1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức:
- Biết được ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường.
- Hiểu được ảnh hưởng của thuốc hóa học đến sức khỏe con người và vật nuôi.
1.2. Kĩ năng:
- Phát triển kĩ năng phân tích, tổng hợp.
1.3. Thái độ:
- Có ý thức sử dụng thuốc hóa học đúng liều lượng, đúng chủng loại để bảo vệ môi trường.
2. Trọng tâm:
- Nêu được tác hại của việc sử dụng không hợp lí thuốc hóa học đối với: hệ sinh thái, môi trường, chất lượng nông sản, sức khỏe con người.
- Kể được những tác hại của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đã gây ra ở địa phương.
- Đề xuất được giải pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của việc sử dụng thuốc hóa học một cách có cơ sở.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 12310 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 19 Ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 tháng 9 năm 2012
Bài 19 - Tiết PPCT: 15 ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC HÓA HỌC
Tuần dạy: 8 BẢO VỆ THỰC VẬT ĐẾN QUẦN THỂ
SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức:
- Biết được ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường.
- Hiểu được ảnh hưởng của thuốc hóa học đến sức khỏe con người và vật nuôi.
1.2. Kĩ năng:
- Phát triển kĩ năng phân tích, tổng hợp.
1.3. Thái độ:
- Có ý thức sử dụng thuốc hóa học đúng liều lượng, đúng chủng loại để bảo vệ môi trường.
2. Trọng tâm:
- Nêu được tác hại của việc sử dụng không hợp lí thuốc hóa học đối với: hệ sinh thái, môi trường, chất lượng nông sản, sức khỏe con người.
- Kể được những tác hại của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đã gây ra ở địa phương.
- Đề xuất được giải pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của việc sử dụng thuốc hóa học một cách có cơ sở.
3. Chuẩn bị
3.1. Giáo viên:
- Nghiên cứu sgk, sgv và tài liệu tham khảo.
3.2. Học sinh:
- Đọc sgk và trả lời câu hỏi trước ở nhà.
4. Tiến trình
4.1. Ổn định tổ chức: 2’
4.2. Kiểm tra bài cũ: không
4.3. Giảng bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
ª Hoạt động 1: Vào bài
GV: Chúng ta đã biết pp hóa học là pp trừ sâu, bệnh có hiệu quả nhanh chóng. Nhưng nếu chúng ta sử dụng không đúng cách và quá liều sẽ gây ra tác hại xấu và tác hại đó như thế nào thì ta nghiên cứu bài học hôm nay.
HS: Lắng nghe và ghi tựa bài vào vở
ªHoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV đến quần thể sinh vật
GV: Thuốc hóa học ảnh hưởng xấu như thế nào đến quần thể sinh vật?
HS: Trả lời
GV: Nguyên nhân?
HS: Trả lời
ª Hoạt động 3: Tìm hiểu ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV đến môi trường
GV: Thuốc hóa học ảnh hưởng như thế nào đến môi trường? đến sức khỏe của con người và gia súc?
HS: Trả lời
GV: Em nào có thể kể những tác hại xấu của thuốc hóa học BVTV đến con người ở địa phương?
HS: Suy nghĩ và trả lời
ªHoạt động 4: Tìm hiểu các biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV
GV: Những biện pháp làm giảm ảnh hưởng của thuốc hóa học?
HS: Trả lời
GV: Thuốc hóa học ảnh hưởng xấu đến môi trường tại sao không bỏ hẳn mà chúng ta vẫn dùng?
