KT: HS nhận biết những hành động , tình huống nguy hiểmhay an toàn ở nhà, ở trường và khi đi trên đường.
- KN: Nhớ, kể lại các tình huống làm em bị đau, phân biệt được các hành vi và tình huống an toàn, không an toàn.
- TĐ: Tránh những nơi nguy hiểm, hành động nguy hiểm ở nhà, trường và trên đường đi. Chơi những trò chơi an toàn.
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng An toàn và nguy hiểm ( 2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ATGT: AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM ( 2Tiết)
I. Mục tiêu:
- KT: HS nhận biết những hành động , tình huống nguy hiểmhay an toàn ở nhà, ở trường và khi đi trên đường.
- KN: Nhớ, kể lại các tình huống làm em bị đau, phân biệt được các hành vi và tình huống an toàn, không an toàn.
- TĐ: Tránh những nơi nguy hiểm, hành động nguy hiểm ở nhà, trường và trên đường đi. Chơi những trò chơi an toàn.
II. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: HS quan sát các tranh vẽ SGK
Thảo luận nhóm:
- Em chơi với búp bê là đúng hay sai?
- Chơi với búp bê ở nhà có làm em đau hay chảy máu không?
- Cầm kéo doạ nhau là đúng hay sai?
- Em và các bạn có được cầm kéo doạ nhau không?
* Kết luận: Ô tô xe máy chạy trên đường không được dùng kéo doạ nhau.
Trẻ em đi bộ qua đường không có người lớn dắt, đứng gần cây có cành bị gãy có thể dẫn đến tai nạn.
Tránh những tình huống nguy hiểm nói trên là đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.
HĐ2: Kể chuyện
Yêu cầu các bạn trong nhóm kể cho nhau nghe mình đã từng bị đau như thế nào?
- Gọi một số HS lên kể chuyện trước lớp
* Kết luận: Khi đi chơi, ở nhà,ở trường,hay lúc đi đường,các em có thể gặp một số nguy hiểm.Ta cần tránh tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn.
Tiết 2
HĐ3: Trò chơi sắm vai
Tường cặp lên chơi, một em đóng vai người lớn,một em đóng vai trẻ em
GV nêu nhiệm vụ:
-Cặp thứ 1: Em đóng vai người lớn hai tay đều không xách túi,em kia nắm tay và hai em đi lại trong lớp.
-Cặp thứ 2: Em đóng vai người lớn xách túi ở một tay,em kia nắm vào tay không xách túi.
Hai em đi lại trong lớp.
-Cặp thứ 3: Em đóng vai người lớn xách túi ở cả hai tay,em kia nắm vào vạt áo.Hai em đi trong lớp.
-Nếu có cặp nào thực hiện chưa đúng,GV gọi HS nhận xét và làm lại.
* Kết luận: Khi đi bộ trên đường,các
em phải nắm tay người lớn,nếu tay người lớn bận xách đồ em phải nắm vào vạt áo người lớn.
*Củng cố: Để đảm bảo an toàn cho bản thân, các em cần:
- Không chơi các trò chơi nguy hiểm.
- Không đi bộ một mình trên đường .
- Không chạy chơi dưới lòng đường.
- Phải nắm tay người lớn khi đi trên đường.
- Em và các bạn chơi với búp bê là đúng, sẽ không làm sao cả. Như vậy là an toàn.
- Không
- Em cầm kéo học thủ công là đúng, nhưng cầm kéo doạ bạn là sai, có thể ngây nguy hiểm cho bạn.
Không
HS lắng nghe.
Học sinh kể trong nhóm
- học sinh lên thực hiện
- Giáo viên kiểm tra
h
ATGT Bài 4
ĐI BỘ AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức
Biết những quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố.
- Đi bộ trên vĩa hè hoặc đi sát mép đường( nơi không có vĩa hè).
- Không chơi, đùa dưới lòng đường.
- Khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn.
2/ Kỷ năng:
- Xác định được những nơi an toàn để chơi và đi bộ ( Trên đường phố gần nhà , gần trường ).
- Biết chọn cách đi an toàn khi gặp cản trở đơn giản trên đường đi.
