Giúp HS :
- Củng cố về phép cộng trong phạm vi 10
- Củng cố về cấu tạo của số 10
- Nhìn tranh biểu thị tình huống trong tranh và viết phép tính thích hợp
15 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1834 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 59 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý HS có thể nêu bài toán theo cách diễn đạt khác và nêu phép tính tương ứng với mỗi bài toán đó.
! Viết phép tính
Chấm, chữa bài
Nhận xét chung
1HS, ĐT
3HS, 3HS nhận xét, nhắc lại
Làm trên SGK
C. Củng cố – dặn dò: (3’)
! Nhắc lại tên bài
! Đọc lại các phép tính trừ trong phạm vi 10
Dặn: Học thuộc bảng trừ trong phạm vị 10
Làm bài 58 - VBTT
Chuẩn bị Bài 61: Luyện tập
1HS
1HS
Nghe, ghi nhớ
*******************
Tuần 16
Thứ ba, ngày 04 tháng 12 năm 2007
Bài 61: Luyện tập
I.Mục tiêu
Giúp HS :
- Củng cố về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10
- Nhìn tranh biểu thị tình huống trong tranh và viết phép tính thích hợp
II. Đ. D.D.H:
- Tranh vẽ bài tập 3
III. Các hoạt động dạy và học
Nội dung – kiến thức
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ; (4’)
- Điền dấu (>, <, =) :
10 - 3.... 8 + 2
10 - 1....10 - 7
! Nhắc lại các phép trừ trong phạm vi 10
- Gọi HS lên bảng điền dấu vào chỗ trống
! B: 10 - 1 10 - 5 10 - 6
- Chấm vở BTT
Nhận xét chung
1HS
1HS
- Đặt tính theo cột dọc, mỗi tổ một cột
3HS
B. Luyện tập: (23’)
Bài 1: Tính:
a.
10 - 2 = 8 10 - 4 = 6 10 - 3 = 7
10 - 9 = 1 10 - 6 = 4 10 - 1 = 9
10 - 7 = 3 10 - 5 = 5
10 - 0 = 10 10 - 10 = 0
! Nêu yêu cầu a bài 1
Theo dõi HS làm
! Đổi chéo, nhận xét
Nhận xét chung
1HS, ĐT
Làm trên SGK
- Thực hiệnlệnh
b.
10 10 10 10 10 10
- 5 - 4 - 8 - 3 - 2 - 6
5 6 2 7 8 4
(Thư giãn: 3’)
! Nêu yêu cầu b bài 1
! Nêu cách đặt tính
! B
- Tổ chức nhận xét chéo tổ
Nhận xét chung
1HS, ĐT
1 – 2HS
- Mỗi tổ là hai phép tính
- Thực hiện lệnh
Bài 2 : Số?
5 + ...= 10 ... – 2 = 6 10 - ...= 4
8 - ... = 1 ... + 0 = 10 10 - ...= 8
2 + ... = 9
4 + ... = 7
! Nêu yêu cầu bài 2
Theo dõi HS làm
- Chữa bài
Nhận xét chung
HS, 1 HS nhận xết
Làm trên SGK
- Hỏi đáp theo cặp
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
7 + 3 =10 ( 3 + 7 = 10)
10 – 2 = 8 ( 10 – 8 = 2)
! Nêu yêu cầu bài 3
- Treo tranh
! Quan sát từng tranh, nêu bài toán , viết phép tính
- Chấm , chữa bài, gợi ý HS dựa vào tranh diễn đạt thành các bài toán khác
Nhận xét chung
1HS, ĐT
Theo dõi
Làm trên SGK
C .Củng cố – dặn dò ( 4’)
Hệ thống nội dung bài học
Dặn: Làm bài 59 VBTT
Chuẩn bị Bài 62:
Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
Theo dõi
Nghe, ghi nhớ
*****************************
Thứ tư, ngày 05 tháng 12 năm 2007
Bài 62 :
Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10
I.Mục tiêu:
Sau bài học, HS có thể:
- Củng cố ghi sâu bảng cộng và trừ trong phạm vi 10 và vận dụng 2 bảng này để làm tính
- Khắc sâu mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Nắm vững cấu tạo của các số ( 7, 8, 9, 10).
