1.Kiến thức.
_ Hiểu được nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt.
_ Hiểu được cấu tạo, nguyên lí làm việc của bàn là điện.
2.Kĩ năng.
_ Biết cách sử dụng bàn là điện.
_ Sử dụng đồ dùng loại điện – nhiệt an toàn.
3.Thái độ.
_Có tinh thần hợp tác, đoàn kết, trung thực trong học tập.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 41: Đồ dùng loại điện – nhiệt bàn là điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Phú Lộc
Người soạn: Thái Lê Huy Hoàng
GV hướng dẫn: Nguyễn Hiền Tâm
Lớp dạy: 82
Tiết: 23
BÀI 41: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN – NHIỆT
BÀN LÀ ĐIỆN
I.Mục tiêu.
1.Kiến thức.
_ Hiểu được nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt.
_ Hiểu được cấu tạo, nguyên lí làm việc của bàn là điện.
2.Kĩ năng.
_ Biết cách sử dụng bàn là điện.
_ Sử dụng đồ dùng loại điện – nhiệt an toàn.
3.Thái độ.
_Có tinh thần hợp tác, đoàn kết, trung thực trong học tập.
II.Chuẩn bị cần thiết:
_ Giáo án, SGK công nghệ 8, hình phóng to 41.1 và 41.2
_ Một bàn là điện thực.
III.Tiến trình dạy học.
Nội dung
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
I-ĐỒ DÙNG LOẠI -ĐIỆN NHIỆT
_Gọi lớp trưởng báo cáo sĩ số.
_Bài trước thực hành nên không kiểm tra bài cũ.
_Hỏi: hãy kể tên một số dụng cụ, thiết bị thường dùng được đốt nóng khi có dòng điện chạy qua?
_Thông báo những dụng cụ, đồ dùng đó là đồ dùng loại điện – nhiệt.
_Vậy đồ dùng loại điện – nhiệt có cấu tạo và nguyên lí hoạt động như thế nào?. Để làm rõ vấn đề này ta vào Bài 41: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN NHIỆT, BÀN LÀ ĐIỆN.
_Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
_Học sinh trả lời (bàn là điện,bếp điện,nồi cơm điện,ấm điện,bình nước nóng…)
_Học sinh khác bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA
ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN – NHIỆT
1.NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
Nguyên lý làm việc của đồ dùng điện-nhiệt dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện chạy trong dây đốt (nung). nóng,biến đổi điện năng thành nhiệt năng.
_Năng lượng đầu vào là điện năng, năng lượng đầu ra là nhiệt năng
_Hỏi: bằng kiến thức cũ hãy cho biết dòng điện có các tác dụng nào?
_Hãy dự đoán: nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện - nhiệt dựa vào tác dụng nào trong các tác dụng trên.
_Gọi các nhóm nêu dự đoán.
_Giáo viên nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
_Hỏi: năng lượng đầu vào và năng lượng đầu ra của đồ dùng điện-nhiệt là gì?
_Giáo viên nhận xét, đưa ra kết luận đúng.
_Hỏi: dòng điện chạy ở trong đâu biến điện năng thành nhiệt năng?. Phát biểu một cách đầy đủ về nguyên lí làm việc của đồ dùng điện – nhiệt?
_Mọi dây dẫn đều có điện trở, điện trở của dây đốt nóng được tính như thế nào và yêu cầu kĩ thuật ra sao?
_Học sinh trả lời (tác dụng nhiệt,phát sáng, øhóa học,sinh lý, tác dụng từ…).ù
_Học sinh khác bổ sung
_Các nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến cho nhóm mình.
_Đại diện nhóm báo cáo
_Các nhóm khác bổ sung.
_Học sinh ghi vào vỡ.
_Học sinh trả lời
_Học sinh phát biểu
Hoạt động 3: Tìm hiểu dây đốt nóng của đồ dùng điện – nhiệt
2.Dây đốt nóng
a.Điện trở của dây đốt nóng.
