. MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Biết chỉnh màu phông và căn lề trong ô tính. Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
1.2.Kĩ năng: HS biết định dạng trang tính.
1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 6 - Tiết 37 - Tuần dạy 20: Định dạng trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6 Tiết 37
Tuần dạy 20
Ngày dạy: 2/1/2013
1. MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Biết chỉnh màu phông và căn lề trong ô tính. Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
1.2.Kĩ năng: HS biết định dạng trang tính.
1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- HS biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Biết chỉnh màu phông.
3. CHUẨN BỊ
3.1.GV: ghi một số câu hỏi ở bảng phụ
3.2.HS: Xem trước bài, nghiên cứu phần 1, 2 sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (Thông qua)
4.3. Tiến trình bài học:
Giới thiệu bài: GV: Ở lớp 6, các em đã biết định dạng trang văn bản. Còn định dạng trang tính như thế nào? Nó có giống như định dạng trang văn bản hay không? Hôm nay chúng ta sẽ tìm sang bài mới.
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ (15 phút)
Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ.
- Kĩ năng: Thực hiện được thao tác định dạng
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, vấn đáp, thực hành theo nhóm.
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: hướng dẫn trên máy chiếu.
HS: quan sát nhận xét
HS: nêu lại thao tác
GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân với bảng tính Danh sach lop em, so theo doi the luc, THKI
1) Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ
Hình 52 SGK/Trang 49
a) Thay đổi phông chữ
B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng
B2:Nháy mũi tên ở ô Font
B3:Chọn phông chữ thích hợp
b) Thay đổi cỡ chữ
B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng
B2:Nháy mũi tên ở ô size
B3:Chọn cở chữ thích hợp
c) Thay đổi kiểu chữ
Bold (B):kiểu chữ đậm
Italic ( I ): kiểu chữ nghiêng
Underline (U): kiểu chữ gạch chân
B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
B2:Nháy vào 1 trong 3 nút trên để đổi kiểu chữ.
HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách định dạng màu phông (15 phút)
Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết chỉnh màu phông
- Kĩ năng: Thực hiện được thao tác định dạng
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, vấn đáp, thực hành theo nhóm.
(3) Các bước của họat động:
GV: hướng dẫn trên máy chiếu.
HS: quan sát nhận xét
GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân
2. Chọn màu phông
B1: Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng
B2: Nháy vào nút Font Color
B3: Nháy chọn màu.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (15 phút)
5.1 Tổng kết: (10 phút)
1/ Nêu các bước để thay đổi phông chữ, cỡ chữ.
Đáp án:
+ Thay đổi phông chữ
B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng
B2:Nháy mũi tên ở Font
B3:Chọn phông chữ thích hợp
+ Thay đổi cỡ chữ
B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng
B2:Nháy mũi tên ở ô size
B3:Chọn cở chữ thích hợp
Gv nhận xét câu trả lời của hs.
5.2 Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Học bài.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Chuẩn bị nội dung phần 3, 4, 5 còn lại của bài.
+ Tìm hiểu về căn lề trong ô tính, tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
Bài 6 Tiết 38
Tuần dạy 20
Ngày dạy: 2/1/2013
1. MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Biết chỉnh màu phông và căn lề trong ô tính. Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
1.2.Kĩ năng: HS biết định dạng trang tính.
1.3.Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- HS biết căn lề trong ô tính. Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1.GV: ghi một số câu hỏi ở bảng phụ
3.2.HS: Xem trước bài, nghiên cứu phần 3, 4, 5 còn lại.
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (Thông qua)
4.3. Tiến trình bài học:
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách căn lề trong ô tính (10 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: Biết căn lề trong ô tính.
Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, vấn đáp, thực hiện theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV thực hiện trên máy
HS quan sát và nêu lại thao tác
HS thực hiện trên máy theo nhĩm
GV giới thiệu cho hs cách căn giữa các ơ
3. Căn lề trong ô tính
Hình 57 Sgk/trang 52
B1: Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
B2: Nháy vào 1 trong 3 nút trên để căn lề ô tính
¯Em có thể sử dụng nút lệnh khác để căn chỉnh và chính xác hơn
B1:chọn các ô cần căn dữ liệu vào giữa
B2:Nháy vào nút Merge and Center
HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách tăng hoặc giảm số chữ số thập phân (10 phút)
(1) Mục tiêu:
Kiến thức: Biết Tăng hoặc giãm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, vấn đáp, thực hiện theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
GV: yêu cầu HS đọc sách, tìm biểu tượng tăng giảm trên cửa sổ Excel
HS: quan sát và thực hành trên máy với bảng tính THKI
4. Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
SGK/ Trang 62
HỌAT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách định dạng tô nền, kẻ đường biên ô tính (15 phút)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
- Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, vấn đáp, thực hiện theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
GV: hướng dẫn trên máy chiếu.
HS: quan sát nhận xét
GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân với bảng tính Danh sach lop em, so theo doi the luc, THKI
5. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính
a) Tô màu nền
B1: chọn ô (hoặc các ô) cần tô màu nền
B2: Nháy vào nút Fill Color để chọn màu nền
b) Kẻ đường biên của các ô tính
B1: Chọn các ô cần kẻ đường biên
B2: Nháy nút border để chọn kiểu vẽ đường biên
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 PHÚT)
5.1 Tổng kết: (7phút)
Nêu các bước để căn lề trong ô tính, tô màu nền, kẻ đường biên.
HS lần lượt trả lời.
- GV nhận xét, sửa sai cho HS.
ĐÁP ÁN:
Các bước để căn lề trong ô tính: Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng è Nháy vào 1 trong 3 nút trên để căn lề ô tính
Các bước để tô màu nền: chọn ô (hoặc các ô) cần tô màu nền è Nháy vào nút Fill Color để chọn màu nền.
Các bước để kẻ đường biên: Chọn các ô cần kẻ đường biên è Nháy nút border để chọn kiểu vẽ đường biên.
5.2 Hướng dẫn học tập: (3 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Về nhà: học bài
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Xem trước bài: “Bài thực hành 6”
+ Chuẩn bị nội dung: bài tập 1, 2 sgk/ 57, 58.
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
File đính kèm:
- TIET 37_38(BAI6).doc