MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Giúp HS củng cố về :
- Nhận biết số lượng và thứ tự các số trong phạm vi 5
- Đọc , viết , đếm các số trong phạm vi 5
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bộ đồ dùng dạy Toán , sách Toán
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 9 : luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3
Ngày : ………………………………
Bài 9 : LUYỆN TẬP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Giúp HS củng cố về :
- Nhận biết số lượng và thứ tự các số trong phạm vi 5
- Đọc , viết , đếm các số trong phạm vi 5
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bộ đồ dùng dạy Toán , sách Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
5’
5’
3’
5’
5’
5’
2’
*. Kiểm tra bài cũ :
T cho H S viết các số từ 1 đến 5 , và các số từ 5 đến 1
T cho đọc lại các số
T nhận xét
*. Bài mới : Luyện tập
Bài 1 : Viết số
T cho H đọc yêu cầu
Bài 2 : Viết số .T cho H đọc yêu cầu
T yêu cầu H đếm số que diêm rồi ghi thứ tự vào vở
Nghỉ giữa tiết
Bài 3 : Viết số . T cho H đọc yêu cầu
T cho H làm miệng : hàng 1,2 và làm vở:
hàng 3
Bài 4 : Viết số
T cho H viết các số 1 2 3 4 5
+ Trò chơi :
T cho H gắn mẫu vật theo số tương ứng
T khen tổ về nhất, động viên các tổ khác
3. Củng cố- Dặn dò :
Nhận xét tiết học
Về nhà :Tập viết các số
HS viết ở bảng con
- Viết số
H nhìn từng tranh viết số thích hợp vào vở
H sửa bài , lớp nhận xét bổ sung
H đọc các số
H làm tương tự như bài 1
H sửa bài , lớp nhận xét bổ sung
H viết số theo thứ tự
H thực hiện
H sửa bài , lớp nhận xét bổ sung
H đọc dãy số xuôi , ngược
H viết các số theo mẫu 2
H thi đua theo từng tổ
Bảng
SGK/ 16
Vở,
bút
Vở
Mẫu vật
Ghi nhận cần lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 3
Ngày : …………………………….
Bài 11 : LỚN HƠN – DẤU >
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Giúp HS :-Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “ lớn hơn ” , dấu lớn hơn so sánh số
- Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ lớn hơn
II. ĐỒ DÙNG VÀ DẠY HỌC :
Các nhóm đồ vật , bộ đồ dùng dạy Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
3’
15’
2’
* Bài cũ :
T cho H lên bảng điền dấu , điền số 3……5 , 2……4 , 1……3 ; 4< ……… , 1< ……… , 3< ………
T nhận xét , cho điểm
* Bài mới :
1. Hoạt động 1 :Nhận biết quan hệ lớn hơn
T cho H quan sát tranh , hỏi :
+ Bên trái có mấy con bướm ?
+ Bên phải có mấy con bướm ?
+ 2 con bướm có nhiều hơn 1 con bướm không ?
Tương tự với hình tròn Tcũng hỏi như thế
T : 2 nhiều hơn 1 . Ta nói : 2 lớn hơn 1
T ghi : > . Đây làdấu lớn hơn
T chỉ dấu > , cho H đọc
T ghi 2 > 1 . T đọc : 2 lớn hơn 1
Các tranh còn lại T hướng dẫn tương tự
T ghi : 3 > 1 ; 3 > 2 ; 4 > 2 ; 5 > 3
T cho H tập viết > ở bảng con : Đặt bút ngay đuờng kẻ 3 viết nét xiên trái tới đường kẻ 2 , viết tiếp nét xiên phải tới đường kẻ 1 , kết thúc ngay đườngkẻ 1
T cho so sánh dấu > và dấu <
Nghỉ giữa tiết
2. Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : Viết dấu >
T cho H nêu yêu cầu
T quan sát , sửa sai
Bài 2 : Điền số , dấu >
T hướng dẫn : Quan sát , đếm số mẫu vật , ghi số tương ứng mỗi bên vào vở. Sau đó ghi dấu thích hợp ở giữa 2 số
Bài 3 : Viết ( theo mẫu )
T cho H làm như bài 2
Bài 4 :Điền dấu >
T cho H đọc yêu cầu
T cho H làm cột 1 , 2 ; cột 3, 4 làm B/c
Bài 5 : Viết số :
T chuyển lệnh cho H làm vào vở
* Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học
Về nhà :Tập viết dấu >
2 H lên bảng làm
+ 2 con bướm
+ 1con bướm
+ 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm
Vài H nhắc lại
H : 2 lớn hơn 1
H đọc : dấu lớn hơn (C/n, ĐT)
H đọc : 2 lớn hơn 1
H đọc cá nhân
H đọc : 3 > 1 ; 3 > 2 ; 4 > 2 ;
5 > 3
H tập viết dấu > ở bảng con
H : Dấu mũi nhọn hướng về tay phải .
H viết dấu >
H ghi : 5 > 2
H đọc :5 lớn hơn 2
H làm tiếp các bài còn lại . H sửa bài , lớp nhận xét
H làm bài
H đọc sửa bài , lớp nhận xét
H làm bài .