HS: Trả lời
GV cung cấp cho HS một số thông tin:
Các thuốc nên dùng:
- Rodomil MZ: Phòng trừ bệnh: mốc sương, sương mai, thối rữa ỏ cà chua, khoai tây, dưa chuột, nõn dứa
- Supracide 40 EC:Trừ rệp sáp và nhiều loại sâu, phân huỷ nhanh
- Actra 25WG có tác dụng diệt trừ các loài sâu chích hút: Rầy, rệp, bọ xít, muỗi. Phun 1 lần trong vụ
- Selecron 500 EC: Diệt sâu chích hút, miệng nghiền, sâu vẽ bùa
- Perasus 500DD: Diệt trừ nhiều loại sâu hại, an toàn MT
- Trigard 100SL: Diệt trừ sâu vẽ bùa, các loại dòi hại nấm rơm, nấm mỡ, dòi hại rễ hành tỏi. Thời gian cách li: 7 ngày
I. Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật
- Khi sử dụng thuốc với nồng độ cao làm cho thuốc tác động đến mô, tế bào của cây trồng gây hiệu ứng cháy, táp lá®ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây®giảm năng suất, chất lượng nông sản.
- Tác động xấu đến quần thể có ích trong đất, nước, trên đồng ruộng®phá vỡ thế cân bằng sinh thái.
- Làm xuất hiện các quần thể kháng thuốc.
II. Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến môi trường
- Khi sử dụng: nồng độ, liều lượng quá cao, thời gian cách li ngắn® gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí
- Một lượng lớn thuốc hóa học tích lũy trong lương thực, thực phẩm®gây hại đến sức khỏe con người và vật nuôi.
- Từ trong đất, nước thuốc hóa học đi vào động vật thủy sinh (tôm, cua, cá...), nông sản thực phẩm (gạo, rau, quả...) ®đi vào cơ thể con người gây ra một số bệnh hiểm nghèo.
III. Biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học BVTV
- Chỉ dùng thuốc hóa học khi dịch hại tới ngưỡng gây hại.
- Sử dụng thuốc có tính chọn lọc cao và phân hủy nhanh trong môi trường
- Sử dụng thuốc đúng lúc, đúng thời gian và đúng liều lượng.
- Trong quá trình bảo quản, sử dụng thuốc cần tuân thủ về an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: HS thảo luận để hoàn thành phiếu học tập
ảnh hưởng
Nguyên nhân
Hậu quả
Quần thể sinh vật
Môi trường
Đáp án:
ảnh hưởng
Nguyên nhân
Hậu quả
Quần thể sinh vật
- Thuốc có phổ độc rộng với nhiều sâu bệnh
Sử dụng với nồng độ cao, tổng lượng cao
- Sử dụng thuốc không hợp lí
- Sử dụng thuốc liên tục, hoặc nhiều thuốc có tính năng giống nhau
->Tác động đến mô, tế bào ->
gây ra hiệu ứng cháy, táp lá thân->ảnh hưởng đến ST,PT-> NS giảm
-> Tác động xấu đến QTSV
->Phá vỡ thế cân bằng và ổn định của QT
-> Xuất hiện các QT dịch hại kháng thuốc( Có khả năng chịu đựng cao với thuốc hoá học )
Môi trường
- Sử dụng thuốc không hợp lí
( Nồng độ, liều lượng quá cao, thời gian cách li ngắn)
- Thuốc hoá học tích luỹ trong lương thực, thực phẩm
- Thuốc hoá học từ trong nước, đất->ĐV thuỷ sinh, nông sản, thực phẩm
-> Ô nhiễm MT đất nước, không khí,
-> Ô nhiễm nông sản
->Tác động xấu đến sức khoẻ con người, vật nuôi
(Vào cơ thể người gây bệnh)
2/ Làm thế nào phát huy được hiệu quả của thuốc hóa học mà không làm ảnh hưởng đến môi trường?
Đáp án
- Chỉ dùng thuốc hóa học khi dịch hại tới ngưỡng gây hại.
- Sử dụng thuốc có tính chọn lọc cao và phân hủy nhanh trong môi trường
- Sử dụng thuốc đúng lúc, đúng thời gian và đúng liều lượng.
- Trong quá trình bảo quản, sử dụng thuốc cần tuân thủ về an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Về nhà học bài 19 và trả lời câu hỏi SGK.
- Tìm hiểu xem ở địa phương em nông dân sử dụng thuốc hóa học như thế nào?Theo em cách đó có an toàn cho người, gia súc và môi trường không? Tại sao?
- Đọc trước bài 20.
5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- ppct-15.doc