I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện .
Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện đơn giản trong nhà .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Hình thành và rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện cho học sinh .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Dụng cu : thước kẻ .
· Vật liệu : Giấy trắng khổ A4, bút chì
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 56 Bài tập thực hành : vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5
Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG
GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8
z
Bài 56 Bài tập thực hành :
VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÍ MẠCH ĐIỆN
Thời gian : _01_tiết
Tiết __64___
Tuần ______
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Ø Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện .
Ø Vẽ được sơ đồ nguyên lí của một số mạch điện đơn giản trong nhà .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Ø Hình thành và rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện cho học sinh .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Dụng cu ï: thước kẻ .
· Vật liệu : Giấy trắng khổ A4, bút chì
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
v Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau :
· Thế nào là sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt ? Chúng khác nhau ở điểm nào ?
· Quan sát sơ đồ mạch điện có thể nhận biết dây pha và dây trung tính được
không ? tại sao ?
· Hãy vẽ kí hiệu của các phần tử mạch điện .
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Cn8_KITHUATDIEN056
1
gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Chuẩn bị :
· Dụng cu ï: thước kẻ .
· Vật liệu : Giấy trắng
khổ A4, bút chì.
· Học sinh chuẩn bị
trước bảng báo cáo
thực hành ở mục III .
II. Nội dung và trình tự
thực hành :
Hoạt động 1 : Chuẩn bị
GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH
* * Giáo viên giới thiệu bài * Học sinh đọc mục
thực hành . tiêu
* * Giáo viên cho học sinh
đọc mục tiêu .
* * Giáo viên giới thiệu các
sơ đồ mạch điện mẫu .
* * Giáo viên chia nhóm và
yêu cầu của các nhóm kiểm
tra việc chuẩn bị thực hành
của từng thành viên
Hoạt động 2 : Nội dung và trình tự thực hành
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
1 . Phân tích mạch điện
Cn8_KITHUATDIEN056
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 56.1a
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Sơ đồ mạch điện 56.1a là
sơ đồ nguyên lí hay lắp đặt ?
+ Nguồn điện trong sơ đồ
56.1a là nguồn điện xoay chiều
hay nguồn điện một chiều ?
+ Cách vẽ nguồn điện một
chiều ?
+ Mạch điện có bao nhiêu
phần tử ?
+ Hãy điền các kí hiệu dây
pha, dây trung tính, thiết bị, …
+ Mối liên hệ điện của các
phần tử trong sơ đồ mạch điện
có đúng không ?
+ Các kí hiệu điện trong sơ
đồ đã chính xác chưa ?
+ Tìm những chổ sai của
mạch điện và sửa lại sơ đồ cho
đúng ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 56.1b
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát
* Học sinh thảo luận
_ trả lời
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh quan sát
* Học sinh thảo luận
_ trả lời
2
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
+ Sơ đồ mạch điện 56.1b là
sơ đồ nguyên lí hay lắp đặt ?
+ Nguồn điện trong sơ đồ
56.1b là nguồn điện xoay chiều
hay nguồn điện một chiều ?
+ Cách vẽ nguồn điện một
chiều ?
+ Mạch điện có bao nhiêu
phần tử ?
+ Hãy điền các kí hiệu dây
pha, dây trung tính, thiết bị, …
+ Mối liên hệ điện của các
phần tử trong sơ đồ mạch điện
có đúng không ?
+ Các kí hiệu điện trong sơ
đồ đã chính xác chưa ?
+ Tìm những chổ sai của
mạch điện và sửa lại sơ đồ cho
đúng ?
Hoạt động của HS
Cn8_KITHUATDIEN056
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 56.1c
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Sơ đồ mạch điện 56.1c là
sơ đồ nguyên lí hay lắp đặt ?
+ Nguồn điện trong sơ đồ
56.1c là nguồn điện xoay chiều
hay nguồn điện một chiều ?
+ Cách vẽ nguồn điện một
chiều ?
+ Mạch điện có bao nhiêu
phần tử ?