_Điện trở R của dây đốt nóng phụ thuộc vào điện trở suất r của vật liệu dẫn điện làm dây đốt nóng,tỉ lệ thuận với chiều dài l và tỉ lệ nghịch với tiết diện s của dây đốt nóng
_Đơn vị của điện trở là ôm, kí hiệu : W
_Hỏi: dựa vào SGK cho biết điện trở R của dây đốt nóng phụ thuộc vào gì? và tỉ lệ với cái gì?. Dựa vào đó hãy vietá biểu thức tính điện trở R.
_Giáo viên nhận xét.
_Thông báo về đơn vị và kí hiệu của điện trở
_Cho biết các yêu cầu kĩ thuật của dây đốt nóng?.
_Hỏi: vì sao dây đốt nóng phải làm bằng vật liệu có điện trở suất lớn và phải chịu được nhiệt độ cao? Ví dụ?
_Giáo viên nhận xét, đưa ra kết quả đúng.
_Xét trường hợp cụ thể của đồ dùng điện nhiệt là bàn là điện l ( bàn ủi điện ). Bàn là điện có cấu tạo nguyên lí làm việc, các số liệu kĩ thuật và cách sử dụng ra sao?
_Học sinh theo dõi SGK.
_Học sinh phát biểu.
_1 HS viết biểu thức
_HS ghi nhận
_HS trả lời
Hoạt động 4: Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lí làm việc
của bàn là điện
II-Bàn là điện
Cấu tạo.
a.Dây đốt nóng
b.Vỏ bàn là
nguyên lý làm việc
_Khi đóng điện,dòng điện chạy trong dây đốt nóng tỏa nhiệt, nhiệt được tích vào đế của bàn là làm nóng bàn là
_Treo hình 41.1 và 41.2
_Cho học sinh quan sát bàn la điện thực.
_Hỏi: dựa vào hình vẽ và bàn là điện thực hãy cho biết cấu tạo của bàn là điện gồm mấy bộ phận, hãy kể tên, chúng được làm bằng gì?
_Giáo viên nhận xét đưa ra đáp án đúng.
_Hỏi: cho biết chức năng của dây đốt nóng và đế của bàn là điện?. Từ đó cho biết nguyên lí làm việc của bàn là điện.
_Giáo viên rút ra kết luận đúng.
_Hỏi : nhiệt năng là năng lượng đầu vào hay đầu ra của bàn là điện và được sử dụng để làm gì?.
_Tại sao khi ủi, đặt biệt là các nếp nhăn người ta thường sử dụng nước?.
_Để sử dụng được bàn là điện ta phải biết các số liệu kĩ thuật và cách sử dụng
_HS quan sát
_HS trả lời (2 bộ phận: dây đốt nóng và võ bàn là…)
_ Đế dùng để tích nhiệt, để duy trì nhiệt độ cao. Dây đốt nóng để đốt nóng và chịu nhiệt độ cao
_HS trả lời
_Nhiệt năng là năng lượng đầu ra, làm cho đế nóng lên.
_Vì khi chỗ có nước khi ủi nước sẽ bốc hơi nhiều hơn,bề mặt ủi sẽ nhẵn bóng hơn
Hoạt động 5: Tìm hiểu số liệu kĩ thuật và cách sử dụng bàn là điện
3.các Số liệu kĩ thuật
_Điện áp định mức
_Công suất định mức
4.Sử dụng
_Cho biết các số liệu kĩ thuật của bàn là điện?
_Bàn là điện dùng để làm gì, công dụng?
_Khi sử dụng bàn là điện cần chú ý những gì?
_Cho học sinh giải thích rõ tùy ý
_Học sinh trả lời.
_Học sinh phát biểu
_Học sinh trả lời.
_Học sinh giải thích thêm
Hoạt động 6: Cũng cố – giao việc
_Gọi học sinh trả lời câu hỏi 1,2,3,4 ( hoặc
_Học sinh phát biểu.
_HS ghi nhận vào vỡ
File đính kèm:
- bai 41DO DUNG LOAI DIEN NHIET.doc