỏng tay chân, cúi gập thân thả lỏng, đi lại hít thở sâu. … * Trò chơi hồi tỉnh”chim bay cò bay” GV hô “chim bay” HS hô “bay” và thực hiện động tác co một chân, hai tay dang ngang và vẫy vẫy như chim bay,nếu GV hô tên môt con vật không biết bay mà HS vẫn hô “bay” và thực hiện là phạm quy. - Hệ thống lại bi học. *GV hỏi hôm nay học mới và ôn lại những nội dung gì ? -Bi tập về nhà. +Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. +Đập dẫn bóng. +Di chuyển tung (chuyền) và bắt bóng 5-7 phút 2 x 8 22-24 phút 9-11 phút 4-6 phút 5-7 phút 5-7 phút 1-2 Phút 1-2 Phút 1 phút 1 phút Đội hình nhận lớp: o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o GV -GV giao nhiệm vụ - GV điều kiển lớp chạy và khởi động - CS điều kiển lớp tập GV quan sát sửa sai sót -GV gọi 3 HS đứng thành hàng ngang kiểm tra nhảy dây và nhận xét. -GV hướng dẫn trò chơi Đội hình trò chơi”Dẫn bóng’’ XP Đ o o o o o o o o o o o o 5 4 3 2 1 - GV giới thiệu làm mẫu. - GV tổ chức cho HS tập động tác đập bóng để dẫn bóng tại chỗ và di động. - GV chú ý quan sát và sửa sai cho HS. - GV tổ chức cho HS chơi thử và chơi chính thức và có nhận xét sau mỗi lần HS chơi. - Từ đội hình trò chơi, GV cho HS chuyển thành đội hình hàng dọc để tập dưới hình thức thi xem tổ nào có nhiều người tung (chuyền) và bắt bóng giỏi (để HS bình chọn) Đội hình tung, bắt bóng và nhảy dây o o o o o o o o GV o o o o o o o o - GV cho HS nhắc lại c¸ch nhảy dây. - GV có thể cho HS tập nhảy dây theo từng nhóm nhỏ dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. -GV chia 3 tổ, HS đồng loạt thực hiện. GV - GV cùng HS nhận xét biểu các bạn thực hiện tốt -GV điều khiển HS thả lỏng, hồi tỉnh và chơi trò chơi Đội hình thả lỏng và chơi trò chơi o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o GV * HS trả lời (GV cùng L ) nhận xét biểu dương. GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. Đội hình nhận xét và kết thúc. oooooooooo oooooooooo oooooooooo oooooooooo GV II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU - Qua thời gian xây dựng một số giải pháp để giúp học sinh học tốt môn thể dục và phát triển tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, sau một thời gian giảng dạy đã thu được kết quả như sau: - Chất lượng giảng dạy và học tập môn Thể dục đạt kết quả rõ rệt - Giáo viên tích cực học tập bồi dưỡng và vững vàng hơn về chuyên môn, nắm chắc quy trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy. - Học sinh học tập tích cực, hứng thú, chủ động tập luyện, lĩnh hội tri thức, không khí lớp học sôi nổi. Khi áp dụng các biện pháp nêu trên trong quá trình giảng day, kết quả học sinh rất ham thích và hưng phấn khi học. Các em tiếp thu bài nhanh hơn, tác phong nhanh nhẹn hơn, ý thức tích cực tự giác luyện tập để có sức khoẻ tốt để góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện. Với kết quả đạt được học kỳ I của năm học này thì chất lượng học tập của môn thể dục của học sinh đạt cao hơn hơn so với học kỳ một của năm học trước. Kết quả đạt được cuối n¨m học ( 2011-2012) Lớp Tổng số HS Hoàn thành A+ Tỷ lệ Hoàn thành A Tỷ lệ Chưa hoàn thành 1 43/17 15/8 34,8% 28/9 65,2% 0 2 64/36 25/13 39% 39/23 61% 0 3 76/36 27/11 35,5% 49/25 64,5% 0 4 57/29 21/10 36,8% 34/19 63,2% 0 5 70/37 26/17 37,1% 44/20 62,9% 0 Thực tế khi học sinh học tốt môn thể dục thì các em sẽ phấn chấn, hưng phấn, học tốt các môn học khác, các em thích thú trong những giờ thể dục, đến trường thực sự là một ngày tốt, một ngày vui đối với các em. Những kết quả trên là một sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học bộ môn thể dục . Mặc dù kết quả chưa cao song tôi thiết nghĩ rằng: với cách vận dụng các biện pháp như đã trình bày ở trên ®Õn cuối n¨m học 2011-2012 và những năm học tiếp theo các em sẽ học tốt và có kết quả cao hơn. C: PHẦN KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 1. Kết luận nghiên cứu: - Giải pháp khơi dậy tính tích cực, độc lập sáng tạo của người học luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của giáo viên vì nó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả dạy và học. - Tính tích cực ở người học biểu hiện qua 3 khía cạnh: cảm xúc, nhận thức và ý chí. Sự hào hứng trong học tập là biểu hiện cảm xúc, tạo hào hứng cho học là thủ thuật, biện pháp hay phương pháp dạy học tích cực. Tuy vậy, sự hào hứng được tạo ra có thể chỉ là nhất thời, ngẫu nhiên, điều đó có nghĩa là nhu cầu nhận thức của người học được thể hiện rõ nét. Khi người học có nhu cầu nhận thức rõ nét, nó sẽ tạo ra sự hào hứng có tính ổn định. - Để khơi