Bài dạy Khoa học 4 bài 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ

VAI TRÒ CỦA VITAMIN, CHẤT KHOÁNG VÀ CHẤT XƠ

 (SGK:14 ,SCKT:92)

I. Mục tiêu:

- Kể tên những thức ăn chức nhiều vi-ta-min (c rốt, lịng đỏ trứng, các loại rau, ), chất khoáng ( thịt, c, cc loại rau cĩ l xanh thẫm, ) và chất xơ( cc loại rau.)

- Nu được vai trị của vitanim, chất khống, chất xơ đối với cơ thể sẽ bị bệnh.

- Chất khoáng tham gia xây dựng cơ thể, tạo nem thúc đẩy và điều khiển hoạt động sống, nếu thiếu cơ thể sẽ bị bệnh.

- Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất cần để đản bảo bình thường của bộ máy tiêu hóa

II. Đồ dùng dạy học:

- Hình vẽ trong SGK.

- Giấy khổ lớn, bảng phụ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Khoa học 4 bài 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HỌACH BÀI HỌC Tuần 3 Ngày 27 tháng 8 năm 2009 Tiết :6 Tên bài dạy: VAI TRÒ CỦA VITAMIN, CHẤT KHOÁNG VÀ CHẤT XƠ (SGK:14 ,SCKT:92) Mục tiêu: - Kể tên những thức ăn chức nhiều vi-ta-min (cà rốt, lịng đỏ trứng, các loại rau, ), chất khoáng ( thịt, cá, các loại rau cĩ lá xanh thẫm, ) và chất xơ( các loại rau.) - Nêu được vai trị của vitanim, chất khống, chất xơ đối với cơ thể sẽ bị bệnh. - Chất khống tham gia xây dựng cơ thể, tạo nem thúc đẩy và điều khiển hoạt động sống, nếu thiếu cơ thể sẽ bị bệnh. - Chất xơ khơng cĩ giá trị dinh dưỡng nhưng rất cần để đản bảo bình thường của bộ máy tiêu hĩa Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ trong SGK. - Giấy khổ lớn, bảng phụ. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Khởi động: B/Bài cũ: - Nêu lại ghi nhớ và trò của chất đạm – béo? - Nêu thức ăn mà em biết và nêu nguồn gốc của thức ăn đó? - 2,3 HS trả lời C/ Bài mới: Hoạt động 1: Trò chỏi thi kể tên các thức ăn chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ. Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm có bảng phụ Bước 2: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trên Bước 3: Trình bày GV tuyên dương nhóm thắng cuộc. Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của vitamin, chất khoáng, chất xơ và nước (Y) Bước 1: Thảo luận về vai trò của vitamin - Các nhóm bàn luận, ghi vào bảng phụ, nhóm nào ghi được nhiều tên thức ăn và đánh dấu vào các cột tương ứng là thắng cuộc. - Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình và tự đánh giá trên cơ sở so sánh với nhóm bạn - HS thảo luận và chốt ý. GV đặt câu hỏi: - Kể tên một số Vitamin mà em biết. Nêu vai trò. - Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa vitamin đ/v cơ thể. Bước 2: Thảo luận về vai trò chất khoáng GV đặt câu hỏi: - Kể tên một số chất khoáng mà em biết, nêu vai trò. - Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa chất khoáng đ/v cơ thể. Bước 3: Thảo luận về vai trò của chất xơ và nước. GV đặt câu hỏi: - Tại sao hằng ngày chúng phải ăn các thức ăn có chứa chất xơ? - Hằng ngày chúng ta uống khoảng bao nhiêu lít nước? Tại sao cần uống đủ nước? HS thảo luận nhóm đôi, rút ra kết luận: Vitaminkhông tham gia trực tiếp vào việc xây dựng cơ thể hay c/c năng lượng cho cơ thể hoạt động nhưng rất cần cho hoạt dộng sống của cơ thể, nếu thiếu sẽ bị bệnh HS thảo luận nhóm đôi, rút ra kết luận: - Một số chất khoáng như sắt, canxi tham gia vào việc xây dựng cơ thể, một số chất khoáng khác cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ để tạo ra các men thúc đẩy và điều khiển các hoạt động sống. Nếu thiếu sẽ bị bệnh. - HS thảo luận tự do và nêu lên câu trả lời. - HS khác bổ sung, nhận xét Kết luận: - Chất xơ cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của bộ máy tiêu hóa. - Hằng ngày cần uống khoảng 2l nước D/ Củng cố: - HS đọc ghi nhớ. - 2,3 HS đọc

File đính kèm:

  • docKe hoach giang day 6.doc