- Đọc được : eng, iêng, lưỡi xẻng ,trống chiêng,từ và câu ứng dụng
- Viết được eng ,iêng ,lưỡi xẻng ,trống chiêng
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề :Ao, hồ, giếng
II, Đồ dùng dạy học
-Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,trang trong SGK
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 55 tuần 41 : eng, iêng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Lớp nhận xét bổ sung
Học sinh đọc yêu cầu và tự làm bài
Học sinh đọcbài trong sách bài tập
Cả lớp viết bài vào vở
Ôn luyện Toán : Làm toán vào vở ô li
I, Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng ,biết làm tính cộng , trừ trong phạm vi 8
- Làm bài tạp vào vở bài tập
II, Các hoạt động dạy và học chủ yếu
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc bảng cộng trong phạm vi 8
*, Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Tính
5 + 3 = 2+ 6 =
8 - 5 = 7 + 0 =
8 - 4 + 3 = 3 + 4 - 3 =
Bài 2 : Số ?
6 +…. = 8 3 + …..= 7
7 = 5 + ….. 0 + ...= 6
Bài 3 :
Tính
8 -4 + 2 - 1 = 4 + 3 - 6 +2 =
III Củng cố dặn dò : Giáo viên chấm ,nhận xét tuyên dương
HS đọc các công thức cộng trong phạm vi 8
Lớp nhận xét bổ sung
Học sinh tự làm vào vở
Sáng: Thứ 5 ngày 28 tháng 11 năm 2013
Học vần : Bài 58 : inh ênh
I, Mục tiêu :
- Đọc được : inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh ,từ và câu ứng dụng
- Viết được ênh ,inh ,máy vi tính ,dòng kênh
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề : máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính.
II, Đồ dùng dạy học -Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,bảng cài
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học
GV
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết : buôn làng, hải cảng, bánh chưng, hiền lành.
Đọc đoạn thơ ứng dụng
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Dạy vần inh
a. Nhận diện vần inh
GV ghi vần inh lên bảng
Gọi HS đọc
? Nêu cấu tạo của vần inh
b. Hướng dẫn đánh vần
Gv yêu cầu học sinh cài tiếng : tính
Gọi HS đọc đánh vần tiếng :tính
Đọc trơn từ : Máy vi tính
GV chỉnh sữa nhịp đọc cho HS
*, Vần ênh ( Quy trình tương tự vần inh)
* So sánh vần ênh và vần inh?
c Viết : GV viết mẫu lên bảng hướng dẫn học sinh luyện viết
d. Đọc từ ứng dụng :
GV đọc mẫu,giải thích từ
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng
Tiết 2: Luyện tập
Luyện đọc:
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng
Ghi câu ứng dụng lên bảng
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói
-GV nêu cau hỏi học sinh luyện nói theo tranh
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em
GV gợi ý giúp HS luyện nói
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp
Củng cố : Trò chơi : Tìm từ mới có vần inh, ênh
Gọi 3 học sinh đọc lại bài
HS
Đọc viết trên bảng con
2 em đọc đoạn thơ ứng dụng
2 HS đọc cá nhân
HS trả lời ,tìm và cài vần inh
HS đánh vần và đọc lại
HS cài và đọc lại
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ
2 học sinh nêu
HS viết bảng con
2 học sinh đọc
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- HS đọc cá nhân ,lớp
Viết vào vở tập viết
2 học sinh nêu
Học sinh trả lời
HS luyện nói theo cặp 2 em
Mỗi đội 5 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng
3 học sinh đọc lại bài trong SGK
Toán : Phép trừ trong phạm vi 9
I, Mục tiêu:
- Thuộc bảng trừ ,biết làm tính trừ trong phạm vi 9
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II, Đồ dùng dạy học :
Bộ đồ dùng học toán lớp 1
III, Các hoạt động :
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV ghi lên bảng