dậy tính tích cực của mỗi học sinh, mỗi bộ môn đều có thế mạnh riêng và phù hợp với đặc trưng của bộ môn đó. Đối với môn thể dục thể chất Tôi thực hiện dạy lồng ghép theo hướng tích cực đã đem lại hiệu quả cao về chất lượng giảng dạy. - Việc chuẩn bị một số hệ thống bổ trợ dẫn dắt từ đơn lẻ, đơn giản đến phức tạp dần, tăng độ khó nâng cao yêu cầu giáo viên cần chuẩn bị một số câu hỏi chi tiết điều này khơi dậy khả năng tìm tàng trong mỗi học sinh đối với môn nhảy xa ném bóng sau khi được giáo viên đồng loạt dẫn dắt bằng hệ thống các động tác bổ trợ, thì những em hoàn thành A+ cũng có thể dễ dàng hoàn thành được thao tác và kỹ thuật động tác. - Đối với các em hoàn thành A và chưa hoàn thành nhờ kết hợp lồng ghép nhiều nội dung các em dần dần lĩnh hội được kĩ thuật và không chán nản vì dù chưa lĩnh hội kỹ thuật động tác như những em hoàn thành A+. Nhưng các em sảng khoái hơn, xoá đi mặc cảm của mình. - Với khâu tổ chức lớp học, hợp lý và khoa học đã góp phần rất lớn trong việc xây dựng tác phong công nghiệp ở học sinh, khắc phục dần tác phong lề mề, chậm chạp nhất là các em nữ, đáp ứng việc đào tạo con người mới trong thời đại công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức các hoạt động học tập theo hướng đổi mới tÝch cùc vµ gi¸o dôc kÜ n¨ng ph¸t triÓn trong giê thÓ dôc, tôi đã đúc kết được một số bµi häc kinh nghiệm sau: 1. Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, tập trung vào việc phát huy tính tích cực của học sinh . Thường xuyên sử dụng các phương pháp dạy học đặc thù của môn học giúp học sinh nhanh chóng có được kiến thức và kĩ năng cơ bản; hướng dẫn học sinh biết tự quản và cùng tham gia vào quá trình đánh giá. 2. Dành nhiều thời gian cho học sinh được tập luyện, hoạt động, vui chơi và tự tổ chức, điều khiển tập luyện dưới sự giám sát của giáo viên; phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong tập luyện; chú ý đặc điểm cá biệt của mỗi học sinh: ưu tiên sử dụng chia tổ, nhóm để tập luyện và tổ chức tập luyện theo hình thức phân nhóm quay vòng và phân nhãm không quay vòng, tại chỗ và di động, hình thức tập luyện "nước chảy". 3. Kết hợp nội dung học tập với trò chơi ở mức hợp lý; thường xuyờn áp dụng phương pháp trò chơi, thi đấu và điều chỉnh lượng vận động vừa sức cho học sinh. 4. Khi dạy học cần giải thích ngắn gọn, nên liên hệ với những điều học sinh đó biết: linh hoạt tổ chức tập luyện phù hợp với nội dung cũng như yêu cầu của bài học. Yêu cầu học sinh luyện tập tích cực, tự giác và mạnh dạn, tạo cơ hội để học sinh tham gia vào các hoạt động ,giúp đỡ nhau trong tập luyện. Phối hợp chặt chẽ với cán sự môn học, tổ chức học sinh tập luyện làm cho giờ học luôn tự nhiên, nhẹ nhàng và sinh động. 5. Thực hiện tốt việc chuẩn bị bài dạy như soạn bài, chuẩn bị phương tiện, thiết bị, đồ dùng dạy học, luyện tập các động tác, bài tập kĩ thuật thể thao để làm 2. Đề xuất: - Nhà trường cần tăng cường hỗ trợ thêm đồ dùng dạy học, sách giáo khoa tài liệu tham khảo, đĩa hình tranh ảnh để phục vụ cho giảng dạy thể chất. - Nâng cấp sân trường, tăng cường trồng cây xanh , đủ bóng mát để giê học ngời trời đạt hiệu quả cao hơn. - Xếp thời khoá biểu buổi sáng 3 tiết đầu, buổi chiều 2 tiết cuối, tạo điều kiện cho các em thi đấu giao hữu giữ lớp này với lớp khác để từ đó các em rút kinh nghiệm quan hệ ngoại giao. - Đối với giáo viên và phụ huynh cần quan tân đến sức khoẻ và sự phát triển của các em về hình thái và sinh lý của cơ thể học sinh. - Đối với học sinh cần nhiệt tình, cần mặc đồng phục trang phục thể dục thể thao, ở nhà cũng như đến trường ăn uống hợp vệ sinh tránh làm quá sức như tham gia các buổi tập và trò chơi quá nhiệt tình. - Trên đây là một số giải pháp khơi dậy tính tích cực và rèn luyện thể chất cho các em học tốt môn thể dục thể thao và phát triển về cơ thể và phẩm chất nhân cách của tuổi học trò. Trong phần nội dung không tránh khỏi sai sót, KÝnh mong hội đồng khoa häc tr­êng TiÓu häc Khai Th¸i ®ãng góp bổ sung ý kiÕn gióp t«i hoµn thiÖn ®Ò tµi . Xin trân thành cảm ơn ! Khai Th¸i, ngày 20 tháng 4 năm 2012 Người viết NguyÔn ThÞ HiÕn I. ý kiÕn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc cÊp tr­êng: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… XÕp Lo¹i: ……………………… Khai Th¸i, ngµy th¸ng 5 n¨m 2012 Chñ tÞch héi ®ång ( KÝ tªn vµ ®ãng dÊu) II. ý kiÕn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc cÊp huyÖn: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………... XÕp Lo¹i: ………………………

File đính kèm:

  • docSKKN cap Thanh pho hot.doc
Giáo án liên quan