3/ Thái độ:
Chấp hành quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố.
II/ CÁC NỘI DUNG CHÍNH:
Hoạt động 1: Trò chơi đi trên sa bàn
GV giới thiệu
- Cho HS quan sát trên sa bàn ( Hoặc trên hình vẽ ) thể hiện một ngã tư đường phố.
- GV yêu cầu 1 nhóm 4 HS, giao cho mỗi em phụ trách 1 PTGT.
+ GV gợi ý bằng các câu hỏi để HS đặt hình vào đúng vị trí.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
- Xe ô tô, xe máy, xe đạp đi ở đâu
+ Khi đi bộ trên đường phố mọi người phải đi ở đâu ?
+ Trẻ em có được chơi, đùa đi bộ dưới lòng đường không ?
+ Người lớn và trẻ em cần phải qua đường ở chỗ nào ?
+ Trẻ em khi qua đường cần phải làm gì ?
+ Dưới lòng đường
+ Đi trên viả hè bên phải nếu đường không có viả đi sát mép đường
+ Không
+ Nơi có vạch đi bộ qua đường
+ Năm tay người lớn
Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai
GV chon vị trí trên sân trường, kẻ một số vạch trên sân để chia thành đường đi và hai vỉa hè, yêu cầu một số HS đứng làm người bán hàng, hay dựng xe máy trên vỉa hè để ngây cản trở cho việc đi lại, hai HS ( 1 HS đóng làm người lớn ) nắm tay nhau và đi trên vỉa hè bị lấn chiếm
- GV đặt câu hỏi để HS thảo luận xem làm thế nào để người lớn và bạn nhỏ đó có thể đi bộ trên vỉa hè bị lấn chiếm
* Kết Luận: Nếu vỉa hè có vật cản không đi qua được thì người đi bộ đi xuống lòng đường nhưng cần đi sát vỉa hè hoặc nhờ người lớn dắt qua khu vực đó.
Hoạt động 3: TỔNG KẾT
Mỗi nhóm thảo luận và trả lời 1 câu hỏi
+ Khi đi bộ trên đường phố, cần đi ở đâu để đảm bảo an toàn ?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- TrẺ em đi bộ, chơi đùa dưới lòng đường thi nguy hiểm như thế nào ?
- Khi qua đường, trẻ em cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho mình
?
- Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải chọn cách đi như thế nào ?
- Dể bị xe máy, ô tô đâm vào
- Đi cùng và nắm tay người lớn, quan sát trước khi bước xuống đường
- Nếu phải đi xuống lòng đường phải đi sát vỉa hè và quan sát xe cộ
V/ Củng cố: Khi đi trên đường các em nhớ nắm tay bố, mẹ hoặc anh chị.
Bài 5 ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN
TIÉT 1:
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Nhận biết những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và khi qua đường
2/ kỷ năng: Biết nắm tay người lớn khi qua đường
3/ Thái độ: Chỉ qua đường khi có ngươpì lớn dắt tay và qua đường nơi có vạch đi bộ qua đường.
II/ Các hoạt động chính:
Hoạt động 1: Quan sát đường phố
GV chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu các em xếp hàng, năm tay nhau đi đến địa điểm GV đã chọn để quan sát. Khi đến nơi, yêu cầu HS đứng trong vị trí quy định để quan sát đường phố.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Đường phố rộng hay hẹp ?
- Đường phố có vỉa hè không ?
- Em thấy người đi bộ đi ở đâu ?
- Các loại xe chạy ở đâu ?
- Em có thể nghe thấy những tiếng động gì ?
Sau khi HS trả lời
- Dưới lòng đường
- Tiếng động cơ nổ, tiếng xe máy…
GV bổ sung
Khi đi ra đường phố có nhiều người và các loại xe đi lại, để đảm bảo an toàn các em cần:
- Không đi một mình mà phải đi với người lớn phải năm tay người lớn đi qua đường
- Phải đi trên vỉa hè, không đi dưới lòng đường
- Nhìn đèn xanh mới được đi
- Quan sát xe cộ trước khi qua đường
- không chơi đùa dưới lòng đường
* Kết Luận: Đi bộ và qua đường phải an toàn.
