Bài 43: Thực hành: đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật

1.1. Kiến thức:

 - HS biết đánh giá chất lượng của thức ăn ủ xanh, ủ men rượu cho vật nuôi. Từ đó ứng dụng vào thực tiễn

1.2. Kĩ năng: Rèn HS

- Rèn luyện HS kĩ năng quan sát, ngửi, đo độ pH.

- HS thao tác đúng qui trình

 1.3. Thái độ:

- Thói quen:Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận, khoa học khi đánh giá sự vật, hiện tượng

- Tính cách: Giữ vệ sinh, trật tự khi thao tác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2730 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 43: Thực hành: đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 35 Tuần ( CM): . . . . . . . Ngày dạy:……………. Bài 43: THỰC HÀNH: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT 1.MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS biết đánh giá chất lượng của thức ăn ủ xanh, ủ men rượu cho vật nuôi. Từ đó ứng dụng vào thực tiễn 1.2. Kĩ năng: Rèn HS - Rèn luyện HS kĩ năng quan sát, ngửi, đo độ pH. - HS thao tác đúng qui trình 1.3. Thái độ: - Thói quen:Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận, khoa học khi đánh giá sự vật, hiện tượng - Tính cách: Giữ vệ sinh, trật tự khi thao tác. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh và quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ men rượu 3.CHUẨN BỊ: 3.1. GV: Mẫu thức ăn ủ xanh, ủ men rượu 24h Chén, panh gắp, đũa, giấy đo độ pH, nhiệt kế 3.2. HS:Mẫu thức ăn ủ xanh, ủ men rượu 24h, 2 chén, panh gắp, đũa 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’) GV kiểm tra sĩ số HS 4.2. Kiểm tra miệng: 3’ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Phân chia nhóm thực hành. 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG 1:Vào bài ( 1’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV:Giới thiệu:Thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật có tác dụng bảo quản được lâu, tăng lượng đạm, vật ăn ngon niệng, dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu chất lượng không đảm bảo thì sẽ có hại cho vật nuôi, có thể gây ngộ độc hoặc các bệnh đường tiêu hóa khác. Vì vậy, trước khi cho vật ăn cần kiểm tra lại chất lượng của thức ăn. Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách đánh giá loại thức ăn này. HS: ghi tựa bài học HOẠT ĐỘNG 2: Tổ chức thực hành (8p) (1) Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết dụng cụ và vật liệu cần thiết và qui trình thực hành. - Kỹ năng: Quan sát, lắng nghe tích cực. ( 2) Phương pháp, phương tiện dạy học: - Phương pháp: Vấn đáp, giảng giải. - Phương tiện dạy học: như 3.1 (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NOÄI DUNG BAØI HOÏC B1: GV: Phân chia nhóm, kiểm tra sự chuẩn bị của HS Giao dụng cụ và nhiệm vụ cho từng nhóm HS: Nhận dụng cụ. Từng nhóm tự phân chia công việc B2: Hướng dẫn kĩ thuật bài thực hành Phương pháp: Quan sát, giảng diễn, thực hành GV: Treo qui trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh và tiêu chuẩn đánh giá HS: Đọc và nắm qui trình, tiêu chuẩn đánh giá GV: Lưu ý:Lấy cả nước của mẫu thức ăn vào chén và quan sát ngay - Nhúng giấy quì vào nước thức ăn 10 – 15 giây, lấy ra để 30 giây cho nước bay hơi rồi mới so màu - Đánh giá xong, so sánh kết quả với bảng chỉ tiêu đánh giá để biết chất lượng của thức ăn GV: Treo qui trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ men rượu và tiêu chuẩn đánh giá HS: Đọc và nắm qui trình, tiêu chuẩn đánh giá GV: Lưu ý: Khi mở nilon phải ngửi mùi ngay - Sau khi đánh giá theo qui trình, so sánh kết quả với bảng chỉ tiêu đánh giá để biết chất lượng thức ăn GV: Thao tác mẫu vừa nhắc lại qui trình HS: Quan sát nắm được thao tác. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: - Thức ăn ủ xanh, thức ăn ủ men rượu 24h - Chén, đũa, giấy đo độ pH, panh gắp, nhiệt kế II. Quy trình thực hành 1. Quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh Sgk/ 113 2. Quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ men rượu Sgk/ 113 HOẠT ĐỘNG 3: HS thực hành và kiểm tra kết quả (30p) (1) Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết đánh giá chất lượng của thức ăn ủ xanh, ủ men rượu cho vật nuôi. Từ đó ứng dụng vào thực tiễn - Kĩ năng: Rèn luyện HS kĩ năng quan sát, ngửi, đo độ pH. HS thao tác đúng qui trình ( 2) Phương pháp, phương tiện dạy học: - Phương pháp: Thực hành, thảo luận, giảng diễn, kiểm tra đánh giá. - Phương tiện dạy học: như 3.1 (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC B1: Thực hành theo qui trình Phương pháp: Thực hành, thảo luận, giảng diễn GV: Yêu cầu HS tự tiến hành theo nhóm HS: Hoạt động nhóm. Thực hiện các thao tác theo đúng qui trình và sự hướng dẫn của GV GV: Quan sát, theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở HS thao tac cẩn thận, chính xác, giữ trật tự. HS: Thực hành xong ghi lại kết quả theo mẫu Sgk B2: Đánh giá kết quả GV: Yêu cầu HS thực hành xong thu dọn dụng cụ, vật liệu, vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi thực hành HS: Làm vệ sinh, thu dọn vật liệu, dụng cụ GV: Yêu cầu HS từng nhóm tự nhận xét kết quả của nhóm HS: Tự đánh giá kết quả nhóm GV: Nhận xét kết quả chung. Tuyên dương, phê bình. Cho điểm HS: Nộp bản tường trình cho GV III. Thực hành IV. Đánh giá kết quả 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 5.1 Tổng kết: GV nhận xét cuối buổi thực hành về sự chuẩn bị của HS, thao tác thực hiện qui trình của các nhóm, kết quả thực hành, an toàn lao động 5.2 Hướng dẫn học tập: – Đối với bài học ở tiết học này: + Xem lại bài và vận dụng vào thực tế. – Đối với bài học ở tiết học tiết theo: + Xem lại kiến thức. Trả lời các câu hỏi ôn tập trang 79 và câu 1, 2, 3, 4, 5, 6/129. Tiết sau ôn tập 6. PHỤ LỤC : SGV, chuẩn KT-KN.

File đính kèm:

  • docdjkfgadskgajfyhoajdslkfjaskljfl (14).doc