H sửa bài , lớp nhận xét
H viết số vào ô vuông
Tranh
Tranh
Bảng
Vở,bútû
SGK/19
SGK/20
Vở,bút
Ghi nhận cần lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 3
Ngày :………………………………
Bài 12: LUYỆN TẬP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Gíúp HS - Củng cố khái niệm ban đầu về bé hơn , lớn hơn , về sử dụng các dấu và các từ “ bé hơn ”, “ lớn hơn ” , khi so sánh hai số .
- Bước đầu giới thiệu quan hệ giữa bé hơn và lớn hơn khi so sánh hai số
II. ĐỒ DÙNG VÀ DẠY HỌC :
Các nhóm đồ vật , bộ đồ dùng dạy Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
15’
3’
10’
2’
1. Bài cũ :
T cho H lên bảng điền dấu , điền số
5………3 ; 4…………2 ; 3…………1
2 > …… ; 3 2
T nhận xét , cho điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : Luyện tập .
Bài 1 : Viết dấu .
T cho H đọc yêu cầu .
T cho nêu từng cặp :
3 3
5 5
T lưu ý cho so sánh 2 chiều .
Bài 2 : Viết ( theo mẫu ) .
T yêu cầu H đếm số lượng các vật rồi viết vào vở theo mẫu
Nghỉ giữa tiết .
Bài 3 : Viết số .
T chuyển lệnh cho H viết số vào ô vuông
Hoạt động 2 : Hoạt động nối tiếp .
Trò chơi gắn mẫu vật thích hợp theo yêu cầu
T gắn : 3 > 2 ; 4 < 5 ; 1 < 4
T gắn mẫu vật
3. Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học
Về nhà : Làm BT ở vở BT Toán
2 H lên bảng làm
H điền dấu .
H làm bài .
2 đọc bài sửa .
Lớp nhận xét .
H làm bài
H đọc bài sửa , chú ý so sánh 2 chiều .
H làm bài và sửa bài
H gắn mẫu vật thích hợp theo số và dấu tương ứng .
H gắn số và dấu tương ứng .
SGK/21
Vở,bút
Bảng cài có viết sẵn đề Toán
Mẫu vật
Ghi nhận cần lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 3
Ngày : ………………………………………
Bài 10: BÉ HƠN – DẤU <
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
Giúp HS : - Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “ bé hơn ”, dấu < khi so sánh các số
- Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ bé hơn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các nhóm đồ vật , bộ đồ dùng dạy Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
3’
15’
2’
* Kiểm tra hài cũ :
T cho H điền số vào dãy số theo thứ tự từ 1 đến 5 , từ 5 về 1
Tcho H đọc lại
T nhận xét , cho điểm
* Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Nhận biết quan hệ bé hơn :
T cho quan sát tranh
+ Bên trái có mấy ô tô ?
+ Bên phải có mấy ô tô ?
+ Một ô tô so với 2 ô tô như thế nào ?
T cho so sánh số hình vuông tương tự như trên
T : 1 ô tô ít hơn 2 ô tô , Ta nói : 1 bé hơn 2
T viết dấu < . Đây là dấu bé hơn
T ghi : 1 < 2
T đọc 1 bé hơn 2
T cho so sánh 3 < 5 , 2 < 4 , 4 < 5 tương tự bằng mẫu vật
T viết : 1 < 3 , 2 < 5 , 3 < 4 , 4 < 5
T hướng dẫn viết dấu < ở bảng : Đặt bút ngay đường kẻ 3 viết nét xiên phải tới đường kẻ 2, viết tiếp nét xiên trái tới đường kẻ 1 , kết thúc ngay đường kẻ 1
Nghỉ giữa tiết
2. Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 :Viết dấu <
T cho H nêu yêu cầu
T quan sát , sửa sai
Bài 2 : Viết ( theo mẫu)
T hướng dẫn : Quan sát , đếm số mẫu vật , ghi số tương ứng mỗi bên vào vở. Sau đó ghi dấu thích hợp ở giữa 2 số
Bài 3 : Viết ( theo mẫu )
T cho H làm miệng
Bài 4 : Viết dấu <
T cho H đọc yêu cầu
Bài 5 : Viết số :
T chuyển lệnh cho H viết số vào ô vuông
* Củng cố- Dặn dò :
Nhận xét tiết học
Về nhà : Tập viết dấu <
H lên bảng lớp làm
+ 1 ô tô
+ 2 ô tô
+ 1 ô tô ít hơn 2 ô tô
H : 1 bé hơn 2
H đọc Dấu bé hơn
H đọc cá nhân
H đọc : 1 bé hơn 2
H đọc : 1< 3 , 2 < 5 , 3< 4 , 4 < 5
H viết dấu < ở bảng
H viết dấu < ở vơ
H ghi : 2 < 4
H đọc : 2 bé hơn 4
H làm các bài còn lại
H sửa bài , lớp nhận xét
H nêu tại chỗ
lớp nhận xét
H làm bài vào vở, sửa bài
2 H đổi vở kiểm tra
H làm bài vào vở
1 H đọc kết quả
Tranh
Mẫu vật
Bảng con
SGK/17
Vở,bút
SGK/18
Vở,bút
Ghi nhận cần lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Toan 3.doc