1. Kiến thức: HS cần:
-Hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lý
-Biết được các biện pháp thường dùng để bảo vệ và cải tạo đất
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Quan sát tranh ảnh
-Liên hệ thực tế
-Tiếp nhận và xử lí thông tin SGK
3.Thái độ: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 8997 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 6: biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Tiết: 6 Ngày soạn: 15/9/2013
Bài 6: BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS cần:
-Hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lý
-Biết được các biện pháp thường dùng để bảo vệ và cải tạo đất
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Quan sát tranh ảnh
-Liên hệ thực tế
-Tiếp nhận và xử lí thông tin SGK
3.Thái độ: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
II.Chuẩn bị bài dạy:
1.Chuẩn bị nội dung:
-Nghiên cứu SGk
-Đọc thêm giáo trình Trồng trọt 1 – sách CĐSP hoặc ĐHSP
2.Chuẩn bị ĐDDH:
-Tranh ảnh liên quan tới bài học
-Băng hình liên quan đến sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất.
III.Phương pháp dạy – học:
Nêu và giải quyết VĐ –làm việc với SGK – quan sát tìm tòi – thảo luận nhóm
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
*Mở bài:
Đất là tài nguyên quý của quốc gia, là cơ sở của sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy chúng ta phải biết sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất. Bài học này giúp các em hiểu: sử dụng đất như thế nào là hợp lý ? Có những biện pháp nào để cải taok, bảo vệ đất ?
*Phát triển bài:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU TẠI SAO PHẢI SỬ DỤNG ĐẤT MỘT CÁCH HỢP LÝ(15ph)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
-Hỏi: Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ?
-Hỏi: Có những biện pháp nào để sử dụng đất hợp lý ?
-Trao đổi, thảo luận nhóm: GV chia lớp thành 6 nhóm để thảo luận các biện pháp sử dụng đất (bảng SGK tr 14). Mỗi nhóm 1 câu hỏi. Cụ thể:
+Nhóm 1, 2: thâm canh tăng vụ
+Nhóm 3: không bỏ đất hoang
+nhóm 4: chọn cây trồng phù hợp với đất.
+Nhóm 5,6: vừa sử dụng vừa cải tạo .
-GV đi đến từng nhóm để góp ý những vấn đề khó.
-Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận
-Góp ý, bổ sung
-Yêu cầu HS làm vào vở bài tập
-Đáp án:
Vì dân số tăng->nhu cầu lương thực thực phẩm tắng, trong khi đó diện tích đất có hạn.
-Trả lời:
Thâm canh, tăng vụ, không bỏ đất hoang, chọn cây trồng phù hợp với đất, vừa sử dụng vừa cải tạo.
Đáp án:
+Nhóm 1,2: Tăng sản lượng sản phẩm trên 1 diện tích đất nhỏ, không để đất trống.
+Nhóm 3: tránh lãng phí đất
+Nhóm 4: để cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.
+Nhóm 5, 6: tận dụng và rút ngắn thời gian cải tạo đất.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
-Nhóm khác nhận xét, góp ý.
I.Vì sao phải sử dụng đất hợp lí?
-Diện tích đất trồng có hạn, vì vậy cần phải sử dụng đất một cách hợp lý.
-Các biện pháp sử dụng đất:
+Thâm canh, tăng vụ
+Không bỏ đất hoang
+Chọn cây trồng phù hợp với đất
+Vừa sử dụng vừa cải tạo đất
Hoạt động 2: TÌM HIỂU CÁC BIỆN PHÁP CẢI TẠO VÀ BẢO Ệ ĐẤT(22ph)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
-Dấn dắt: Nước ta có một số loại đất xấu cần phải được cải tạo.Vậy, dùng những biệp pháp nào để cải tạo và bảo vệ đất ?
-Hỏi: Ở nước ta có những loại đất xấu nào ?
-GV giới thiệu cho HS biết một số loại đất xấu ở địa phương.
+Đất bạc màu: chú ý nhấn mạnh đến nguyên nhân do con người.
+Đất chua: do chứa axit
+Đất mặn: cần liên hệ thực tế: một số khu vực đất gần sông Vực hồng(như bãi Mỹ Điền...) bị nhiễm mặn do nước biển xâm nhập.
+Đất phèn: chứa nhiều muối phèn
+Đất cát: nghèo chất dinh dưỡng.
-Hỏi: Nêu những biện pháp cải tạo đất?
-GV giới thiệu tranh H3, 5 và 5 SGK trang14 về các biện pháp cải tạo đất
-GV tổ chức trao đổi, thảo luận nhóm: cia lớp thành 6 nhóm và phaank công nhiệm vụ:
+N1,2: cày sâu, bừa kĩ
+N3: làm ruộng bậc thang
+N4: Trồng xen cây nông nghiệp
N5: cày nông, bừa sục
N6: Bón vôi
-GV yêu cầu HS ghi vào vở bài tập
-Trả lời:
Đất bạc màu, đất mặn, đất phèn, đất cát, đất chua..
-HS dựa vào bảng tr15 để trả lời.
-HS quan sát tranh ảnh SGK tr14
-HS các nhóm trao đổi, thảo luận theo sự phân công của GV
Đáp án:
+Nhóm 1, 2: xới tầng canh tác lên, trung hòa và làm dày tầng canh tác. Áp dụng cho loại đất bạc màu.
+Nhóm 3: hạn chế dòng nước chảy, áp dụng cho loại đất dốc.
+Nhóm 4: tăng độ che phủ đất. Áp dụng cho loại đất dốc và các vùng khác để cải tạo
+Nhóm 5: cải tạo đất nhiễm mặn, phèn, chua. Áp dụng cho đất mặn, phèn, chua.
+Nhóm 6: cải tạo đất chua
-Đại diện nhóm báo cáo
->Lớp góp ý, bổ sung
II.Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất:
Những biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất là: canh tác, thủy lợi và bón phân.
4.Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5ph)
*Gọi 1-2 HS đọc phần ghi nhớ, SGK
-H:Vì sao phải cải tạo đất ?
-Nêu những biện pháp cải tạo đất đã áp dụng ở địa phương ?
5.Hướng dẫn về nhà:( 1ph)
-Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài SGK
-Đọc trước bài 7, SGK
V.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CN7, tuần 6.doc