3 + 4 + 2 = 5 + 4 + 0 =
8 - 1 - 2 = 8 - 4 - 2 =
Gọi HS lên bảng làm
*, Hoạt động 2: Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hình thành khái niệm về phép trừ
GV gắn lên bảng 9 chấm tròn
? Trên bảng có mấy chấm tròn
? Bớt đi 1 chấm tròn còn lại mấy chấm tròn
? Em nào có thể thay từ bớt bằng từ khác
? ai nêu lại được bài toán
?Ai nêu được phép tính tương ứng
GV ghi : 9 - 1 = 8
Tương tự hình thành phép trừ 9 - 8 = 1
Gọi vài HS nhắc lại
Hướng dẫn HS hình thành phép trừ
9 - 2 = 7 9 - 3 = 6 9 - 4 = 5
9 - 7 = 2 9 - 6 = 3 9 - 5 = 4
Gọi HS đọc lại các công thức trên
*, Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
*, Hoạt động 4 : Luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài
GV hướng dẫn HS đặt tính thẳng cột , tính đúng kết quả
Bài 2: Gọi HS đọc đề toán
Hướng dẫn HS tính nhẩm rồi ghi kết quả vào sau dấu bằng
GV theo dõi giúp HS làm bài
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
Hướng dẫn HS điền số thích hợp vào ô
? Muốn điền được số đúng vào ô ta phải nắm được cấu tạo của số 9
- Làm các phép tính cộng trừ trong phạm vi 9
Bài 4: Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đọc bài toán rồi ghi phép tính vào ô vuông
GV hướng dẫn HS làm bài
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò
2 HS lên bảng làm ,cả lớp làm bảng con
Có 9 chấm tròn
Còn lại 8 chấm tròn
( bỏ đi, bóc đi, lấy đi, trừ đi…)
2 học sinh nêu
Học sinh nêu
HS đọc 9 trừ 1 bằng 8 , cá nhân - đồng thanh
Đọc cá nhân đồng thanh
Tính : HS làm trên bảng con
- Tính : HS bảng con - Đọc bài làm
-2 học sinh nêu
- 1 học sinh lên bảng làm
- cả lớp làm bảng con
Học sinh làm bảng con
Vài học sinh đọc lại phép trừ trong phạm vi 9
Sáng: Thứ 6 ngày 29 tháng 11 năm 2013
Học vần : Bài 59: Ôn tập
I, Mục tiêu:
- Đọc được các vần có kết thúc bằng ng và nh ,các từ ngữ ,câu ứng dụngtừ bài 52 đến bài 59
- Viết được các vần ,các từ ngữ ứng dụng từ bài 52 đến bài 59
- Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện : Quạ và Công
II, Đồ dùng dạy học :
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ cho đoạn thơ ứng dụng
- Tranh minh hoạ truyện kể
III. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Yêu cầu HS đọc viết
GV theo dõi giúp HS làm bài
* Hoạt động 2: Bài mới :
1, Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ôn
Trong tuần các em đã được học những vần gì có âm ng, nh ở cuối ?
GV treo bảng ôn đã học lên bảng
GV theo dõi giúp HS đọc bài.
2, Ghép chữ và vần thành tiếng
Hướng dẫn HS ghép chữ ở cột dọc với chữ ở cột ngang để tạo thành tiếng có nghĩa
Theo dõi giúp HS ghép và đọc bài
3, Đọc từ ngữ ứng dụng
Gọi HS đọc từ ngữ ứng dụng trên bảng
GV giải thích 1 số từ
GV theo dõi uốn nắn HS đọc
4, Tập viết từ ngữ ứng dụng
Yêu cầu HS viết vào bảng con
Lưu ý HS nét nối giữa các con chữ trong một tiếng
GV theo dõi giúp HS viết
Tiết 2: Luyện tập
a. Luyện đọc:
Hướng dẫn HS đọc các tiếng ở bảng ôn
Yêu cầu HS vừa chỉ vừa đọc , hoặc 1 em chỉ 1 em đọc
Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
GV ghi bảng
GV hướng dẫn , uốn nắn những em đọc sai
Khuyến khích đọc trơn tiếng với tốc độ nhanh
b, Luyện viết: GV viết mẫu trên bảng
Yêu cầu HS viết trên vở tập viết
- Quan sát giúp HS viết bài.
c, Kể chuyện :GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện
Yêu cầu mỗi tổ kể 1 nội dung tranh
*, Trò chơi : Thi kể lại chuyện
IV. Tổng kết: Nhận xét và dặn dò
3 học sinh đọc ở SGK
Nhận xét - Bổ sung
HS chỉ và đọc các chữ vừa học trong tuần
HS đọc các chữ được ghép ở cột dọc và cột ngang ở bảng ôn
Kết hợp với dấu thanh Tập viết từ ngữ ứng dụng.