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng xem tranh vẽ, đọc đề bài và ghi phép tính tương ứng.
II. Đ.D.D.H:
- Tranh phóng to hình vẽ trong SGK.
- Sử dụng bộ đồ dùng dạy học toán 1.
III. Các hoạt động dạy và học:
Nội dung – kiến thức
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ: ( 4’)
! B: 10 – 3 10 – 5 10- 0
- Chấm VBTT
Nhận xét chung.
- Đặt tính theo cột dọc, mỗi tổ một phép tính
3 HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
( Trực tiếp)
2. Hệ thống bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 ( 7’)
( Thư giãn: 3’)
- Treo tranh phóng to như trong SGK
- Chia lớp thành 2 tổ
! Nhìn hình vẽ, lập các phép tính tương ứng, tổ 1 hệ thống lại bảng cộng trong phạm vi 10, tổ 2 hệ thống lại bảng trừ trong phạm vi 10
- Kiểm tra kết quả của hai tổ.
- Chỉ bảng cộng, trừ
Nhận xét chung
- Theo dõi
- Nhận lệnh và thực hiện.
- Luyện đọc lại và học thuộc lòng bảng cộng, trừ
3.Thực hành. ( 17’)
Bài 1: Tính
a.
3 + 7 =10 4 + 5 = 9 7 – 2 = 5
6 + 3 = 9 10 – 5 = 5 6 + 4 = 10
8 – 1 = 7
9 – 4 = 5
b.
5 8 5 10
+ 4 - 2 + 3 - 9
9 6 8 1
2 5 3 7
+2 - 4 + 7 - 5
4 1 10 2
! Nêu yêu cầu a bài 1
- Theo dõi HS làm
! Đổi chéo nhận xét
Nhận xét chung
! Nêu yêu cầu b bài 1
! B
- Nhận xét ( nhấn mạnh một số tồn tại trong bước thực hiện theo cột dọc của HS.)
Nhận xét chung
1HS, ĐT
Làm trên SGK
Thực hiện lệnh
2HS
- Thực hiện theo 2 lượt, mỗi lượt mỗi tổ một phép tính và 1 HS lên bảng.
Bài 2: Số?
10
1
2
3
4
5
9
8
7
6
5
9
1
2
3
4
8
7
6
5
8
2
1
3
4
6
7
5
4
7
1
2
3
6
5
4
! Nêu yêu cầu bài 2
? Em hiểu bài 2 làm như thế nào?
( Gợi ý để hS nhận ra cấu tạo số của các số 10, 9, 8, 7)
- Theo dõi HS làm
- Chữa bài
Nhận xét chung.
1HS, ĐT
Tự bộc lộ
Làm trên SGK
_ Nối tiếp nêu kết quả, lớp đối chiếu
Bài 3: Viết phép tính thích hợp:
4 + 3 = 7 ( 3 + 4 = 7)
10 – 3 = 7
! Nêu yêu cầu bài 3
! Quan sát tranh , nêu bài toán
! Viết phép tính với bài toán vừa nêu.
- Chỉ ý b, đọc mẫu, giới thiệu đây là một dạng tóm tắt bài toán.
! Đọc lại tóm tắt.
! Dựa vào tóm tắt này, nêu bài toán
! Viết phép tính tương ứng với bài toán đó.
- Chấm chữa bài
Nhận xét chung
1HS, ĐT
Thực hiện lệnh
Làm trên SGK
- Nghe
1HS
1HS, 1HS nhận xét, nhắc lại.
C. Củng cố – dặn dò: ( 4’)
- Hệ thống nội dung bài học
- Dặn: Học thuộc bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
Làm bài 60 VBTT
Chuẩn bị Bài 63: Luyện tập
******************************
Thứ năm, ngày 06 tháng 12 năm 2007
Bài 63 : Luyện tập
I.Mục tiêu
Giúp HS :
- Củng cố và rèn kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10
- Củng cố các kĩ năng về so sánh số.
