Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình (TT)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Hiểu cách khai báo và sử dụng hằng.

2. Kĩ năng:

- Biết cách sử dụng hằng.

3. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa.

2. Học sinh: sách giáo khoa, xem trước bài học “Sử dụng biến trong chương trình”, vở ghi bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2096 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình (TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Ngày soạn: 22/10/2010 Tiết: 19 BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (tt) Mục tiêu Kiến thức: Hiểu cách khai báo và sử dụng hằng. Kĩ năng: Biết cách sử dụng hằng. Thái độ: - Học sinh nghiêm túc trong giờ học. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa. Học sinh: sách giáo khoa, xem trước bài học “Sử dụng biến trong chương trình”, vở ghi bài. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Cho biết cách sử dụng biến trong chương trình. Trả lời: Các thao tác có thể thực hiện với các biến : Gán giá trị cho biến ; Tính toán với giá trị của biến. Câu lệnh gán giá trị trong các ngôn ngữ lập trình thường có dạng : Tên biến ß Biểu thức cần gán giá trị cho biến. Trong ngôn ngữ lập trình Pascal ta kí hiệu phép gán là dấu := Bài mới + Đặt vấn đề: Cho học sinh quan sát chương trình Var R: integer; S: real; Begin Write(‘Nhap ban kinh hinh tron: ‘); Readln( R ); Write(‘Dien tich hinh tron la: ‘,3.14*R*R); Write(‘Chu vi hình tròn là: ‘,3.14*2*R); Readln End. GV: Nhìn vào chương trình trên các em thấy giá trị số pi của chúng ta là bao nhiêu? HS: 3.14 GV: Nếu cô muốn độ chính xác của số pi cao hơn, chẳng hạng cô muốn lấy giá trị của số pi là 3.1416 để tính toán thì cô phải viết lại các biểu thức tính toán này như thế nào? HS: 3.1416*R*R và 3.1416*2*R GV: Như vậy muốn sửa lại giá trị của số pi chúng ta phải tìm và lần lượt sửa lại từng biểu thức trong chương trình. Công việc này mất rất nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn. Để khắc phục được điều này ngôn ngữ lập trình đã cung cấp cho chúng ta một công cụ được gọi là hằng. Vậy, hằng là gì và cách sử dụng hằng như thế nào có giống với cách sử dụng biến mà chúng ta đã được học hay không bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi này. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hằng và cách sử dụng hằng trong chương trình. GV: Gọi 1 học sinh đọc thông tin trong SGK. HS: Đọc bài. GV: Theo thông tin em đã đọc hãy cho cô biết hằng là gì? HS: Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình. GV: Nhận xét. Trong chương trình tính diện tích, chu vi của hình tròn chúng ta thấy có đại lượng nào có giá trị không đổi trong các biểu thức tính toán? HS: số pi. GV: vậy số pi trong chương trình này người ta gọi đó là hằng.. Nhằm khắc phục được những nhược điểm như cô đã vừa nêu ở trên người ta sử dụng hằng trong chương trình, cụ thể trong chương trình này là số pi. Để sử dụng được hằng trong chương trình cũng giống như biến trước tiên ta cũng cần phải khai báo. Ta khai báo hằng ở phần nào của chương trình? HS: Phần khai báo. GV: Nhận xét. Để biết được cách khai báo hằng như thế nào các em chú ý lên bảng quan sát cô khai báo. Khai báo hằng số pi trong chương trình. HS: Quan sát. GV: Để bắt đầu khai báo hằng cô đã sử dụng từ khóa gì? HS: Const. GV: Const là từ khóa do ngôn ngữ lập trình quy định vào có chức năng gì? HS: Dùng để khai báo hằng số. GV: Nhận xét và đưa ra kết luận: để khai báo hằng chúng ta phải sử dụng từ khóa const trước tiên. Tiếp theo từ khóa là gì? HS: Tên hằng. GV: Cũng giống như tên biến tên hằng là do ai đặt? HS: Do người lập trình đặt. GV: Sau tên hằng là gì? HS: giá trị của hằng. GV: Giá trị của hằng do ai quy định? HS: Người lập trình quy định. GV: giữa tên hằng và giá trị của hằng được ngăn cách nhau bằng dấu gì? HS: ngăn cách nhau bởi dấu = GV: Một em hãy nhắc lại cú pháp khi khai báo biến. HS: Var :; GV: Cho học sinh so sánh sự khác nhau giữa hai khai báo. Hỏi HS: ta có thể viết câu lệnh gán: pi:=3.14 trong khi chạy chương trình được không? HS: Không. GV: Nêu chú ý: Ta không thể dùng câu lệnh để thay đổi giá trị của hằng ở bất kì vị trí nào trong chương trình. GV: Cho học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Nêu sự khác nhau giữa biến và hằng? HS: Thảo luận trong 5’. GV: Nhận kết quả thảo luận của từng nhóm và nhận xét. Rút ra kết luận cuối cùng. Hằng Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình. Cách khai báo : Cú pháp : Const = Trong đó : Const : là từ khóa bắt buộc dùng để khai báo hằng. Tên hằng : do người lập trình đặt. Giá trị của hằng : do người lập trình quy định. Ví dụ : Const pi=3.1416. Chú ý : Ta không dùng câu lệnh để thay đổi giá trị của hằng ở bất kì vị trí nào trong chương trình. Củng Cố: Câu 1: Hằng là gì? Cách khai báo hằng?. Hướng dẫn về nhà: Học sinh về nhà học bài cũ, xem trước bài thực hành số 3. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docBài 4. Sử dụng biến trong chương trình(t3).doc
Giáo án liên quan