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS viết trên bảng con
HS đọc bài trên bảng tiết 1 - Lớp nhận xét bổ sung
2 học sinh đọc
Học sinh đọc
HS viết vào vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
HS chú ý lắng nghe,kể lại nội dung từng tranh
Mỗi tổ chọn 1 bạn thi kể
HDTHToán : Tiết 2( trang 96 )
I Mục tiêu :
Hướng dẫn học sinh thực hành lại phép cộng , trừ trong phạm vi 9
Vận dụng bảng trừ làm bài tập vào vở
Rèn kỹ năng tính cho học sinh yếu ,khuyết tật Tá ,An , Hiền ,Tuyết
II Lên lớp :
1 Gọi vài học sinh đọc lại bảng cộng ,trừ trong phạm vi 9
2 Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Tính
Giáo viên hướng dẫn mẫu
Học sinh làm vào vở các bài còn lại
Bài 2: Tính
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài vào vở
Bài 3 :điền dấu , =
Giáo viên hướng dẫn mẫu
Gọi 2 học sinh lên bảng làm ,lớp làm vào vở
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhìn tranh nêu bài toán
- Giáo viên chấm ,chữa cho học sinh
III Củng cố dặn dò : Giáo viên khắc sâu nội dung bài cho học sinh
- Tuyên dương học sinh có nhiều tiến bộ
Vài học sinh lên bảng đọc bài
Lớp bổ sung ,nhận xét
3em lên bảng làm
Lớp làm vào vở
3 em lên bảng làm
Lớp làm vào vở
học sinh nêu cách làm
Lớp làm vào vở
Lớp làm vở
Vài học sinh nêu bài toán
1 học sinh lên bảng làm ,lớp làm vào vở
HDTHTViệt : Tiết 3 : anh , inh , ênh
I Mục tiêu :
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc viết lại vần anh ,inh ,ênh
- Điền vần tiếng có vần anh ,inh ,ênh
- Đọc bài : Vì sao miệng bồ nông có túi
- Luyện viết câu : voi to kềnh , cáo tinh ranh
II, Các hoạt động :
GV
Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
- GVghi lên bảng các vần tiếng vừa học lúc sáng
Gọi HS đọc bài
GV theo dõi chỉnh sửa cho HS
* Hoạt động 2: Thực hành
Điền vần ,tiếng có vần anh ,inh ,ênh
Học sinh quan sát tranh ở vở bài tập và điền tiếng có vần anh ,inh ,ênh
- Gọi HS đọc lại tiếng từ có vần anh ,inh ,ênh
- Luyện đọc bài: Vì sao miệng bồ nông có túi
Giáo viên đọc mẫu và hướng dẫn học sinh đọc bài
Giáo viên nhận xét ghi điểm
b, Luyện viết : Voi to kềnh ,cáo tinh ranh
- GV viết mẫu trên bảng lớp
Yêu cầu HS viết trên bảng con
Hướng dẫn HS làm bài vào vở
Theo dõi giúp HS làm bài bài
Thu vở chấm bài
III, Tổng kết : Tuyên dương học sinh có ý thức học tập tốt
HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Lớp nhận xét bổ sung
Học sinh đọc yêu cầu và tự làm bài
Học sinh đọcbài trong sách bài tập
Cả lớp viết bài vào vở
Sinh hoạt : Nhận xét cuối tuần
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần
- Phát huy những ưu điểm đạt được
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần
- Phương hướng kế hoạch tuần sau
II. Các hoạt động
* Hoạt động 1: Lớp trưởng đánh giá lại một số hoạt động trong tuần
- Xếp loại tổ
- GV đánh giá lại các mặt hoạt động trong tuần :
Học tập: Có nhiều tiến bộ
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp
Nề nếp : Đi hoc chuyên cần
Ôn bài đầu giờ có chất lượng
Trang phục gọn gàng sạch sẽ
Chấp hành tốt hoạt động ngoài giờ
Vệ sinh cá nhân gọn gàng sạch sẽ
Vệ sinh chuyên vệ sinh lớp học đảm bảo
* Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Thi đua học tốt, lập thành tích cao nhất mừng ngày thành lập quân đội 22- 12
- Tập tác phong nhanh nhẹn của anh bộ đội cụ Hồ
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò
File đính kèm:
- tuan 14.doc