TIẾT 2:
Hoạt động 2: Thực hành đi qua đường
- GV chia nhóm ( 2 em làm 1 nhóm ) , 1 em đóng vai người lớn , 1 em đóng vai trẻ em, dắt tay đi qua đường
- Chọn vài cặp lần lượt đi qua đường. Các em khác nhận xét: Có nhìn tín hiệu đèn không, cách cầm tay cách đi.
* Kết luận: Chúng ta cần làm đúng những quy định khi qua đường.
III/ Cũng cố:
HĐGV
HĐHS
- Khi đi ra đường phố các em đi với ai ? Đi ở đâu ?
- Khi đi qua đường các em cần phải làm gì ?
- Khi đi qua đường cần đi ở đâu ?
Vào khi nào ?
- Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải làm gì ?
- Đối với người lớn đi trên vỉa hè
- Nắm tay người lớn nhìn tín hiệu đèn
- Đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường, khi tín hiệu đèn " có hình người "
- Đi xuống lòng đường ngưng phải đi sát vỉa hè.
Bài 6 NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP, XE MÁY
TIẾT 1
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Biết những quy định về an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy
2/ Kỷ năng: Thực hiện đúng trình tự an toàn khi lên xuống và đi xe đạp xe máy
3/ Thái độ: Có thói quen đội mũ bảo hiểm, quan sát các loại xe trước khi lên xuống xe, biết bám chắc người ngồi đằng trước
II/ Các hoạt động chính:
Hoạt động 1: Giới thiệu cách ngồi an toàn khi đi xe đạp xe máy.
HĐGV
HĐHS
- Hằng ngày các em đến trường bằng phương tiện gi ?
- Ngồi trên xe máy có đội mũ không ? Đội mũ gì ?
- Tại sao phải đội mũ bảo hiểm ?
- Bạn nhỏ ngồi trên xe máy như thế nào? Ngồi đúng hay sai ?
- Nếu ngồi sau xe máy em sẽ ngồi như thế nào ?
- HS nhìn tranh trả lời
- Có đội mũ, mũ bảo hiểm
- Để đảm bảo an toàn
- HS quan sát tranh để trả lời câu hỏi
III/ Kết luận: Để đảm bảo an toàn
- Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy
- Hai tay phải bám chắc ngươpì ngồi trước
- Quan sát cẩn thận trước khi lên xuống xe.
TIÊT 2:
HOẠT ĐỘNG 1
- Thực hành trình tự lên, xuống xe máy
- GV chon vị trí ở sân trường và sử dụng xe đạp, xe máy thật để hướng dẫn HS thứ tự các hoạt động tác an toàn khi lên xuống và ngồi trên xe
- GV ngồi trên xe máy, gọi 1 HS đến ngồi phía sau yêu cầu Hs nhớ lại các động tác an toàn khi ngồi trên xe. Nếu HS trả lời không đầy đủ hoặc sai thứ tự , GV nhắc lại để HS cả lớp ghi nhớ
I/ Kết luận: Lên xe đạp, xe máy theo đúng trình tự an toàn.
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành đội mũ bảo hiểm.
HĐGV
HĐHS
- GV làm mẫu cách đội mũ bảo hiểm đúng thao tác
- GV kiểm tra giúp đở những HS đội chua đúng, khen ngợi những HS đội mũ đúng
- Chia mỗi nhóm 3 em để thực hành
- 1 em thực hành, 2 em quan sát, nhận xét
I/ Kết luận: Thực hành đúng 4 bước:
- Phân biệt phía trước và sau mũ
- Đội mũ ngay ngắn, vành mũ sát trên lông mày
- kéo 2 nút điều chỉnh dây mũ năm sát dưới tai, sao cho dây mũ sát hai bên má
- Cài khoá mũ, kéo dây vừa khít vào cổ
II/ Củng cố:
- 2 HS lên trước lớp diễn lại thao tác đội mũ bảo hiểm
- vài HS thực hiện các trình tự ngồi trên xe đạp, xe máy.
File đính kèm:
- ATGT lop 1.doc