- Luyện kĩ năng ban đầu về giải toán có lời văn.
II. Đ. D.D.H:
- Bảng phụ bài tập 2
III. Các hoạt động dạy và học
Nội dung – kiến thức
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ; (4’)
- Điền dấu (>, <, =) :
9 - 3.... 8 + 2
2 + 5.... 10 - 6
! Nhắc lại các phép trừ trong phạm vi 10
- Gọi HS lên bảng điền dấu vào chỗ trống
! B: 10 - 1 9 - 5 4 + 6
- Chấm vở BTT
Nhận xét chung
1HS
1HS
- Đặt tính theo cột dọc, mỗi tổ một cột
3HS
B. Luyện tập: (23’)
Bài 1: Tính:
1 + 9 = 10 2 + 8 =10 3 + 7 = 10
10 – 1 = 9 10 – 2 = 8 10 – 3 = 7
6 + 4 = 10 7 + 3 = 10 8 + 2 = 10
10 – 6 = 4 10 – 7 = 3 10 – 9 = 1
4 + 6 = 10 5 + 5 = 10
10 – 4 = 6 10 – 5 = 5
9 + 1 = 10 10 + 0 = 10
10 – 9 = 1 10 – 0 = 10
! Nêu yêu cầu a bài 1
Theo dõi HS làm
! Đổi chéo, nhận xét
Nhận xét chung
? Em có nhận xét gì về các phép tính trong mỗi cột?
- Củng cố mối quan hệ giữa phép cộngvà trừ.
Nhận xét chung
1HS, ĐT
Làm trên SGK
- Thực hiệnlệnh
Tự bộc lộ
Nghe
Bài 2: Số?
5 - 3 10
-7 3 +2 +8
10 2
10 - 5 1 + 4
2 + 3 5 8 - 3
9 - 4 5 + 0
(Thư giãn: 3’)
! Nêu yêu cầu bài 2
? Em hiểu bài 2 làm thế nào?
- Theo dõi HS làm
- Chữa bài:
+ ý a: Nối tiếp nêu kết quả
+ ý b: Hỏi đáp theo cặp
Nhận xét chung
1HS, ĐT
1 – 2HS
- Làm trên SGK,
- Đối chiếu, nhận xét
- 6 cặp, lớp đối chiếu
Bài 3 : >, <, = ?
10 > 3 + 4 8 < 2 + 7
9 = 7 + 2 10 = 1 + 9
6 – 4 > 6 + 3 5 + 2 > 2 + 4
7 > 7 – 1
2 + 2 > 4 – 2
4 + 5 = 5 + 4
! Nêu yêu cầu bài 3
? Em có nhận xét gì về các biểu thức trong bài tập 3?
! Nêu các bước thực hiện
Theo dõi HS làm
- Chữa bài: Tổ chức trò chơi tiếp sức để kiểm tra kết quả. Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ thực hiện một cột.
Nhận xét, tuyên dương.
Nhận xét chung
HS, 1 HS nhận xết
TL: Các biểu thức đều có phép tính
1HS, 1HS nhận xét.
Làm trên SGK
- Mỗi tổ 3 HS tham gia. Lớp cổ vũ, nhận xét
Bài 4: Viết phép tính thích hợp:
Tổ 1 : 6 bạn
Tổ 2 : 4 bạn 6 + 4 = 10
Cả hai tổ:....bạn?
! Nêu yêu cầu bài 4
! Đọc tóm tắt bài toán.