+ Hãy điền các kí hiệu dây
pha, dây trung tính, thiết bị, …
+ Mối liên hệ điện của các
phần tử trong sơ đồ mạch điện
có đúng không ?
+ Các kí hiệu điện trong sơ
đồ đã chính xác chưa ?
+ Tìm những chổ sai của
mạch điện và sửa lại sơ đồ cho
đúng ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh quan sát
* Học sinh thảo luận
_ trả lời
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thảo luận
3
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2 . Vẽ sơ đồ nguyên lí của
mạch điện
* Bước 1 : Phân tích các
phần tử của mạch điện
* Bước 2 : Phân tích mối
liên hệ điện của các phần tử
trong mạch điện
Cn8_KITHUATDIEN056
+ Sơ đồ mạch điện 56.1d là
sơ đồ nguyên lí hay lắp đặt ?
+ Nguồn điện trong sơ đồ
56.1d là nguồn điện xoay chiều
hay nguồn điện một chiều ?
+ Cách vẽ nguồn điện một
xoay chiều ?
+ Mạch điện có bao nhiêu
phần tử ?
+ Hãy điền các kí hiệu dây
pha, dây trung tính, thiết bị, …
+ Mối liên hệ điện của các
phần tử trong sơ đồ mạch điện
có đúng không ?
+ Các kí hiệu điện trong sơ
đồ đã chính xác chưa ?
+ Tìm những chổ sai của
mạch điện và sửa lại sơ đồ cho
đúng ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên hướng dẫn học
sinh quan sát tranh hình 56.2
sácg giáo khoa.
* * Giáo viên nêu yêu cầu :
+ Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí
của một số mạch điện sau ?
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Em hãy cho biết có bao
nhiêu bước để vẽ sơ đồ nguyên
lí của mạch điện ?Kể tên các
bước ?
+ Mạch điện có nguồn
điện một chiều hay xoay chiều
?
+ Em hãy xác định vị trí
dây pha và dây trung tính trong
nguồn xoay chiều ?
+ Mạch điện có bao nhiêu
phần tử ?
+ Các kí hiệu của những
phần tử đó như thế nào ?
+ Các phần tử đó được nối
với nhau như thế nào ?
+ Em hãy nêu vị trí của các
thiết bị đóng _ cắt, bảo vệ, lấy
_ trả lời
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh quan sát,
thảo luận, trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến
* Học sinh thảo luận,
trả lời
4
Thời
gian
Nội dung kiến thức
* Vẽ sơ đồ mạch điện
Phương pháp
Hoạt động của GV
điện và các đồ dùng điện ?
+ Em hãy vẽ sơ đồ nguyên lí
Hoạt động của HS
*** Chú ý :
+ Mạch điện thường được
vẽ nằm ngang .
+ Vị trí của các thiết bị
đóng _ cắt, lấy điện và đồ
dùng điện .
+ Vẽ đúng các kí hiệu
+ Công tắc vẽ ở trạng thái
cắt mạch .
của mạch điện ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên nêu những
điểm chú ý cho học sinh khi
vẽ sơ đồ mạch điện .
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí
của một trong các mạch điện
chiếu sáng như sau :
@Mạch điện gồm một
cầu chì, một công tắc hai cực
điều khiển một bóng đèn .
@Mạch điện gồm một
cầu chì,một ổ điện, một công
tắc hai cực điều khiển một
bóng đèn .
@Mạch điện gồm hai cầu
chì, hai công tắc hai cực điều
khiển độc lập hai bóng đèn
mắc song song .
@Mạch điện gồm một cầu
chì, hai công tắc ba cực điều
khiển một bóng đèn
* * Giáo viên nhận xét
* * Giáo viên cho học sinh
thực hiện báo cáo
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh nghe và tự
ghi bài
* Học sinh nghe và
thực hiện vẽ sơ đồ
* Học sinh điền .
Hoạt động 3 : Tổ chức thực hành
PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH
Cn8_KITHUATDIEN056
* * Giáo viên cho học sinh
* Học sinh thực hành
5
File đính kèm:
- BAI 56 - THUC HANH. VE SO DO NGUYEN LI MACH DIEN.doc