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
! Ta có phép tính gì, viết phép tính
- Chấm , chữa bài, gợi ý HS dựa vào tranh diễn đạt thành các bài toán khác
Nhận xét chung
1HS, ĐT
2HS
2HS
2HS
Làm trên SGK
C .Củng cố – dặn dò ( 4’)
- Hệ thống nội dung bài học
Dặn: Làm bài 61 VBTT
Chuẩn bị Bài 64:
Luyện tập chung
Theo dõi
Nghe, ghi nhớ
*******************************
Thứ sáu, ngày 07tháng 12 năm 2007
Bài 64: Luyện tập chung
I.Mục tiêu
Giúp HS củng cố về:
- Nhận biết sô lượng trong phạm vi 10
- Cách viết , đếm các số trong phạm vi 10.
- Kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10
- Luyện kĩ năng ban đầu về giải toán có lời văn.
II. Đ. D.D.H:
- Bảng phụ bài tập 5
III. Các hoạt động dạy và học
Nội dung – kiến thức
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ; (4’)
- Điền số :
9 - .... = 5 + 2
2 + .... = 10 - 6
- Gọi HS lên bảng điền dấu vào chỗ trống
! B: 0 + 10 8 - 3 10 - 5
- Chấm vở BTT
Nhận xét chung
1HS
- Đặt tính theo cột dọc, mỗi tổ một cột
3HS
B. Luyện tập: ( 25’)
Bài 1: Viết số thích hợp ( theo mẫu)
Bài 2: Đọc các số từ 0 đến 10 , từ 10 đến 0
! Nêu yêu cầu bài 1
? Em hãy nêu cách làm
Theo dõi HS làm
! Đổi chéo, nhận xét
! Đếm xuôi từ 0 đến 10
! Đếm ngược từ 10 về 0
! So sánh các số từ 0 đến 10
! So sánh các số từ 10 về 0
? Trong các số trên, những số nào là só có một chữ số? Số nào là số có hai chữ số? Số lớn nhất có hai chữ số là số nào?
Nhận xét chung
1HS, ĐT
1HS, 1HS nhận xét
Làm trên SGK
- Thực hiệnlệnh
2HS
2HS
1HS, 1HS nhận xét
1HS, 1HS nhận xét.
Nghe, phản ứng
Bài 3: Tính:
5 4 7 2 4 10
+2 + 6 + 1 + 2 + 4 + 0
7 10 8 4 8 10
10 9 8 7 5 4
- 4 - 2 - 5 - 6 - 1 - 4
6 7 3 1 4 0
(Thư giãn: 3’)
! Nêu yêu cầu 3
! Nêu các bước đặt tính theo cột dọc
- Theo dõi HS làm
! Đổi chéo , nhận xét.
Nhận xét chung.
1HS, ĐT
2HS
Làm trên SGK
Thực hiẹn lệnh.
Bài 4 : Số ?
8 - 3 5 + 4 9
6 + 4 10 - 8 2
! Nêu yêu cầu bài 4
Theo dõi HS làm
- Chữa bài
Nhận xét chung
HS, 1 HS nhận xết
Làm trên SGK
Theo dõi, đối chiếu.
Bài 5: Viết phép tính thích hợp:
a. Có : 5 quả
Thêm : 3 quả 5 + 3 = 8
Có tất cả :....quả ?
b. Có : 7 viên bi
Bớt : 3 viên bi 7 – 3 = 4
Còn lại :....viên bi ?
! Nêu yêu cầu bài 4
! Đọc tóm tắt bài toán.
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
! Nêu bài toán theo mỗi tóm tắt trên. (gợi ý HS dựa vào tóm tắt trên diễn đạt thành các lời văn khác nhau)
! Để biết có tất cả bao nhiêu quả, còn lại bao nhiêu viên bi, hãy viết phép tính tương ứng với mỗi bài toán trên.
- Chấm , chữa bài,
Nhận xét chung
1HS, ĐT
2HS
2HS
2HS
2-3HS
Làm trên SGK
C .Củng cố – dặn dò ( 4’)
- Hệ thống nội dung bài học
- Dặn: Làm bài 62 VBTT
Chuẩn bị Bài 65:
Luyện tập chung
Theo dõi
Nghe, ghi nhớ
*************************
File đính kèm:
- Toan 14-16.doc